Hôm nay,  

Một Ngàn Lẻ Một Câu Hỏi

07/11/200600:00:00(Xem: 26975)

Một Ngàn Lẻ Một Câu Hỏi

Khi thế kỷ 21 đã bắt đầu rạng rỡ.Với thông tin bay khắp hoàn cầu.Những lá thư điện tử rất mau. Chỉ chớp mắt đã lan xa ngàn dặm. Chuyện thần tiên với đôi hia bẩy dặm. Đã mỗi giây, mỗi phút hiện ra. Đem tin lạ phổ biến gần xa. Từ đô thị đến tận cùng trái đất

Vậy mà ở một miền không xa khuất. Tại Việt Nam, ngàn câu hỏi vẫn đặt ra.

Tại sao lại có chế độ mù lòa. Tai ngơ, mắt điếc trước trùng trùng hiện tượng"

Tại sao lại có những cảnh oái ăm không thể tưởng tượng. Vẫn rừng rừng, rú rú bao quanh" Đời sống văn minh mà sao côn đồ lộng hành" Cướp đất, cướp nhà dân như trò chơi con trẻ"

Những "quan huyện", nghĩ đã là lịch sử. Giờ vẫn hiên ngang, tỉnh táo, cướp càn. Lấy nhà dân cho vợ nhỏ bán hàng. Rồi bán lại cho dân, những người chủ cũ" Ông Bộ Trưởng, nhà từng đàn từng lũ. Vẫn làm đơn xin hóa giá cơ sở công. Lý do: nghèo quá, không chỗ dựa nương. Phải biến trụ sở thành nhà riêng để ở" Thứ Trưởng, Tổng Giám Đốc cũng là người ở đợ" Nên cần thêm nhà đất nữa cho chính danh. Hai, ba biệt thự, sân "gôn", chỉ để dành. Tiếp khách ngoại, làm ăn cấp lớn"

Trong khi đó, dân nghèo đau đớn. Nhìn mái nhà tranh bị công an giật, kéo đi. Nước mắt, máu lệ tuôn tràn mi. Mối căm hận thấu trời xanh uất nghẹn. Tại sao ngay tại thành phố bừng bừng ánh điện. Hàng trăm người ngồi đội đơn kiện cấp cao"

Mặc nắng mưa, vẫn không quản thét gào: "Trả lại cho tôi, căn nhà mười đời, tổ tiên

để lại!"

Tại sao khi "chính phủ" ngày đêm lải nhải: "Nhà Nước là công cụ của Nhân Dân,

Cán Bộ phải có hiếu với Nhân Dân". Mà công an đến, bắt nhốt người khiếu kiện"

Đánh, đập, kéo, lôi, lấy băng bịt miệng. Không cho Nhân Dân kêu, khóc kể nỗi oan khiên. Dùi cui giơ lên, thẳng cánh xích xiềng. Lôi Nhân Dân về đồn, như lôi lũ lợn"

Tại sao khi những Luật Sư không muốn nhìn Người thành Lợn. Mà đứng lên, làm Người Bảo Vệ Nhân Dân. Công An nhào vô, khóa tay, xé rách áo quần. Để Luật Sư trần truồng trong nỗi nhục"

Tại sao có Hiến Pháp, có Tòa Án, có Quan Tòa trên bục. Mà bao Luật sư đành chịu bó tay" Có phải vì chính Công An là bọn cướp ngày" Là tay sai của bọn cường quyền, ác thú" Là công cụ của bọn giả nhân, giả thú" Còn Hiến Pháp chỉ là miếng giấy gói xôi"

Cả chính quyền là một bọn chiếm đỉnh cao để ngồi. Tha hồ huởng thụ, mặc cho dân uất hận"

Tại sao mỗi ngày mỗi thêm nhiều Luật Sư  nhập trận" Những Lương Tâm  đích thực của Nhân Dân. Có phải vì họ không thể ngủ yên. Khi Luật Pháp chỉ là trò chơi rừng rú"

Khi Công An tung hoành như thú dữ. "Bám gấu váy nhân dân", không từ bỏ chiêu nào.

Cho người ném bùn vào nhà dân, cho côn đồ ầm ào. Giả côn đồ đụng xe, nhằm giết người bịt miệng"

Tại sao lại cướp đồ nghề viết văn, bắt người im tiếng" Không cho người dân kể nỗi lao đao. Không cho nghe kể chuyện về những ngọn lửa bốc cao. Của tín đồ tự thiêu, thà chết vì Đạo còn hơn sống không Đạo" Tại sao Công An lại bắt người ta bỏ Đạo"

Đạo là Linh Hồn, sao buộc người sống vô tâm" Tại sao lại bắt Nhân Dân phải câm.

Khi tham nhũng hàng triệu đô la bỏ vào túi. Mặc dân lang thang, cùi lở, hang cùng, góc núi. Sống đọa đầy như kiếp phù sinh"

Tại sao khi nhà văn, nhà thơ không chấp nhận đứng nhìn. Những cảnh thảm khổ mà không lên tiếng. Lập tức chính quyền cho lũ du côn  nhào vô bịt miệng. Đánh đập dã man, đập mẹ, vật con. Lột quần, tát tai, xỉ nhục từng cơn. Những nhà văn, nhà thơ không cùn ngòi bút"

Tại sao giữa tầng trời hun hút. Lại vọng vang những tiếng thét trên cao" Tiếng thét uất căm của muôn triệu đồng bào. Tiếng thét đầy máu, lệ, căm hờn chồng chất. Tiếng thét đã nén từ vài chục năm chất ngất. Tiếng thét đớn đau của người mẹ mới sinh. Của trẻ thơ sống trên bãi rác hôi tanh. Của bà mẹ, móm răng, lập cập đi bán máu. Của thiếu nữ không tuổi thơ, thiếu cơm, thiếu áo. Phải bán mình cho lũ ngoại bang. Phải đứng trong tủ kính như món hàng. Cho ngoại quốc dầy vò thân thể"

Tại sao khi những Quan Bộ, Quan Đốc bụng phệ. Chi một bữa ăn lên tới cả ngàn đồng

Trong khi dân nghèo cả tháng chỉ có một đồng. Đành làm đĩ, du côn, đứng đường, trấn lột" Tại sao năm nay, muôn người như một. Đòi vùng lên làm cách mạng, đổi đời"

Tổ chức này, Liên Hiệp nọ.. gửi giấy chào mời. Những Tâm Hồn Việt Nam, Những Con Người Chính Trực. Bất kể giai tầng, tôn giáo, bất kể hét vang hay dùng giấy mực

Hãy cùng nhau nhập trận chống kẻ thù chung: Một chế độ độc tài, độc đảng, tham nhũng đến tận cùng. Một chủ nghĩa phi nhân, phi thú. Một nhóm Đảng Viên được đặc quyền huởng thụ. Bán Nước, Dâng Biển, Nô lệ Ngoại Bang. Làm nhục Tổ Tiên đã hàng thế kỷ huy hoàng. Chống xâm lược, giữ gìn bờ cõi.

Nay bọn độc quyền mặc dân chết đói. Nhân Dân phải vùng lên, đòi lại Quyền Con Người" Tại sao" Tại Sao" Hỡi quê hương yêu dấu rã rời! Hỡi lịch sử đã bốn ngàn năm anh dũng. Không lẽ nào lại không thể đứng sững. Trước bạo quyền đã thối nát, mà hét lên: Trả cho Dân quyền Dân Chủ thiêng liêng! Trả lại đất đai, Tự Do mà các ngươi cướp đoạt! Trả lại sức sống, tình yêu, văn hóa, rừng vàng, biển cát! Trả tương lai cho con trẻ nô đùa! Trả cho chúng ta những giọt nước mắt mẹ già! Trả lại thân phận, niềm vui, và hạnh phúc! Đã bao năm chôn vùi trong tủi nhục. Tại quê hương yêu dấu muôn đời. Hãy trả lại cho Việt Nam giá trị và nhân phẩm Con Người...

Ôi! Tổ Quốc! Xin hồn thiêng Tổ Tiên chứng giám....

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một thế hệ trí thức Việt Nam mới xuất hiện trong thập niên đầu thế kỷ XX, quyết tâm đấu tranh vì độc lập dân tộc và hiện đại hóa xã hội Việt Nam...
Vua nước Chiêm Thành là Chế Mân, người anh hùng chiến thắng cả được quân Nguyên Mông, thế mà lại phải đầu hàng trước nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của Huyền Trân Công chúa. Ông liền dâng cả miền đất của Châu Ô, Châu Rí cho Việt Nam để làm quà sính lễ xin cưới Huyền Trân về làm vợ. Nàng hy sinh, giúp mở được con đường Nam Tiến. Vua Trần đổi tên hai châu thành Thuận Châu và Hóa Châu, gọi tắt là Thuận Hóa. Chữ 'Hóa' dần dần đọc trại đi thành "Huế."
Việt Nam và Trung Quốc sẽ là những nước dân chủ. Vấn đề không phải là sẽ dân chủ hay không, mà vấn đề là vào thời điểm nào. Chính các người Cộng Sản tại hai quốc gia này cũng phải công nhận tính bất khả vãn hồi của tiến trình dân chủ hóa đó...
Rất ít từ nào được liên kết một cách chặt chẽ với Henry Kissinger quá cố hơn là "hòa hoãn". Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng trong ngành ngoại giao vào đầu những năm 1900, khi vị đại sứ Pháp tại Đức đã cố gắng - và thất bại - để cải thiện mối quan hệ đang xấu đi của đất nước của ông với Berlin, và vào năm 1912, khi các nhà ngoại giao Anh cố gắng làm điều tương tự...
Năm 2022 Bắc Kinh phong tỏa nghiêm nhặc nhiều thành phố lớn (gồm cả Thượng Hải) khi đại dịch Vũ Hán bùng phát trở lại ở Trung Quốc , sang đến đầu năm 2023 lại đột ngột hủy bỏ mọi lệnh cấm. Thế giới cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển nhảy vọt sau một thời gian dài bị kềm hãm nhưng trong thực tế tăng trưởng trì trệ khác với mong đợi. Sau 30 năm tương đối dễ thở dân Tàu chợt nhớ mình vẫn sống ngột ngạt dưới chế độ toàn trị...
LTS. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, nguyên Tổng Trưởng Kế Hoạch VNCH, là người được Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ủy thác nhiều công việc trong những ngày tháng cuối, trước khi Sàigòn sụp đổ . Tại Hoa Kỳ, sau 1975, ông là tác giả nhiều cuốn sách được phổ biến rộng rãi như "Hồ Sơ Mật Dinh Độc Lập", "Khi Đồng Minh Tháo Chạy", "Khi Đồng Minh Nhảy Vào", và sắp xuất bản cuốn BỨC TỬ VNCH - KISSINGER VÀ 8 THỦ ĐOẠN NHAM HIỂM. Mời đọc bài viết mới nhất được tác giả gửi cho Việt Báo.
Tuy nhiên trong trường hợp các chế độ độc tài, thì câu trả lời rất phức tạp. Lý do là chế độc độc tài nào cũng “làm ra vẻ” dân chủ cả. Phương pháp chung của các chế độ độc tài là sử dụng một mô hình dân chủ, nhưng “làm bẩn” hay “làm ô uế” mô hình này, bằng một số thủ thuật “ma giáo”...
Tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền đối với Phật giáo là hiển nhiên, vì trong những thập niên gần đây chủ đề này đã thu hút được sự quan tâm. Giới lãnh đạo Phật giáo từ nhiều nước châu Á, như Đức Đạt Lai Lạt Ma (Tây Tạng), Aung San Suu Kyi (Myanmar), A. T. Ariyaratne (Sri Lanka), Maha Ghosananda (Kampuchea) và Sulak Sivaraksa (Thái Lan) đã nhiều lần bày tỏ mối quan tâm về các vấn đề xã hội và chính trị bằng cách sử dụng ngôn ngữ của nhân quyền. ..
Khi nhìn thấy các chữ cái A, B, C, D, E, F, G… nhiều người sẽ tự động muốn ngân nga bài hát bảng chữ cái. Nhưng không có lý do gì mà người ta phải học các chữ cái theo thứ tự nhất định. Có nhiều cách khác nhau để sắp xếp bảng chữ cái; và bàn phím máy tính là một thí dụ về một cách sắp xếp khác. Ngoài ra, còn có rất nhiều bảng chữ cái khác, cũng như các ngôn ngữ không sử dụng bảng chữ cái.
Khủng hoảng nhà đất hiện đe dọa sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Ngành xây cất chiếm 30% GDP (so với Hoa Kỳ 15-18% GDP) và là đầu tàu tăng trưởng thay thế cho xuất khẩu chậm lại sau khủng hoảng kinh tế ở Âu-Mỹ kể từ năm 2008. Nay đến lượt thị trường nhà đất suy thoái thì Bắc Kinh phải tìm cho ra đầu tàu mới để thay thế nhằm đạt mục tiêu phát triển 5% mỗi năm trong khi chính nhà nước còn đang lúng túng giải quyết khối nợ xấu khổng lồ ở các địa phương và của những công ty xây dựng. Bài 3 này đúc kết nhiều dữ kiện đã trình bày trước đây trong phần 1 và 2 để có cái nhìn toàn diện về khủng hoảng nhà đất ở Trung Quốc...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.