Hôm nay,  

Báo Đảng Cho Thấy Họ Giang: Thái Thượng Hoàng Hoa Lục

18/11/200200:00:00(Xem: 3793)
BEIJING (Reuters) - Trung Quốc hôm thứ bảy đã có một thế hệ lãnh tụ mới, nhưng trang nhất của tờ báo tiếng noí của Đảng CSTQ cho thấy là Chủ Tịch Giang Trạch Dân vẫn chỉ huy.
Giang, 76 tuổi, đã nhường chức vụ cao nhất Trung Quốc, ngôi Tổng Bí Thư Đảng, cho Phó Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào, 59 tuổi, hôm thứ sáu, nhưng vẫn bám quyền nhờ đưa vào dàn chỉ huy các bạn và đàn em, và vẫn giữ ngôi Tổng Quân Ủy Trung Ương.
Bât1 kỳ ai nghi ngờ gì chỗ này, thì nên ngó vào trang nhất baó Nhân Dân, mà cách trình bày không có quyền nhầm lẫn chính trị.
Hình họ Giang tới trước, trước hình của họ Hồ và 8 tân ủy viên của Ủy Ban Thường Vụ Chính Trị Bộ - cơ quan quyết định cao nhất của đảng - in trong thứ tự xếp bài cào, ngay giữa trang báo.

“Ổng vẫn đứng phía trước và chính giữa,” teho lời David Zweig, chuyên gia về chính trị Trung Quốc ở Đại Học Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Kông. “Ông chưa muốn rút lui.”
Kế bên huy hiệu tên báo là hình họ Giang và họ Hồ kế bên nhau và mỉm cười, trong cac1 bộ đồ vét sậm màu và cà vạt đỏ.
Khi Đặng Tiểu Bình rút khỏi Ủy Ban Thường Vụ nhưng vẫn giữ chức chủ tịch Quân Ủûy Trung Ương trong đại hội thứ 13 năm 1987, hình họ Đặng lùi về hàng thứ nhì, sau hình Tổng Bí Thư Đảng.
Đặng vẫn giữa chức Quân Ủy thêm 2 năm, nhưng vẫn là thái thượng hoàng cho tới khi chết năm 1997.
Họ Giang không có cái hấp dẫn và uy tín cách mạng như họ Đặng - nhưng cách sắp xếp hình trên trang báo Nhân Dân cho thấy rõ lắm: cả nước còn trong bóng mát của họ Giang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.