Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngày 7 Tháng 6

27/05/200100:00:00(Xem: 4819)
Mâu thuẩn giữa Giáo hội Phật giáo Thống nhứt VN và CS Hà nội đã đến cao điểm. Một phần tư thế kỷ chịu đựng, dồn ép, "dụm lại một ngày dài ghê"â, ngày 7 tháng 6 năm 2001. Đó là ngày HT Quảng Độ ấn định cùng tăng ni, Phật tử ra Quảng Ngãi rước Đại lão HT Huyền Quang về Sàigòn phụng dưỡng. Quyết định này đã phổ biến tổng quát trong và ngoài nước. Cũng có văn thư chánh thức thông báo cho CS Hà nội. Như vậy, chuyến đi này là một tiến trình không thể đảo ngược được vì liên quan đến uy tín của hai chức sắc cao cấp nhứt của Giáo hội PG TNVN. Liệu biến cố lớn có xảy ra không và trách nhiệm thuộc về bên nào.

Biến cố có xảy ra hay không là tùy CS Hà nội. Một,vì nguyên nhân gây biến cố do CS tạo nên.Việc cưỡng bức lưu đày HT Huyền Quang ở Quảng Ngãi là vi hiến, vi luật của chính chế độ CS và trái với truyền thống kính lão, trọng đạo của VN. CS không thể viện dẫn một một biện giải nào để "cưỡng bức lưu đày" mười chín năm trời một công dân đã được thả ra, " xả chế" ø không cho về nơi cư ngụ cũ, mà không có một tấm giấy lộn của nhà cầm quyền. Rõ ràng là một tội phạm về luật pháp đáng bị trừng phạt và một vi phạm đạo lý dân tộc đáng bị chế tài. Hai,vì CS đã minh thị đe doạ tánh mạng của HT Huyền Quang. HT chánh thức kể lại. "Tháng 4 năm nay[ 2001] Thượng tá Chúc cùng đi với Đại tá Nam Tào đến "làm việc" với tôi. Trong buổi làm việc, ĐT Nam Tào báo cho tôi biết rằng, "CIA Mỹ sẽ ám sát tôi." Tôi liền hỏi, "Tôi là gì mà CIA ám hại tôi." Đại tá im lặng không trả lời." Việc CS ám sát Hoà thượng rồi đổ cho CIA hay giả sử CIA có làm đi nữa - nhưng hoàn toàn không thể có vì có lợi gì cho Mỹ đâu mà CIA làm - hai trường hợp, trường hợp nào trách nhiệm cũng thuộc về CS. Đơn giản thôi. CS Hà nội đang canh giữ Hoà thượng, và nhiệm vụ bảo vê an ninh cho nhân dân được suy đoán là nhiệm vụ chánh yếu của nhà cầm quyền. Chối bỏ nhiệm vụ này, nhà cầm quyền không còn lý do tồân tại.

Tiếp theo là phiá Phật giáo. HT Quảng Độ tổ chức chuyến đi với tinh thần tự chế, ôn hoà và cam chịu. Thông bạch của HT rất rõ. Trong nước, người đi rước thì giữ lòng thanh tịnh và bất bạo động. Bị ngăn cản thì ngồi xuống an nhiên niệm Phật hoặc nhập từ bi quán. Không chống trả bất cứ khiêu khích, bạo hành nào. Ngoài nước, nếu có biễu dương, vận động cũng hành động bất bạo động, lấy phong thái từ bi cảm hoá lòng người.

Hơn nữa, đối với nhà cầm quyền, HT cũng đã gởi văn thư yêu cầu CS Hà nội ngưng việc cưỡng bức lưu đày HT Huyền Quang.Thơ yêu cầu có hạn kỳ 6 tháng, quá thừa cho nhà cầm quyền giải quyết. Về chuyến đi, HT cũng thông báo cho Đảng và Nhà nước CS về ngày đi và mục đích ồn hoà của Giáo hội đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền tạo điều kiện giúp đỡ. Thái độ im lặng đáng sợ và xem thường tôn giáo của CS Hà nội khiến HT Quảng Độ không còn có thể có một chọn lựa nào khác. Phải đi rước HT Huyền Quang vìø tuổi già sức yếu của Ngài như ngọn đèn treo trước gió.

Sau cùng, đối với một chánh quyền bình thường, hay cho độc tài ï đi nữa, việc rước một lãnh đạo tinh thần tuổi già sức yếu bị an trí 19 năm liền nhưng không làm một điều gì hại cho chế độ thì chẳng có chuyện gì đáng phải quan tâm. Mặc thị hay minh thị chấp nhận là tạo cơ hội tốt cảm thông, làm một hành vị hoà giải đối với các tổ chức đối lập.

Nhưng hềm vì CS Hà nội là độc tài toàn trị, toàn trị cao độ theo kiểu Stalin. Kiểm soát chặc chẽ mọi mặt sinh hoạt của nhân dân. Không chấp nhận đối lập dưới mọi hình thức. Mọi tổ chức phải thuộc Đảng. Giáo hội PGVN Thống nhứt, HT Huyền Quang, HT Quảng Độ không nằm trong cơ chế giáo hội điều khiển bởi CS đều bị đặt ngoài vòng pháp luật, tử vong dân sự. Mọi việc làm đúng hay sai, hợp pháp hay không đều là "phản động" dưới mắt của CS Hà nội. Tác phong cố hữu của CS Hà nội đối phó với đối lập là giải quyết mâu thuẩn ta và địch, ai thắng ai, chớ không phải mâu thuẩn dân tộc, tìm cách thỏa hiệp trong tình đồng bào.

Do vậy, trừ ra có ngựa về ngược trong Bộ Chính trị - cơ may rất rất nhỏ - cuộc đi rước của HT Quảng Độ sẽ gặp nhiều trở ngại. HT có thể bị bắt cóc như Cụ Lê quang Liêm khi vừa bước chân ra khỏi Thanh Minh Thiền Viện. Chư tăng Phật tử có thể bị đàn áp, phân tán mỏng không tập họp được. Vớùi lực lương công an, mật vụ đông đảo và xài luật rừng như của CS, không có gì khó để chẻ quần chúng, cô lập lãnh tụ. Họ sẽ chận ngay từ đầu mối, đầu nguồn, nơi vắng vẻ.

Nếu thế biến cố không xảy ra liền. Nhưng các hành động ngăn trở đàn áp, đen, trắng, xám của CS Hà nội sẽ tạo thêm sức ép dồn nén Phật giáo hơn nữa để sức bậc từ phía Phật giáo nói riêng và các tôn giáo khác nói chung sẽ mạnh hơn, cao hơn.

Lời can thiệp của Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu thả LM Nguyễn văn Lý, việc Đại sứ Peterson xin từ chức, việc trong cùng một ngày, ba giới chức cao cấp của Đảng và Nhà Nước CS Hà nội kêu gọi Mỹ sớm phê chuẩn Thương ước không kèm vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền cho thấy vấn đề tôn giáo đã trở thành một vấn đề rất lớn giữa Mỹ và CS Hà nội. Trong tình hình căng thẳng chánh trị đó, việc xuống đường của Phật giáo đi Miền Trung rước HT Huyền Quang có thể bung nổ thành biến cố lớn. Mọi cản trở, đàn áp máu đổ, lệ rơi, người chết chỉ là những nhát cuốcï đào sâu huyệt chôn chế độ CS Hà nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.