Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Danh Cầm Văn Hùng Cường: Giải Nhất Piano Quốc Tế Ở Ny

29/08/200100:00:00(Xem: 7405)
Sau Đặng Thái Sơn, người Việt Nam chúng ta lại vừa hãnh diện có thêm một danh cầm thủ mới vừa đoạt giải Dương Cầm Quốc Tế tại New York, đó là Văn Hùng Cường, con út của cựu Đại úy Bác sĩ Quân y Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Văn Tần và bà Hồng Hà. Văn Hùng Cường qua Mỹ năm 1998, hiện định cư tại thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio.

Văn Hùng Cường sanh năm 1972 tại Quân Y Viện Qui Nhơn trong lúc Giáo sư Bác sĩ Văn Tần đang phục vụ tại đây. Chánh quán của Gs Bs Văn Tần là Hải Lăng, Quảng Trị.

Trong cuộc thi Dương Cầm Thế Giới năm 2001 (The World Piano Competition - WPC) do American Music Scholarship Association (AMSA) tổ chức lần thứ 45 tại New York, có 130 danh cầm thủ của 23 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới về tham dự, Văn Hùng Cường đã đoạt giải nhất với danh hiệu "Nghệ Sĩ Biểu Diễn Piano Hay Nhất Thế Giới" qua nghệ thuật trình tấu tác phẩm Concerto No.5, Op.73, của Beethoven.

Ngoài giải thưởng trị giá $35,000. trong đó có $10,000 tiền mặt, Văn Hùng Cường còn được mời tham gia chương trình hòa nhạc tại Trung tâm Lincoln (Lincoln Center) ở New York, đây là một vinh dự mà gần như tất cả các nhạc sĩ chân chính đều mơ ước.

Tưởng cũng nên ghi nhận thêm ở đây một số nét đặc thù của chàng nghệ sĩ trẻ tuổi tài hoa này.

Văn Hùng Cường theo học Dương Cầm (Piano) từ lúc 6 tuổi, năm 1983 vào học tại Nhạc viện Sàigòn. Giải thưởng âm nhạc đầu tiên đến với Văn Hùng Cường là giải tư trong cuộc thi âm nhạc mùa thu lần 1 năm 1990.

Thành đạt bước đầu của con cũng là thành đạt của cha mẹ và gia đình. Nhưng ai cũng lấy làm lạ, so với các anh chị đều là các bác sĩ, kỹ sư thì Văn Hùng Cường như bị ... "nhảy gene". Nhưng, GS BS Văn Tần đã có lần nói, khi con dao mổ trong tay nhà phẫu thuật lách vào bộ phận nào đó trong cơ thể con người một cách chính xác, đúng thời gian dự kiến ... thì cũng là một nghệ thuật. Và người con út của ông cũng đang đi theo con đường nghệ thuật.

Khi đang học năm thứ 2 tại nhạc viện Sàigòn thì Văn Hùng Cường thi đỗ vào nhạc viện quốc gia Tchaikovsky tại Moscow, nhưng không được nhà nước cứu xét cấp học bổng. Biết nỗi đam mê âm nhạc của con như nỗi đa mê nghề nghiệp của chồng, bà Văn Tần bàn với chồng và gia đình quyết định cho Văn Hùng Cường theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky (1992) bằng phương tiện tự túc 100%. Qua xứ người ăn học, Cường càng quyết tâm hơn, những mong không phụ lòng gia đình đã dành cho anh.

Được sự dìu dắt đặc biệt của Giáo sư V. Merzhanov cùng hai phụ giảng A. Mudoyants và I. Didenko, Văn Hùng Cường đã tốt nghiệp văn bằng Cao Học Âm Nhạc (Master of Music) vào tháng 5-1998. Bị Mafia Nga làm tiền, gia đình Gs Bs Văn Tần phải bán nhà để lo lót hầu mang con về.

Bốn tháng sau, Văn Hùng Cường thắng giải Quarter Finalist tại cuộc thi quốc tế Cleveland và nhận được học bổng theo học chương trình đào tạo nghệ sĩ biểu diễn hậu đại học tại The Cleveland Institute of Music. Nơi đây, Cường được sự hướng dẫn của Giáo sư Paul Schenly, trưởng khoa Dương Cầm của nhạc viện.

Trong thời gian ở Mỹ, Văn Hùng Cường đã tham gia nhiều cuộc biểu diễn và các cuộc thi quốc tế. Năm 2000, Cường nhận giải Frina Awerbuch tại New York và được biểu diễn ở Carnegie Recital Hall tháng 11 năm 2000 (đây là phòng hòa nhạc danh tiếng nhất thế giới). Năm 2001, Cường sẽ biểu diễn chương trình cá nhân (recitals) tại New York, Washington, D.C. (Philips collection), Cleveland và Knoxville, Tennessee (University of Tennessee). Cường đã thu thanh với Radio station New York (Young artist features on WQXR), Washington, D.C. và Cleveland (WCLV).

Trước đó, được sự khuyến khích của thầy cô giáo, Văn Hùng Cường đã tham gia các cuộc thi Dương Cầm và đã đoạt được một số giải thưởng đáng kể, như: The 1999 NenaWidemam International Concerto Competition, Shrevport, LA; giải nhì tại The 2000 Hilton Head International Piano Competition, Hilton Head Island, SC; giải nhì tại The 2000 Ludmila Knezkova-Hussey International Piano Competition, Bathhurst, NB, Canada; giải nhất tại The 2000 Frina Awerbuch International Piano Competition New York.

Báo The Cincinnati Post số phát hành đề ngày Thứ Tư, 11 tháng 7 năm 2001, đã có bài viết về Văn Hùng Cường dưới tựa đề:

NGƯỜI VIỆT CHIẾM HUY CHƯƠNG VÀNG DƯƠNG CẦM

Một người trẻ Việt Nam 28 tuổi đã chiếm huy chương vàng tại buổi Tranh Giải Dương Cầm Thế Giới lần thứ 45 và sẽ trình diễn tại Alice Tuly Hall, trung tâm Lincoln New York.

Cường là một trong 3 nhạc sĩ vào chung kết, trình diễn tối thứ ba tại Hí viện Jarson-Kaplan trong Trung tâm Nghệ thuật Aronoff. Cường đoạt huy chương vàng với tác phẩm dự thi: Beethoven-Piano Concerto No.5, Op. 73. Hạng nhì là Joannis Potamonsis, người Hy Lạp.

Ký giả Harold Duckett, viết trên báo The Knoxville News Sentinel số phát hành đề ngày Thứ Hai, 26 tháng 3-2001:

"Trong khoảng khắc, tất cả những dòng nhạc của Chopin như trầm lắng giống nhau.

Thế nhưng còn lại bàn tay của Văn Hùng Cường, thiên tài dương cầm trẻ tuổi người Việt Nam, trình diễn chương trình nhạc Chopin kết thúc mùa trình diễn Dương Cầm Thủ Trẻ (Young Pianist Series) tại Nhạc viện UT.

Ở tuổi 28 "cảm" nhạc của Cường có sự trưởng thành để tạo lại những khúc nhạc Chopin đôi khi yếu mềm và thường có sắc thái nữ tính trở thành hình ảnh ba (3) chiều: giầu cấu trúc, đầy nam tính và hoàn hảo tuyệt mỹ.

Cường đã bắt đầu với hai (2) tấu khúc, hùng khí Bồ, rồi lần lượt trình diễn khúc cuối của Chopin Sonata in B minor, Op 58, viết vào năm 1845 khi sức khỏe và sự liên hệ của ông với nhà văn/hoàng hậu của giao tế, George Sand, đang bị suy thoái. Nhưng hai tấu khúc sau cùng thêm vào là Etude No. 1 in C và Etude No. 3 in E, từ sớm 1830 trong nhóm Opus đã chứng tỏ thiên tài Chopin và thiên tài trình diễn của Cường.

Khúc Scherzo in B Flat Minor mở đầu chương trình. Với một chút động tác bay nhảy để giữ hiện hữu, có thể đã thiếu chất chết chóc mà Chopin muốn có và Cường đã thật khéo léo khai thác những âm điệu quay cuồng và giận loạn, đã biến khác và chen vào khoảng giữa mơ hồ đầy bóng dáng tài hoa. Khúc Scherzo in E Major tiếp theo là nhẹ nhàng mà Cường đã tỉ mỉ thân thiện... Sau đó, nặng nề võ khí qua Ponlonaise in E Major thật hoàn mỹ với lối diễn tả của Robert Schumann "Súng đạn chôn dưới hoa". Bàn tay trái của khoảng giữa trình diễn thật chỉnh với quân lực trong khi tay phải như hiện diện của bó nhạc trao ra từng lớp, tất cả thật tuyệt vời.

Sau giờ nghỉ, Cường trình diễn "B Minor Sonata" hoàn toàn khác lạ và truyền cảm. Sự hiện hữu mơ màng của Chopin trong khoảng giữa "Allergro" thật tế nhị và phù vân nhưng không ẩn chứa một chút nữ tính nào như khi trình diễn tuyệt cú "Largo". Rồi tới khúc tàn phá, biến động "Final" trong sáng.

Sau hết, "Etudes" như hoang vắng. Lúc đầu như hỏa tiễn với chấn động của tay phải, trong khi tay trái khiêu vũ với những ngón như ngọn lửa... Rồi thì, trong háo hức cuồng nhiệt đội ngũ, tới đoạn hai tình cảm lắng đọng, âm hưởng gần gũi và kết thúc êm đềm của buổi trình diễn toàn mỹ.

Bà Jane Shaw thì viết trên báo The Island Packet, số phát hành đề ngày Thứ Sáu 3 tháng 3-2000 : Văn Hùng Cường trình diễn sâu đậm, thượng lưu trong khúc Beethoven Sonata Op. 110. Khúc "The Moonlight" động tác ban đầu là đơn độc, nhát gừng, thề thốt, Cường bất chợt chuyển sang động tác thứ hai với thoát nhanh, trong sáng đi đến nơi chốn. Anh đã cẩn thận diễn tả ý nhạc mà anh chăm chú với ấn tượng toát ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.