Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

2 Lm Thư Cho Lm Cả Nước: Cs Đàn Áp Công Giáo Tàn Bạo

01/11/200100:00:00(Xem: 3052)
Nhiều nữ tu luân phiên cầu nguyện cho LM Nguyễn Văn Lý, nhiều linh mục bày tỏ thái độ hiệp thông với Cha Lý, Cha Lợi, Cha Giải

HUẾ (VB) - Hai linh mục Huế đã gửi tâm thư tới tất cả các linh mục quốc nội, tố giác dã tâm của nhà nước CSVN đang dùng nhiều thủ đoạn đàn áp Giáo Hội Công Giáo. Đồng thời, nhiều nữ tu và các tân linh mục đã cầu nguyện và bày tỏ thái độ cảm thông với Linh Mục Nguyễn Văn Lý, người vừa lãnh án 15 năm tù của CSVN. Tin như sau.
Tin tức về cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Huế

Bản tin ngày 29-10-2001

1- Thư cám ơn của linh mục Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi

Kính thưa toàn thể đồng bào,
Kính thưa mọi anh chị em Kitô hữu,
Kính thưa Quý vị lãnh đạo tinh thần và mọi tổ chức tôn giáo,
Kính thưa các Tổ chức Quốc tế Nhân quyền,
Kính thưa các Chính phủ và các Quốc hội,
Kính thưa các Cơ quan Truyền thông hoàn vũ,
Kính thưa mọi người thiện chí,
Trong những ngày vừa qua, sau vụ xử án linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, qua rất nhiều tâm thư, kháng thư, tuyên cáo, nhận định, bản lên tiếng..., qua vô số cuộc phát thanh, biểu tình, vận động, cầu nguyện...
· Quý vị đã mau mắn bày tỏ tình hiệp thông và lòng thương cảm đối với vị linh mục đã kiên cường đấu tranh chống chế độ áp bức tại Việt Nam, một chế độ chỉ biết bóp nghẹt mọi tiếng nói -thậm chí ôn hòa- nhằm đòi lại tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền cho nhân dân, một chế độ chỉ biết coi những ai không ngoan ngoãn tuân phục nó, nói khác và làm khác với nó đều là kẻ thù và phải sử dụng những biện pháp cứng rắn nhất để trừng phạt.
· Quý vị đã mạnh mẽ bày tỏ niềm phẫn uất trước những tố cáo mang tính trả oán và bản án hết sức nặng nề của một chế độ tàn ác, mất hẳn lương tri, tính người và tình người, một chế độ chỉ biết dùng bạo lực với nhân dân và không từ một phương thế nào để thực thi lòng căm hận của nó đối với những ai kịch liệt lên án sự bạo tàn và bất công của nó.
· Quý vị đã rõ rệt bày tỏ lòng ghê tởm trước công lý ngụy tạo của một chế độ gian dối, mất hẳn bản năng hổ thẹn của con người, một chế độ chỉ biết che giấu và bóp méo sự thật, xử án vội vã và chùng lén, gán ghép những tội danh vu vơ và bịa đặt; sau khi xử án còn lừa gạt công luận bằng những luận điệu man trá như "xét xử công khai", "nhân dân đồng tình quyết định nghiêm minh", "bị cáo đã cúi đầu nhận tội"...
Chúng tôi, linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Phêrô Phan Văn Lợi, bạn tranh đấu của cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, xin đại diện ngài chân thành gởi đến toàn thể Quý vị tâm tình tri ân sâu xa của chúng tôi.
Chúng tôi tha thiết ước mong
· Quý vị sẽ tiếp tục làm cho tiếng nói và chính nghĩa của cha Nguyễn Văn Lý cũng như của mọi nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo lẫn dân chủ nhân quyền tại Việt Nam ngày càng vang vọng và sáng tỏ khắp thế giới, trong lòng người.
· Quý vị sẽ kiên trì lên án những chính sách và hành động bạo tàn mà Cộng sản Việt Nam đang thực thi đối với nhân dân nói chung cũng như đối với các cộng đồng tôn giáo và những nhà đối kháng nói riêng.
· Quý vị sẽ không ngừng vạch trần những gian dối lường gạt của Cộng sản vốn đang đầu độc dư luận và các lương tâm, làm biến chất các tôn giáo và dìm đất nước vào một bầu khí nghi ngờ và không thành thật với nhau.
Xin Quý vị cầu nguyện nhiều, vận động mạnh cho cha Nguyễn Văn Lý cũng như các vị lãnh đạo tinh thần và những nhà đối kháng dân chủ đang cùng chung số phận. Xin cùng các phong trào tranh đấu tại quốc nội tìm mọi phương thế giải cứu gần 80 triệu đồng bào thoát khỏi chế độ "tàn ác một cách lạnh lùng" và "dối trá một cách bình thản" này, đồng thời giải cứu những kẻ đang làm nên chế độ đó, vì thực ra họ cũng chỉ là những nạn nhân đáng thương.
Một lần nữa, chúng tôi xin hết lòng cảm ơn Quý vị và nguyện cầu Thiên Chúa ban phúc lành cho Quý vị.
Viết tại Huế ngày 28-10-2001
Lễ thánh Tađêô, vị bảo trợ của cha Nguyễn Văn Lý
Lm Phêrô Nguyễn Hữu Giải & Lm Phêrô Phan Văn Lợi

2- Tâm thư gởi các linh mục quốc nội

Kính gởi Quý Anh Em trong hàng linh mục Việt Nam tại quê nhà
Kính thưa Quý Cha,
Theo dõi các phương tiện truyền thông quốc nội lẫn hải ngoại, Quý Cha vừa được tin một người anh em của chúng ta, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, giáo phận Huế, đã lãnh án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế, sau một "cuộc xét xử" quái đản rất sơ sài (không luật sư biện hộ), vội vã (chưa tới 2 tiếng đồng hồ), chùng lén (chỉ có người của chính quyền) hôm 19-10 vừa qua tại thành phố Huế.
Bản án nặng nề này, như Quý Cha biết, là hậu của việc cha Lý đã đưa ra 9 Lời Kêu Gọi cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền trên đất nước, 2 Lời Chứng trước Quốc Hội Hoa Kỳ về hiện trạng các tôn giáo (đặc biệt là Công giáo) tại Việt Nam, 19 Biên Bản về những vi phạm nhân quyền của chính quyền Cộng sản, và nhiều lá thư gởi đến từng vị trong Hội Đồng Giám Mục, xin các Đức Cha can đảm dành lại tự do cho Giáo hội và cho con người... Đó cũng là hậu quả của việc cha Lý đã leo lên tháp nhà thờ Nguyệt Biều treo hai bảng "Chúng tôi cần tự do tôn giáo" và "Tự do tôn giáo hay là chết", đã cùng giáo dân Nguyệt Biều lội xuống ruộng dành lại (cách bất bạo động) tài sản của Giáo hội, đã bất chấp "lệnh quản chế tại gia" và "lệnh cấm thi hành chức vụ linh mục" dựa trên Nghị định vi hiến 31/CP, đã dạy cho giáo dân An Truyền về tuyên ngôn Tự do tôn giáo của Công đồng Vatican II, đã phê bình phản kháng Nghị quyết 26/CP trước giáo dân và chính quyền, đã cùng với nhiều vị lãnh đạo tôn giáo bạn thành lập Hội đồng Liên tôn Đoàn kết Quốc nội nhằm tranh đấu cho tự do tôn giáo...
Quý Cha cũng biết sự kiện gần 150 anh em linh mục Việt Nam hải ngoại đã tung ra Bản Lên Tiếng về "hiện tình cấp bách của đời sống tôn giáo nói chung và đời sống của Giáo Hội Công Giáo nói riêng tại Việt Nam" dịp lễ Mẹ lên trời ngày 15/8/2001; sự kiện anh chị em giáo dân Việt Nam hải ngoại (nay thêm những người ngoài công giáo) đang lấy chữ ký cho Bản Lên Tiếng của mình về vấn đề "đàn áp nhân quyền" lẫn "tự do tôn giáo" tại Việt Nam và sẽ kết thúc việc đó ngày lễ Các Thánh tử đạo 24/11/2001. Cả hai Bản Lên Tiếng này, sáng kiến của người Công giáo hải ngoại trước trách nhiệm lịch sử với Giáo hội và Dân tộc, đều minh nhiên ủng hộ cuộc đấu tranh do cha Lý khởi xướng.
Trong bầu khí ấy, hai anh em chúng con là linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Phêrô Phan Văn Lợi, hiện ở tại Giáo phận Huế, trong mối hiệp thông tinh thần với cha Lý vừa lãnh một bản án bất công tàn bạo, xin có đôi lời tâm sự cùng Quý Cha.
· Kính thưa Quý Cha,
Là những người trong cuộc, sống giữa cộng đồng dân tộc và cộng đồng dân Chúa, hơn ai hết, giới linh mục chúng ta hiểu rất rõ hoàn cảnh đất nước và Giáo hội Việt Nam hôm nay, ý thức sâu sắc những vấn đề nhức nhối nơi xã hội và tôn giáo hiện tại, cảm nghiệm thấm thía bao nỗi khổ của đồng bào và của đoàn chiên trong lúc này. Chính vì thế, hai anh em chúng con muốn được thưa chuyện với Quý Cha về những gì mà thân phận và nếp sống linh mục của chúng ta không nhiều thì ít đang gặp phải.
1- Với tư cách linh mục, chúng ta, nhất là những anh em được thụ phong sau năm 1975, đã thấy con đường tiến lên bàn thánh của mình thật chông gai và bất bình thường, đặc biệt vì có sự xen mình của nhà nước vô thần cộng sản. Họ đã ngang nhiên và thô bạo can thiệp vào cuộc sống tận hiến của chúng ta qua các bước tuyển mộ chủng sinh, tấn phong linh mục và bổ nhiệm quản xứ. Biết bao người trong chúng ta đã phải trầy trật trên các chặng đường này. Nhiều anh em đã chỉ bước lên được bàn thánh khi lưng đã còng, tóc đã bạc, sức phục vụ đã giảm. Nhiều anh em đành chấp nhận số phận được thụ phong không "xin phép" nhà nước, gánh chịu lắm hậu quả của sự "bất hợp pháp thánh thiện" này và chẳng bao giờ được làm mục vụ công khai. Nhiều anh em bị giăng bẫy để bất đắc dĩ trở thành công cụ của chế độ. Cộng sản còn tạo sự nghi ngờ chia rẽ trong hàng ngũ linh mục chúng ta. Đó là chưa nói đến lắm bạn bè của chúng ta đã không tiến được đến đích, chẳng phải vì lý do bản thân, ý muốn bản quyền, nhưng vì quyết định tùy tiện võ đoán của quyền lực thế tục.
2- Với tư cách cộng tác viên của hàng giáo phẩm, chúng ta đã đau đớn nhìn các vị bản quyền của chúng ta gặp khó khăn đủ điều, bị hạn chế đủ cách, chịu áp lực đủ kiểu bởi các văn bản pháp luật về tôn giáo, bởi Ban tôn giáo nhà nước, bởi chính quyền và công an tôn giáo địa phương. Nhiều quyền giám mục hay quyền linh mục bị thế gian đoạt lấy để làm con bài mặc cả, trao đổi, hòng buộc Giáo hội tương nhượng, thỏa hiệp. Có những chương trình mục vụ mà chủ chăn giáo phận cùng linh mục đoàn đã bàn thảo và quyết định thực hiện, nhưng rồi gặp cản trở tứ phía vì thái độ "dành quyền ban phép", hay đôi lúc đành dẹp bỏ vĩnh viễn vì hành động "thọc gậy bánh xe" của nhà cầm quyền. Chúng ta đã chứng kiến nhiều giám mục và nhiều anh em linh mục, vì lên tiếng cho sự thật mà đã bị bách hại, thậm chí đến vong mạng. Nói chung, chúng ta đã từ lâu nhận ra ý đồ thâm độc là biến tôn giáo, đặc biệt Công giáo, thành công cụ trong tay nhà cầm quyền, thành thuốc phiện ru ngủ các tín hữu và cuối cùng thành vô nghĩa vô ích cho xã hội.


3- Với tư cách chủ chăn, chúng ta đã gặp biết bao khó khăn trong việc thi hành phận sựï: nào bị theo dõi đường đi nước bước, chương trình mục vụ, bài giảng thánh lễ, bài dạy giáo lý...; nào bị hạch sách trong những hoạt động thuần túy tôn giáo như sửa sang xây dựng thánh đường, tổ chức lễ hội to nhỏ, thiết lập các ban ngành trong giáo xứ... Thậm chí có những anh em còn bị buộc phải xin phép (mà chưa hẳn đã được) khi dựng bia kỷ niệm, dâng lễ đồng tế, mở khóa huấn luyện giáo dân...
Chúng ta đã từng chứng kiến con cái chúng ta là các ứng sinh chủng viện, hội dòng gặp nhiều khó dễ trong việc hiến mình theo ơn gọi: bị hạch sách, bị đặt điều kiện, có lúc bị loại khỏi danh sách ứng sinh cách phi lý tức tưởi. Chúng ta đau đớn và bất lực nhìn những cảnh não lòng của đoàn chiên: bao thiếu nhi phải thất học, bao thiếu nữ phải bán thân vì kiệt quệ kinh tế; bao vợ chồng bị bó buộc phá thai, triệt sản nghịch với luật đạo; bao giáo dân bị kỳ thị trong học hành, trong công ăn việc làm do lý lịch Công giáo; bao gia đình phải điêu đứng vì nạn phụ phí học thêm; bao phụ huynh không thể chọn lựa trường học và đường hướng giáo dục như ý cho con cái (vì các tôn giáo không được phép mở trường); bao học sinh phải bị nhồi nhét những học thuyết dối trá sai lạc, khuyến khích hận thù hay những điều vu khống xuyên tạc tôn giáo; bao cộng đoàn tu sĩ, tông đồ giáo dân -những cộng tác viên của chúng ta- bị làm khó dễ hay thậm chí bị hăm dọa.
4- Với tư cách lãnh đạo quần chúng, chúng ta đã không ít lần gặp khó khăn hay bị chụp mũ có ý đồ trong những công tác cứu trợ, phục vụ xã hội. Chúng ta đã thấy những phát biểu của mình trên báo chí, đài phát thanh truyền hình có khi bị bóp méo, cắt xén, xuyên tạc. Chúng ta đã không thể làm cho sứ điệp Tin Mừng và học thuyết Công Giáo vang ra khỏi bốn bức tường nhà thờ để đi vào lòng trần thế. Chúng ta đã không có quyền sở hữu những phương tiện thông tin đại chúng để truyền bá giáo lý hầu đem lại những giá trị đạo đức và tinh thần cho xã hội, cho nhân dân. Quan hệ của chúng ta với các vị lãnh đạo tôn giáo bạn bị nghi ngờ, theo dõi. Chúng ta từng chứng kiến nạn cường hào ác bá, tham nhũng cửa quyền, nạn giải thích và thi hành luật pháp tùy tiện, nạn suy đồi luân lý (phá thai, giết người êm dịu, ma túy, đĩ điếm, rượu chè...) mà không thể đem hết sức mình để chặn đứng vì bị bao cơ chế cấm đoán, cản trở hay giới hạn, mà cơ bản nhất là cơ chế toàn trị độc tài.
Hậu quả là đất nước ngày càng suy giảm đạo đức và kinh tế mà gia tăng tệ đoan và thảm trạng, bạo tàn lấn lướt tình thương và gian dối đè bẹp sự thật.
· Kính thưa Quý Cha,
Chúng ta đã được ở trong Giáo hội, một công trình thần linh siêu vượt mọi chế độ, tổ chức chính trị, để làm Giáo hội trở thành muối men cho đời, ánh sáng cho trần gian, lương tâm cho thế quyền và xã hội, nên chúng ta chẳng có trách nhiệm phần nào về tất cả những điều tiêu cực nhận thấy trên đây trong xã hội và giáo hội sao" Chúng ta đã được Thánh Thần tấn phong làm ngôn sứ của sự thật, chứng nhân của tình thương, kẻ bảo vệ phẩm giá và tự do của con người, cá nhân lẫn tập thể, nhưng phải chăng vì chúng ta không hay không thể hoàn thành nhiệm vụ, nên xảy ra tình trạng đất nước bị tang thương, xã hội bị bất ổn, nhân quyền bị chà đạp, Giáo hội bị khống chế như hôm nay" Trong lúc đó, nhìn vào chúng ta như những con người tận hiến chẳng có gì để mất, tin tưởng chúng ta như những thế lực tinh thần chẳng có gì để sợ, các giáo dân, thậm chí cả lương dân thấp cổ bé miệng chờ mong chúng ta lên tiếng thay cho họ đã mấy chục năm nay rồi.
Vậy trong thời điểm này, thời điểm mà nhiều thành phần ý thức và can đảm trong cộng đồng Công giáo quốc nội lẫn hải ngoại, nhiều tâm hồn thiện chí và dũng cảm trong cộng đồng dân tộc lẫn cộng đồng các tôn giáo đang lên tiếng đòi lại tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền cho mọi con dân đất Việt, hầu đưa đất nước ra khỏi cảnh bế tắc như hiện nay, chúng ta chẳng được mời gọi tự vấn lương tâm để cùng nhau lên tiếng, hợp giọng với họ hay sao"
Đó là một vài tâm tình mà hai chúng con, sau khi đã cầu nguyện, suy nghĩ, bàn hỏi, muốn bày tỏ cùng Quý Cha, những anh em yêu quý trong hàng ngũ linh mục Việt Nam tại quốc nội. Kính xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta tràn đầy Thánh Thần để trở thành ngôn sứ chính danh, chứng nhân đích thực và mục tử như lòng Chúa mong đợi.
Viết tại Huế ngày 28-10-2001
Lễ thánh Tađêô
Kỷ niệm 36 năm ban hành Sắc lệnh "Đào Tạo Linh Mục"
Lm Phêrô Nguyễn Hữu Giải & Lm Phêrô Phan Văn Lợi

3- Vài tin tức quanh vụ xử án cha Nguyễn Văn Lý
Vụ án cha Nguyễn Văn Lý đã gây nên nhiều phẫn nộ nơi giáo dân cũng như nơi lương dân tại Huế. Chúng tôi đặc biệt ghi nhận thái độ phản kháng tích cực của các linh mục dòng Chúa Cứu Thế đang phụ trách giáo xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp. Từ mấy tháng nay, quý cha tại đây đã thường xuyên và công khai nhắc nhở giáo hữu cầu nguyện cho cha Lý đang bị giam cầm. Sau vụ xử án động trời, linh mục Hoàng Diệp (một nhạc sĩ nổi tiếng từ lâu) và linh mục trẻ Trần Tuấn đã mạnh mẽ lên án sự bất công của nhà cầm quyền cộng sản. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng những linh mục có tinh thần tranh đấu bất khuất tại Việt Nam lúc này, phần lớn thuộc dòng Chúa Cứu Thế, chẳng hạn cha Chân Tín, cha Trần Sĩ Tín, cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan. Người ta cũng nói rằng trong số 12 tân linh mục Huế chịu chức hôm 29-6-2001, thì các vị thuộc giáo xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp, trong dịp mở tay, đã không cất tiếng "cảm ơn chính quyền Cộng sản".
Các nữ tu thuộc các dòng Kín, Phaolô, Mến Thánh Giá, Mẹ Vô Nhiễm, Mẹ Đi Viếng tại Huế thì "đã và đang đồng hành với ba cha trong hy sinh và cầu nguyện mỗi ngày". Cảm động nhất là các nữ tu già dưỡng lão "suốt ngày thay nhau túc trực bên Chúa Thánh Thể cầu nguyện cho cha Lý" (trích thơ của một bề trên cộng đoàn). Chúng tôi đặc biệt ghi nhận tấm lòng của các nữ tu Mến Thánh Giá, vốn có truyền thống thương mến, giúp đỡ những kẻ "vác thập giá đường dài" (các tù nhân lương tâm và đức tin). Thời gian cha Giải bị giam tù tại trại Bình Điền, chính một bề trên cộng đoàn MTG đã thay mặt thân nhân ngài (cư ngụ tại Nha Trang) đến trại thăm nuôi ngài hàng tháng. Để ghi nhớ tấm lòng này, cha Giải và cha Lợi (lúc đó cùng bị giam chung với nhau) đã làm một bài thơ đầy cảm xúc, nhan đề "Thiên thần tóc bạc".
Trước cuộc xử án vài ngày, tức từ hôm 14 đến 17-10, bà Nguyễn Thị Hiểu, chị ruột cha Lý, đã ra Huế xin thăm gặp em nhưng không được. Nhà nước cũng chẳng nhân dịp đó báo tin cho bà phiên xử người em của bà (đây là dấu hiệu rõ ràng của sự che giấu). Sáng ngày 20, sau khi nghe tin dữ, bà đã tức tốc ra Huế lại và lập tức làm đơn xin gặp cha Lý, với hy vọng tràn trề. Vì thông thường, bị xử tòa xong, người lãnh án bắt đầu được tiếp thân nhân bằng hữu. Thế nhưng vẫn vô ích! Công an cho bà biết cha Lý đã bị di chuyển ra Nam Hà, Phủ Lý, Hà Tĩnh. Có nguồn tin cho hay là ngài vẫn còn tại lao Thừa Phủ, nhưng một là để báo thù chuyện ngài đã nhất định không nhận tội trước tòa (theo tiết lộ của nhiều chứng nhân), hai là vì sợ ngài biết tin ba cháu bị giam thì sẽ làm "ồn chuyện", nên chính quyền quyết chẳng cho ngài được gặp thân nhân ngay.
Trong hai chuyến ra Huế trước và sau ngày cha Lý bị xử, bà Hiểu cũng đã 6 lần (ba lần mỗi chuyến) xin gặp Đức Tổng Giám Mục, nhưng luôn luôn được trả lời: Đức TGM đi vắng hay bận việc !"! Bà cũng hy vọng bề trên của cha Lý đến nước này thì ít nhiều cũng sẽ lên tiếng. Nhiều linh mục trong giáo phận cũng chờ chủ chăn khai khẩu để cùng nhau bày tỏ thái độ bênh vực người anh em bất hạnh của mình. Nhưng cho đến nay, vị bản quyền Huế vẫn hoàn toàn im lặng!"! Khắp nơi trong nước lẫn ngoài nước cũng đang trông ngóng từng ngày sự lên tiếng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Dẫu không ủng hộ hay bênh vực cha Lý (vì "cha Lý làm chính trị", "cha Lý suy thoái đạo đức"!"!), dẫu không nhận định về bản án 15 năm tù của ngài (như ngàn vạn tiếng nói từ khắp bốn phương), thì ít nhất các vị, trong tư cách thầy dạy luân lý, cũng nên cho biết vụ xử cha Lý, xét theo các yếu tố pháp luật, có phải là bất công chăng (theo đề nghị của Tiến sĩ Nguyễn Phúc Liên trong VietTuDan số 42), như các vị đã nồng nhiệt khuyên dạy cộng đoàn dân Chúa làm như thế trong Thư Chung 2001. Thư Chung này chưa ráo mực mà!
Dù sao gia đình cha Lý cũng được chút an ủi là cô Nguyễn Thị Hoa đã được thả về hôm 22-10. Chúng ta cầu nguyện cho Cường và Việt cũng sớm được thoát cảnh giam giữ bất công.

Phóng viên tường trình từ Huế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Trung tâm thủ đô Washington bị phong tỏa sau vụ bạo loạn ở Quốc hội và nguy cơ bạo lực gia tăng tại lễ nhậm chức của ông Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ công bố đề xuất gói kích thích 1.900 tỷ USD nhằm khôi phục kinh tế Mỹ, tăng tốc phản ứng với đại dịch
Theo thông báo mới của Intel, CEO Bob Swan sẽ từ chức vào ngày 15/02/2021 và được thay thế bởi Pat Gelsinger, CEO đương nhiệm của VMWare.
Thành phố New York sẽ chấm dứt tất cả hợp đồng trị giá 17 triệu USD một năm với Tập đoàn Trump (Trump Organization) vì cuộc bạo loạn ngày 06/01/2021.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, nghiên cứu trên bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 ở Vũ Hán cho thấy họ vẫn xuất hiện triệu chứng như mệt mỏi hay khó ngủ sau 6 tháng.