Hôm nay,  

Đi nghe nhạc Trần Hải Sâm ở San Jose

05/06/202308:53:00(Xem: 2537)
Sinh hoạt văn nghệ cộng đồng

BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H01
Nhạc sĩ Trần Hải Sâm trong chiều nhạc “Tôi vẽ đời em” .

 

Chiều Chủ Nhật 21/5 vừa qua chương trình nhạc “Tôi vẽ đời em: dòng nhạc Trần Hải Sâm” đã diễn ra trên sân khấu Elizabeth A. Hangs tại Santa Clara Convention Center với sự tham dự của gần 700 khán giả yêu thích văn nghệ vùng San Jose, trung tâm sinh hoạt văn hoá của người Việt ở miền bắc California. Chương trình hết vé trước đó cả tuần nên một số khách chọn cách mua vé tại chỗ trước giờ khai mạc đã phải thất vọng ra về vì không còn vé. Nhiều người đến nghe là vì sự quí mến dành cho một nhạc sĩ vùng Thung lũng Hoa vàng, có người vì tò mò muốn biết về một dòng nhạc mới.

 

Nhạc sĩ Trần Hải Sâm người gốc Hà Nội, qua Mỹ từ cuối thập niên 1990 như là một sinh viên ban thạc sĩ ngành nhân văn tại Đại học Oregon. Sau khi tốt nghiệp, cô về California sinh sống và mới chỉ bước vào con đường sinh hoạt nghệ thuật trong vòng ba năm qua. Đến nay cô đã sáng tác khoảng 100 ca khúc, một số đã lên Youtube, thể hiện qua các giọng ca được nhiều người biết đến như Quang Dũng, Trần Thu Hà, Hương Lan, Hồng Nhung, Diễm Liên, Tuấn Ngọc, Nguyên Khang, Thế Sơn v.v…

 

Chúng tôi đến thính đường đúng 2 giờ 30 chiều như ghi trên vé. Bên ngoài hành lang gặp mấy bạn trong nhóm cựu sinh viên Đại học Berkeley và các bạn khác từng gặp nhau trong các buổi văn nghệ bỏ túi ở nhà Sâm. Đến 3 giờ chương trình khai mạc với đôi lời của anh Lý Trần, trưởng ban tổ chức.

 

Nhạc sĩ Diệu Hương, tác giả của các ca khúc nổi tiếng như “Vì đó là em”, “Phiến đá sầu” đã giới thiệu nhạc sĩ Trần Hải Sâm và dòng nhạc của cô. Hai người nữ nhạc sĩ, một từ Quận Cam và một từ Thung lũng Hoa vàng có dịp quen biết nhau trong gần một thập niên qua và có chung niềm đam mê âm nhạc nên thân thiết với nhau qua những lần cùng đi chơi, qua những bữa ăn, những buổi văn nghệ bỏ túi ấm cúng tại tư gia của vợ chồng nhạc sĩ Trần Hải Sâm và phu quân là luật sự Đinh Ngọc Tấn. Theo Diệu Hương, những ca khúc của Trần Hải Sâm là những dòng nhạc văn vẻ, duyên dáng và dễ thương, ca từ của nhạc Trần Hải Sâm cũng là những thương yêu, hờn giận nhưng giầu cảm xúc và đầy khát vọng của một loài chim lạ, hướng về những chân trời mới lạ, sâu thẳm.

 

“Tôi vẽ đời em” gồm 29 ca khúc của Trần Hải Sâm, hầu hết là những bài hát không nằm trong số hơn 20 ca khúc đã được phổ biến trên Youtube.

 

Bốn ca sĩ “cây nhà lá vườn” vùng San Jose là Đồng Thảo, Diệu Linh, Anh Tuấn và Quang Khải đã khai mạc chương trình bằng “Tình đến” với âm điệu tươi vui, du dương

 

Tình đến

Cho màu mắt úa em tôi dịu êm

Nghe từng hơi thở xua tan màn đêm

Yêu cài lên tóc, em buông niềm đau

Đêm dài nương náu, ta mơ ngày sau…

 

Mỗi ca khúc của Trần Hải Sâm là cảm xúc về một chuyện tình, từ phương Đông cổ xưa với mối tình éo le giữa Thuyền Quyên là cô học trò với người thày dạy mình là Khuất Nguyên. Bài hát do Hương Lan thể hiện:

 

Dòng đời ai tắm bên sông nhớ

Đẩy tấm Thuyền Quyên dạt bến chờ

Giọt tình ai khóc đêm trăng ấy

Cạn hết lòng chưa đặng ghé bờ...

 

Bên trời Tây có chuyện tình giữa một nhà văn và cô gái làng chơi, trong tác phẩm cổ điển “Trà hoa nữ” của Alexander Dumas fils đã là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ viết lên ca khúc “Nhân dáng một niềm đau” mà Nguyên Khang cho là khó hát nhất trong các bài hát của Trần Hài Sâm mà anh thể hiện. Nguyên Khang kể là trong những lần tập dượt với nhạc sĩ Vũ Quang Trung, người lo phần hoà âm phối khí cho chương trình, anh hay nói đùa là nên đổi tên thành “Nhận dạng một niềm đau” vì có ai biết được nhân dáng của niềm đau ra sao.

 

Yêu em nhung gấm phôi pha

Yêu em hương phấn trăng hoa

Yêu em mơ ước phai nhoà

Yêu em tình đau bội xoá. Xoá yêu đi…

 

Nhạc Trần Hải Sâm có những khúc dân ca, những bài ca mang âm hưởng cổ truyền với giai điệu ngũ cung đã đem đến cho khán giả sự cảm nhận gần gũi với văn hoá Việt, với quê nhà Việt Nam. Ca khúc “Tiếng quê” đã được Ý Lan thể hiện mang nét truyền thống của quê hương:

 

Ai về, về thăm chốn, chốn quê xa

Cho tôi là tôi gửi chút ớ,

miếng quà, là quà nước non

Ầu ơ tiếng nước trong nôi

Chiều hôm ai hát ớ, chứ đứng ngồi,

đứng ngồi mà tiếng quê

 

Mấy năm vừa qua nạn dịch Covid-19 giết chết mấy chục triệu người trên thế giới và Việt Nam cũng không tránh được thảm hoạ này. Trần Hải Sâm đã viết mấy ca khúc về nỗi kinh hoàng và niềm đau do dịch gây ra cho nhiều gia đình người Việt ở quê nhà. Một trong những ca khúc được nhiều người nghe trên Youtube là “Một ngày trên quê hương tôi”, hơn 200 nghìn lượt xem, với giọng hát Trần Thu Hà, mà một bạn trên Facebook là Sĩ Nguyễn sau khi nghe đã gửi bình luận như sau: “11h trưa ngày 4/8/2021 người Chồng ra đi, 11h 30 trưa ngày 4/8/2021 (tức là 30 phút sau, cùng ngày) người Vợ nối gót ra đi bỏ lại đứa Cháu 2 tuổi vì thế nghe Trần Thu Hà hát tôi muốn nghe và ko muốn nghe. Đau Đớn Lắm.” Lời chia sẻ trên khiến Trần Hải Sâm cảm động và viết lên ca khúc “Ầu ơ lý mồ côi” đã được ca sĩ Hương Lan trình bày trong chương trình.

 

Mồ côi tội lắm ai ơi 

Sông sâu vắng mẹ ngược đồi thiếu cha

Cò con lẻ bóng sương sa

Đìu hiu bếp lửa mẹ cha không còn

 

Trong phần giới thiệu bài hát này, nhạc sĩ Trần Hải Sâm tâm sự: “Thảm dịch đã lấy đi biết bao nhiêu sinh mạng những người con của Sài Gòn.  Con mất cha, vợ mất chồng, con thơ mất mẹ… Sinh ly tử biệt luôn là nỗi đau tận cùng của những mất mát tổn thương. Càng đau lòng hơn khi người ở lại là những em bé mồ côi không nơi nương tựa, đôi mắt ngây thơ buồn ngơ ngác không tìm ra một điểm náu, bàn tay quá bé nhỏ không nắm nổi một niềm tin.”

 

Hương Lan đến với chương trình qua những khúc dân ca đã nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khác giả.

 

Chủ đề của chương trình nhạc hôm nay là “Tôi vẽ đời em”, theo lời giới thiệu của Trần Hài Sâm là “Trong bức tranh ‘Tôi vẽ đời em’, chúng ta không thấy rõ ràng các nét như môi, mắt, mũi, miệng… mà người thiếu nữ được phác họa bằng những hình ảnh trừu tượng:

 

Ngồi yên em nhé, tôi vẽ đời em

Hồn nhiên như nắng, tuổi mới chạm vai

Bàn tay bé dại, nâng niu cuộc tình

 

Về hình ảnh “tuổi mới chạm vai”, trong nhận thức của Trần Hải Sâm, đôi vai tượng trưng cho sự gánh gồng, cho lo toan vất vả. Đôi vai là sự trải nghiệm của cuộc đời, là bề dày của cuộc sống. “Tuổi mới chạm vai” mang hình ảnh người con gái đang ở cái độ tuổi trăng tròn, vừa mới bước vào, chạm vào cuộc đời này.

 

Đứng trước cái vẻ đẹp trong trắng thơ ngây của “tuổi mới chạm vai” đó, người thi hoạ sĩ ngã lòng yêu, nhưng đã ở cái tuổi xế chiều:

 

Đời tôi như gió, nhặt lá vàng rơi

Mùa thu quá vội, đi ngang phận người 

 

Nên người thi họa sĩ chỉ yêu một cách tôn thờ và muốn vẽ lên một bức tranh tình yêu, như muốn giữ lại muôn thủa cái vẻ đẹp ngây thơ, hồn nhiên đó.”

 

“Tôi vẽ đời em” đã được trình bày qua giọng hát Trọng Bắc, một ca sĩ từ Sài Gòn vừa đến California được mấy hôm, với âm điệu qua nhiều cung bậc và được khán giả chào đón một ca sĩ từ phương xa với một bài ca mới bằng những tiếng vỗ tay vang.

 

Với những ca khúc chưa quen thuộc với người yêu thích văn nghệ, các ca sĩ đã mang đến cho khán giả chiều hôm đó những khám phá về dòng nhạc của Trần Hải Sâm, qua Diễm Liên với “Tình cát”, “Thu lỡ làng” hay song ca với Thế Sơn qua “Tình đã quên lối”; qua Đồng Thảo với “Mộng tàn canh”, Anh Tuấn với “Quên lối đường tơ” hay Diệu Linh qua “Thu khát”, Quang Khải với “Nỗi đau của ngày”.

 

Chấm dứt chương trình, một người quen nói với tôi rằng chị đã rơi nước mắt khi nghe Hương Lan hát bài “Lý mồ côi”. Một bạn khác nhận xét nhạc Trần Hải Sâm có vài ca khúc dễ đi vào lòng người và khen ban tổ chức đã thành công trong việc giới thiệu một nhạc sĩ mới và đã được sự chú ý của giới yêu thích văn nghệ đến dự đông kín cả thính đường.

 

Đối với người nhạc sĩ, như lời cô tâm sự khi bước ra sân khấu giới thiệu dòng nhạc của mình trong buổi chiều hôm nay, là: “Sau ba năm sáng tác, hôm nay Trần Hải Sâm được đứng ở đây, trong một khán phòng rộng lớn như vầy, được chia sẻ với quý vị những ca khúc của mình, thực sự là một bất ngờ kỳ diệu, một bước rẽ đặc biệt đối với Trần Hải Sâm. Âm nhạc đến với Sâm một cách rất tình cờ. Có lẽ đó là sự an bài của Thượng Đế.

 

Mỗi sáng tác như một bông hoa dại sau vườn nhà, sần sùi những cảm xúc, thô ráp những nỗi đau, hay ngất ngư một niềm vui bình dị. Những bông hoa dại đó chỉ mong được được mang nhựa sống của mình toả hương làm đẹp cho đời.

 

Dòng nhạc Trần Hải Sâm như một con thuyền chở đầy những bông hoa dại đó và muốn được ra khơi. Sự có mặt của quý vị trong live show này giúp tạo nên dòng nước đầu tiên để đưa con thuyền ấy ra khơi.”

 

– Bùi Văn Phú

 

Hình ảnh (Photos by Bùi Văn Phú):

 

BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H02_HuongLan

Hương Lan hát dân ca “Lý mồ côi” gây xúc động trong lòng khán giả.

BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H03_YLanÝ Lan trong tà áo dài duyên dáng.


BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H05_DiemLienTheSon

Diễm Liên và Thế Sơn trong một bài song ca.


BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H06_KhanGiaThính đường đông kín khán giả tham dự chương trình.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tin nhạc sĩ Đan Thọ tác giả nhạc phẩm Chiều Tím qua đời ngày 4-9-2023, tại Texas, Hoa Kỳ, hưởng thọ 99 tuổi, gợi nhớ kỷ niệm ca nhạc thời niên thiếu của tôi ở quê nhà...
Nhạc sĩ Đan Thọ qua đời ngày 4 tháng Chín năm 2023, thành phố Houston, Texas, hưởng đại thọ 99 tuổi. An giấc nghìn thu ngày 18 tháng Chín, tại Nhà Quàn Vĩnh Cửu (Chapel of Eternal Peace at Forest Park), Houston, Texas. Với tuổi ta, nhạc sĩ được bách niên (100 tuổi) tuổi hạc đại thượng thọ trên cõi trần...
Vào giữa thập niên 1980s, phổ biến trong nước Triệu Đóa Hoa Hồng, tuy là bản nhạc trữ tình với mối tình dang dở nhưng lời Việt, nhạc Liên Xô nên tôi bị “dị ứng” nên chẳng để ý, dù sau nầy với ca sĩ hải ngoại…
Chúng ta không biết phải dịch chữ “immersive art” như thế nào. Khái niệm này chỉ mới xuất hiện vài năm nay, mặc dù đã xuất hiện, phần nào, trong các loại hình nghệ thuật khác, từ cả nhiều thế kỷ trước. Hình như triển lãm “immersive art” lần đầu tiên ở Los Angeles và Las Vegas là đầu năm 2022, với tranh Van Gogh. Phòng triển lảm sử dụng hình ảnh, âm thanh, không gian, sự chuyển động của màu sắc để làm cho bạn, người khán giả, trở thành một người đang tắm gội trong không gian nghệ thuật của họa sĩ Van Gogh (1853-1890). Tại sao chọn Van Gogh để triển lãm đầu tiên cũng chưa rõ, có lẽ vì tranh họa sĩ này sống động, dữ dội hơn nhiều họa sĩ khác, hấp dẫn hơn với dân Nam California. Có thể dịch chữ “immersive art” là hội họa “trải nghiệm hòa nhập” hay “trải nghiệm nhập vai” – bởi vì, khán giả tự thấy mình trở thành một phần của tác phầm đang chuyển động giữa thế giới màu sắc của họa sĩ.
“Đẹp là gì?” Người đầu tiên chính thức đặt ra câu hỏi căn bản này có lẽ là Socrates (469-399 TCN), và chính ông đã trả lời: “Đẹp là cái thích thú do tai nghe mắt thấy”. Plato (427—347 TCN) cho rằng “Vẻ đẹp là hình ảnh nhất quán và không thể thay đổi của những điều tốt nhất, tinh tế nhất.” Ông cũng là người đầu tiên đưa ra một nền tảng siêu hình về cái đẹp: không dừng lại ở cái đẹp hữu hình, mà đi tìm những giá trị siêu cao vô hình. Theo Immanuel Kant (1724-1804), vẻ đẹp là sự hài hòa giữa hình dáng và nội dung, là thứ khiến chúng ta cảm nhận sự tinh tế và thỏa mãn. Kant cho rằng cái đẹp gồm hai cảm nhận: cảm quan về sự cao cả và cảm quan về thẩm mỹ. Trong cả hai trường hợp, sự xúc động đều gây thích thú nhưng theo hai cách khác nhau: ý nghĩa cao cả khiến trái tim cảm động, còn mỹ thuật làm say mê trí óc của cặp mắt. Với tôn giáo thì vẻ đẹp còn liên quan đến niềm tin.
Ales Pushkin là một họa sĩ độc đáo. Anh là người đã yêu đất nước Belarus nồng nàn, tới mức nhiều lần đứng ra biểu tình đòi cho Belarus gia nhập NATO khi nhìn thấy Nga chiếm vùng Crimea của Ukraine, đã vẽ nhiều họa phẩm chống Tổng Thống Nga Vladimir Putin, bất kể có những cuộc biểu tình chỉ có đơn độc một mình anh ra phố đứng. Anh cũng là người yêu thương Ky tô giáo nồng nàn, đã thực hiện những tác phẩm trang trí nhà thờ, và sau khi nhiều lần vào tù, ra khám anh tâm sự với bạn hữu rằng đời anh chỉ sợ duy nhất có Chúa Trời. Bây giờ, Ales Pushkin (1965 - 2023) đã từ trần trong nhà tù Belarus. Bản tin hôm 12/7/2023 của AP ghi rằng, Ales Pushkin, một họa sĩ và là một nhà hoạt động chính trị người Belarus, người thường xuyên chỉ trích vị Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko, đã chết trong tù hôm thứ Ba 11/7/2023 khi đang thọ án 5 năm.
Nhạc sĩ Trần Lê Việt, tác giả của bản nhạc tù quen thuộc, được mọi người nhắc đến, nghe lại vào các dịp kỷ niệm 30 tháng 4 hằng năm: Tháng Tư Đen (hay còn được nhớ nhất với cái tên Tháng Tư 29 ngày 31 đêm) trong dịp sinh nhật thứ 72 đã “được” ngồi xe lăn đi chầm chậm về phía cuối đường (đời). Chàng lãng tử với cây đàn nay không còn có thể “lãng tử” được nữa, dù cây đàn vẫn còn đó, vẫn còn là niềm vui của mỗi ngày, mỗi phút, mỗi giây chàng không phải đánh vật với bệnh tật...
Câu chuyện bắt đầu, một người kể: “Sở dĩ con kên kên sói đầu vì nó ăn mít. Nó đút đầu vào ruột trái mít đục khoét. Mủ mít dính chặt lông. Khi rút đầu ra, lông dính lại. Đầu trọc lóc.” Người thứ hai lên tiếng: “Nói vô lý. Kên kên ăn xác chết, ăn đồ hôi thúi. Mít có mùi thơm. Kên kên không ăn đồ thơm.” Người thứ nhất trả lời: “Nói có lý nhưng xét ra vô lý. Kên kên không ăn mít thường nhưng ăn Sầu riêng. Mít Sầu riêng hôi lắm.” “Nói vô lý. Sầu riêng thơm kiểu khác. Cả triệu người ăn. Cả triệu người ghiền. Điên hay sao mà ăn đồ hôi.” “Bà thấy thơm nhưng tui thấy hôi. Quyền tự do mà. Cả triệu người không ăn Sầu riêng. Cả triệu người thấy Sầu riêng hôi.” “Nói tào lao. Hoa thì thơm. Phân thì hôi. Ai có thể ngửi thấy hầm lù thơm?” “Có thể hôi thúi, nhưng ở đó lâu ngày, quen đi. Thúi cũng như thơm. Giống những người ở xung quanh Kinh Nước Đen.”
Trước sự hâm mộ cuồng nhiệt nhưng không mấy ngạc nhiên, bức chân dung cuối cùng được vẽ bởi họa sĩ Gustav Klimt đã được bán hôm nay với giá bán đấu giá kỷ lục ở châu Âu, 85.3 triệu bảng Anh (tính luôn cả lệ phí giao dịch) tại buổi bán đấu giá nghệ thuật của Sotheby's ở London chiều 27 tháng 6, tờ báo nghệ thuật The Art Newspaper đưa tin.
Cuộc cách mạng không tiếng súng của phong trào dân chủ Thái Lan đã thành công trong cuộc bầu cử giữa tháng 5/2023, với phiếu của giới trẻ và những người có tinh thần dân chủ đã vượt xa phiếu của những người thân chính quyên quân sự. Một trong những người dẫn đầu phong trào đòi thay đổi thể chế, đòi giảm vai trò chính trị của quân đội, đòi xét lại một đạo luật gây tranh cãi chống lại việc xúc phạm chế độ quân chủ… là doanh nhân trẻ Pita Limjaroenrat (sinh năm 1980), từng du học tại Hoa Kỳ và bây giờ là lãnh đạo Đảng Move Forward (Đảng Tiến Lên). Với liên minh nhiều đảng, Pita dự kiến sẽ là Thủ Tướng tương lai, nếu chính quyền quân đội Thái Lan không tìm được cớ gì để cản trở nữa. Nhưng bây giờ, Pita đang bị điều tra về thủ tục. Ủy ban bầu cử Thái Lan đang xem xét liệu Pita có cố ý không đủ tư cách để ghi danh ứng cử viên quốc hội hay không, bởi vì Pita có sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông, vốn là bị cấm theo quy tắc bầu cử.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.