Hôm nay,  

Quyết Tử Và Quyết Sinh

07/09/200100:00:00(Xem: 3573)
Ngọn lửa tự thiêu đòi tự do tôn giáo của Bà Nguyễn thị Thu, trị sự viên PGHH ở Miền Nam , còn thấp sáng niềm tin lương tâm nhân dân VN và Nhân loại. Một ngọn lửa khác, cũng đòi tự do tôn giáo, lại bừng lên ở Miền Trung. Huynh trưởng Gia đình Phật tử Hạnh Minh Hồ Tấn Anh tự thiêu ngày 2 tháng 9 năm 2001 tại Đà Nẵng. Hai hành động một ý nghĩa: người dân tu hành quyết tử để Tổ quốc và Đạo pháp quyết sinh.

Quyết tử hoàn toàn khác với tự tửï hay quyên sinh. Tự tử là bế tắc cá nhân trước một vấn đề không lối thoát và thực hiện thiếu suy nghĩ và không kế hoạch. Về tư tử, nhà xã hội học Pháp Emile Durkheim là người nghiên cứu đầu tiên sâu sắc nhứt. Công trình khảo cứu của Ông ngay bây giờ nhiều đồng nghiệp khác vẫn còn thấy rất đúng và áp dụng. Thí dụ như người có đạo ít tự tử hơn người không đạo, người giàu tự tử nhiều hơn nghèo, đàn ông nhiều hơn đàn bà. Còn quyết tử là hành động có suy nghĩ, có kế hoạch và mục tiêu. Người chiến sĩ chết vì Tổ quốc; người tu hành chết vì đạo là những người quyết tử. Chết để cứu Tổ quốc lâm nguy, chết để bảo vệ đạo pháp thoát khỏi bạo quyền đàn áp, bách hại. Quyết tử để Tổ quốc, Đạo pháp quyết sinh, không phải là tự tử. Những cái chết đó được người đương thời thán phục, hậu thế soi chung, xã hội tôn vinh, Tổ quốc và Đạp pháp tri ân như vị quốc vong thân, tử vì đạo.

Việc tự thiêu của vị Huynh trưởng Phật tử đó là một hành vi quyết tử vì có suy nghĩ kỹ, có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, và thực hiện đúng thời cơ, địa lợi, nhân hòa. Thứ nhứt, Huynh trưởng là người tự thiêu để lại đầy đủ bút lục với nội dung cụ thể. Đó là bốn văn thư gởi cho nhân vật thế giới, chánh trị là Oâng Tổng thơ ký LHQ, Phật giáo là Đức Đạt Lai Lạt Ma. Hai văn thư còn lại gởi cho nội bộ Giáo hội PGVN Thống nhứt, một cho nhị vị Hoà Thượng Huyền Quang và Quảng Độ và một cho Chư Tăng Ni, Phật tử. Nội dung gồm 12 điểm, tóm kết đầy đủ những đòi hỏi tự do tôn giáo và nhân quyền từ trước đến giờ.

Thứ hai, kế hoạch tự thiêu tự thiết lập và tự thực hiện được giữ rất kín đến khi hoàn thành, đặt CS vào thế bị động càng khoả lấp càng lún sâu, lan rộng. Việc CS giành, giữ, dấu, và chôn xác của người chết cộng với việc bắt giữ người em của Huynh trưởng nhăm bịt đầu mối và bịt miệng gây công phẩn trong nhân dân và mang tiếng với quốc tế. Lời tuyên bố nửa úp nửa mở rằng "có một xác chết cháy ở Đà nẵng, không rõ lý lịch" không nói lý do nhưng công khai bắt bớ em người chết là hành vi lấy thúng úp voi, xem thường dư luận khi tất cả các hảng tin và đài phát thanh lớn trên thế giới loan tin, bình luận ngay sau đó và trong nhiều lần sau.

Thứ ba, việc thực hiện kế hoạch đúng thời cơ, đia lợi, nhơn hòa. Rằêm Tháng 7 là lễ truyềân thống chẳng những của Phật giáo mà của người Việt thờ cúng Oâng Bà. Một biến cố như tự thiêu vì đạo pháp sẽ rất nhậy cảm và lan truyền nhanh trong dư luận quần chúng nhân dân. Ngày 2 tháng 9 là ngày Quốc Khánh của CS, đảng nổi tiếng đàn áp tôn giáo, một cuộc tư thiêu vì tôn giáo, ảnh hưởng sẽ lớn hơn đối với quốc tế. Thực vậy truyền thông ngoại quốc dành rất nhiều thời gian ho tin tự thiêu này. Quan trọng nhứt thời gian tự thiêu trùng khớp với thời điểm Quốc hội Mỹ đem Thương ước với VNCS ra phê chuẩn. Nhiều dân biểu, nghị sĩ cấp tiến cố gắng hạn chế Thương Ước để CS Hà nội không lợi dụng được có thêm phương tiện đàn áp tôn giáo và nhân dân. Quí vị ấy nỗ lực vận động Dư luật Nhân Quyền cho VN được Quốc hội thông qua. Trong bầu không khí nhậy cảm ấy, ngọn lửa thiêng tử vì đạo sẽ đốt cháy lương tâm một số ít người Mỹ vì tiền mà quên truyền thống, niềm tin, động lực lịch sử tạo nên siêu cường này: tự do tôn giáo, tự do dân chủ. Ngọn lửa thiêng tử vì đạo ấy nhứt định hun đúc thêm tinh thần đấu tranh của người Việt hải ngoại. Tây Aâu, Bắc Mỹ, Uùc châu sẽ bừng lên khí thế đấu tranh vì tự do tôn giáo và nhân quyền. Việc tự thiêu của Huynh trưởng Hạnh Minh Hồ tấn Định rõ rệt là một hành động quyết tử để Tổ quốc và Đạo pháp quyết sinh.

Hiếu sinh là một trong những đức tính Phật tử chẳng những học mà hành nữa. Có thực mới vực được đạo. Nhưng thay vì giết sinh vật để lấy thịt ăn mà sống, vì hiếu sinh một số lớn chọn rau quả để khỏi sát sanh. Rau ngắt hái, còn ra lại, và sống. Lịch sử Phật giáo VN cận đại đã có tiền lệ tự thiêu của Hoà Thượng Thích Quảng Đức vào đầu những năm 1960s. Nhưng trước tin Huynh trưởng Phật tử Hạnh Minh Hồ tấn Anh lấy ngọn lửa thiêng hoá thân tứ đại, quyết tử để Tổ quốc và Đạo pháp Quyết sinh, Giáo hội PGVN Thống nhứt lấy làm bất ngơ,ø xúc động. Giáo hội đã long trong kêu gọi đừng tự thiêu nữa. Gia dình Phật tử khắp nơi trên thế giới dùng mọi phương tiện nhanh và chắc nhứt thuyết phục mười mấy Phật tử đã phát nguyện tử vì đạo tạm ngưng ý định.

Đoàn thể và cá nhân người Việt hải ngoại từ lâu trực tiếp đấu tranh hay yễm trợ cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo và tự do dân tộc, cũng cùng một ý nghĩ như Giáo hội nhưng với lý do thực tế hơn. Cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền là một cuốc tranh đấu lâu dài. Bên nào dài hơi sẽ thắng. Có sống, có bảo toàn lực lương mới đi tới được thắng lợi cuối cùng. Còn nhiều kỹ thuật, nhiều phương pháp, nhiều phương tiện để đấu tranh hơn là hy sinh tánh mạng. Dành những hy sinh cao cả ấy vào giờ G, ngày N của cuộc cách mạng nhân dân nổi lên đòi quyền làm người đúng nghĩa Con Người mà CS Hà nội đã cướp đoạt một phần tư thế kỷ qua. Cuộc cách mạng đó phải và sẽ xảy ra trong những tháng ngày sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.