Hôm nay,  

Chiến Lược Tình Cảm

05/07/200200:00:00(Xem: 3751)
Đồng hương, đồng học, đồng nghề, các tổ chức này là mục tiêu, kế hoạch tổng tấn công của CS Hà nội nhắm vào. Tấn công được, CS sẽ làm sụp hạ tầng cơ sở. Từ đó sẽ kéo theo sự đổ vỡ thượng tầng kiến trúc của người Việt hải ngoại. Nhưng CS đánh giá sai. Sai vì thiếu hiểu biết đối tượng. Kế hoạch có vẻ thâm độc, đáng sợ của nhà cầm quyền Hà nội, vì thế sẽ thất bại thê thảm như kế hoạch chiêu dụ Việt Kiều đem chất xám hay tiền tài về nước nhà để giúp chế độ.

Đúng, các hội đồng hương, đồng học, và đồng nghề là những viên đá tảng xây dựng nên xã hội người Việt hải ngoại. Nói theo xã hôi học, đó là những tổ chức xã hội gần gũi, gắn bó đối với cá nhân, chỉ thua gia đình, nhưng hơn tôn giáo, đảng phái, cộng đồng. Nói theo sinh học, đó là tế bào gốc của cộng đồng sắc tộc thiểu số trên đất Mỹ này. Bản chật của tổ chức là bất vụ lơi và phi chánh trị. Nhưng thành tố của tổ chức, con người hội viên, cảm tình viện, ai cũng có ý thức, lập trường chánh trị. Vì rằng dù nói không làm, ai trong xã hội cũng làm chánh trị, vô tình hay cố ý, đôi khi không hay biết thôi. Chánh trị chi phối suy nghĩ, hành động, tình cảm của mỗi một người, như Triết học chi phối tất cả các bộ môn khoa học khác. Mua một món đó, nói một lời là đã làm hành vi chánh trị rồiù.

Chánh trị đi quá sâu vào cuộc sống, thành một lối sống, một thứ văn hoá tiềm tàng, nên con người xem là bình thuờng, đương nhiên đến mức không để ý đến nữa. Như vợ chồng già đầu ấp tay gối với nhau mấy chục năm, sống gần nhau mà tưởng đâu không có bên nhau.. Nhưng thử đi vắng một thời gian, sẽ thấy thiếu vắng, mất mát cỡ nào. Thống kê cho biết một người phối ngẫu già tạ thế, người còn lại sống cô đơn chẳng được bao lâu. Trong xã hội cũng thế, thử ai đó làm một hành vi phản văn hoá (counter-culture)-- văn hoá hiểu theo nghĩa lối sống lâu đời -- sẽ thấy phản ứng của con người và xã hôi ra sao. Người Việt tỵ nạn CS bỏ cả tháng trời, tốn hàng mấy trăm ngàn đô la, đôi nắng phơi sương để hạ cho được cây cờ máu do hành động phản văn hoá của Trần Trường. Người Mỹ bị “sóc” mạnh khi một vài thanh niên Phản Chiếân đốt quốc kỳ Mỹ. Tại sao" Người Việt hải ngoại xem CS đồng nghĩa với khổ đau, chết chóc, đói nghèo, tù đày, điều đó đã thành thói quen cảm nghĩ, có thể gọi là phó văn hoá (subculture)õ.Đụng chạm đến nó như đụng chạm vào đạo lý, niềm tin, và lý tưởng, giá trị thiêng liêng mà nhiều người tôn vinh. Nếu CS theo đến quê hương thứ hai, bám vào những nới thân thương _ tổ chức đồng hương, đồng học, đồng nghiệp -- để đánh phá người tỵ nạn CS, sự chống đối và trừng trị không khác đối với tôi đốt quốc ky, phá chùa, và làm tội loạn luân. Phản ứng đối với những hành động phản văn hóa thường là tập thể, quần chúng, mạnh khó lường được.

CS Hà nội còn đánh giá sai lớp trẻ nữa, tưởng đã mất gốc, trởû thành “Mỹ Da Vàng”, tiếng Việt nói không trôi, quên gia đình, không biết đồng bào đang khổ sở vì CS. Do vậy, thường xuyên chiêu dụ trí thức (đại đa số là trẻ), ve vãn chuyên viên về nước. Lầm to. Đi về chơi thì có, làm cho CS thi không. Thà cho không tiền cho thân nhân, chớ không làm ăn với CS; con số đầu tư của “Việt Kiều” nhỏ đến không đang kể so với lợi tức 15 tỷ kiếm được hàng năm. Nền tảng gia đình VN tại Mỹ không bị lung lay. Gia đình VN được các nhà xã hội Mỹ xem là yếu tố giúp sự vượt trội của lớp trẻ VN ở đại học. Một sinh viên y khoa, luật khoa gốc Việt học tập ngày đêm là vì thấy cả nhà lo cho mình, muốn gia đình vươn lên hơn là vì danh vọng cá riêng, khác với sinh viên Mỹ vì mình. Những người trẻ cũng biết không có cha mẹ tù đày, liều mình trốn chạy tìm tự do thì thân phận mình cũng “ con rệp” như những người đồng trang lứa ở nước nhà dưới chế độ CS. Người già cũng biết lão lai tài tận nên đang tìm cách này hay cách khác chuyển giao gánh nặng quốc gia dân tộc cho đàn hậu tấn.

CS thua vì tưởng lầm người Việt hải ngoại chia rẽ, phân hoá. Hiện tượng thì đúng một phần nhưng bản chất sai bét. Có cải vả nhau rung môi, có quây lưng không nhìn, có tổ chức bể đôi. Nhưng bản chất nguyên lành. Mẫu số chung chống Cộng, bảo vệ truyền thống Việt vẫn còn, còn rất mạnh nữa là khác. Mâu thuẩn của người Việt hải ngoại là mâu thuẩn tương sinh, như âm dương, chồng vớ, đêm ngày. Đó là mâu thuẩn đề tiến bộ, thuộc tính của chế độ dân chủ. Tranh cãi nhau chẳng qua là khác nhau cách làm việc chống Cộng; chớ không phải vì chạy theo CS. Đó là mâu thuẫn tương sinh, tiến hoá của Lão Tử, Darwin, khác với mâu thuẩn địch và ta, một mất một còn, tương khắc, hủy diệt của giai cấp đấu tranh của Karl Marx và Lenine. Lịch sư û cận đại đã chứng minh CS trật. Mới 75 năm mà CS đã trên đường tuyệt diệt trong khi Tư hữu có không biết tự bao giờ vẫn còn.

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Kế hoạch tổng tấn công của CS dựa trên những suy đoán sai lầm, những dữ kiện bị bóp méo và nhứt là do tính chủ quan hằng cữu của người CS không chấp nhận bất cứ cái gì khác với Đảng. Theo hay là chống đảng, nhứt nguyên chớ không có nhị hay đa nguyên.

Tuy thế đối với người Việt hải ngoại, mọi lơ là, thiếu phòng bị là những kẽ hở để sâu bọ bám chui vào khiến cho cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền vì quốc gia dân tộc kém hiệu quả. Thái độ quá khích cũng bất lợi. Tệ hại nhứt là chụp cái nón cối lên người bất đồng ý kiến, thiếu chứng cớ, chỉ do suy đoán chủ quan. Làm thế là vô tình làm mất bạn bè và vô tình tôn vinh con ngáo ộp CS. Trái lại tôn trọng cái khác nhau trong niềm tương kính, bàn luận chân tình, họp lý là thuyết phục, họp lý. Thoả hiệp, liên kết, liên minh nhau là hành động tạo thế tổng thể và sức mạnh tổng họp. Chánh trị mạnh là nhờ đông có mầy, tây có tau. Và đó là hành động xây dựng lực lượng, thái độ đấu tranh khoa học, nghiêm chỉnh để chống độc tài CS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.