Hôm nay,  

Đôi Điều Suy Nghĩ Nhân Ngày Đức Thầy Thọ Nạn

03/04/201609:14:00(Xem: 4687)
ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ NHÂN NGÀY ĐỨC THẦY THỌ NẠN

Nguyễn Quang Duy

Bài phát biểu trong Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Thầy Thọ Nạn lần thứ 69 tại tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi.
Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai sáng Phật Giáo Hòa Hảo lấy tứ ân, ân tổ Tiên Cha mẹ, ân Đất Nước, Ân Tam Bảo và Ân Đồng Bào và Nhân Loại, làm đầu.
Về ân đất nước Thầy có hai điều khuyên chúng ta. Thứ nhất phải bảo vệ và cứu nguy đất nước trước ngoại bang xâm lược. Thứ hai phải nâng đỡ xứ sở, quê hương lúc nghiêng nghèo và làm cho đất nước trở nên cường thịnh.
Theo lời Thầy chúng ta không thể ngồi im khi đất nước càng ngày càng lạc hậu với nguy cơ bị Trung cộng xâm chiếm.
Đức Thầy cũng đã vạch cho chúng ta một con đường để đền ân đất nước. Hôm nay tôi xin được chia sẻ suy nghĩ về làm thế nào để áp dụng lời Thầy dạy. Trước khi chia sẻ đến quý vị tôi xin được nói qua về tình hình đất nước.
Chúng ta tưởng niệm Ngày Đức Thầy thọ nạn là vì đảng Cộng sản đi ngược dân tộc, họ theo tư tưởng của người Nga, người Tàu gây phân hóa cộng đồng dân tộc.
Hơn 70 năm về trước, thừa cơ người Nhật đầu hàng quân đội Đồng Minh, đảng Cộng sản sách động cướp chính quyền và để nắm giữ quyền lực họ đã tiêu diệt không nương tay mọi thành phần dân tộc không theo cộng sản. Đức Thầy và hằng ngàn chiến sỹ quốc gia đã bị cộng sản ám hại.
Đến năm 1954, đảng Cộng sản ký hiệp định Genève chia đôi đất nước nhưng lại không tôn trọng hiệp định mang quân nhuộm đỏ miền Nam.
Sau 30/4/1975, đảng Cộng sản điều hành đất nước như một trại tập trung nên mãi đến nay cả nước vẫn đói nghèo và lạc hậu.
Đến năm 1986 đảng Cộng sản phải thay đổi phương cách cai trị, theo kinh tế tư bản nhưng chính trị thì vẫn là theo cộng sản, hậu quả là cán bộ cộng sản thì giàu còn dân thì nghèo, thật nghèo.
Cán bộ giàu không phải nhờ họ có tài làm kinh tế mà nhờ chế độ đã bao che cho họ tham nhũng. Chỉ thị 15 của Bộ Chính Trị chính thức xác nhận Luật Pháp chỉ dành cho dân, còn tội ác như việc đảng viên tham nhũng là chuyện nội bộ của đảng Cộng sản.
Đến nay hầu hết các chính sách kinh tế đều tập trung phát triển lãnh vực công nghệ và đô thị. Trong khi khu vực nông nghiệp, chiếm đến 70 phần trăm dân số Việt Nam là căn bản của nền kinh tế lại bị bỏ rơi.
Đời sống nông thôn quá thấp nên lớp thanh nữ đều di cư lên thành thị hay xuất khẩu lao động.
Lên thành thị một số người may mắn trở thành công nhân, số khác thất nghiệp hay phải làm thuê độ nhật qua ngày. Từ dân nghèo nông thôn nay họ trở thành dân nghèo thành thị.
Chắc quý vị đã rõ Trung cộng xây mấy chục đập thủy điện lấy hết nước đầu nguồn. Nước ngọt không còn để đổ xuống hạ nguồn, nước mặn tràn vào làm hư hại đất đai, hoa màu và ngư sản.
Nông dân Việt Nam đã nghèo nay ngoại bang Trung cộng làm nghèo hơn. Nhiều dân quê lại phải bỏ lên thành thị kiếm sống và khoảng chênh lệch giàu nghèo mỗi ngày sẽ rộng hơn.
Trung cộng không chỉ lấy nguồn nước Việt Nam. Nhà cầm quyền cộng sản để dân Tàu tràn lan khắp nơi. Nhiều khu vực toàn dân Tàu. Người Tàu lấy gái Việt để đồng hóa dân ta. Nhiều gái Việt nghèo cần tiền thậm chí bị bắt sang Tàu phục vụ tình dục cho dân Tàu. Chuyện này Đức Thầy đã khuyên gái Việt trong bài “Lấy Chồng Chệt” lời khuyên của Thầy nay vẫn còn nguyên giá trị.
Biển Đông thì Trung cộng đã kiểm soát hoàn toàn, từ đất, biển, nguồn nước đến cả nguồn sống của dân ta.
Nếu chúng ta không theo lời Thầy dạy liên kết lại để đánh đuổi giặc cộng, giặc Tàu làm tròn ân đất nước thì dân ta sẽ mãi mãi làm nô lệ, mãi mãi sống trong nghèo nàn lạc hậu.
Ngay cả khi đất nước đã thoát khỏi tay cộng sản Đức Thầy đã khuyên chúng ta phải tích cực tham gia chính trị, toàn dân chính trị, phải chống độc tài dưới bất cứ hình thức nào và chủ quyền phải thuộc về nhân dân. Đó là những nguyên tắc căn bản của Dân Xã Đảng một đảng cách mạng xã hội do chính Đức Thầy sáng lập.
Cách mạng xã hội là thay đổi xã hội một cách triệt để, là mang ích lợi công cộng đến cho người nghèo cho nông dân, công nhân, dân nghèo thành thị.
Điều này đã được nêu rõ trong Chương Trình hành Động của Đảng Dân Xã: “Cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của dân cày và thầy thợ bằng cách mở thật nhiều cơ quan y tế, giáo dục, cứu tế, nhà bảo sanh, ấu trĩ viện, nhà dưỡng lão, nhà thương, trường học, nhà hát bóng ... làm cho dân cày cũng hưởng được những ích lợi của khoa học như thầy thợ ở đô thị.”
Đức Thầy không chấp nhận đấu tranh giai cấp. Thầy kêu gọi tín đồ tham gia chính trị vì tham gia chính trị là phương cách duy nhất để thực hiện công bằng xã hội.
Đức Thầy không tìm cách xóa bỏ hay chống đối chủ nghĩa tư bản. Thầy chủ trương trọng quyền tư hữu tài sản đến một mức độ không có hại đến đời sống công cộng.
Nói cách khác Đức Thầy chủ trương cần sửa chữa chủ nghĩa tư bản loại bỏ những khuyết điểm, nhưng không làm mất đi động lực kích thích tăng trưởng kinh tế, và cũng không làm tổn hại những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Khuynh hướng cách mạng xã hội do Đức Thầy đưa ra rất giống khuynh hướng Xã hội cấp tiến đã được áp dụng rất thành công tại miền Nam Việt Nam trước 30-4-1975.
Chính sách xã hội cấp tiến nhằm thực hiện công bình xã hội nhưng tránh việc xây dựng một nhà nước an sinh làm cho người nghèo lệ thuộc trợ cấp xã hội.
Xã hội cấp tiến lấy con người làm chính. Chính phủ tạo cơ hội để mọi người dân có cơ hội bình đẳng, khuyến khích người dân tận dụng mọi tiềm năng có được phát triển chính mình và phát triển xã hội.
Chính phủ không làm kinh tế, chính phủ cổ vũ tự do kinh doanh, khuyến khích công nông thương nghiệp phát triển.
Chính phủ làm trung gian hòa giải giữa những người trong xã hội, tạo công bằng xã hội.
Chính phủ Xã Hội Cấp Tiến hướng đến việc giáo dục, y tế, văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật nhằm nâng cao kỹ năng và tăng năng suất lao động. Năng suất lao động cao giúp công dân nâng cao sản xuất, nhờ đó cũng nâng cao đời sống công dân.
Việt Nam ngày nay nội tình thì chênh lệch giàu nghèo đã quá cách biệt, rất dễ dẫn đến bạo loạn, còn bên ngoài sự bành trướng của Trung cộng đang trên đà dẫn đến chiến tranh.
Theo tôi những gì Đức Thầy truyền dạy vẫn còn nguyên giá trị như ngày nào.
Hơn lúc nào hết mỗi người trong chúng ta cần tìm hiểu điều hay lẽ đẹp của người xưa để lại.
Hơn lúc nào hết mỗi người trong chúng ta cần tìm hiểu suy ngẫm những điều Đức Thầy truyền dạy.
Hơn lúc nào hết chúng ta cần theo lời Thầy dạy đứng lên cứu quốc, giành lại tự do và xây dựng một Việt Nam mới tự do, dân chủ, công bằng và giàu mạnh.
Xin hết sức cám ơn quý vị.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
3/4/2016

.
.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.