Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Giới thiệu sách mới

08/06/202212:31:00(Xem: 1858)

Việt Báo trân trọng giới thiệu:


sixieme Livre 


VĂN TUYỂN 30

Tuyển tập truyện ngắn ĐẶNG MAI LAN

Biển Khơi – Normandie xuất bản lần thứ nhất tại Pháp 2022

 

Trình bày bìa: Đinh Trường Chinh

Ảnh tác giả: Lucie Ngô

Dàn Trang: Khuê Chi

 

Copyright © 2022 by Đặng Mai Lan

All rights reserved

ISBN # 9781435775596

 

"Văn Tuyển 30" được phát hành ngày 15/5, gồm những bài viết được tuyển chọn từ năm 1991, những bài điểm sách của văn hữu, và những sáng tác mới trong năm 2021 vừa qua. Một chu kỳ 30 năm cầm bút của Đặng Mai Lan. Các bạn có thể tìm mua sách theo link dẫn dưới đây:

 

https://www.lulu.com/fr/fr/shop/lan-đặng-mai/văn-tuyển-30/paperback/product-vedkp9.html?page=1&pageSize=4

 

***

 

Đặng Mai Lan: Trong nỗ lực chinh phục

 

Bên trong cốt lõi của nghệ thuật chữ nghĩa là sự chinh phục. Nhà văn viết là để chinh phục chính mình. Chinh phục cấu trúc đang nung nấu, chinh phục cảm xúc đang thúc giục, chinh phục trên trang giấy tất thảy những gì bất khả trong đời sống thực tế.

 

Những con chữ có khả năng chinh phục thường tẩm mùi tự tin của thử thách, nhưng cũng vang lên sự rung chạm đa chiều đủ phá vỡ những gì được cho là cân đối. Có cả vị đảo màu của sáng, tối, thực, hư. Chất tố đó, như Đặng Mai Lan định nghĩa, là "Có mà như không, xa mà gần, quen mà lạ, như tưởng từ hư không."

 

Văn phong Đặng Mai Lan chinh phục bằng dòng tuôn chảy lãng mạn nhưng không ủy mị, rả rích nhưng không lê thê, đầy nữ tính nhưng không ngập ngụa trong chịu đựng. Các nhân vật nữ trong truyện Đặng Mai Lan giữ vai trò chủ đạo, và tuy họ có "mơ mộng hóa, bi thảm hóa, và cả khổ nhục hóa" cuộc sống của họ, các người nữ ấy mang một siêu lực chung: đó là khả năng biết liên tục tự vấn, dám nhìn thẳng sự thật, đối diện cảm xúc, để rồi cuối cùng đủ thông suốt và can đảm để chấp nhận sự yếu mềm nhất thời của mình. Đến những đoạn tiếp giáp ấy, giữa cái ta ước-muốn và cái ta nên nhận-biết, chữ nghĩa Đặng Mai Lan bỗng trở nên mạnh mẽ, đầy sức chinh phục, như Wonder Woman trong giây phút cởi giày cao gót để choàng lên chiếc áo giáp có cánh, và khoác lên vũ khí thòng lọng có khả năng truy tầm sự thật từ bất cứ ai, ngay cả chính mình.

 

Chinh phục độc giả, không khó với một nhà văn nhạy bén. Chinh phục nhân vật, rất dễ dàng đối với một nhà văn dạn dày kinh nghiệm. Tuy nhiên chinh phục được từng con chữ bằng cách để chúng nhìn xuyên thấu chính mình, không phải là chuyện đơn giản. Dẫu hóa thân thành nhân vật nữ trong truyện, hay qua vai trò một phụ nữ viết lách trong đời thường, Đặng Mai Lan làm được và lần nào cũng khá thành công.

 

-- Lưu Diệu Vân

(3/2022)

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nhà xuất bản Nhân Ảnh (California) trân trọng giới thiệu tuyển tập tiểu luận của nhà biên khảo, nhà văn Trần Hữu Thục - Trần Doãn Nho
Theo bản tin VOA, 23/11/2022, vở nhạc kịch “Miss Saigon” từng gây tiếng vang của hai biên kịch người Pháp là Claude-Michel Schönberg và Alain Boublil vừa bị huỷ diễn tại nhà hát Crucible ở trung tâm thành phố Sheffield của Anh vì bị chỉ trích có “những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc”. Công ty New Earth Theatre, bao gồm một nhóm các nghệ sĩ người Anh gốc Đông và Đông Nam Á, ra thông báo nói rằng vở nhạc kịch “Miss Saigon” có chứa “những ẩn dụ tai hại, những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc” nhằm vào người Việt Nam...
Lần đó, tôi nhận được cuốn sách “Lam Phương, Trăm Nhớ Ngàn Thương” từ bên quê nhà gửi qua. Nói thiệt, cầm cuốn sách mỏng dính trên tay, xem qua các mục lục, tôi bỗng thấy… giận hờn và chỉ biết thở dài...
Trong khi dư luận và luật ở các tiểu bang về vấn đề quyền phá thai đang khiến đất nước bị chia rẽ sâu sắc, ngày lại càng có nhiều dấu hiệu cho thấy hầu hết mọi người đều tán thành một chủ đề từng gây tranh cãi khác – bảo vệ hôn nhân đồng tính.
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao Lễ Tạ Ơn lại xoay quanh gà tây mà không phải giăm bông, thịt gà, thịt nai, thịt bò hay ngô bắp? Gần 9 trên 10 người Mỹ ăn gà tây trong bữa ăn lễ hội này, cho dù đó là món gà tây quay, chiên giòn, nướng, hầm hay nấu theo bất kỳ cách nào khác cho dịp này. Bạn có thể nghĩ rằng đó là vì những người hành hương và những vị khách Wampanoag bản địa của họ đã ăn trong bữa tiệc tạ ơn đầu tiên của họ vào năm 1621, một năm sau khi họ đặt chân đến bang Massachusetts ngày nay. Hoặc đó là vì gà tây có nguồn gốc từ Châu Mỹ.
Tôi vừa đọc xong quyển "Rain on The Red Flag" do Frank Thanh Nguyen viết. Đó là một quyển hồi ký có một Sài Gòn mất tên, biến dạng và những truân chuyên, khổ đau người miền Nam phải gánh chịu...
Dòng nhạc thính phòng với hai trường phái Cổ Điển (1730-1820) và Lãng Mạn (1800-1910) của Tây Phương, các thể loại như Sonata, Concerto, Symphony… đã ảnh hưởng nhiều đến giới thưởng ngoạn ở Việt Nam về thể loại Sonata, Concerto...
Thánh Kinh nói thế. “Homosexuality is sin". “Đồng tính là tội lỗi.” Sự thật thì sao??? Lần đầu tiên từ “đồng tính" xuất hiện trong Thánh Kinh là năm 1946, khoảng một ngàn chín trăm mười năm sau khi chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự. Trong gần 80 năm qua, nó làm nền tảng cho không biết bao phân biệt đối xử, gây bao đau thương chết chóc cho những người đồng tính.
Nhà giáo Doãn Quốc Sỹ là vị thầy khả kính với các thế hệ học sinh, sinh viên trước năm 1975. Nhà văn chân chính với các tác phẩm đóng góp cho nền văn chương miền Nam Việt Nam cho đến nay ở hải ngoại...
Ai quen gặp tôi đều biết tôi nói nhiều, quá nhiều. Lại thích uống rượu, nhiều rượu. Rượu vào lời ra. Nói càng nhiều hơn. Rồi giờ đây, bắt đầu điếc tai, không nghe, nghe không rõ, càng nói ghê gớm hơn nữa và lớn tiếng, gần giống như đàn áp công luận. Tôi chắc rằng bạn đọc đã từng gặp nhiều lần, những người nói không chịu chấm dứt. Và chúng ta thường ca tụng, ngưỡng mộ những ai ra đám đông lầm lầm lì lì không nói gì hoặc cạy miệng mới nói. Trước hết, Xin phân tích hiện tượng này: Người ít nói chia làm ba loại: 1- Người sinh ra có tính ít nói. 2- Người hiểu biết sâu rộng, thâm trầm không muốn nói. 3- Người không biết gì sợ không dám nói.Người nói nhiều cũng chia làm ba loại: 1- Người có tính nói nhiều. 2- Người hiểu biết nhiều muốn truyền bá những gì đã biết. 3- Người không biết nhiều nhưng có động cơ nổ. Đối với họ, nói là nhu cầu để chứng minh sự nổi bật .
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.