Hôm nay,  

Mira Minh Châu - Tiếng Hát Chim Vành Khuyên

16/01/201500:05:00(Xem: 8438)

Khán phòng của đêm diễn vào ngày 12/7/2014 (show kỷ niệm ngày mất của nữ nghệ sĩ tài hoa Thanh Nga được tổ chức tại Mỹ) vang dội tiếng vỗ tay không ngớt từ phía khán giả dành cho cô bé Mira Minh Châu (10 tuổi) khi bé trình diễn bài Mê Linh Biệt Khúc trích trong tuồng cải lương Tiếng Trống Mê Linh mà cố nghệ sĩ Thanh Nga đã từng diễn. (ghi chú 1)

Chỉ mới 10 tuổi lại sinh ra và lớn lên ở USA nhưng cô bé lại có niềm đam mê đặc biệt về bộ môn nghệ thuật của dân tộc - cải lương. Cách ca và diễn của Mira Minh Châu rất điêu luyện và dạn sân khấu, tuy có phần hạn chế về cách phát âm chuẩn Việt.

blank
Bé Minh Châu trên sân khấu Saigon Performing Arts Center-Đêm tưởng niệm cố nghệ sĩ Thanh Nga. (Photo by Lan Mai)

Không những đam mê bộ môn cổ nhạc Việt Nam, bé Minh Châu còn thích hát tân nhạc. Vào đêm 1/10/2015 tại cuộc thi tuyển lựa ca sĩ ở San Diego, bé Minh Châu lại làm cho khán phòng vang dội tiếng vỗ tay của khán giả. Cả 4 giám khảo lẫn khán giả đều ngạc nhiên thích thú với phần trình diễn của bé, một cô bé 10 tuổi đầy tự tin, bản lĩnh trên sân khấu, và vẫn giữ được vẻ ngây thơ, hồn nhiên. Giám khảo/ca sĩ Chung Tử Lưu vui vẻ nhận xét sau khi bé hát xong bài Trường Làng Tôi (ghi chú 2): “Chúng tôi ngồi đây mà cảm thấy cả một luồng gió mát thổi vào. Một thí sinh nhỏ tuổi mà hát hay hơn rất là nhiều thí sinh lớn tuổi! Chúng tôi muốn bắt lỗi mà không biết bắt lỗi gì vì diễn tả đầy đủ quá, nhịp nhàng đâu ra đó, giọng lên giọng xuống, hơi dài cuối câu đầy đủ, ngoại trừ việc phát âm tiếng Bắc chưa chuẩn lắm, nhưng một đứa bé sinh bên Mỹ mà hát tiếng Việt được như vậy thì Chung Tử Lưu phải nói là… thần đồng.” Vượt qua vòng chung kết một, bé Minh Châu vào được vòng chung kết xếp hạng cùng với 4 ca sĩ người lớn chuyên nghiệp tại địa phương. Bé hát bài Lòng Mẹ (ghi chú 3) và được giám khảo/ca sĩ Trang Thanh Lan nhận xét: “Con hát quá hay, không có thể nào chê được hết. Bài Lòng Mẹ này người lớn hát cũng còn thấy khó, đừng nói gì một đứa trẻ như con 10 tuổi.” Giám khảo/ca sĩ Quốc Anh xúc động nói với bé Minh Châu: ”Hôm nay bài hát Lòng Mẹ được một cô nữ ca sĩ trẻ trình bày trọn vẹn như thế này, làm cho tôi càng buồn và nhớ Mẹ hơn. Cháu trình bày một cách trọn vẹn như thế thì số điểm chú dành cho cháu sẽ trọn vẹn hơn.” Ca sĩ Trang Thanh Lan và ca sĩ Chung Tử Lưu chúc bé Minh Châu “khi 17, 18 tuổi, con sẽ trở thành một ca sĩ nổi tiếng ở xứ Mỹ.”

Phải công nhận rằng “tiếng hát chim vành khuyên” – tên gọi của bé Minh Châu do anh HL, một khán giả đã thương yêu và tặng tên gọi này cho bé theo tựa đề của một tác phẩm Tuổi Hoa - sẽ còn tiến xa hơn nữa, nếu cứ theo đà Mira Minh Châu được mẹ của bé huấn luyện kĩ thì chắc chắn rằng cô bé tương lai sẽ trở thành một “nhân tố tuyệt vời” trong làng văn nghệ của cộng đồng người Việt tại Mỹ. Vì bé thật sự có năng khiếu. Anh CL, cũng là một khán giả yêu thương bé, nói về giọng hát của bé: “Minh Châu sở hữu một chất giọng khoẻ, chân phương, có sao ca vậy, không cần bắt chước giọng này giọng nọ của sao nên tình cảm lồng vào bài hát chan chứa, ngọt ngào, và sâu lắng.”

blank
Ca sĩ Chung Tử Lưu và bé Minh Châu vào cuối đêm thi. (Photo by Lan Mai)

Gốc của cô bé xuất thân từ gia đình miền Đông Nam Bộ, trong gia đình có ông bà ngoại, mẹ và dì yêu thích bộ môn nghệ thuật tuồng cổ. Ông ngoại của bé đã từng là một nhạc sĩ đàn ca tài tử. Về tân nhạc, cậu Tư của bé Mira Minh Châu là một nhạc sĩ đàn guitar nổi tiếng đã hơn 50 năm qua, được giới nghệ sĩ và khán giả biết đến với biệt danh “Trung Nghĩa 10 ngón tay vàng.” Nên ít nhiều bé Mira Minh Châu có chút ít gene cả cổ nhạc lẫn tân nhạc di truyền từ gia đình.


Cũng không quên nhắc lại mẹ của bé cũng là một thành viên nhiệt tình của trang mạng cailuongvietnam.vn- một website chuyên về cải lương, là nơi lưu giữ và bảo tồn văn hoá nghệ thuật cổ nhạc và là sân chơi của giới mộ điệu cải lương và âm nhạc khắp nơi. Từ những video clip trên trang web này, chị đã đưa bé đến gần với nghệ thuật cải lương cổ truyền của dân tộc. Mỗi tối, bài hát ru “ghiền” của cô bé sanh trưởng tại Mỹ không phải là những bài lullaby tiếng Mỹ, mà là những bài vọng cổ, những điệu cải lương, dân ca, nhạc quê hương… Mira Minh Châu thật sự có thể gọi là “hiện tượng lạ” và đáng ca ngợi như là nguồn khích lệ cho bé tiến xa hơn trong sự đam mê ca hát của mình. Sở dĩ tôi nói vậy vì so với tuổi của Mira Minh Châu thì hiếm có cô bé/cậu bé nào lại mê cải lương khi sinh ra và lớn lên tại hải ngoại. Chính vì thế, cùng với năng khiếu biểu diễn và giọng hát “vành khuyên”, Mira Minh Châu thật sự gây ấn tượng mạnh trong tôi.

Trong dòng chính, bé Mira Minh Châu cũng có rất nhiều hoạt động và giải thưởng về văn nghệ. Mỗi năm bé Mira đều là “sao” trong buổi diễn “Talent Show” của trường tiểu học nơi bé học. Bé cũng đã nhận được 3 giải thưởng (2 giải nhì, 1 giải ba) trong 3 năm liên tiếp từ cuộc thi Talent Show tại thành phố Corona nơi bé cư ngụ, và là 1 trong số 24 giọng hát xuất sắc nhất trong cuộc thi Southern California Icon, gồm có 200 thí sinh khắp vùng Nam California tham dự. (ghi chú 4). Bé Mira Minh Châu còn là “tài tử nhí”, dưới sự chỉ dẫn và quản lý của ông Thomas Ybarra - một tài tử, nhà làm phim, và “bầu show” phim trường Hollywood của nhiều diễn viên cư ngụ tại vùng Inland Empire (quận Riverside & San Bernardino).

blank
Bé Mira Minh Châu với chiếc “mề đay” trong cuộc thi Southern California Icon. (Photo by Lan Mai)

Quý độc giả có thể lo ngại về việc học của bé khi thấy bé có quá nhiều hoạt động văn nghệ. Thật ra, tuy rất mê ca hát và đóng phim, nhưng bé Mira Minh Châu vẫn xem trọng việc học hơn tất cả các hoạt động văn nghệ. Nhờ học hành rất chăm chỉ, từ năm lớp 1 đến nay (lớp 5), bé luôn luôn được danh hiệu “Honor Roll Student” (học sinh được điểm A trong tất cả các môn học), và đã được Học khu Corona/Norco vinh danh trong niên học 2013-2014 vì thành tích học tập xuất sắc.

Xin chân thành cám ơn phụ huynh của bé đã góp phần trong việc lưu giữ và bảo tồn bộ môn truyền thống nghệ thuật cải lương cũng như âm nhạc Việt Nam, giúp con em của họ nhận thức được truyền thống của dân tộc tại xứ người, và cũng không quên chúc bé Mira Minh Châu luôn mạnh khỏe và học giỏi, đặc biệt là niềm hy vọng bé sẽ là một nghệ sĩ nhí trong tương lai của sân khấu cải lương và âm nhạc tại hải ngoại nói chung và vùng Little Saigon (Southern California) nói riêng.

Khánh Vân, tháng Giêng năm 2015
(cailuongvietnam.vn)         

Ghi chú: mời quý độc giả vào các link dưới đây để xem các bài hát do bé Mira Minh Châu trình diễn:

1. Mê Linh Biệt Khúc (trong tuồng Tiếng Trống Mê Linh)
https://www.youtube.com/watch?v=WQbJh0c90XY&feature=youtu.be

2. Trường Làng Tôi (nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu)
https://www.youtube.com/watch?v=9Bc-BdVsICI&feature=youtube_gdata_player

3. Lòng Mẹ (nhạc sĩ Y Vân)
https://www.youtube.com/watch?v=x6CXQio-kE4&feature=youtube_gdata_player

4. Let It Go (từ bộ phim Frozen)
http://www.youtube.com/watch?v=NaQE98e4xw4&feature=youtube_gdata_player

Ý kiến bạn đọc
27/01/201502:10:26
Khách
Dạ, cám ơn anh Tony Dam đã xem và khen bé :)
19/01/201514:44:39
Khách
Em rất có năng khiếu
18/01/201501:29:37
Khách
Dạ, cám ơn anh/chị Le Chi đã đọc bài và xem bé Minh Châu hát, và khen khuyến khích cả hai má con bé luôn. Bé sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để được góp phần nhiều hơn vào các hoạt độbng văn nghệ của cộng đồng. Chúc anh/chị Le Chi luôn vui khoẻ. Mẹ của bé Minh Châu
17/01/201502:32:02
Khách
Bé hát hay lắm! Ăn mặc giản đi, khuôn mặt rất tre thơ, không bị làm già đi như các ngôi sao con nít ở vn , còn bé mà trang điiêrm như nguòi lớn. Mẹ của bé đã rất có công đào luỵen bé !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.