Hôm nay,  

Thánh Nữ Chân Kinh (2)

21/09/201807:25:00(Xem: 3003)
Thánh Nữ Chân Kinh (2)

Nguyễn Văn Sâm

 
blankblankblank 

Xin giới thiệu bài 2 trong tập Thánh Nữ Chân Kinh. Bài nầy có tựa là Đệ Nhị Thánh Mẫu Ca:

Cũng như bài trên, đây là lời khuyên dạy đàn bà con gái. Đạo Mẫu, Đàn chầu văn của các thánh nữ  thì  những bài dạy đương nhiên nặng  về phần phụ nữ. Bài không chút nào  dạy gì về phái nam. Và dạy người phụ nữ phải ăn ở thế nào từ khi trẻ đến khi già. Tôi nghĩ kinh kệ giúp ích cho người tu hành bao nhiêu thì những bài chân kinh giúp ích cho người trần thế bấy nhiêu. Hai mặt đối chọi của hai cuộc sống. Có thể nói  đơn giản là một phía thì thuần túy tôn giáo, một phía thì dựa vào chút nào đó của tín ngưỡng thần quyền để dạy con người sống cho phải đạo, ở đây là dạy cho phái nữ. Những người theo đạo Mẫu ở các đàn lúc đó có thể nghĩ rằng lời dạy của thầy đồ, của sách vở bình thường, kể cả lời khuyên của cha mẹ cần phải được nâng trọng lên nên đã khai thác mặt dạy dỗ bằng những bài Chân Kinh của các Thánh Nữ.

Lời dạy không cao siêu gì, nhưng phát ra từ những bài chân kinh sẽ dễ được truyền bá nhờ người đọc/học có sự tin tưởng thần quyền linh thiêng từ nguồn gốc của nó.

 

Trời sanh ra phận đàn bà.

Ở cho đoan chính người ta trông vào.

Điêu ngoa đừng học nhiều điều,

Sớm khuya canh cữi dệt thêu việc thường.

Ra vào một mặt dịu dàng,

Thờ cha nuôi mẹ lại càng kính thêm.

Mọi đường trong ấm ngoài êm,

Họ hàng đẹp ý chị em mừng lòng.

Đến khi xuất giá theo chồng,

Khăng khăng giữ một chữ tòng dám sai.

Khuyên chồng kinh sử dùi mài,

Bằng chồng trễ nãi liệu lời ngăn can.

Chớ buông lời nói phụ phàng.

Vang nhà ồn cữa xấu chàng hổ ai!

Đến kỳ nguyệt mãn có thai,

Bớt đường trăng gió chớ lời quàng xiêng.

Mới sanh trai gái thảo hiền,

Sung lư khóa bếp miên diên nhà chồng.

Đến khi thờ cha mẹ chồng,

Mùa hè quạt mát mùa đông chăn mền.

Trước sau một mặt thảo hiền,

Bằng chồng mệnh bạc dạ bền sắt son.

Kiên trinh như đá chẳng mòn,

Thờ chồng khuya sớm, nuôi con tháng ngày.

Gái thời một việc vá may,

Trai thời kinh sử theo thầy dạy khuyên.

Ngày ngăn cữa, tối chong đèn.

Mong cho con cái sớm nên noi lòng.

Khăng khăng giữ một chữ tòng,

Sá nài thuyền bách giữa dòng lênh đênh.

Khó nghèo bao quản phận mình.

Trước sau giữ lấy chữ trinh dám dời.

Đêm thu tỏ bảo mấy lời,

Khuyên chị em ơi để dạ.

 

Đây là lời khuyên cho người phụ nữ  từ lúc trẻ đến lúc già. Lời khuyên đơn giản  không đi vô chi tiết nhưng thiệt là đầy đủ.

Lúc nhỏ thì đoan chính, không điêu ngoa, cử chỉ và lời nói nên dịu dàng, chăm lo viêc canh cữi dệt thêu, thờ cha kinh mẹ, giữ cho trong nhà êm ấm thuận hòa, đối xử sao cho họ hàng vui lòng.

Lúc có chồng thì giữ một lòng với chồng, khuyên chồng đừng trễ nãi trogn việc học tập, không nên tạo xào xáo gia đìnnh, lời phụ phàng (nặng nề) nên tránh. Khi đã thai kỳ thì tránh bớt chuyện gần gũi và giữ lời giữ miệng để con sanh ra được thảo hiền.  (Ý nàuy quá hay). Trong khi đó thì thờ kính cha mẹ chồng, để ý đến những gì cha mẹ chồng cần, nhứt là chuyện về sức khỏe, coi sóc nhà cửa của cải để để tài sản được phát triển…

Khi chồng chết thì kiên trinh ở vậy nuôi con, dạy con gái vá may thêu thùa, dạy con trai học hành chăm chỉ, không quản nghèo khó để giữ lòng mình kiên trinh trước cám dỗ…

Ta thấy rằng những lời dạy trên chẳng khác gì với lời dạy tam tùng tứ đức của nhà Nho, nghĩa là không mới.

Nhưng tại sao lại lại có chuyện hầu đàn, chầu văn và những bài chân kinh kiểu nầy lưu truyền? Không hẵn là lúc đó -đầu thế kỷ 20- con người mất đạo đức mà bởi vì lúc đó người ta cảm thấy những lời dạy bằng phương tiện nầy hữu hiệu hơn cách thế của đời thường.

Với sự biến đổi của xã hội, các lời dạy trên vài điều đã không còn phù hợp, nhứt là về phương diện giá trị  cá nhân  và quyền làm người của phụ nữ, Những nhà văn của Tự Lực Văn Đoàn đã nói thẳng bằng tác phẩm của mình như Đoạn Tuyệt, Lạnh Lùng.., và đã được đón nhận nhiệt ttình

Chân Kinh cũng mất đi sự tin tưởng do sự nhận thức của con người về thần linh và những gì được giao truyền từ thần linh cho nên chân kinh đã hầu như biến mất. Các nơi thờ tự trở về vị trí tín ngưỡng thuần túy, không mang theo ý nghĩa dạy dỗ như hồi đầu thế kỷ trước. Các đàn, các bài chầu văn  dần dần bị triệt tiêu hay biến thái.  

Dầu sao những bài chân kinh đã làm tròn vai trò tích cực của nó, đã góp phần vào sự giáo dục- nhứt là cho người phụ nữ - và cái gia đình nền nếp ngày xưa ở Bắc Việt chắc chắn rằng có sự góp phần tích cực của những bài chân kinh nầy.

Ghi chú: Bốn chữ sung lư khóa bếp 充閭跨灶, chúng tôi đọc mà không tin tưởng mấy cách đọc nầy lắm. Có thể đọc khác như Xông lò, khóa bếp hay gì đó. Xin đưa ra nhờ  các bậc thức giả chỉ giáo.

 

(Créteuil, Paris, 20 Sept. 2018)

Xem : Thánh Nữ Chân Kinh (1)

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
Cảnh người Mỹ tranh cãi và dọa dẫm kiện tụng liên quan đến “Thập giới” lại làm tôi nghĩ đến “Thập cửu giới” – tức “Mười chín điều đảng viên không được làm” trên đất Việt. Trên phương diện sử học thì “Thập giới”, hay “Mười điều răn”, chính là bộ luật hình sự đầu tiên của nhân loại. Theo Cựu ước thì bộ luật này được Thượng Đế ban cho Nhà tiên tri Moses trên đỉnh núi Sinai để thiết lập trật tự cho cộng đồng Do Thái. Cũng trên phương diện sử học thì Cựu ước chính là một “đại tự sự” – một “câu chuyện lớn” tương tự câu chuyện về Bốn ngàn năm văn hiến hay con Rồng cháu Tiên của chúng ta v.v.. – với ý hướng tạo một bản sắc chung để kết hợp các bộ lạc Do Thái lại với nhau.
Tôi quen Đinh Quang Anh Thái đã lâu, lâu tới cỡ không còn biết là mình đã gặp gỡ y vào cái thuở xa xưa nào nữa. Dù không mấy khi có dịp “giao lưu” (hay “tương tác”) nhưng tôi vẫn nghe thằng chả ra rả hàng ngày, về đủ thứ chuyện trên trời/biển – ròng rã suốt từ thế kỷ này, qua đến thế kỷ kia – và hoàn toàn chưa thấy có dấu hiệu gì là gã sẽ (hay sắp) tắt đài trong tương lai gần cả. Nghề của chàng mà. Tắt tiếng là (dám) treo niêu luôn, chớ đâu phải chuyện chơi. Chỉ có điều hơi bất ngờ là đương sự không chỉ nói nhiều mà viết cũng nhiều không kém. Hết xuất bản Ký 1, Ký 2, rồi tới Ký 3. Nay mai (không chừng) sẽ có Ký 4 và Ký 5 luôn nữa.
Đảng CSVN tiếp tục cãi chầy cãi cối về các quyền tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do lập hội và tự do biểu tình. Tất cả những quyền này đã được quy định trong Hiến pháp 2013, nhưng khi thi hành thì lại nại cớ “theo pháp luật quy định” với những điều kiện khe khắt để can thiệp thô bạo...
Việc tòa án New York sẽ công bố mức án của Donald Trump vào ngày 11 tháng 7 năm 2024 và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 11 năm 2024 là hai diễn biến nội chính trọng đại của nước Mỹ, nhưng cũng sẽ là thách thức mới dành cho các nước khắp thế giới. Nhiều nước đang quan tâm, theo dõi và chuẩn bị tìm cách đối phó, trong đó có cả châu Âu.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.