Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Lương Văn Chánh

09/11/201516:01:00(Xem: 5461)

Trang Sử Việt: Lương Văn Chánh
.
Nguyễn Lộc Yên
.
(Lời tâm tình: Bài viết về "Sử Việt" chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của mỗi nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần "Thiết nghĩ" nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt. Trang Sử Việt đăng trên Vietbao Online thứ Ba và Năm).
____
.

LƯƠNG VĂN CHÁNH
(? - 1661)
.
Lương Văn Chánh, theo sử liệu triều Nguyễn, ông là người huyện Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên; nguyên quán ở xã Phụng (Phượng) Lịch, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Ông làm quan đời Lê Anh Tông (1548-1556), giữ chức Thiên Vũ Vệ Đô chỉ huy sứ, thấy nhà Lê Trung Hưng chính sự rối ren, ông từ quan. Vào năm Mậu Ngọ (1558), ông theo Nguyễn Hoàng vào Nam (Thuận Hóa). Ông là người có công chiêu tập lưu dân khai khẩn, mở mang vùng đất Phú Yên.
.
Đến năm Mậu Dần (1578), quân Chiêm Thành gây hấn, chúa Nguyễn cấp quân cho ông đánh đuổi quân Chiêm. Ông chỉ huy quân sĩ từ bờ biển dùng thuyền chạy ngược dòng sông Ba (tức sông Đà Rằng mà người Chăm gọi là "Ea Rarang", người Việt phát âm thành Đà Rằng). Ông đánh chiếm thành Hồ của Chiêm (nay thuộc xã Hoà Định, huyện Tuy Hòa, Phú Yên) do chiến công lẫy lừng, được phong chức Đặc Tiến phụ quốc Thượng tướng quân, tước Phù nghĩa hầu. Năm 1597, ông thành lập phủ Phú Yên rộng lớn từ đèo Cù Mông là ranh phía bắc, đến Đèo Cả nơi Thạch Bi Sơn (Đá Bia) là ranh phía nam và giữ chức Trấn Biên. Ông chia vùng đất của lưu dân thành ba khu vực:
.
- Vùng thứ nhất: Từ Cù Mông tới Vũng Lấm (Sông Cầu).
- Vùng thứ hai: Từ Bà Đài (Xuân Đài) đến châu thổ sông Cái (còn gọi là sông Kỳ Lộ, sông La Hiên, ở hạ lưu lại gọi là sông Cái, sông chảy qua huyện Đồng Xuân đến Tuy An).
- Vùng thứ ba: Từ Bà Diễn (sông Đà Rằng) đến đèo Cả.
.
Những người đi đầu trong công cuộc khai khẩn đã trở thành tiền hiền, hậu hiền của những xóm làng được thành lập sớm ở vùng đất Phú Yên. Khi họ khai khẩn đến đâu thì làng, thôn, ấp, được thành lập tới đấy. Vùng đất Phú Yên có đầy đủ núi rừng, sông biển và có cánh đồng Tuy Hòa là một cánh đồng lớn ở miền Trung. Ông lại cho dân khai khẩn rừng rú phía tây Phú Yên, nên Trấn Biên mỗi ngày thêm rộng rãi, dân chúng sống sung túc, quân ngũ mạnh mẽ.


.
Ông mất ngày 19 tháng 9 Tân Hợi (1611) tại thôn Long Phụng, xã Hoà Trị, huyện Tuy Hòa ngày nay, được nhân dân an táng và lập đền thờ ông ở đấy, nhân dân nhớ ơn và suy tôn ông là Thành hoàng của tỉnh Phú Yên.
.
*- Thiết nghĩ: Lương Văn Chánh chẳng những là vị một khai quốc công thần của nhà Nguyễn, mà còn là người có công lớn trong việc lập vùng đất Phú Yên từ thuở ban đầu.
.
Năm 1597, Lương Văn Chánh nhận sắc lệnh của chúa Nguyễn, dìu dắt khoảng 4.000 lưu dân vào khai khẩn vùng đất phía Nam của nước ta từ đèo Cù Mông đến đèo Cả. Ông cùng lưu dân dã khai hoang, lập ấp tạo nên những làng mạc đầu tiên trên vùng châu thổ sông Đà Rằng và sông Cái.
Vùng đất Phú Yên thời đấy rất quan trọng, vì liên quan trực tiếp đến sự nghiệp Nam tiến của chúa Nguyễn. Bởi giang sơn của chúa Nguyễn lúc bấy giờ nằm trong giới hạn từ đèo Ngang cho đến núi Đá Bia ở phía nam Phú Yên mà thôi.
.
Năm 1613, Chúa Tiên trước khi mất, truyền ngôi chúa cho Nguyễn Phúc Nguyên, căn dặn: "Đất Thuận Quảng phía Bắc có núi Ngang (Hoành Sơn) và sông Gianh hiểm trở, phía Nam có núi Hải Vân và núi Đá Bia (thuộc tỉnh Phú Yên) bền vững, núi có vàng sắt, biển có cá muối, là đất tốt cho người dụng võ. Nếu biết dạy dân luyện binh để chống lại quân chúa Trịnh thì đủ xây dựng cơ nghiệp muôn đời. Ví bằng thế lực chưa mạnh thì cố giữ vững đất đai này để chờ cơ hội". Lời di chúc ấy, sau này các chúa Nguyễn ghi tạc tận tâm can, vì từ vùng đất này (Phú Yên) các chúa Nguyễn dùng làm bàn đạp để mở cuộc Nam tiến và Tây tiến. Di chúc của Chúa Tiên, là một trong những di chúc nổi tiếng trong lịch sử nước ta. Cũng từ đấy, mà các thế hệ con cháu Lạc Hồng ngày nay có một bản đồ hình chữ S hoàn chỉnh và xinh đẹp.
.
Cảm mộ: Lương Văn Chánh
.
Lương Văn Chánh, đất Bắc phân vân?!
Tìm đến Phú Yên, hết ngại ngần!
Ruộng rẫy mỡ màng, gìn giữ đất
Núi rừng tươi tốt, vấn vương thân
Lo lường khai khẩn, lo lường lính
Khuyến khích học hành, khuyến khích dân
Phòng ngự trấn biên, sang sửa phố
Tiền hiền, dân chúng nhớ nhung ân!
.
Nguyễn Lộc Yên


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.