Hôm nay,  

Ôi! đẹp quá... Vẽ giống y như chụp!

06/04/201200:00:00(Xem: 17788)
Một lần đi xem triển lãm cùng với người bạn. Khi đứng trước bức tranh theo lối tả chân, vẽ hình một người đẹp khỏa thân, ngồi khép nép thẹn thùng bên cạnh một ông... Cọp. Anh bạn tôi xuýt xoa "Ôi! đẹp quá!... Vẽ giống y như chụp!"

Phải công nhận là nét vẽ rất công phu, từ một người có hoa tay... sao chép trình độ! Nhưng ngược lại tôi không thấy nghệ thuật chút nào… và trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ nêu lên vài ý kiến cá nhân về quan niệm thẩm mỹ của người bạn qua câu tán thán trên, và cũng thường nghe thấy lúc xem tranh!

Khi mà sự tiến bộ kỹ thuật của máy ảnh và nhu liệu về mỹ thuật trang trí trên máy tính ngày càng cao, càng dễ dàng sao chép bao nhiêu thì loại hình họa bắt chước càng nhiều bấy nhiêu. Nhất là đối với một số quan niệm cho rằng nghệ thuật là cái gì sẵn có với bản chất bất biến. Vẽ chỉ là sự tái tạo hiện thực. Xem sự thể hiện sao cho giống là thước đo tài năng của người Họa Sĩ.

Francis Bacon - Hoạ Sĩ thuộc trường phái Biểu Hiện Trừu Tượng (Abstract Expressionism) cùng thời với Picasso, đã từng nói: "If you can talk about it, why paint it" Điều gì có thể giải thích được bằng lời, thì tại sao phải vẽ!

Hội Họa tự nó truyền đạt cho chúng ta tư tưởng nghệ thuật theo một cách riêng, vượt ra ngoài giới hạn của ngôn ngữ. Nếu cho rằng mục đích của Hội Họa là tái tạo một cách chính xác cái thấy của máy ảnh, thì câu hỏi đặt ra là tại sao phải vẽ ... y như chụp, trong khi chiếc máy vô tri kia có thể chụp tốt và nhanh hơn rất nhiều! Tại sao phải sao chép một cách mù quáng một bức ảnh mà tự nó với tất cả những yếu tố cần thiết như ánh sáng, bố cục, độ tương phản đã là một tác phẩm nhiếp ảnh…

trien_lam_mecon_medium

Tranh “Mẹ Con” HS Ái Lan.
Từ trước khi chiếc máy chụp hình ra đời và được sử dụng nhiều vào khoảng giữa thế kỷ 19, Alla prima - là những phác thảo trực tiếp từ người mẫu hay cảnh vật vẫn được xem là những bức vẽ cho tài liệu tham khảo. Và mãi đến nay, rất nhiều Họa Sĩ vẫn theo phương pháp này, hình chụp, nếu có, chỉ dùng tăng thêm nguồn tư liệu để hoàn chỉnh tác phẩm mà thôi!

Khi người Họa Sĩ không hoàn toàn dựa vào hình chụp để vẽ, thì bắt buộc những hình ảnh trước tác được vận dụng và thanh lọc qua tiềm thức và ý thức của họ. Dựa trên nguồn cảm hứng tuôn trào, khả năng sáng tạo theo khuynh hướng tự nhiên được bộc phát mạnh mẽ. Bằng kinh nghiệm cá nhân, qua sắc màu họ diễn đạt nên những sắc thái vi tế, những cảm giác, hay khoẳnh khắc thời gian, không gian…

Từ những danh hoạ như Degas, Renoir (Ấn tượng), Gauguin, Van Gogh (Hậu Ấn Tượng), Matisse, Derain (Dã Thú), Braque, Picasso (Lập Thể), … Và cho đến gần đây nhất trong nền hội hoạ cận đại là Freud, Saville (Biểu Hiện) đã không ngừng tìm tòi, thay đổi cái thấy mới lạ qua bút pháp độc đáo của họ, mà không một chiếc máy ảnh nào, dù hiện đại đến đâu có thể thay thế được.

Nói như thế, không có nghĩa là phủ nhận kỹ thuật hình hoạ của các hoạ sinh đang theo học chương trình mỹ thuật, nơi mà họ phải thực tập liên tục trên 2 năm bộ môn hình hoạ, với các loạt bài thực hành về kỹ thuật ánh sáng, bố cục, luật phối cảnh… Họ phải vẽ trực tiếp, và vẽ cho thật giống từ những pho tượng, từ người mẫu, hay plein-air vẽ ngoài trời.

trien_lam_honhoang_medium

Tranh "Hồn Hoang" HS Trương Đình Uyên - Triển lãm "Mơ Xuân" - tháng Tư - 2012
Và đừng quên rằng các danh hoạ nói trên đều là những bậc thầy về hình hoạ, nhưng họ dám vứt bỏ đi những nền tảng bảo thủ, dám làm, dám thực hiện để biến ước mơ thành sự thật bằng chính niềm tin và giá trị của mình, là những avant-garde, tiên phong cho những khuynh hướng tư tưởng, trào lưu nghệ thuật mới.

Lịch sử đã chứng tỏ nghệ thuật Hội Hoạ là một sự vận động liên tục không ngừng, quan niệm về thẩm mỹ vì thế cũng nên thoát ra ngoài cái nhìn phiến diện, quanh quẩn trong thế giới hiện thực thui chột tính sáng tạo. Với tâm thức rộng mở, thưởng ngoạn một tác phẩm Hội Hoạ không chỉ dừng lại ở chỗ tranh vẽ đẹp y như … chụp, mà phải vượt thoát ra khỏi những định kiến để bay bổng đến những chân trời mới lạ.

Trương Đình Uyên

GHI CHÚ CỦA VIỆT BÁO: Triển Lãm Mơ Xuân. Với các hoạ sĩ: Đặng Ngọc Sinh, Dương Ngọc Sum, Lê Thu huệ, Lê Thúy Vinh, Trương Đình Uyên, Công Tằng Tôn Nữ Ái Lan, Đặng Quang Minh, Hồ Thành Cung, Bùi Phương Dzung, Phạm Quỳnh Giao. Mở cửa: 10AM-6PM Thứ Bảy 7/4 và Chủ nhật 8/4. Tiếp tân khai mạc: 11AM-2PM Thứ Bảy 7/4. Tại Hội Trường Văn Lang, 14861 Moran St., Westminster, CA 92683.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.