Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tuyển Tập Nhạc "DUYÊN", Trần Kim Bằng

10/09/202009:27:00(Xem: 1085)
Tuyển tập nhạc "DUYÊN", Trần Kim Bằng với những sáng tác mới đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, ngoài tình ca, còn có những ca khúc về quê hương đất nước, gửi gấm tâm tình chung của người Việt xa xứ viết cho quê mẹ. Nhạc của TKB về melody khá giản dị, gần gũi, dễ len vào hồn, ca từ sàng lọc, chất chứa những nỗi niềm cô đọng, thấm đượm tình yêu, tình người, và tình quê hương ...Nhận xét về những ca khúc của Trần Kim Bằng, khi cất lên, thường cho ta chút suy nghĩ về dòng nhạc Việt hải ngoại hiện nay. Có vẻ như thời của những nhạc phẩm viết về trào lưu vượt biển, về những mất mát tang thương sau chiến tranh, về thân phận lưu đày, nay đang thay đổi, lối sáng tác có khuynh hướng quay trở về nguồn. Giai điệu, cung bậc, nốt và lời nhạc hiện bão hòa, quay về lại với dòng nhạc nhân bản, chủ yếu luôn đề cao, phục vụ tính nhân văn, phục vụ con người như giới nhạc sĩ cha anh của họ từ trước năm 1975 tại miền nam Việt Nam.* Nghe qua CDs. "DUYÊN", "Tango Vàng" của Trần kim Bằng với những ca khúc độc đáo, từ hình thức đến nội dung, bố cục chặt chẽ, âm điệu đầy màu sắc, ca từ chuyên chở ý nghĩa rất dồi dào, phong phú, giới thưởng ngoạn sẽ cảm nhận ra sáng tác của TKB thân quen, nhạc mới mà phảng phất nét nhạc thế hệ xưa cũ, dòng nhạc của một thời hoàng kim nào... một số nhạc phẩm sau khi thăng hoa những kỷ niệm đau khổ, tan vỡ của một thời, thì tiết điệu, cung bậc và lời được TKB chuyển sang tích cực, lạc quan, đượm chút hơi hướm triết lý, như nhắc nhở. Đây cũng là điều khá thú vị, có nét đặc trưng riêng. Chúng ta thử nghe, hay xem qua phần điệp khúc bài "Hương Tình":

Trích: Dầu sao, dòng sông trôi mãi không quay về, đợi nắng lên, tin yêu ước mơ tàn theo năm tháng.
Bạn ơi, đời nhân sinh hãy luôn tin rằng, cuộc sống mãi là đời sống chúng ta, cùng ca vang hái nụ thắm tươi... 
"Hương Tình", 2017.
Đôi dòng cảm nhận và xin giới thiệu đến mọi giới, nhất là các bạn trẻ, sách nhạc "Duyên" của nhạc sĩ Trần Kim Bằng, được tái bản lần thứ hai tại Hoa Kỳ năm 2020.
Lệnh Hồ Xung

*Ghi chú: Kho tàng tác phẩm âm nhạc "thời tiền chiến" hay nhạc "thời chiến?" của những nhạc sĩ cha anh để lại, tuy ngắn ngủi, dài khoảng 20 năm nhưng khá đồ sộ, bất hủ vì cho đến nay, chỉ riêng loại nhạc với thể điệu "Bolero", mặc dù đã qua 3/4 thế kỷ vẫn luôn được đông đảo đồng bào, khán, thính giả trong ngoài nước ưa chuộng.

Link mua sách nhạc trên Amazon:
https://www.amazon.com/DUY%C3%8AN-Song-Books-Tr%E1%BA%A7n-Spanish/dp/B08HJ5HGMV/ref=pd_rhf_se_p_img_2?_encoding=UTF8&psc=1&refRID=KJ0CG6DXD8AWSR61QYXT

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Những người Á Châu trên khắp thế giới đang phản ứng với “niềm hạnh phúc rơi nước mắt” khi Chloe Zhao làm nên lịch sử tại Lễ Trao Giải Trái Cầu Vàng (Golden Globe Awards) lần thứ 78, trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Á Châu đầu tiên thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất của giải này, theo bản tin của BBC tiếng Anh tường thuật hôm Thứ Hai, 1 tháng 3 năm 2021.
Viet Film Fest dự trù sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng 10, năm 2021. Do đại dịch covid-19, Viet Film Fest 2021 sẽ đươc thực hiện hầu hết trên online, với một số suất chiếu drive-in và có thể tại rạp nếu điều kiện cho phép. Xin vào thăm trang nhà www.VietFilmFest.com để điền đơn và đóng lệ phí tham dự. Viet Film Fest do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tổ chức mỗi năm một lần nhằm đưa những câu chuyện và kinh nghiệm sống của người Việt hoặc gốc Việt trên toàn thế giới qua điện ảnh. Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) là một tổ chức bất vụ lợi được sáng lập từ năm 1991 với mục đích nối kết và làm phong phú hoá các cộng đồng qua nghệ thuật và văn hoá Việt Nam.
Trước Tết Ta 2021 tình cờ thấy bài thơ của thi sĩ Vivi phổ biến trên nhóm (internet) liên quan đến trường xưa với tiêu đề "NGẪM VỀ TRƯỜNG CŨ" tôi lấy xuống cất đó. Vài ngày qua lợi dụng lockdowm tôi lôi nó ra phổ nhạc giải trí cho đỡ buồn. Xí xọn (là nghề của tôi) cho nên hai ba ngày liên tiếp lục tìm hình trên mạng.
Có ai đó đã ví đời người như một dòng sông, mỗi giai đoạn cuộc đời như một khúc quành. Mỗi người thường có những dấu ấn riêng để hồi tưởng lại những cột mốc trong dòng đời. Có khi là một nơi chốn, có khi là một kỷ vật, hay một nhân vật. Riêng tôi, những cột mốc trong dòng đời gắn liền với những bản nhạc xuân. Ngay từ bé khi chưa học nhạc, chưa biết đàn, tôi đã thích nghe và nhớ khá lâu những ca khúc. Tôi cũng đặc biệt say mê không khí những ngày Tết. Có lẽ vì vậy, tôi vẫn nhớ như in những ca khúc xuân mà mình có kỷ niệm trong từng chặng tuổi đời. Tôi học tiểu học ở trường Sư Phạm Thực Hành, ngôi trường ở Sài Gòn áp dụng lối dạy học mới, năng động kiểu Mỹ dành cho học sinh. Tôi được thầy cô dạy hát trong những dịp lễ đặc biệt, trong đó có ngày Tết. Ở tuổi thơ ấu, những ngày chuẩn bị đón Tết là thần tiên nhất. Ở nhà thì bận bịu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm cho ba ngày Tết. Lên trường thì bài vở nhẹ nhàng, các lớp lo tập văn nghệ mừng xuân. Tôi nhớ cô giáo dạy hát bài Nắng Tươi
“Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng” sở hữu dàn diễn viên lồng tiếng xuất sắc, bao gồm Kelly Marie Tran trong vai nữ chiến binh gan dạ Raya, Awkwafina trong vai rồng thần huyền thoại Sisu, Daniel Dae Kim trong vai Benja - người cha thông thái của Raya. Tuyến phản diện của phim gồm Gemma Chan trong vai công chúa Namaari - kẻ thù của Raya, Sandra Oh trong vai thủ lĩnh Virana - người mẹ quyền lực của Namaari. Ngoài ra, tác phẩm còn có sự góp mặt của Benedict Wong trong vai người khổng lồ Tong, Izaac Wang hóa thân thành cậu nhóc lái buôn 10 tuổi tên Boun, Thalia Tran trong vai bé Noi nghịch ngợm, Alan Tudyk trong vai Tuk Tuk – người bạn thân kiêm thú cưỡi của Raya, Lucille Soong trong vai Dang Hu, thủ lĩnh của Long Trảo, Patti Harrison trong vai người thủ lĩnh Long Vỹ và Ross Butler trong vai thủ lĩnh của Long Cốt.
Tiếng hát bay trên hàng phố bâng khuâng ngày nào giờ đã đi vào cõi miên viễn chiêm bao, tin Lê Thu nằm xuống trong cơn đại dịch để lại bao bàng hoàng thương tiếc cho người ái mộ giọng hát vàng mười của chị, cả trong và ngoài nước đã có rất nhiều giọt nước mắt tiếc thương rơi xuống khi thần tượng của mình đã không còn nữa.
Trường Sa là tác giả của những tình ca đã một thời làm rung động không biết bao nhiêu tâm hồn của những người yêu nhau.Và Trường Sa cũng là tác giả của nhiều bản hùng ca được phổ biến rất rộng rãi trong các quân/binh chủng. Vào một dịp đặc biệt, Điệp Mỹ Linh đã tiếp xúc với Trường Sa và ghi lại cuộc đàm thoại ngắn này.
Ở một nơi xa xôi nào đó, tôi đã thấy Lệ Thu đang yên nghỉ một mình, trong lặng lẽ và cô đơn và đêm nay, ở đây, tôi sẽ ở lại cõi trần này để lặng im hằng giờ, dở lại các trang nhạc và vặn lên nghe hàng chục bài hát Lệ Thu đã hát. Cuối cùng của nửa đêm chưa ngủ, tôi đã tìm được tiếng hát nhẹ nhàng “ không buồn tênh lắm đâu” của Lệ Thu từ gần 50 năm trước nhưng bây giờ nghe lại, hình như chỉ còn là tiếng hát thì thầm cho chính mình.
Hôm nay là ngày 16 tháng Giêng năm 2021, một năm thật mới thật đẹp nhưng cũng thật buồn. Buồn như buổi chiều nay được tin một người chị, một người bạn vừa vĩnh viễn ra đi. Đó là danh ca Lệ Thu.
Trước nỗi đau nầy, mượn câu thơ trong Chinh Phụ Ngâm để tiễn biệt Lệ Thu Bùi Thị Oanh: “Oanh bay đi biền biệt chẳng quay về”. Và, tiếng hát đầu tiên của cuộc đời với câu kết trong nhạc phẩm Dang Dở như định mệnh “Hoa tàn nhạc bay theo không gian” tiễn người: Lệ Thu về cõi thiên thu! “Đời xa tiếng ca nào ai tiếc thương bẽ bàng” (Ánh Đèn Màu).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.