Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Anh Tới Iran, Vận Động Chống Iraq

10/10/200200:00:00(Xem: 3860)
TEHRAN - Ngoại Trưởng Jack Straw vừa tới Tehran trong chuyến du hành nhằm tìm kiếm sự ủng hộ dành cho 1 quyết nghị cứng rắn về Iraq tại HĐ Bảo An LHQ.
Tại Kuwait, Ngoại Trưởng al-Sabah cho biết ông Straw không yêu cầu đưa thêm quân tới Kuwait - Anh đã có 450 quân trú đóng tại Kuwait để yểm trợ các hoạt động tuần thám hỗn hợp cùng với phi cơ Mỹ trên các vùng cấm bay ở Iraq.
Hôm thứ tư, trước khi từ Kuwait đi Iran, Ngoại Trưởng Anh nói "không có lấy 1 nước nào trong vùng không nhận thức được bản chất độc ác của chế độ Baghdad, và ông Hussein phải bị giải giới" - theo ông, nhận xét đó càng được củng cố bởi chuyến đi này.

Nước Iran do chính quyền ôn hòa của TT Khatami cai trị, trong khi các giáo sĩ bảo thủ kiểm soát quân đội, truyền thông và tòa án - phản đối hành động quân sự với Iraq, nhưng hô hào Iraq tuân hành các quyết nghị về giải giới của LHQ.
Nỗ lực vận động ngoại giao của Ngoại Trưởng Jack Straw gặp phản ứng lạnh nhạt tại Ai Cập - Ngoại Trưởng Ahmed Maher nói : cộng đồng quốc tế nên chú tâm đưa thanh tra vũ khí LHQ trở lại Iraq càng sớm càng tốt.
Ngoại Trưởng Straw tới Iran hôm thứ tư là lần thứ 3 trong vòng 1 năm - không như Washington đoạn giao với Tehran năm 1980, vương quôc Anh đã nối bước Liên Hiệp Aâu Châu trong nỗ lực tiếp cận Iran, đặc biệt sau ngày lãnh tụ Khatami thắng cử năm 1997.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.