Hôm nay,  

Trang Đất Việt: Tỉnh Sóc Trăng

03/07/201400:00:00(Xem: 3764)

TỈNH SÓC TRĂNG

Tỉnh Sóc Trăng, diện tích: 3.300 km vuông. Dân số năm 2011 là: 1.303.700 người, mật độ 384 người/km vuông. Sắc dân: Kinh, Miên, Hoa... Gồm có: Thành phố Sóc Trăng và 9 huyện: Kế Sách, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Thạnh Trị, Long Phú, Vĩnh Châu, Cù Lao Dung, Trần Đề và Ngã Năm. Tỉnh lỵ ở thành phố Sóc Trăng. Sóc Trăng đông bắc giáp Trà Vinh, Vĩnh Long; tây bắc giáp Hậu Giang, tây nam giáp Bạc Liêu, đông nam giáp biển (72 km). Nhiệt độ trung bình 26,5 độ C. Sóc Trăng ruộng đồng màu mỡ. Chợ búa, giao thông nhộn nhịp, trường trại, phố xá khang trang.

Lịch sử tỉnh Sóc Trăng: Năm 1532, một vị quan Chân Lạp vâng lệnh vua Ang Chan cất chùa Kh’leang và nhà kho tích trữ sản vật. Đặt tên vùng đất này là Srosk Kh’leng, khi người Việt đến phát âm thành Sóc Khalang, rồi phiên âm là Sóc Trăng. Năm 1658, thời chúa Nguyễn Phúc Tần, người Việt vào Nam khai khẩn đất hoang ở Mô Xoài (Bà Rịa) và Đồng Nai, thời đấy vua Chân Lạp là Nặc Ông Chân (Ramma Thuppdey) Nặc Ông Chân là cháu ngoại của chúa Nguyễn, con của Công nương Ngọc Vạn và vua Chân Lạp là Prea Chey Chetta II).

Xứ Sóc Trăng khi ấy thuộc vùng đất Ba Thắc (Pháp gọi là Bassac), vùng đất này ngày nay là đất tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu. Năm 1757, Nặc Nhuận xin cắt đất dâng chúa Nguyễn: Đất Trà Vang (Trà Vinh) và Ba Thắc (Sóc Trăng & Bạc Liêu). Từ năm 1697 đến 1757, chúa Nguyễn đã củng cố bộ máy hành chính trên xứ Nam Kỳ và cương thổ nước Việt đã hình thành, gần giống như cương thổ ngày nay. Năm 1915, Pháp chia Nam Kỳ ra thành 20 tỉnh, trong đó có tỉnh Sóc Trăng.

Di tích văn hóa: Sóc Trăng có 3 sắc dân chính: Người Kinh 65%, người Miên 28% (các tỉnh khác miền Nam khoảng 10%), như vậy có lẽ người Miên ở Sóc Trăng có tỉ lệ đông đảo hơn hết. Sóc Trăng có tới 100 chùa của người Miên và khoảng 50 chùa của người Việt và người Hoa.


Viện bảo tàng người Miên ở Sóc Trăng, trưng bày nhiều hiện vật giá trị như: trang phục, đồ thờ, nhạc cụ...

Người Miên, cúng Trăng, cầu cho mùa màng tươi tốt, đời sống an lành, sau phần lễ là đua ghe ngo (tiếng Miên: Tuk ngo). Lễ cúng thần linh từ ngày 1 tháng 8 (ÂL) và kéo dài đến 15 ngày, theo sự tích, vua Pimpisar, một đêm khuya, nghe tiếng kêu đòi ăn uống ở hoàng cung, vua hỏi các cao tăng, thì nói đó là lũ ma đói đòi ăn, từ đó người Miên hàng năm tổ chức sự cúng kiếng này.

Sóc Trăng có vườn Cò Thạnh Trị, có cả hàng trăm ngàn con cò, luôn nhộn nhịp. Cồn Mỹ Phước ở huyện Kế Sách, giữa sông Hậu, do phù sa bồi đắp rất màu mỡ, các cây ăn trái sởn sơ. Tỉnh Sóc Trăng đất đai màu mỡ, nên mỗi ngày một thêm trù phú.

Sóc Trăng non nước bao la
Dân tình chân chỉ, thiết tha tâm tình
.
Cảm tác: Non nước Sóc Trăng

Sóc Trăng đông bắc, giáp Trà Vinh
Bờ biển phía nam, biển Thái Bình
Đường sá phẳng phiu, trường trại đẹp
Bán buôn tấp nập, phố phường xinh
.
Sóc Trăng biển cả, cá tôm đầy
Sông rạch quanh co, khắp đó đây
Cam quít sởn sơ, chen chúc quả
Lúa ngô mướt mượt, tốt tươi cây
.
Sóc Trăng xây cất, lắm chùa chiền
Rải rác gần trăm phật tự Miên
Chùa Việt, chùa Hoa, hình cổ kính
Đền đài, miếu mạo, dáng thiêng liêng
.
Người Miên, cúng kiếng thật linh đình
Hội họp cúng Trăng, tụng niệm kinh
Khấn khứa lâm râm, cầu thịnh vượng
Vái van khe khẽ, ước khang ninh
.
Vườn cò Thạnh Trị, rộng thênh thang
Con lội, con bay, cảnh rộn ràng
Dưới nước lao xao, rình rập cá
Trên không oang oác, nhớ nhung đàn
.
Nơi cồn Mỹ Phước, mượt mà xanh
Hoa quả sum sê, trái trĩu cành
Vườn tược Sóc Trăng, trông đẹp đẽ
Bãi cồn sông nước, bọc quanh quanh

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.