Hôm nay,  

Chiều Nhạc Cho Tôi Lại Ngày Nào: Tiếng Hát Thái Hiền Thăng Hoa Trong Tình Thân Gia Đình và Bằng Hữu

08/05/201812:21:00(Xem: 9000)
Sân Kh_u Cho Tôi L_i Ngày Nào t_i Vi_t Báo chi_u 6 tháng 5
Sân khấu Cho Tôi Lại Ngày Nao tại Việt Báo chiều ngày 6 thang 5 năm 2018.


Để đến nghe chiều nhạc Cho Tôi Lại Ngày Nào vào ngày Chủ Nhật 6 tháng 5 tại Việt Báo, một fan của Thái Hiền đã lái xe từ San Jose xuống đến Quận Cam. Anh nói rằng đã không được nghe Thái Hiền hát từ 10 năm nay, cho nên lần này nhất định phải có mặt để “tận mục sở thị”  giọng hát mà mình yêu thích nhất. Sau chương trình, anh nói rằng rất ngạc nhiên, vì chưa bao giờ thấy Thái Hiền thoải mái như vậy trên sân khấu. Cách đây gần 20 năm, anh đã từng mời Thái Hiền trình diễn trong một chương trình gây quĩ từ thiện của mình. Vào lúc đó, Thái Hiền đang là một ngôi sao sáng của các sân khấu ca nhạc tại Hoa Kỳ. Ấy vậy mà Thái Hiền vẫn khép kín trong giao tiếp, và trên sân khấu hình như chỉ “hát” mà không “trình diễn” như hầu hết những ca sĩ nổi tiếng khác. Nhưng trên sân khấu nhỏ của Việt Báo hôm Chủ Nhật qua, anh thấy Thái Hiền thật tự nhiên, với nụ cười thật thanh thản. Anh như thấy lại hình ảnh của cô thiếu nữ Thái Hiền hồn nhiên thuở còn hát trong ban nhạc The Dreamers trước 1975…

Với những người yêu nhạc sống ở Quận Cam, thì việc Thái Hiền thích hợp  với sân khấu văn nghệ của Việt Báo là một điều có thể đoán trước. Sân khấu Việt Báo không hẳn phải là một “sân khấu ca nhạc”. Đó giống như là một nơi chốn để những người yêu mến âm nhạc, nghệ thuật gặp gỡ trong tình thân. Việt Báo luôn đứng cùng nhạc sĩ Phạm Duy và gia đình trong mọi hoàn cảnh thăng trầm. Để chuẩn bị cho chiều nhạc Cho Tôi Lại Ngày Nào, nhóm thân hữu Việt Báo đã trang trí một sân khấu tràn ngập hình ảnh của Thái Hiền và gia đình, với bố Phạm Duy, mẹ Thái Hằng, các anh chị em trong ban nhạc The Dreamers, trong một gia đình âm nhạc đúng nghĩa nhất của Việt Nam. Mọi người dựng một sân khấu như vậy với ước mong Thái Hiền có thể cảm thấy như được hát trở lại trong tình thân của gia đình, của bạn bè, sau hơn 10 năm xa rời sân khấu chuyên nghiệp. Nhóm thân hữu Việt Báo đều là những người yêu quý sự nghiệp âm nhạc của “người nhạc sĩ của thế kỷ” đã để lại cho đời. Từ ngàn lời ca, cho đến những người con cũng là ca nhạc sĩ  đầy tài năng, như Duy Quang, Duy Cường, Thái Hiền, Thái Thảo…

Và trong một không khí như vậy, khán giả đã nhìn thấy một Thái Hiền thật thoải mái, chỉ hát với niềm say mê ca hát của chính mình. Khi Thái Hiền xuất hiện với mái tóc bạc tự nhiên của mình, đơn giản với chiếc áo dài trắng, khán giả đến với thông điệp rằng họ đến để nghe Thái Hiền “hát”, chứ không phải để xem Thái Hiền “trình diễn”, nhưng lại bất ngờ với vẻ đẹp thanh khiết, cái đẹp không chỉ biểu lộ bằng lời ca, mà bằng ánh mắt, bằng tâm tình tha thiết. Nàng “công chúa ngủ trong rừng” đã thức dậy cất cao “tiếng chim hót dị thường”.

Thái Hi_n Thái Th_o Thiên Ph__ng Tu_n Ng_c v_i bài Yesterday Once More
Từ phải, Thái Hiền, Thái Thảo, Thiên Phượng, Tuấn Ngọc với bài Yesterday Once More.


Và như thế, vẫn là giọng hát thuần khiết Thái Hiền mà mọi người đã yêu mến từ 4 thập kỷ qua. Nhưng Thái Hiền trên sân khấu nhỏ của Việt Báo tự nhiên thân mật hơn, trẻ trung hơn, nhiều xúc cảm hơn. Thái Hiền hát tặng ca khúc Nụ Hôn Đầu (nhạc Phạm Duy-thơ Trần Dạ Từ) cho tác giả của bài thơ và nhà văn Nhã Ca, hai người bạn vong niên của nhạc sĩ Phạm Duy, và cũng là hai khán giả có mặt trong chiều nhạc. Thái Hiền nói rằng mình rất yêu bài hát này, và đoán rằng bài thơ này “chú Từ” ắt hẳn phải viết tặng cho “cô Nhã”. Khi hát đến đoạn “…hoảng hồn, ve bỗng kêu vang, ve kêu vang, ve kêu vang lần đầu…”, Thái Hiền cũng hồn nhiên làm điệu bộ bằng những ngón tay, như để diễn tả nhịp cánh rung của những chú ve ấy. Một nét trẻ thơ hiếm thấy.



Nghìn Trùng Xa Cách là ca khúc mà Thái Hiền tạo dấu ấn riêng của mình qua cách hát bình thản. Ấy vậy mà trong chiều hôm ấy, nhiều khán giả cảm nhận thấy hình như lần đầu tiên Thái Hiền hát với sự xúc cảm riêng của mình. Có thêm một chút nỉ non, một chút kể lể.  Hình như với trong một không khí tình thân, Thái Hiền có thể thả hồn, gởi tâm tình của mình ca khúc dạt dào cảm xúc này của bố Phạm Duy.

Khán giả thấy Thái Hiền hình như  hát lại trong vòng yêu thương của gia đình, như thuở mới đi hát. Thái Hiền-Thái Thảo song ca bài Tiếng Sáo Thiên Thai. Thái Thảo có nhắc lại rằng ngày xưa, hai chị em Thái Thanh- Thái Hằng cũng đã từng song ca bài này. Trong một đại gia đình âm nhạc với nhiều cây đại thụ, thế hệ tiếp nối Thái Hiền- Thái Thảo là một sự kế thừa hoàn toàn xứng đáng.

Rồi khi cùng hát ca khúc Tuổi Thần Tiên, đến đoạn “…tuổi thần tiên có thêm anh chị yêu…”, Thái Thảo nắm tay nhìn Thái Hiền trong một động tác không mang tính trình diễn, nhưng khán thính giả đều cảm được tình thương yêu gia đình trong giây phút đó.

Thái Hi_n v_i bài hát N_ Hôn __u Nh_c Ph_m Duy Th_ Tr_n D_ T_
Thái Hiền với bài Nụ Hôn Đầu, nhạc Phạm Duy, thơ Trần Dạ Từ.


Tình yêu âm nhạc trong buổi chiều hôm ấy lan tỏa từ sân khấu xuống cả khán đài. Trong số khán giả, có cả những ca sĩ thành danh thuộc thế hệ đàn chị như Khánh Ly, Lê Uyên… cũng đến nghe. Cũng là một điều hiếm thấy. Vì giọng hát của Thái Hiền cũng có. Mà vì dòng nhạc của Phạm Duy cũng có. Bởi vì nhạc của Phạm Duy đã in đậm nét vào tâm hồn của nhiều thế hệ những người Việt Nam yêu nhạc. Thái Hiền-Thái Thảo- Thiên Phượng đã hát liên khúc Nữ Ca (Tuổi Mộng Mơ, Tuổi Ngọc-Tuổi Thần Tiên) để tặng cho những khán giả có kỷ niệm gắn với những ca khúc này. Trong khán phòng có rất nhiều người đã hát theo, cả nam lẫn nữ. Ai cũng thấy mình ở trong đó, qua hình ảnh cô bé mặc áo dài đi dạo phố mùa xuân, trong một buổi chiều có nhiều người theo trên phố, lòng người như áo phất phơ… Nữ Ca không phải chỉ dành riêng cho những người đã từng là những cô nữ sinh mới lớn ở Sài Gòn trước 1975. Nó là hình ảnh sống động, tười đẹp nhất của khung trời hoa niên của cả một thế hệ thanh thiếu niên Miền Nam. Nếu âm nhạc có khả năng nối kết người với người, thì âm nhạc của Phạm Duy là nơi chốn trở về chung của hàng triệu người Việt Nam, cho dù họ ở đâu trên thế giới.

Chiều nhạc đã không thể kết thúc với bài Kỷ Niệm với câu hát chủ đề “…cho tôi lại ngày nào…” như dự kiến. Vì khán giả vẫn còn muốn nghe thêm. Khán giả đã hát cùng với Thái Hiền, Thái Thảo, Thiên Phượng Giọt Mưa Trên Lá, khúc Tâm Ca của Phạm Duy quen thuộc với rất nhiều người: “…giọt mưa trên lá, cố gắng nguôi ngoai, nói với loài người, xin cứ nuôi mộng dài…”. Giấc mộng chung của mọi người ngày hôm ấy hẳn là được sống mãi trong tình yêu âm nhạc, nghệ thuật.

Đến với chiều nhạc Cho Tôi Lại Ngày Nào, khán giả không chỉ thấy Thái Hiền, mà còn thấy cả một gia đình Phạm Duy đổ bóng dài trong nền tân nhạc Việt Nam qua hai thế kỷ. Khán giả thấy ca sĩ đã rất thành danh và thành công Tuấn Ngọc đóng vai trò người dàn dựng chương trình, chỉ góp tiếng hát “phụ” của mình để đưa tiếng hát Thái Hiền trở lại với người yêu mến. Khán giả đến nghe với tinh thần yêu âm nhạc, yêu nghệ thuật thuần túy, cho dù họ là những ca sĩ, nghệ sĩ, thi sĩ, văn sĩ, hay doanh nhân nổi tiếng. Trong một môi trường vị nghệ thuật như vậy, tiếng hát thuần khiết của Thái Hiền một lần nữa đã thăng hoa trong tình thân của gia đình, bằng hữu.

Doãn Hưng

Photo: Việt Phạm, Mark Legends 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2562 -2018 do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Nam California tổ chức vào Thứ Bảy và Chủ Nhật, ngày 5 và 6 tháng 5 năm 2018 tại Công Viên Mile Square Park, thành phố Fountain Valley, Nam California, thành công viên mãn
Lớn lên dưới chế độ Cộng sản Việt Nam, tôi đã từng quen với những nỗi sợ hãi bất chợt – tiếng đập cửa nửa đêm, công an xông vào nhà khám xét, ông cậu bị bắt, nhỏ bạn thân mất tích v.v. Phải mất nhiều năm sau khi định cư ở Mỹ tôi mới bỏ được thói quen nói thầm thì và tim đập thình thịch vì ... sợ. Mãi sau này khi trở thành công dân Mỹ, nỗi sợ hãi mới hoàn toàn biến mất. Chiều qua, ngồi ở tòa thị chính Westminster, nhịp tim tôi đã có lúc đập thình thịch. Lẽ nào tôi đang sợ?
Buổi họp bỏ phiếu quyết định thành phố Westminster tham gia vào nhóm các thành phố thuộc Quận Cam chống lại đạo luật “Tiểu Bang Trú Ẩn” của California vào chiều tối ngày 11/04 là một sự kiện rất đặc biệt.
Một góc trong cuộc biểu tình trước tòa thị chính Westminster vào đêm Hội Đồng Thành Phố họp về việc chống lại đạo luật “Tiểu Bang Trú Ẩn” của California.
Giải thưởng trị giá $1000. Các bài dự giải sẽ được chọn đăng trên mục Viết Về Nước Mỹ và in trong sách Viết Về Nước Mỹ, 2018.
Biến cố Mậu Thân vào mùa Xuân năm ấy đã trở thành một trong những trang sử Việt Nam đẫm lệ, xót xa, và bi thương nhất.
Thời buổi văn minh, trong một gia đình nào đó có người thân qua đời, khi hạ huyệt, hầu hết con cháu đều bỏ khăn tang xuống lòng huyệt như để gởi theo lòng thương tiếc xuống với người quá cố. Đây là một hành xử văn minh, tránh hủ tục rườm rà, nặng nề, đeo đẳng cưộc sống con người nhiều năm.
sẽ không thể có hòa giải từ hội chứng người chiến thắng như kiểu nhà nước CSVN hiện nay – kiểu là, chúng ta thắng, vậy hãy ăn mừng chiến thắng của chúng ta và quên những kẻ thua trận đi. Hòa giải có thể chỉ tới xuyên qua đối thoại và thảo luận về các tội ác thực hiện ở cả hai phía.
Không khí ngày Mùng Một Tết Mậu Tuất thêm hương sắc, rộn ràng, và tưng bừng hẳn lên tại Tòa Soạn Nhật Báo Việt Báo
11 giờ đêm, ai nấy còn chưa chịu ra về. Có lẽ ai cũng còn bịn rịn với tiếng nhạc, lời thơ hay tự trong lòng mọi người, mùa xuân đã bất chợt đến sớm, mùa xuân của những ca khúc bất hủ Phạm Duy.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.