Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ, Nga Họp Tại Thủ Đô London Của Anh Quốc: Mỹ, Nga Còn Nhiều Bất Đồng Về Vấn Đề Crimea Của Ukraine

15/03/201400:00:00(Xem: 2263)
WASHINGTON - Ngoại trưởng Kerry gặp ngoại trưởng Lavrov của Nga tại thủ đô Anh hôm Thứ Sáu để nói chuyện về khủng hoảng Ukraine, 2 ngày trước cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Ông Kerry đuợc trông đợi lưu ý ngoại trưởng Lavrov về các trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Âu nếu nỗ lực ngoại giao không tiến triển.

Truớc lúc lên đuờng, ngoại trưởng Kerry nhận rằng ít có cơ hội hoãn trưng cầu dân ý tại Crimea và kết quả có thể là tán thành ý kiến sáp nhập với liên bang Nga với dân Nga là đa số.

Trước tiên, ông Kerry hội đàm với Thủ Tướng Cameron, nhà lãnh đạo Tây Âu mong mỏi Nga đối thoại với Ukraine để tránh các hậu quả tiêu cực. Ông Cameron tuyên bố: Anh và Liên Âu cùng chung lập trường đúng hướng của Washington.

Hôm 6-3, nhóm lãnh đạo tự phong thân Nga tại Crimea quyết định tổ chức dân ý ngày 16-3 là việc mà tây phương mô tả là bất hợp thức.

Nga từng chiếm lãnh thổ của Georgia, là 1 thành phần của Liên Xô cũ mà không thấy hậu quả - năm 2008, quân Nga cưõng chiếm 2 lãnh thổ ly khai của Georgia là Abkhazia và South Ossetia.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng trong khi tiếp Thủ Tướng Ireland tại Bạch Ốc hôm Thứ Sáu, TT Obama tuyên bố: ông tiếp tục hy vọng vào giải pháp ngoại giao về Crimea, và nhắc lại các hậu quả với Moscow nếu không có tiến triển.

Cùng ngày, ngoại trưởng Kerry hội đàm với ngoại trưởng Lavrov tại London. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhấn mạnh: Hoa Kỳ và Liên Âu đoàn kết trong chủ trương về giải pháp ngoại giao cũng như về các hậu quả viới Nga trong trường hợp chủ quyền của Ukraine bị xâm phạm. TT Obama mô tả các hành động của Nga tại Ukraine là vi phạm luật quốc tế - QH Hoa Kỳ có thể ban hành các trừng phạt vào ngày Thứ Hai, ngay sau trưng cầu dân ý tại Crimea.

Nga và tây phương không chia sẻ quan điểm chung về hồ sơ Ukraine - sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Kerry tại London 2 ngày trước trưng cầu dân ý Crimea, ngoại trưởng Lavrov tuyên bố "Chúng tôi không có viễn kiến chung về Ukraine - các bất đồng tồn tại" và nhấn mạnh: Nga tôn trọng ý muốn của dân Crimea qua kết qủa trưng cầu dân ý ngày chủ nhật.

Ngoại trưởng Kerry đã nhắc lại: phương tây sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea - ông Kerry nói rõ: phuơng tây và cộng đồng thế giới không công nhận, sẽ có trừng phạt, sẽ có phản ứng nếu trưng cầu dân ý diễn ra.

Vùng tự trị Crimea ven Hắc Hải đã bị quân Nga chiếm từ hơn 2 tuần.

Ngoại trưởng Kerry nhắc nhở: Hoa Kỳ và phương tây sẽ có những phản ứng rất mạnh, có thể ngay từ sáng Thứ Hai. Ông Lavrov cho biết Nga không định xâm lấn sâu hơn vào miền nam Ukraine, không định và không thể xâm chiếm vùng đông nam của Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tỏ ý hoài nghi, và nói "Chúng tôi muốn thấy hành động, không là lời nói về sự ngưng hiện diện quân sự cuả Nga".

Truớc cuộc hội đàm của 2 ngoại trưởng, viên chức Hoa Kỳ tiết lộ: ông Kerry cảnh cáo phải chăng Moscow mưu đồ dùng ảnh hưởng để mua thời gian và lợi thế trong thương luợng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.