Hôm nay,  

Người Dân Lập Hội, Tại Sao Nhà Nước Cộng Sản Lại Sợ?

01/10/201500:00:00(Xem: 4061)

Trong lịch sử phát triển loài người, nhu cầu sinh hoạt quần tụ là một nhu cầu tự nhiên, ngay từ thuở sơ khai. Đó là bản chất thiết yếu của con người từ lúc bước ra khỏi thế giới mông muội ban đầu, thể hiện tính “đoàn lũ”, có thể ví với một hình thức khoa học thực nghiệm: vật chất cùng loại luôn có khuynh hướng kết tụ với nhau.

Ngày nay, việc lập hội và sinh hoạt hội trở thành một nếp sống bình thường và hợp pháp trong các nước mà quyền công dân được tôn trọng. Hội là gạch nối giữa chính quyền và người dân và là động lực quan trọng để thăng tiến quốc gia.

Nhưng mãi cho đến nay, quyền lập hội ấy mới được Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Thái Bình báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội dưới hình thức một “dự án Luật về Hội”, sau hàng chục năm bàn thảo và... làm ngơ.

Tuy nhiên cũng như hầu hết những quyền công dân căn bản ở Việt Nam, trước đó quyền lập hội vẫn được “long trọng ghi nhận trong Hiến pháp” Việt Nam, với một câu thần chú muôn đời “phải bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với các hội”. Sở dĩ phải bảo đảm được sự lãnh đạo của đảng, phải chăng vì quyền lợi của đảng mâu thuẫn với quyền lợi nhân dân?

Theo báo Giáo Dục Việt Nam, để đóng dấu chứng thực cho quyền lập hội của người dân, ngay từ năm 1957, Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã có Sắc lệnh số 102 về “Luật quy định quyền lập hội” của chính phủ. Và tính đến tháng 12/2014 cả nước có đến 52.565 hội. Cũng như hơn 1000 báo đài quốc doanh trên cả nước theo số liệu mới nhất, mọi hoạt động của trên 52 ngàn hội này đều nằm trong sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng.

Cho nên trong “Dự án Luật về Hội” mới đưa ra, Điều 8 đã quy định rất nhiều hành vi bị liệt vào “các hành vi bị cấm” bao gồm những hình thức cấm đoán điển hình như sau:

- Cản trở công dân, pháp nhân Việt Nam thực hiện quyền lập hội theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

- Ép buộc, cưỡng ép công dân Việt Nam thành lập, tổ chức, hoạt động hội trái quy định của pháp luật.

- Xúi giục, lôi kéo, kích động, mua chuộc công dân Việt Nam thành lập, tổ chức và các hoạt động của hội trái pháp luật.

- Thành lập, tổ chức các hoạt động của hội trái pháp luật v.v…

Như vậy, dù phải đưa ra Dự án Luật về Hội trong một tình thế cần trình diễn bộ mặt cải cách dân chủ, đảng CSVN vẫn lo sợ, luôn rào trước đón sau để khi có dịp siết chặt các hoạt động hội dân sự, nhất là những hội nằm ngoài sự kiểm soát của nhà nước.

Thực chất của nhóm từ “trái quy định pháp luật” không gì khác hơn sợi dây thòng lọng quàng sẵn vào cổ người dân. Nhưng cũng để tỏ ra minh bạch và dân chủ, dù là dân chủ giả hiệu, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng ráng phán một câu vô thượng vô phạt “Công dân bị hạn chế thì hạn chế cái gì phải nói vào luật để bảo đảm quyền công dân”. Thực ra nếu có “ghi rõ vào luật” cho đẹp mặt, ai cũng biết những văn bản dưới luật sau đó cũng nhanh chóng vô hiệu hóa việc thi hành nó.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng tỏ ra lo lắng khi cho ý kiến về dự thảo luật rằng “tình hình hội tràn lan, hoạt động không cao, hành chính hóa lớn, dựa vào kinh phí nhà nước cũng lớn. Bên cạnh đó, có loại không mang tên hội nhưng hoạt động như hội, có tính chính trị trong đó.”

Quan điểm của người đứng đầu cơ quan lập pháp chưa thật sự nhìn thấy việc lập hội và sinh hoạt hội là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu của xã hội công dân. Ông Nguyễn Sinh Hùng chỉ nhìn thấy khía cạnh “trị an” của nhà cầm quyền, không khác thời thực dân thống trị chỉ lăm lăm chiếc dùi cui trong tay.

Ông Hùng cũng như hầu hết các lãnh đạo đảng đều không biết, chính sự tranh đấu và sự khác biệt giữa các “đoàn lũ” thời kỳ đầu đã giúp cho con người phát triển lên một xã hội tiến bộ hơn.

Cũng có người như ông Nghiêm Vũ Khải dù với chức danh là Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, lại lên tiếng đòi quản lý hội để “xử lý khi có tiêu cực” và bày tỏ quan điểm không nên quy định tư cách pháp nhân “vì nó là vấn đề dân sự”.

Ông Khải đưa ra một dẫn chứng để biện minh cho sự quản lý này: "Ví dụ tôi sang Nhật Bản học thấy họ bắt cam kết, nếu sang học thì chỉ học chứ không được tham gia vào hoạt động chính trị ở nước đó, ví dụ tham gia vào hoạt động biểu tình. Tôi phải ký vào giấy cam kết, nếu vi phạm là họ đuổi khỏi Nhật Bản. Họ quy định rất mạch lạc như vậy. Đó chính là quản lý nhà nước của họ".

Đây quả thật là một ví dụ bịa đặt, cố tình ngụy biện cho việc cần phải cấm đoán và quản lý chặt chẽ các hội đoàn. Vì không có gì chứng minh cụ thể chính phủ Nhật Bản hay chính phủ các nước văn minh khác như Anh, Pháp, Mỹ…bắt sinh viên Việt Nam du học “ký giấy không đi biểu tình”. Chua chát thay, chuyện này lại có dưới chế độ Cộng sản Việt Nam.

Câu kết luận của ông Khải "Trên thực tế có rất nhiều hội tốt, nhưng cũng có những hội phản động chống phá chế độ, cho nên phải đặt ra vấn đề quản lý”, giúp cho mọi người nhìn thấy bản chất của một nhà nước độc quyền chính trị lúc nào cũng đặt quyền lợi của đảng lên trên quyền lợi dân tôc. Làm thế nào phân biệt được một hội tốt và một hội phản động, nhà nước Việt Nam lâu nay chỉ nhờ vào lực lượng công an trang bị với dùi cui và còng số 8.

Trước áp lực của đại khối quần chúng yêu nước đã ý thức được quyền lợi vốn có của mình, đảng CSVN buộc phải đưa Dự án luật về Hội ra thảo luận trước quốc hội nhiệm kỳ 13. Đó chưa phải là một bước nhượng bộ hay thay đổi quan trọng trong một nền tảng pháp luật bao giờ cũng dựa trên sự cưỡng bách một chiều hơn là thuyết phục.

Bỏ qua trên 52 ngàn hiệp hội quốc doanh được báo cáo, trong những năm gần đây, mặc dù không được sự ưa thích của chính quyền độc tài, hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam đã nở rộ trong một xã hội khao khát dân chủ, nhân quyền. Gần 60 hội, phong trào dân sự đã được thành lập và điều đáng chú ý đặc biệt là đứng ngoài sự kiểm soát của chính quyền, với hoạt động càng ngày càng phong phú.

Khác với những xã hội hướng về các quyền công dân căn bản, quan điểm của các nhà lãnh đạo cộng sản hiện nay chưa vươn tới ý nghĩa của các tổ chức xã hội dân sự quan trọng đến mức độ nào cho việc đặt để một nền dân chủ đích thực. Do đó họ chỉ làm những việc đơn giản là gán cho các tổ chức xã hội dân sự một ý nghĩa chính trị xấu xa để tìm cách làm khó dễ hoặc ra tay triệt hạ bằng mọi hình thức.

Họ cũng không quan niệm nổi vai trò trung gian giữa chính quyền và những cá nhân trong một hiệp hội. Thiếu vai trò đó, chính quyền không bao giờ đi đến với nhân dân được và chỉ thống trị nhân dân bằng ép buộc. Lúc đó chính quyền cai trị đất nước trong cô đơn giống như một lực lượng xâm chiếm đến từ xa và đó cũng là mầm mống của sự sụp đổ.

Lập hội là một quyền tự nhiên của con người sống trong xã hội với ý thức muốn cho xã hội ấy tiến lên. Nhưng cơ chế “xin-cho” đã ngự trị trong tâm não của các nhà lãnh đạo cộng sản, hầu như họ giữ hết quyền “cho” ngay đối với những điều nhỏ nhất.

Không ai ngạc nhiên khi Dự án luật về Hội sẽ bị trì hoãn trong năm nay, dù có xuất hiện trong chương trình nghị sự của quốc hội. Theo báo chí Việt Nam, hôm 25/9/2015 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong phiên bế mạc kỳ họp đã tuyên bố chỉ đạo rằng nên tạm lùi để chuẩn bị kỹ hơn, sau hơn 10 lần thảo luận, bàn bạc.

Cũng vì thế mà một nhà hoạt động xã hội dân sự ở Hà Nội, ông Nguyễn Quang A khi trả lời phỏng vấn đài BBC cho rằng “nếu ai có quan điểm cho rằng bản thân việc dự thảo được phép đệ trình lên Ủy ban Thường vụ của Quốc hội đã là tích cực và tiến bộ thì đó là một sự ngộ nhận”.

Dư luận cũng dễ dàng đồng ý với lời phê phán của ông A đối với bản Dự thảo Luật về Hội lần này là “tồi hơn” cả dự thảo 10 năm về trước.

Phạm Nhật Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.