Hôm nay,  

Nobel Kinh Tế: 2 Giáo Sư Mỹ; Hóa Học: Mỹ, Nhật, Thụy Sĩ

10/10/200200:00:00(Xem: 4409)
STOCKHOLM, Thụy Điển (AP) - Hai người Mỹ đã thắng giải Noebl Khoa Học Kinh Tế 2002 nhờ đi tiên phong trong việc dùng các mô thức kinh tế thử nghiệm và tâm lý vào việc quyết định chính sách.
Daniel Kahneman, 68 tuổi, là một công dân mang song tịch Hoa Kỳ và Do Thái làm việc tại Đại Học Princeton, và Vernon Smith, 75 tuổi, dạy tại Đại Học George Mason ở Fairfax, Va. sẽ chia nhau giải thưởng 10 triệu đồng kronor (1 triệu đô la).
Giáo sư Kahneman đã kết hợp các khám phá trong tâm lý học vào kinh tế, “đặc biệt là về phán đoán của con người và việc quyết định chính sách trong tình hình bất định,” theo lời ca ngợi của Viện Hàn Lâm Khoa học Hoàng Gia Thụy Điển hôm thứ tư.
Cũng hôm thứ tư, ba nhà khoa học Mỹ, Nhật và Thụy Sĩ đã cùng thắng Giải Nobel Hóa Học 2002 vì đã biến khoa sinh hóa hóa học thành các khí cụ mạnh mẽ chống lại các bệnh hoạn như bệnh Alzheimer’s, bệnh bò điên và vài loại bệnh chết người của ung thư.

John Fenn của Mỹ, Koichi Tanaka của Nhật, và Kurt Wuethrich của Thụy Sĩ đã giúp thành lập môn khoa học mới về chất đạm, gọi là khoa proteomics - để nghiên cứu về cac1h protein tương tác với các chất khác trong tế bào, điều sẽ giúp chế tạo các loại thuốc mới trong tương lai dựa vào bản đồ gen của nhân loại.
Ban chấm giải Nobel ca ngợi, “Các nhà hóa học có thể khám phá ung thư mau chóng hơn là các bác sĩ có thể.”
Fenn, 85 tuổi, dạy ở Đại Học Virginia Commonwealth ở Mỹ, còn Tanaka, 43 tuổi, nhà nghiên cứu của Life Science Business Unit của Shimadzu Corp., tại Kyoto, Nhật.
Wuethrich, 64 tuổi, dạy tại Swiss Federal Institute of Technology ở Zurich, và là giáo sư thỉnh giảng ở The Scripps Research Institute tại La Jolla, California.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.