Văn Hùng Cường sanh năm 1972 tại Quân Y Viện Qui Nhơn trong lúc Giáo sư Bác sĩ Văn Tần đang phục vụ tại đây. Chánh quán của Gs Bs Văn Tần là Hải Lăng, Quảng Trị.
Trong cuộc thi Dương Cầm Thế Giới năm 2001 (The World Piano Competition - WPC) do American Music Scholarship Association (AMSA) tổ chức lần thứ 45 tại New York, có 130 danh cầm thủ của 23 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới về tham dự, Văn Hùng Cường đã đoạt giải nhất với danh hiệu "Nghệ Sĩ Biểu Diễn Piano Hay Nhất Thế Giới" qua nghệ thuật trình tấu tác phẩm Concerto No.5, Op.73, của Beethoven.
Ngoài giải thưởng trị giá $35,000. trong đó có $10,000 tiền mặt, Văn Hùng Cường còn được mời tham gia chương trình hòa nhạc tại Trung tâm Lincoln (Lincoln Center) ở New York, đây là một vinh dự mà gần như tất cả các nhạc sĩ chân chính đều mơ ước.
Tưởng cũng nên ghi nhận thêm ở đây một số nét đặc thù của chàng nghệ sĩ trẻ tuổi tài hoa này.
Văn Hùng Cường theo học Dương Cầm (Piano) từ lúc 6 tuổi, năm 1983 vào học tại Nhạc viện Sàigòn. Giải thưởng âm nhạc đầu tiên đến với Văn Hùng Cường là giải tư trong cuộc thi âm nhạc mùa thu lần 1 năm 1990.
Thành đạt bước đầu của con cũng là thành đạt của cha mẹ và gia đình. Nhưng ai cũng lấy làm lạ, so với các anh chị đều là các bác sĩ, kỹ sư thì Văn Hùng Cường như bị ... "nhảy gene". Nhưng, GS BS Văn Tần đã có lần nói, khi con dao mổ trong tay nhà phẫu thuật lách vào bộ phận nào đó trong cơ thể con người một cách chính xác, đúng thời gian dự kiến ... thì cũng là một nghệ thuật. Và người con út của ông cũng đang đi theo con đường nghệ thuật.
Khi đang học năm thứ 2 tại nhạc viện Sàigòn thì Văn Hùng Cường thi đỗ vào nhạc viện quốc gia Tchaikovsky tại Moscow, nhưng không được nhà nước cứu xét cấp học bổng. Biết nỗi đam mê âm nhạc của con như nỗi đa mê nghề nghiệp của chồng, bà Văn Tần bàn với chồng và gia đình quyết định cho Văn Hùng Cường theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky (1992) bằng phương tiện tự túc 100%. Qua xứ người ăn học, Cường càng quyết tâm hơn, những mong không phụ lòng gia đình đã dành cho anh.
Được sự dìu dắt đặc biệt của Giáo sư V. Merzhanov cùng hai phụ giảng A. Mudoyants và I. Didenko, Văn Hùng Cường đã tốt nghiệp văn bằng Cao Học Âm Nhạc (Master of Music) vào tháng 5-1998. Bị Mafia Nga làm tiền, gia đình Gs Bs Văn Tần phải bán nhà để lo lót hầu mang con về.
Bốn tháng sau, Văn Hùng Cường thắng giải Quarter Finalist tại cuộc thi quốc tế Cleveland và nhận được học bổng theo học chương trình đào tạo nghệ sĩ biểu diễn hậu đại học tại The Cleveland Institute of Music. Nơi đây, Cường được sự hướng dẫn của Giáo sư Paul Schenly, trưởng khoa Dương Cầm của nhạc viện.
Trong thời gian ở Mỹ, Văn Hùng Cường đã tham gia nhiều cuộc biểu diễn và các cuộc thi quốc tế. Năm 2000, Cường nhận giải Frina Awerbuch tại New York và được biểu diễn ở Carnegie Recital Hall tháng 11 năm 2000 (đây là phòng hòa nhạc danh tiếng nhất thế giới). Năm 2001, Cường sẽ biểu diễn chương trình cá nhân (recitals) tại New York, Washington, D.C. (Philips collection), Cleveland và Knoxville, Tennessee (University of Tennessee). Cường đã thu thanh với Radio station New York (Young artist features on WQXR), Washington, D.C. và Cleveland (WCLV).
Trước đó, được sự khuyến khích của thầy cô giáo, Văn Hùng Cường đã tham gia các cuộc thi Dương Cầm và đã đoạt được một số giải thưởng đáng kể, như: The 1999 NenaWidemam International Concerto Competition, Shrevport, LA; giải nhì tại The 2000 Hilton Head International Piano Competition, Hilton Head Island, SC; giải nhì tại The 2000 Ludmila Knezkova-Hussey International Piano Competition, Bathhurst, NB, Canada; giải nhất tại The 2000 Frina Awerbuch International Piano Competition New York.
Báo The Cincinnati Post số phát hành đề ngày Thứ Tư, 11 tháng 7 năm 2001, đã có bài viết về Văn Hùng Cường dưới tựa đề:
NGƯỜI VIỆT CHIẾM HUY CHƯƠNG VÀNG DƯƠNG CẦM
Một người trẻ Việt Nam 28 tuổi đã chiếm huy chương vàng tại buổi Tranh Giải Dương Cầm Thế Giới lần thứ 45 và sẽ trình diễn tại Alice Tuly Hall, trung tâm Lincoln New York.
Cường là một trong 3 nhạc sĩ vào chung kết, trình diễn tối thứ ba tại Hí viện Jarson-Kaplan trong Trung tâm Nghệ thuật Aronoff. Cường đoạt huy chương vàng với tác phẩm dự thi: Beethoven-Piano Concerto No.5, Op. 73. Hạng nhì là Joannis Potamonsis, người Hy Lạp.
Ký giả Harold Duckett, viết trên báo The Knoxville News Sentinel số phát hành đề ngày Thứ Hai, 26 tháng 3-2001:
"Trong khoảng khắc, tất cả những dòng nhạc của Chopin như trầm lắng giống nhau.
Thế nhưng còn lại bàn tay của Văn Hùng Cường, thiên tài dương cầm trẻ tuổi người Việt Nam, trình diễn chương trình nhạc Chopin kết thúc mùa trình diễn Dương Cầm Thủ Trẻ (Young Pianist Series) tại Nhạc viện UT.
Ở tuổi 28 "cảm" nhạc của Cường có sự trưởng thành để tạo lại những khúc nhạc Chopin đôi khi yếu mềm và thường có sắc thái nữ tính trở thành hình ảnh ba (3) chiều: giầu cấu trúc, đầy nam tính và hoàn hảo tuyệt mỹ.
Cường đã bắt đầu với hai (2) tấu khúc, hùng khí Bồ, rồi lần lượt trình diễn khúc cuối của Chopin Sonata in B minor, Op 58, viết vào năm 1845 khi sức khỏe và sự liên hệ của ông với nhà văn/hoàng hậu của giao tế, George Sand, đang bị suy thoái. Nhưng hai tấu khúc sau cùng thêm vào là Etude No. 1 in C và Etude No. 3 in E, từ sớm 1830 trong nhóm Opus đã chứng tỏ thiên tài Chopin và thiên tài trình diễn của Cường.
Khúc Scherzo in B Flat Minor mở đầu chương trình. Với một chút động tác bay nhảy để giữ hiện hữu, có thể đã thiếu chất chết chóc mà Chopin muốn có và Cường đã thật khéo léo khai thác những âm điệu quay cuồng và giận loạn, đã biến khác và chen vào khoảng giữa mơ hồ đầy bóng dáng tài hoa. Khúc Scherzo in E Major tiếp theo là nhẹ nhàng mà Cường đã tỉ mỉ thân thiện... Sau đó, nặng nề võ khí qua Ponlonaise in E Major thật hoàn mỹ với lối diễn tả của Robert Schumann "Súng đạn chôn dưới hoa". Bàn tay trái của khoảng giữa trình diễn thật chỉnh với quân lực trong khi tay phải như hiện diện của bó nhạc trao ra từng lớp, tất cả thật tuyệt vời.
Sau giờ nghỉ, Cường trình diễn "B Minor Sonata" hoàn toàn khác lạ và truyền cảm. Sự hiện hữu mơ màng của Chopin trong khoảng giữa "Allergro" thật tế nhị và phù vân nhưng không ẩn chứa một chút nữ tính nào như khi trình diễn tuyệt cú "Largo". Rồi tới khúc tàn phá, biến động "Final" trong sáng.
Sau hết, "Etudes" như hoang vắng. Lúc đầu như hỏa tiễn với chấn động của tay phải, trong khi tay trái khiêu vũ với những ngón như ngọn lửa... Rồi thì, trong háo hức cuồng nhiệt đội ngũ, tới đoạn hai tình cảm lắng đọng, âm hưởng gần gũi và kết thúc êm đềm của buổi trình diễn toàn mỹ.
Bà Jane Shaw thì viết trên báo The Island Packet, số phát hành đề ngày Thứ Sáu 3 tháng 3-2000 : Văn Hùng Cường trình diễn sâu đậm, thượng lưu trong khúc Beethoven Sonata Op. 110. Khúc "The Moonlight" động tác ban đầu là đơn độc, nhát gừng, thề thốt, Cường bất chợt chuyển sang động tác thứ hai với thoát nhanh, trong sáng đi đến nơi chốn. Anh đã cẩn thận diễn tả ý nhạc mà anh chăm chú với ấn tượng toát ra.