Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Hãy Vui Đêm Oscar

27/03/200000:00:00(Xem: 5040)
Đêm trao giải Oscar là một trong những đêm lớn nhất của Hoa Kỳ. Không chỉ lớn vì chương trình thu hút được nhiều người xem trực tiếp truyền hình nhất trong năm, nhưng cũng vì nó thể hiện một cái gì rất là Hoa Kỳ: vinh danh các nghệ sĩ và tác phẩm điện ảnh trong một phong thái rất vui nhộn. Không có gì phải trầm trọng. Cũng không cần mời ông Tổng Thống hay Tổng Bí Thư nào tới để trao giải - làm ơn, các chính khách xin đi chỗ khác. Cứ thử tưởng tượng ông Tổng Thống Clinton hay bà Hillary đứng lên trao giải cũng đủ làm dân Mỹ bực bội, không có gì hề hơn nữa, thí dụ vậy. Mà sinh hoạt này mới thật là của dân, vì dân và do dân. Chính phong thái này là điều chúng ta nên nghiên cứu và học hỏi.

Cũng không chỉ vì tiền. Mặc dù đêm trao giải Oscar năm nay sẽ đem về cho kỹ nghệ du lịch thành phố Los Angeles 60.5 triệu đô la, nhờ các sinh hoạt phụ, mà hưởng lợi nhất lại là các khách sạn và tiệm ăn. Của tư nhân, chứ không của cơ sở quốc doanh nào. Và những nghệ sĩ trúng giải Oscar dĩ nhiên là cũng được lên giá, và các phim trúng giải dĩ nhiên cũng sẽ hốt bạc nhiều hơn. Nhưng nơi đây cho thấy cái nhìn của dân Mỹ về nghệ sĩ: họ có một ngai vàng riêng, không cần một hội đoàn nhà nước nào ban phép lành.

Cũng là nơi mà vui chơi kéo dài liên tục nhiều ngày với các sinh hoạt phụ. Thí dụ, như Giải Thưởng Razzie năm thứ 20 trao vào hôm Thứ Bảy, một sinh hoạt mà hãng tin Reuters gọi là “một truyền thống tiền-Oscar để công nhận các tệ hại nhất trong phim ảnh.” Bạn thử tưởng tượng nếu có một giải như vậy tại Việt Nam, thí dụ như Phim Tệ Nhất Trong Năm, thế nào ông đạo diễn hay là Xưởng Phim Thành Phố Hà Nội cũng sẽ vận động một vài ông ủy viên trung ương đảng nào đó để giúp đánh đòn thù. Vậy mà ở Mỹ không ai bị sứt mẻ hết, người bị chê hay bị chỉ trích chỉ lặng lẽ, cầu Trời cho sớm qua cái mùa phê bình phim quái dị này. Mà những tài tử lãnh đạn Razzie hôm Thứ Bảy lại là những người lừng danh từng hốt hàng chục triệu đô. Có sao đâu, tiền nhiều nhưng dở thì vẫn dở. Còn Việt Nam mình mà bị chê thơ dở hay văn dở hay phim dở thì có chuyện ngay với tác giả, có thể thù tới 3 đời và dàn trận liền để trả đũa (Sorry, không dám ám chỉ cụ thể tới ai).

Thử xem danh sách hôm Thứ Bảy của các giải Razzie. Các tài tử Sylvester Stallone và Madonna bị mệnh danh là “tài tử nam và nữ dở tệ hại nhất thế kỷ,” trong khi Kevin Kline và Will Smith bị phong cho là “cặp đóng phim dở nhất năm 1999.”

Còn phim “Wild, Wild West,” một phim tốn kém dựa trên loạt phim TV thập niên 1960s cùng tên, đã lãnh tới 5 giải Razzie - “thắng” giải phim tệ nhất trong năm, đạo diễn tệ nhất, phim bản dở nhất, bài ca dở nhất và cặp tài tử mới tệ nhất (vừa nói trên, tức Kline và Smith).
Còn Adam Sandler bị phong giải nam tài tử dở nhất trong năm với phim “Big Daddy” và Heather Donahue là nữ tài tử dở nhất trong vai của phim “The Blair Witch Project.”
Razzie cũng phong cho phim “Showgirls” là phim dở nhất của thập niên.

Ngồi nhà xem giải Oscar qua truyền hình, có bao giờ chúng ta nghĩ rằng tại sao dân Việt mình không được quyền tổ chức những lễ hội riêng cho dân mình, mà không cần bất kỳ một thế lực chính trị nào ban phát. Tại sao những lễ hội cứ phải do Bộ Văn Hóa CSVN tổ chức, và tại sao cứ phải các quan chức ủy viên CSVN ra trao giải. Và tại sao phải trầm trọng hóa, e dè không dám vui chơi" Rõ ràng là có những cái rất là bệnh hoạn trong cách thế nhà nước toàn trị thọc tay vào mọi phương diện của người dân.

Cứ hệt như hình ảnh ông nhạc trưởng xã hội chủ nghĩa cầm cây gậy Mác Lê - chỉ vào góc này thì nhóm dân này cười, chỉ sang góc kia thì nhóm dân kia khóc, theo một kịch bản đã dựng sẵn. Tiếng cười và tiếng khóc đã được “thảo chương hóa.” Tại sao cứ đặt những cỗ máy điện toán trong tim người dân" Hay là đảng CSVN sợ các phim bản tự phát: khi người dân trao giải Làm Kinh Tế Dở Nhất Thế Kỷ cho Đảng CSVN. Chẳng hạn vậy. Và vân vân.

Hãy nhìn đêm Oscar của người. Vui cái vui của người, mà vẫn đau cái đau của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.