Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ôi! đẹp quá... Vẽ giống y như chụp!

06/04/201200:00:00(Xem: 16852)
Một lần đi xem triển lãm cùng với người bạn. Khi đứng trước bức tranh theo lối tả chân, vẽ hình một người đẹp khỏa thân, ngồi khép nép thẹn thùng bên cạnh một ông... Cọp. Anh bạn tôi xuýt xoa "Ôi! đẹp quá!... Vẽ giống y như chụp!"

Phải công nhận là nét vẽ rất công phu, từ một người có hoa tay... sao chép trình độ! Nhưng ngược lại tôi không thấy nghệ thuật chút nào… và trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ nêu lên vài ý kiến cá nhân về quan niệm thẩm mỹ của người bạn qua câu tán thán trên, và cũng thường nghe thấy lúc xem tranh!

Khi mà sự tiến bộ kỹ thuật của máy ảnh và nhu liệu về mỹ thuật trang trí trên máy tính ngày càng cao, càng dễ dàng sao chép bao nhiêu thì loại hình họa bắt chước càng nhiều bấy nhiêu. Nhất là đối với một số quan niệm cho rằng nghệ thuật là cái gì sẵn có với bản chất bất biến. Vẽ chỉ là sự tái tạo hiện thực. Xem sự thể hiện sao cho giống là thước đo tài năng của người Họa Sĩ.

Francis Bacon - Hoạ Sĩ thuộc trường phái Biểu Hiện Trừu Tượng (Abstract Expressionism) cùng thời với Picasso, đã từng nói: "If you can talk about it, why paint it" Điều gì có thể giải thích được bằng lời, thì tại sao phải vẽ!

Hội Họa tự nó truyền đạt cho chúng ta tư tưởng nghệ thuật theo một cách riêng, vượt ra ngoài giới hạn của ngôn ngữ. Nếu cho rằng mục đích của Hội Họa là tái tạo một cách chính xác cái thấy của máy ảnh, thì câu hỏi đặt ra là tại sao phải vẽ ... y như chụp, trong khi chiếc máy vô tri kia có thể chụp tốt và nhanh hơn rất nhiều! Tại sao phải sao chép một cách mù quáng một bức ảnh mà tự nó với tất cả những yếu tố cần thiết như ánh sáng, bố cục, độ tương phản đã là một tác phẩm nhiếp ảnh…

trien_lam_mecon_medium

Tranh “Mẹ Con” HS Ái Lan.
Từ trước khi chiếc máy chụp hình ra đời và được sử dụng nhiều vào khoảng giữa thế kỷ 19, Alla prima - là những phác thảo trực tiếp từ người mẫu hay cảnh vật vẫn được xem là những bức vẽ cho tài liệu tham khảo. Và mãi đến nay, rất nhiều Họa Sĩ vẫn theo phương pháp này, hình chụp, nếu có, chỉ dùng tăng thêm nguồn tư liệu để hoàn chỉnh tác phẩm mà thôi!

Khi người Họa Sĩ không hoàn toàn dựa vào hình chụp để vẽ, thì bắt buộc những hình ảnh trước tác được vận dụng và thanh lọc qua tiềm thức và ý thức của họ. Dựa trên nguồn cảm hứng tuôn trào, khả năng sáng tạo theo khuynh hướng tự nhiên được bộc phát mạnh mẽ. Bằng kinh nghiệm cá nhân, qua sắc màu họ diễn đạt nên những sắc thái vi tế, những cảm giác, hay khoẳnh khắc thời gian, không gian…

Từ những danh hoạ như Degas, Renoir (Ấn tượng), Gauguin, Van Gogh (Hậu Ấn Tượng), Matisse, Derain (Dã Thú), Braque, Picasso (Lập Thể), … Và cho đến gần đây nhất trong nền hội hoạ cận đại là Freud, Saville (Biểu Hiện) đã không ngừng tìm tòi, thay đổi cái thấy mới lạ qua bút pháp độc đáo của họ, mà không một chiếc máy ảnh nào, dù hiện đại đến đâu có thể thay thế được.

Nói như thế, không có nghĩa là phủ nhận kỹ thuật hình hoạ của các hoạ sinh đang theo học chương trình mỹ thuật, nơi mà họ phải thực tập liên tục trên 2 năm bộ môn hình hoạ, với các loạt bài thực hành về kỹ thuật ánh sáng, bố cục, luật phối cảnh… Họ phải vẽ trực tiếp, và vẽ cho thật giống từ những pho tượng, từ người mẫu, hay plein-air vẽ ngoài trời.

trien_lam_honhoang_medium

Tranh "Hồn Hoang" HS Trương Đình Uyên - Triển lãm "Mơ Xuân" - tháng Tư - 2012
Và đừng quên rằng các danh hoạ nói trên đều là những bậc thầy về hình hoạ, nhưng họ dám vứt bỏ đi những nền tảng bảo thủ, dám làm, dám thực hiện để biến ước mơ thành sự thật bằng chính niềm tin và giá trị của mình, là những avant-garde, tiên phong cho những khuynh hướng tư tưởng, trào lưu nghệ thuật mới.

Lịch sử đã chứng tỏ nghệ thuật Hội Hoạ là một sự vận động liên tục không ngừng, quan niệm về thẩm mỹ vì thế cũng nên thoát ra ngoài cái nhìn phiến diện, quanh quẩn trong thế giới hiện thực thui chột tính sáng tạo. Với tâm thức rộng mở, thưởng ngoạn một tác phẩm Hội Hoạ không chỉ dừng lại ở chỗ tranh vẽ đẹp y như … chụp, mà phải vượt thoát ra khỏi những định kiến để bay bổng đến những chân trời mới lạ.

Trương Đình Uyên

GHI CHÚ CỦA VIỆT BÁO: Triển Lãm Mơ Xuân. Với các hoạ sĩ: Đặng Ngọc Sinh, Dương Ngọc Sum, Lê Thu huệ, Lê Thúy Vinh, Trương Đình Uyên, Công Tằng Tôn Nữ Ái Lan, Đặng Quang Minh, Hồ Thành Cung, Bùi Phương Dzung, Phạm Quỳnh Giao. Mở cửa: 10AM-6PM Thứ Bảy 7/4 và Chủ nhật 8/4. Tiếp tân khai mạc: 11AM-2PM Thứ Bảy 7/4. Tại Hội Trường Văn Lang, 14861 Moran St., Westminster, CA 92683.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.