Hôm nay,  

Hà Tĩnh: Công Nhân Xin Hãng Bán Chuối Trừ Lương Nợ

08/04/201900:00:00(Xem: 1666)
HANOI -- Thê thảm cho công nhân Hà Tĩnh... khi tính tới biện pháp: Công nhân đề xuất 'bán chuối trừ lương' ở dự án nuôi bò Bình Hà.

Bản tin VnExpress ghi rằng: Sau 4 năm hoạt động, dự án liên quan sai phạm của con trai ông Trần Bắc Hà không còn nuôi bò, công nhân bị nợ lương.

Đầu tháng 4, dự án nuôi bò giống và bò thịt Bình Hà (xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vắng người, nhiều dãy chuồng trại xuống cấp bỏ không, cạnh đó là hàng trăm ha chuối xanh mướt.

Ba tháng nay, do làm ăn thua lỗ, khoảng 150 công nhân của Công ty Bình Hà bị nợ lương. "Hiện dự án không còn nuôi bò, tài sản, xe cộ đã bị ngân hàng đến kiểm kê, niêm phong", một công nhân nói. Trước tình cảnh này, nhiều công nhân đề xuất lãnh đạo dự án cho phép chặt chuối đem bán với giá 7.000 đồng mỗi kg để thay cho tiền lương.

Một cán bộ của Công ty Bình Hà cho hay đơn vị "đang chạy kế hoạch từ hai đến ba ngày xuất một container chuối", qua đó trả dần khoản nợ lương công nhân, hiện chỉ còn nợ một tháng.

"Công ty mới xuất bán được 300 tấn chuối thương phẩm, cũng bù gần đủ tiền lương còn thiếu. Sắp tới chuối chín tiếp, tôi sẽ làm thêm một, hai đợt nữa rồi nghỉ", một công nhân cho biết thêm.

Do đất dự án quản lý lỏng lẻo, ban đêm một số người dân địa phương đã vào đào trộm, chặt phá chuối mang về bán. "Nhiều khi thấy họ chặt trộm chuối nhưng chúng tôi không dám lên tiếng", công nhân Lê Văn Hoàn phản ánh.

Bản tin VnExpress cũng ghi rằng tại khu vực khác cũng thuộc dự án của Công ty Bình Hà ở xã Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh), từ ngoài cổng đi vào chuồng trại có hàng trăm ha đồi núi trọc, cây cỏ cằn cỗi. Các hạng mục như bờ rào gỉ sét, máy móc để không, một số nhà xưởng bị bão quật đổ từ năm 2018 đến nay chưa dọn dẹp.

Từ chỗ vài nghìn còn bò, nay dự án chỉ còn vài con bò của người dân lạc vào gặm cỏ.

Trước thực trạng của dự án, nhiều người dân bày tỏ tiếc nuối "giá cứ để đất cho dân trồng keo, cải tạo vườn như ngày xưa sẽ đỡ phí hơn". "Nhìn dự án thế này chúng tôi thấy xót xa, mong chính quyền sớm thu hồi trả lại đất sản xuất cho dân", ông Nguyễn Văn Tâm (60 tuổi) nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.