Hôm nay,  

Tang Lễ Ngày Càng Có Ý Nghĩa Và Thân Thiện Với Môi Trường Hơn

28/07/202300:00:00(Xem: 1314)
 
Tang le
Các lựa chọn nghi thức tang lễ mới đang và sẽ thay đổi cách chúng ta tưởng niệm những người đã khuất. (Nguồn: pixabay.com)
 
Ở Hoa Kỳ, khi ai đó qua đời, thường thì họ sẽ được ướp xác, đặt trong quan tài và chôn cất tại nghĩa trang (thổ táng), hoặc mang đi hỏa táng, phần tro cốt sẽ được trả lại cho gia đình, người thân. Tuy nhiên, thổ táng và hỏa táng nay đã không phải là các lựa chọn duy nhất.
 
Ngày càng có nhiều nhà tang lễ, cả các công ty khởi nghiệp và tổ chức vô vụ lợi, cung cấp cho mọi người những nghi thức khác nhau dành cho người đã khuất. Trong tương lai, bối cảnh nghi thức tang lễ sẽ đa dạng hơn…
 
Ủ xác tan rã tự nhiên (Human composting)
 
Các nghi thức thổ táng và hỏa táng truyền thống đều có hại cho môi trường (môi trường đất hoặc không khí), nhưng một số lựa chọn nghi thức tang lễ khác đang cho thấy cái chết có thể sạch và lành mạnh với môi trường hơn.
 
Một trong những nghi thức mới đang phát triển mạnh mẽ là ủ xác tan rã tự nhiên (human composting).
 
Còn được gọi là “terramation” (trở về với đất), quá trình ủ xác tan rã tự nhiên bắt đầu bằng việc đặt xác vào một thùng kín làm bằng vật liệu có thể phân hủy sinh học, chẳng hạn như rơm hoặc dăm gỗ. Vi khuẩn trong xác sẽ phân hủy những gì còn sót lại, biến chúng thành phần đất giàu dinh dưỡng trong khoảng 1 đến 2 tháng.
 
Quá trình này tạo ra khoảng 1 yard khối đất, và sau khi khô đi trong khoảng một tháng, nó có thể được mang tặng cho các khu đất bảo tồn hoặc trả lại cho gia đình, người thân của người quá cố, họ có thể để trong vườn, trồng cây mới.
 
Năm 2019, Washington đã trở thành tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa nghi thức mai táng ủ xác tan rã tự nhiên và cho đến nay, quy trình này đã được hợp pháp ở sáu tiểu bang. Về chi phí, hiện chỉ có một số công ty cung cấp dịch vụ này và họ tính phí từ 5,000 đến 7,000 MK.
 
Thủy táng (Water cremation)
 
Thủy táng, còn được gọi là “thủy phân trong kiềm” (alkaline hydrolysis), là một lựa chọn khác tập trung vào tính bền vững của môi trường.
 
Giống như quá trình ủ xác tan rã tự nhiên, xác người quá cố cũng sẽ được đặt vào một thùng chứa. Hỗn hợp nước và hóa chất kiềm (thường là kali hydroxit) sẽ được bơm vào và đun nóng lên, chất này sẽ giúp phân hủy xác.
 
Sau 3 đến 16 tiếng, trong thùng sẽ chỉ còn lại xương và chất lỏng vô trùng bao gồm axit amin, đường và soap. Chất lỏng sẽ được loại bỏ, còn xương được sấy khô, nghiền thành bột và trao lại cho gia đình và người thân.
 
Thủy táng là nghi thức tang lễ hợp pháp ở 28 tiểu bang, và có giá khoảng 2,000 đến 3,000 MK. Mức giá này tương đương với mức giá của dịch vụ hỏa táng truyền thống, nhưng quá trình chỉ tốn 10% năng lượng. Trong khi quá trình hỏa táng truyền thống thải ra lượng khí CO2 tương đương với một chiếc xe chạy 500 dặm.
 
Mai táng xanh (Green burial)
 
Trong quá trình ướp xác, người ta sẽ sử dụng hóa chất làm chậm quá trình phân hủy. Điều này có thể giúp những người thân yêu có thêm thời gian để nhìn mặt lần cuối trước khi chôn cất người quá cố.
 
Khi tính tất cả số lượng xác người được chôn cất ở Hoa Kỳ, ta sẽ có 800,000 gallon chất lỏng ướp xác được đưa vào lòng đất mỗi năm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số hóa chất gây ung thư trong chất lỏng đó có thể xâm nhập vào khu vực đất xung quanh.
 
Những người thích ý tưởng ‘trở về cát bụi,’ nhưng không muốn ‘thả’ hóa chất vào môi trường, có thể cân nhắc lựa chọn “mai táng xanh.”
 
Phiên bản đơn giản nhất của mai táng xanh là xác sẽ được bọc trong một tấm vải liệm làm bằng loại vải có thể phân hủy và sau đó đặt trực tiếp vào lòng mộ, sâu khoảng 3 đến 4 feet. Độ sâu này cho phép lưu lượng oxy lớn hơn so với độ sâu truyền thống 6 feet, giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy.
 
Với những người thích hành trình ‘trở về với đất mẹ’ nhưng vẫn muốn có quan tài, cũng có những loại quan tài thân thiện với môi trường, có thể phân hủy sinh học, được làm bằng liễu gai, tre và thậm chí cả sợi nấm.
 
Nếu mai táng trong phần đất tư nhân là không hợp pháp tại nơi đang sống, quý vị sẽ cần tìm một nghĩa trang cho phép mai táng xanh (green cemetery). Việc này không khó, số lượng địa điểm cho phép mai táng xanh ở Hoa Kỳ và Canada đã tăng từ khoảng 280 vào năm 2020 lên hơn 380 vào năm 2023.
 
Tro cốt có thể để làm gì?
 
Không phải tất cả các lựa chọn nghi thức tang lễ thay thế đều dựa trên ý tưởng giảm thiểu tác động môi trường của thổ táng hoặc hỏa táng truyền thống. Đôi khi, những người ở lại chỉ mong muốn có cách nào đó tốt hơn để tưởng nhớ người thân quá cố. Và thường thì đó sẽ là biến tro cốt sau khi hỏa táng thành một thứ gì đó có ý nghĩa.
 
Tổ chức từ thiện Eternal Reefs có trụ sở tại Florida sẽ trộn tro cốt với xi măng và sau đó sử dụng hỗn hợp này để tạo thành một “quả bóng ngầm” (reef ball) – sau khi được thả xuống biển, quả bóng sẽ trở thành nơi trú ngụ cho san hô và các sinh vật biển khác.
 
Một số công ty sẽ kết hợp tro cốt vào pháo hoa để sử dụng trong lễ tưởng niệm. Hoặc như công ty Vinyly ở Anh sẽ ép chúng thành các đĩa hát vinyl record để phát các bài hát yêu thích của người quá cố v.v…
 
Để giúp lưu giữ người thân bên cạnh mãi mãi, nhiều công ty sẽ biến tro cốt thành đồ trang sức, nhưng nếu muốn đảm bảo người đã khuất có thể ở bên mình “mãi mãi” đúng nghĩa đen, người ta có thể trộn một ít tro cốt vào mực xăm và xăm lên người.
 
Công ty Celestis có trụ sở tại Texas còn giúp gửi tro cốt lên vũ trụ. Gene Roddenberry, người sáng tạo ra “Star Trek” và khoa học gia NASA Eugene Shoemaker, là hai trong số những người nổi tiếng có tro cốt được đưa vào vũ trụ.
 
Bức tranh rộng hơn
 
Ngành công nghiệp tang lễ của Hoa Kỳ đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn. Ngày nay, hơn 50% số người chết ở Hoa Kỳ được hỏa táng, so với mức chưa đến 4% vào năm 1960, phần lớn là do chi phí tài chánh và tình hình thiếu chỗ chôn cất.
 
Nếu các lựa chọn mai táng xanh có thể được chuẩn thuận rộng rãi hơn và phổ biến trên toàn quốc, chúng ta sẽ sớm nhìn thấy các lựa chọn nghi thức tang lễ bền vững với môi trường hơn – vừa cho phép chúng ta tôn vinh người đã khuất mà không gây tổn hại cho hành tinh mà ta gọi là nhà.
 
Nguyên Hòa biên dịch
Nguồn:  “Alternative funeral options are changing how we honor our dead” của Kristin Houser, được đăng trên trang Freethink.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong công cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp để giành lại chủ quyền cho dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước Việt Nam, tiền nhân của chúng ta đã gian khổ cùng một lòng đánh đuổi bọn xâm lăng ra khỏi mảnh đất thân yêu mà Tổ tiên ta đã bao đời dầy công gầy dựng. Cho nên nhìn lại dòng lịch sử dân tộc từ Bắc vào Nam ở đâu và lúc nào cũng có những vị anh hùng dân tộc đứng lên liều mình cứu nước chống giặc ngoại xâm...
Dự án “Funan Techo Canal” nhằm phục hồi một hệ thống đường thủy đã được xây dựng và vận hành từ triều đại Đế chế Funan-Khmer [sic] có từ khoảng 500 năm trước Công Nguyên. Công trình này nhằm cải thiện giao thông đường thủy trong lãnh thổ Cam Bốt. Con kênh này có chiều dài 180 km, kết nối 4 tỉnh: Kandal, Takeo, Kampot, và Kep. Mục đích chính của dự án này như một kết nối lại với lịch sử và nhằm cải thiện giao thông đường thủy cho các cộng đồng cư dân địa phương. Triển khai dự án này phù hợp với cam kết của Cam Bốt theo điều khoản 1 và 2 của Hiệp Định Sông Mekong 1995, với sự bình đẳng về chủ quyền, tôn trọng những quyền hạn và các lợi ích chính đáng..
Người nhập cư Việt Nam được biết đến với “đạo đức làm việc” mạnh mẽ của họ. Họ sẵn sàng bỏ ra nhiều giờ và hy sinh để đạt được mục tiêu của mình. Tính cần cù này đã giúp họ thành công trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh, giáo dục và các ngành nghề khác...
Sau một vài năm ở Mỹ và đã quen hơn với vùng đất mới của họ, những người nhập cư Việt Nam đã chuyển đến các khu vực đô thị lớn để tạo ra các “biệt khu dân tộc” (ethnic enclaves) với những người Mỹ gốc Á khác...
Từ đợt đầu di tản sau biến cố 30/4/1975, chừng 125,000 người. Vào ngày 29 tháng 4 năm 1975, khi bộ đội miền Bắc tiến vào Sài Gòn, Hoa Kỳ đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức nhân viên Hoa Kỳ và hàng nghìn quan chức quân sự và ngoại giao của miền Nam Việt Nam. Các kênh truyền hình tin tức Mỹ đã phát đi những hình ảnh đau lòng về cuộc không vận hỗn loạn, trong đó có đám đông công dân miền Nam Việt Nam tuyệt vọng tràn ngập ngoài cổng Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn. Làn sóng đầu tiên đến vào năm 1975 như một phần của 140.000 người của Đông Dương được sơ tán ban đầu qua lệnh của Tổng thống Gerald Ford. Những người tị nạn đó, hầu hết đều có trình độ học vấn và nói được một ít tiếng Anh, đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ công chúng Mỹ mong muốn được xóa bỏ ít nhiều mặc cảm tội lỗi về việc quân đội Mỹ đột ngột rời khỏi miền Nam Việt Nam. Đến năm 1978, kinh tế Mỹ bắt đầu suy thoái và sự chào đón nồng nhiệt này không còn nữa (1).
Giữa những hình ảnh cánh đồng hoa anh túc và những chiến hào sũng nước trong ký ức chung về Thế Chiến I, ít ai để ý đến sự hiện diện của các trại tù binh chiến tranh ở vùng đảo British Isles. Nhưng trong suốt cuộc chiến, Anh đã giam giữ gần 116,000 người trong các trại tù binh trên khắp đất nước, từ Cung điện Alexandra ở London đến một trang trại cũ trên Đảo Isle of Man. Trong số đó có một võ sĩ đấm bốc và nghệ sĩ biểu diễn xiếc người Đức tên là Joseph Pilates.
Cựu Trung tướng Phạm Quốc Thuần đã qua đời vào lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Sáu 18-8-2023 tại Fountain Valley, California, hưởng thọ 98 tuổi. Ông sinh ngày 31-8-1926 tại Hà Đông. Trung tướng Phạm Quốc Thuần giữ chức vụ Chỉ huy trưởng trường Bộ Binh (Thủ Đức) ngày 20-8-1969...
Bát Nhã Tâm Kinh của Phật học có câu “Sắc tức thị không, không tức thị sắc”. Từ “sắc” trong câu kinh dùng để chỉ vật chất và những gì có hình tướng. Còn “không” là cái không bao giờ xẩy ra. Từ “không” được nhắc đến nhiều trong đạo Phật chính là “Chân Không Diệu Hữu”. Như vậy, “sắc tức thị không, không tức thị sắc” là nói đến “thật tướng” của vạn pháp và đấy chính là “vô tướng”, từ “cái không” do nhân duyên hợp lại thành “cái có”. Và, ngược lại, từ “cái có” tất yếu trở về “cái không”. Chu kỳ ấy là bất diệt, cứ tiếp nối nhau đến vô tận. Đó là cách tiếp cận theo triết học tôn giáo hay siêu hình học. Nhìn từ nhãn quan vật lý học, “cái có” có thể đến từ “cái không” được không? Theo thuyết Big Bang thì có vẻ là như thế. Vật chất tồn tại như ta nhìn thấy – hàng tỉ tỉ dải thiên hà, mỗi thiên hà có hàng tỉ tỉ ngôi sao, mỗi ngôi sao là một hệ thái dương có thể có nhiều hành tinh, mỗi hành tinh là một thế giới như quả đất chúng ta đang sinh sống – đến từ “cái không có gì”,
Nhân Lễ Tưởng Niệm Nhị vị Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy và Nguyễn Văn Bông được tổ chức ngày hôm nay 13/08/2023 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng tiểu bang Victoria-Úc, Ban Tổ Chức có nhờ tôi chia sẻ đề tài “Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy nhà hoạt động chính trị chân chính”, dưới đây là một số điều tôi được biết về cuộc đời chính trị của giáo sư Nguyễn Ngọc Huy.
✱ Đs Anh/Đs Lodge: Đề xuất của Hồ Chí Minh về một hiệp định đình chiến - Nhu đã đáp lại rằng đề xuất này "không thực tế" nhưng có thể trở thành thực tế trong ba hoặc bốn tháng tới và đang được nghiên cứu. ✱ Báo Espresso, Italia: Ông Nhu sẵn lòng từ bỏ viện trợ Mỹ nếu đó là cái giá phải trả để loại bỏ sự hiện diện của người Mỹ - Nhu cho biết Việt Nam có thể tồn tại mà không cần người Mỹ - Ông Nhu phản ứng phẫn nộ khi người Mỹ muốn ông rời khỏi đất nước. ✱ Nhà báo M.West,Úc: Ông Nhu nói rằng ông muốn tất cả, lặp lại, tất cả các cố vấn Mỹ đều phải rời đi - Không có người Mỹ, chúng ta có thể thắng chiến tranh trong hai hoặc ba năm - Hiện nay trong ngoại giao Mỹ ở Việt Nam, không có đạo đức. ✱ Đại sứ Lodge: Chúng ta nên xem xét việc rút quân là một khả năng ngày càng gia tăng. Sự bắt đầu của việc rút quân có thể gây ra một cuộc đảo chính...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.