Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Đại Sư Garchen Rinpoche Tới Chùa Tây Tạng Ở Bình Dương

07/06/201000:00:00(Xem: 9204)

Đại Sư Garchen Rinpoche Tới  Chùa Tây Tạng Ở Bình Dương

Đại Sư Garchen Rinpoche (áo đỏ, ngồi giữa) chụp ảnh lưu niệm với chư Tăng trong Tây Tạng Tự. Trên bàn thờ có di ảnh của Cố Thiền Sư Nhẫn Tế, người đã sang Tây Tạng năm 1936 để cầu Pháp.
 
BÌNH DƯƠNG (VB) -- Đại sư Garchen Rinpoche thuộc dòng truyền thừa Drikung Kagyu đã tới thăm và trao đổi kinh nghiệm tu tập với các Phật tử hữu duyên tại Việt Nam từ ngày 23/5 tới 1/6/2010.
Đặc biệt Đại Sư Garchen Rinpoche, một vị tôn sư được Phật Giáo Tây Tạng tin là hiện thân của Bồ Tát Thánh Thiên, một đại thành tựu giả đã liên tục tái sinh từ thế kỷ 13 để hoằng Pháp, đã tới thăm một ngôi chùa tại Bình Dương, nơi có tên là Tây Tạng Tự để kỷ niệm Thiền Sư Nhẫn Tế (1889 – 1951), một trong những người đầu tiên đã  lặn lội sang Tây Tạng thọ Pháp vào năm 1936.  


Đại Sư Garchen Rinpoche choàng khăn và vấn an Hoà Thượng Tịch Chiếu tại Tây Tạng Tự.


Tại Tây Tạng Tự,  vào ngày 30/5/2010, Đại Sư Garchen Rinpoche đã được đưa đi viếng bảo tháp, chánh điện và  được có dịp vấn an Hoà Thượng Tịch Chiếu, một bậc thầy chứng ngộ theo pháp môn Tổ Sư Thiền, hiện đã 99 tuổi; ngài là một trong những đệ tử tâm truyền của Thiền Sư Nhẫn Tế và là người kế thừa, có trách nhiệm hướng dẫn chúng tăng ni tại Tây Tạng Tự trong những năm vừa qua. Hòa Thượng Tịch Chiếu nay rất già yếu, nhất nhất cử động, việc làm, lời nói đều vô cùng khó khăn nhưng Hoà Thượng đã hoan hỉ ngồi trên chiếc xe lăn ra tiếp đón Garchen Rinpoche.  Ngay giây phút đầu tiên hai bậc tôn sư gặp nhau thì Đại Sư Garchen Rinpoche đã cúi xuống choàng khăn kata, cụng đầu và đặt một nụ hôn lên trán của Hoà Thượng Tịch Chiếu.
Một vị cư sĩ khác cũng kể lại rằng “Không khí buổi đón tiếp Đại Sư Garchen Rinpoche tại Tây Tạng Tự rất trang nghiêm và cảm động. Hơn 400 Phật Tử đã vân tập và xin Đại Sư Garchen gia hộ.”  Đại Sư Garchen Rinpoche đã chia sẻ với đại chúng những kinh nghiệm hành trì dựa trên tác phẩm “Ba Mươi Bảy Pháp Hành Bồ Tát Đạo” của ngài Ngulchu Thogme Zangpo. 
Trước khi ra về, lời cuối cùng Đại Sư Garchen Rinpoche ban cho đại chúng như sau: “Tuy thân của tôi sẽ rời khỏi nơi đây nhưng tâm của tôi sẽ ở lại với các bạn và tình yêu thương của tôi cũng sẽ ở lại với các bạn. Tôi thật sự không có gì khác ngoài tình yêu thương rất chân thật dành cho tất cả các bạn và tất cả chúng sinh. Tôi mong rằng các bạn cũng sẽ phát khởi được một tình yêu thương như thế. Đó chính là điều mà tất cả chư Phật trong ba thời đã giảng dạy và mong muốn ở tất cả chúng ta.”


Khi xưa, Thiền Sư Nhẫn Tế đã khởi hành đi Tây Tạng theo các vị Lạt Ma trong đoàn chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng khi họ quay trở về xứ. Đường đi gian khổ vất vả, đi hơn hai tháng mới đến xứ Bhutan, mất một tháng ở lại đây học hỏi ngôn ngữ, phong tục, chờ tuyết tan và đi thêm một tháng nữa mới đến thủ đô Lhasa.
Sau một trăm ngày tu học ở Tây Tạng, Ngài được Nhiếp chính vương Reting Rinpoche của Tây Tạng ấn chứng sở đắc thiền quán, truyền tâm pháp Kim Cang thừa và ban cho pháp danh là Thubten Osall Lama. Thành tựu sở nguyện, ngày 30/6/1937 ngài về tới Sài Gòn và sau đó trùng tu ngôi cổ tự của phái Bửu Sơn Kỳ Hương thành Tây Tạng Tự,  thường được gọi là Chùa Tây Tạng, ở Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương. 

Đại Sư Garchen Rinpoche viếng bảo tháp trên tầng thượng tại Tây Tạng Tự.


Theo khảo cứu (*) từ một vị cư sĩ hành trì theo Phật Giáo Tây Tạng từ nhiều năm qua, dựa trên quyển Nhật Ký của chính Thiền Sư Nhẫn Tế cùng với các chi tiết lịch sử khác, có một chi tiết ghi lại về một quan hệ  khá đặc biệt, trích như sau:
“Khi Sư Ông Nhẫn Tế qua Tây Tạng vào năm 1936, Sư Ông đã tá túc tại gia trang của ngài Thừa Tướng Tsarong trong toàn bộ thời gian Sư Ông ở kinh thành Lhasa. Trong Nhật Ký, Sư Ông có miêu tả rất rõ về cơ ngơi này, từ kiến trúc căn nhà, phòng khách, vườn hoa, nhà bếp cho đến các căn phòng thiền và phòng thờ bên trong.  Nhất nhất đều trùng hợp với những hình ảnh và các miêu tả được thu thập từ các tư liệu hiện đại cũng như các tài liệu sách vở chính thống. Vị chủ nhân của gia trang này, người cho Sư Ông tá túc, là ngài Thừa Tướng Tsarong, chính là ông nội của Pháp Vương Drikung Chetsang Rinpoche, vị Tổ đời thứ 36 của giòng truyền thừa Drikung Kagyu.  Ngài Chetsang Rinpoche còn là một trong các vị bổn sư của đại sư Garchen Rinpoche trong đời này và nhiều đời kiếp trước. Thân phụ của ngài Chetsang Rinpoche vào năm 1936 cũng có mặt tại gia trang của Thừa Tướng Tsarong.” (*Khảo cứu chưa xuất bản).
•Muốn biết thêm về tiểu sử của Thiền Sư Nhẫn Tế, xin xem:  http://www.thuvienhoasen.org/danhtang2-giaidoan3-17.htm
•Muốn biết thêm về tiểu sử của Đại Sư Garchen Rinpoche, xin xem:
http://www.vietnalanda.org/mastkagyu.html

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.