Hôm nay,  

Sẽ Khám Xét 700 Nơi Tại Iraq: Trễ Nửa Giờ, Là Chống Lại Lhq

18/11/200200:00:00(Xem: 4474)
LARCANA 17 Nov - Thanh tra trưởng Hans Blix hôm chủ nhật đã tới đảo quốc Cyprus trên đường đi Baghdad.
Đoàn thanh tra LHQ có căn cứ tiếp vận gần phi trường Larnaca của Cyprus. Có giám đốc cơ quan Nguyên Tử Năng Mohamed ElBaradei (người Ai Cập) tháp tùng, ngày mai thanh tra trưởng Hans Blix đưa khoảng 30 thanh tra viên sang thủ đô Iraq bằng 1 chuyến bay thuê bao.
Ông Blix có nói rằng các cuộc điêu tra đầu tiên từ 4 năm có thể bắt đầu ngày 27-11, trong khi kỳ hạn để Baghdad khai báo vũ khí là ngày 8-12.
Cùng trong ngày hôm chủ nhật, thanh tra trưởng Blix tuyên bố rằng chiến tranh không phải là không tránh được nếu Iraq hợp tác.
Hôm Thứ Tư, Saddam thuận tiếp đón thanh tra vũ khí, và trong thư phúc đáp LHQ cả quyết rằng họ không có một vũ khí hủy diệt quy mô nào.

Thanh tra nguyên tử AlBaradei cho biết : nếu Iraq hợp tác toàn diện, chiến tranh là tránh được.
Hôm thứ bảy, ông Blix nói rằng các kỹ thuật mới phát triển sau ngày thanh tra vũ khí rời Iraq năm 1998 giúp khám phá bằng chứng của chương trình vũ khí tại Iraq dễ dàng hơn - trước cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Pháp tại Paris (trên đường đi Cyprus), ông tuyên bố "chúng tôi nhận thức được tất cả những khó khăn và bất trắc của nhiệm vụ thanh sát, nhưng sẽ làm hết sức".
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Le Monde tại Pháp, thanh tra trưởng Blix cho biết đoàn thanh tra đã xác định 700 địa điểm sẽ khảo sát. Theo lời ông, nửa giờ trì hoãn không cho thanh tra vào khám xét 1 địa điểm được coi là vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.