Hôm nay,  

Người Vác Thập Giá

18/03/200900:00:00(Xem: 4430)
Người Vác Thập Giá
Đỗ Xuân Thảo
Nhóm môn đồ cùng ông Thầy của mình đi vào vườn Ghết-sê-ma-nê để cầu nguyện. Bỗng một bọn cơ binh cùng với tên chỉ điểm Giu-đa xông vào điểm nhóm. Như biết trước mọi điều sắp xảy đến cho mình, ông Thầy cất tiếng hỏi,"Các ngươi tìm ai"" Chúng đáp lại, "Tìm Giê-su người Na-xa-rét" ông Thầy bèn phán, "Chính ta đây!" Thầy vừa phán xong, cả bọn cơ binh thối lui rồi té xuống đất.  Sau đó Thầy gặng hỏi lại lần nữa, xác nhận danh tánh mình và xin cho môn đồ được vô can. Ông Thầy bị trói, dẫn giải đến thầy cả thượng phẩm, môt chức sắc cao cấp của dân Do-Thái.
Trong lúc bị hỏi cung, ông Thầy bị đánh, bị vả vào mặt mỗi khi không trả lời theo ý người thẩm vấn. Chuyện không giải quyết được gì thêm, chúng dẫn giải ông Thầy đến trước quan tòa Phi-lát, viên quan án cao nhất xứ chuyên xử các vụ án chung thẩm. Phi-lát đã nghe nhiều lời đồn về danh ông Thầy, ông ta không cần hỏi gì thêm, chỉ xác nhận có phải người này tự xưng là 'Vua dân Giu-đa' không. Người đáp, "Thật như lời, ta là vua. Nầy, vì sao ta đã sanh và vì sao ta đã giáng thế: ấy là để làm chứng cho lẽ thật" (Giăng 19: 37). Dù không hiểu nghĩa của chữ 'lẽ thật', Phi-lát nhìn ra được người này chẳng có tội lỗi chi. Viên chánh án có ý muốn tha. Nhưng sau nhiều lần nghị án, bị áp lực của quần chúng và đám chức sắc quan lại, thay vì tha Người chúng lại tha một tên trộm cướp.
Người bị sai đánh đòn, cho đội trên đầu một cái mão bằng gai, và  mặc cho một cái áo màu điều. Bọn lính làm bộ đến gần lạy Người rồi lại vả Người cốt ý làm trò cười để sỉ nhục Người trước chốn công đường. Sau đó, chúng giải Người ra pháp trường, bắt Người vác cây thập giá gỗ lên chân đồi Núi Sọ rồi đem đóng đinh Người trên cây thập tự, một lối hành hình dã man thường dành cho quân trộm cướp, nhưng trong trường hợp này lại đổ lên đầu một người vô tội. Đáng chú ý là trước lúc tắt hơi, Người không quên nguyện cầu,"Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm đều gì."
Đoạn văn vừa khái quát dựa theo nội dung của Kinh Thánh Tân ước được sứ đồ Giăng thuật lại với nhiều chi tiết bi thương, sinh động trong sách Phúc âm. Ai cũng hiểu ông Thầy vừa  xưng là vua Giu-đa chính là đức Chúa Giê-su, vị giáo chủ duy nhất có mặt trên thế gian dám tự xưng là Đấng Christ, là con Thiên Chúa, và thực sự Ngài là con của Đức Chúa Trời. Rồi cứ hàng năm vào mùa Phục Sinh, người ta lại thuật câu chuyện này dưới nhiều hình thức khác nhau mà gần đây nhất một cuốn phim của điện ảnh Mỹ mang tựa đề Cuộc Khổ Nạn Của Chúa (The Passion of the Christ) đã khái quát khá sinh động nội dung bi kịch về những giây phút cuối cùng của Chúa Giê-su - bằng những bước đi trong gánh nặng của thánh giá - đã làm trọn một lời hứa của Thiên Chúa khi quyết định chọn Ngài làm của lễ hi sinh chuộc tội cho loài người.

Cũng qua bốn sách Phúc âm và một số  khải thị được ghi chép trong các sách tiên tri phần Cựu ước, Đức Chúa Giê-su đã làm bao điều lạ, phép màu trên thế gian này ngay khi Ngài còn đang làm kiếp con người, mà màu nhiệm nhất là làm cho kẻ chết sống lại. Ngài dõng dạc phán,"Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi"(Giăng 11: 25). Sự sống lại của La-xa-rơ được Chúa thực hiện ngay nơi mộ phần khi ông ta đã chết bốn ngày.Với quyền lực được Chúa Cha ban cho, Chúa Giê-su đã làm phép lạ qua tiếng phán: "Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!". Người chết đi ra, tay buộc bằng vải liệm và mặt thì phủ khăn. Đức Chúa Giê-su bảo: 'Hãy mở cho người và để người đi'. Câu chuyện Chúa làm cho người anh của Ma-thê và Ma-ri sống lại chứng tỏ quyền phép vô song của Con Đức Chúa Trời và làm kinh hãi bọn Pha-ri-si và các thầy tế lễ Do-thái, một tập đoàn luôn rình rập để hại Ngài.
Trở lại núi Sọ, nơi Chúa Giê-su bị đóng đinh và treo trên cây thập tự. Trong những phút cuối cùng trước lúc Chúa tắt hơi có điềm lạ là bầu trời xứ Giu-đê đang lúc giữa trưa bỗng tối sầm lại cả mấy tiếng, mặt đất rúng động dưới chân Ngài, rồi bức màn trong nơi chí thánh của đền thờ chánh tòa của dân Do-thái bị xé làm đôi từ trên chí dưới, khiến mọi người mục kích dưới chân thập tự, kể cả thầy đội chỉ huy hành quyết cũng phải la lên, "Quả thật người này là con Đức Chúa Trời".
Nhưng như đã dự ngôn trong Kinh thánh, sau ba ngày Ngài đã sống lại. Nhiều giai thoại,  nhiều chuyện kể kèm sự hiện ra của Chúa tại nhiều nơi, trong nhiều thời điểm, lúc cho các môn đồ, khi cho các tín đồ, cho kẻ tin, cho cả kẻ chưa tin. Lần hiện ra cuối trước 11 sứ  đồ từng theo Chúa, Chúa  cho phép họ được rờ vào thân Ngài bằng xương bằng thịt, nhận một miếng cá nướng từ tay môn đồ dâng cho rồi cùng ăn với họ. Vả, Ngài thực sự đã sống lại. Quyền lực của sự chết không thể dấy lên Ngài, Ngài đã làm cho kẻ chết sống lại, rồi chính Ngài đã sống lại (Giăng 21: 14).
Lại nữa, nếu hiểu theo nghĩa thuộc linh, Đức Chúa Giê-su xuống thế gian nhằm giải thoát con người khỏi cái nọc của tội lỗi mà tổ phụ của loài người đã phạm từ thuở A-đam/Ê-va ăn trái cấm. Sự hy sinh của Chúa Giê-su là của lễ đẹp lòng Đức Chúa Cha và là lời hứa chắc chắn cho những ai muốn theo Ngài, tin Ngài về ơn cứu rỗi qua sự sống đời đời. Họ cũng là những chứng nhân đã trải nghiệm được sự Chúa đến thế gian, đã cảm nhận được tình yêu bao la của Thiên Chúa, đã dõi theo sự đau đớn khôn cùng của Chúa trên thập tự giá, và tin sự Chúa đã sống lại sau ba ngày trong mồ mả.
Mùa Phục Sinh lại về, trong niềm hi vọng qua chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, khi nhớ lại chặng đường khổ nạn của Người Vác Thập Giá, mỗi người trong chúng ta lại nhận ra Chúa đã chết cho ta, vì ta mà Chúa chết, Chúa chết để cho ta được sống. Bất giác người viết được gợi nhớ về một lời kêu gọi (sticker) được dán sau kính xe, "Jesus - Don't leave earth without Him" Chúa Giê-su - Xin đừng lìa thế gian mà không có Ngài.
Đỗ Xuân Thảo
(Mùa Phục sinh '09)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.