Hôm nay,  

Timor, Indonesia Thỏa Thuận Bàn Về Biên Giới

10/10/200200:00:00(Xem: 4346)
JAKARTA - Đông Timor thỏa thuận dàn xếp mọi tranh chấp biên giới với Indonesia, dự kiến xong vào giữa năm tới. Sau 2 ngày thảo luận với các viên chức Đông Timor, Ngoại Trưởng Hassan Wirajuda loan báo như trên.
Trước đây 3 năm, dân Đông Timor tham gia trưng cầu dân ý, chọn tach ra khỏi Indoensia thành 1 quốc gia độc lập - kết quả gây ra một đợt bạo động của dân quân thân Jakarta, và hiện nay còn 1 số băng đảng hoạt động tại các khu vực biên giới.

Mặc dù phần lớn trong số 300,000 người bị lùa sang Tây Timor đã hồi cư, an ninh biên giới vẫn căng thẳng. Theo Ngoại Trưởng Ramos Horta của Đông Timor, đường biên giới trên bộ nên được phi quân sự hóa dần dần - ông công nhận là tình hình đã cải tiện dọc theo biên giới 50 cây số, trong 12 tháng qua, không có vụ quấy rối nào.
Ngoại Trưởng Horta lưu ý rằng hiện còn lại từ 30,000 đến 35,000 dân Đông Timor trên lãnh thổ Indonesia - mà giới phân tich nói là họ không muốn hồi cư vì sợ bị trả thù vì các quan hệ với Jakarta.
Trong 2 ngày họp tại Jakarta, 2 bên cũng thỏa thuận về các phương cach để dân chúng có thể qua lại thăm hỏi ở 2 phía của đảo Timor.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.