Sanh, trụ, dị, diệt là lẽ vô thường của vạn vật. Sinh vật từ bò, bay, máy, cựa thấp kém cho đến lao động, suy tưởng cao siêu như Con Người cũng không thoát khỏi định luật đổi thay có tính hằng cửu, bất biến ấy. Tập thể của Con Người nhỏ như phe nhóm, bộ tộc, vừa như đoàn thể, chánh đảng, lớn như xã hội cũng bị lẽ vô thường chi phối vì những tập thể đó cũng có sinh mệnh đứng trên phương diện sinh hoạt quần chúng. Đảng CS Hà Nội là một tập thể con người không thể và không bao giờ có thể vượt được định luật hằng cửu, bất biến ấy. So sánh lịch sử sanh, trụ, dị, diệt của các chế độ CS Liên xô và Đông Au, cho thấy CS Hà Nội đã tiến vào giai đoạn diệt vong.
Thực vậy, cũng như Liên xô, CS Hà Nội sanh bằng việc cướp chánh quyền, lợi dụng Mặt Trận Việt Minh. Trụ bằng chiếm độc quyền thống trị, ám hại đảng phái và nhân sĩ Quốc gia. Bằng cách tuyên truyền giành độc lập dân tộc và thống nhứt đất nước, như Liên xô tuyên truyền khi chống Đức Quốc xã; và CS Hà Nội tuyên truyền khi chống Pháp và Mỹ. Bắt dân hy sinh nhân tài vật lực cạn kiệt để củng cố guồng máy thống trị của Đảng. Dùng bánh vẽ Thế giới Đại đồng, cát tận sở năng cát kỳ sở nhu và thần thánh hóa lãnh tụ Đảng như " Đấng Tối Cao". Dị là thời kỳ đổi thay với chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa đổi mới để rơi vào giai đoạn chót: Diệt - tự diệt vì đột quị hay bị diệt vì cách mạng của người dân.
Tuy lịch sử không chắc lập lại, nhưng nhiều triệu chứng cho thấy CS Hà Nội đang rơi vào giai đoạn diệt vong theo kiểu các nước CSLiên xô và Đông Âu, như Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi, Lỗ Ma Ni, Đông Đức. Triệu chứng ngoại tại của sự diệt vong là các cuc biểu tình, đình công, đấu tranh của người dân. Và triệu chứng biểu tình, đình công, đấu tranh của người dân chống CS Hà Nội nay đã quá rõ - không còn nghi ngờ gì nữa. Đó là một qui trình không ai, không tài nào có thể đảo ngược được nữa. Liên hiêp Quốc mà Hà Nội là thành viên, TC mà Hà Nội là đệ tử, Mỹ mà Hà Nội muốn làm tay em, cả ba đều không có thể cản trở nội lực của người dân Việt khi nổi dây hay khi áp lực Hà Nội chuyển hóa, đổi thay chế độ..
Công nhân đình công, chính Bộ Thương Binh và Xã Hội của CS Hà Nội "báo cáo" chánh thức. Từ ngày "đổi mới" kinh tế đến nay có đến 1,171 cuộc đình công tại VN. Con số chánh thức nhứt định cao hơn. Đình công tại ngay tử huyệt của nền kinh tế của CS, điều mà CS Hà Nội muốn lấy để làm thế chính thống công quyền sau khi huyền thoại chống Pháp, chống Mỹ vì độc lập dân tộc, thống nhứt đất nước đã đổ vở sau khi Đế quốc CS sụp đổ, và Hà Nội trải thảm đỏ cho Mỹ bước chân trở lại. Đánh vào chỗ nghiệt của CS, các khu chế xuất, các công ty vốn nước ngoài. Đánh đòn độc, đòi hỏi tăng lương, cải thiện điều kiện và môi trường lao động. Ai cũng biết công xá rẻ, môi trường sản xuất bình yên, nhơn công và nhà cầm quyền lao động dễ bảo là những lợi thế của CS tạo và dùng để thu hút đầu tư ngoại quốc.
Tiểu thương bãi thị đòi đình thuế hay giảm thuế, cái đòn CS đã xúi dân làm để chống nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương. Như 60 chủ sạp bán ở Trung Tâm Thương Mãi Pleiku, 580 hộ buôn bán ở Chợ Vôi (Bắc Giang), 50 ở Tân An và Mỹ Tho.
Và quan trọng và dai dẳng nhứt là thôn dân lẫn thị dân biểu tình đòi trả đất, trả nhà bị nhà cầm quyền CS cướp cạn và cướp ngày. Những tụ tập, tập họp, khiếu kiện tập thể, ngồi lì để đấu tranh, chưởi rủa như đàn bà Bắc chưởi mất gà vào mặt Đảng, Nhà nước CS biến thành cường hào ác bá đỏ ở nông thôn, tư bản đỏ ở thánh thị. Hiện tượng dân gian đó đã trở thành phổ quát từ địa phương đến trung ương, được nhiều người biết nhứt là ở Vườn Hoa Mai Xuân Thưởng, có gọi là "Hiện tượng Vườn Hoa Mai Xuân Thưởng"
Triệu chứng chót của giai đoạn diệt vong của CS Hà Nội theo lẽ vô thường sanh, trụ, dị, diệt của cá nhân và thể nhân là sĩ phu, trí thức, và lớp trẻ đã đứng lên cùng lên tiếng. Hòa họp cùng những nhà lãnh đạo tinh thần các tôn giáo muốn tu hành theo đức tin của mình và theo giáo hội do mình tin tưởng. Các nhân sĩ ly khai đảng CS, bất đồng chánh kiến với Đảng CS, bác sĩ, luật sư, kỹ sư, giáo sư -- hồng lẫn chuyên -- quân dân cán chính trong ngoài chế độ mỗi người một cách, mỗi người một tiếng. Nhưng tất cả cùng một hành động vận động cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Nghĩa là chống CS, giải trừ CS, diệt trừ CS vì tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam là khắc tinh, là hủy thể của CS Hà Nội. Quốc tế vận cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam đã đi vào lòng dân các nước kinh tế tiền tiến và trái tim của đất nước văn minh là Quốc Hội đặc biệt ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Uc Châu. Cây cờ Việt NamCS là cây cờ duy nhứt các cộng đồng người Việt chống đối không treo, Thủ Tướng CS Việt Nam là vị thủ tướng duy nhứt đi đến đâu cũng bị đồng bào mình ở hải ngoại biểu tình chống đối. Tuyên ngôn dân chủ của 118 người trong nước, sức mạnh nhân lên theo cấp số nhơn nếu tính thời gian với số người ký và số người có quyền lực như dân biểu, nghị sĩ của các nước tuyên bố ủng hộ.
Quốc Hội, Bộ Ngoại giao các nước Liên Âu, Mỹ, Liên Đoàn Lao Động Quốc Tế, Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ (AFL- CIO), các cơ quan NGO nhân quyền Quốc Tế, Ân xá Quốc tế, Phóng viên Không Biên giới v. v., truyền thông quốc tế có chương trình tiếng Việt, RFI, VOA, RFA kể cả BBC nữa, và Con Người chánh trực, xu thế kinh tế toàn cầu, dân chủ hóa thế giới cùng đứng về phía người dân Việt Nam. Nhà cầm quyền CS là một trong vài chế độ bị Mỹ đặt vào qui chế phải quan tâm đặc biệt, như Cảnh sát Mỹ lên bảng truy tầm tội phạm tại đào Most Wanted. Chủ nghĩa CS bị Liên Au nhốt chung với Đức Quốc xả vào Bảo tàng Tội Ác Chống Nhân loại. Mỹ và Liên Âu liên tục kiện tụng CS Hà Nội trong giao thương vì làm ăn không theo tiêu chuẩn kinh tế thị trường tự do. Mỹ và các chánh quyền tự do dân chủ đang dùng WTO đối với CS Hà Nội như Phật Bà đặt vòng kim cô lên đầu con khỉ chưa "tự biết mình", muốn lên làm "Tề Thiên Đại Thánh".
Sau cùng, xét cho cùng kỳ lý, đứng trên phương diện thuần túy kỹ thuật ngoại giao và ngoại thương việc chế độ CS Hà Nội được gia nhập Liên Hiệp Quốc, bang giao, giao thương với Mỹ, trở thành viên của Tổ chức Thương Mại Thế giới, không có nghĩa là CS Hà Nội thoát được số kiếp diệt vong. Mỹ vẫn bang giao, giao thương với Liên xô nhưng khi CS bị Boris Yeltsin lật, Mỹ liền thừa nhận và tiếp tục bang giao, giao thương, viện trợ với chế độ mới của đất nước và nhân dân Nga. Nên khi CS Hà Nội không còn nữa, chánh quyền mới của nước Việt Nam cũng được thừa nhận - dễ được thừa nhận hơn nữa là đằng khác vì theo chế độ tự do, dân chủ -- chiếu nguyên tắc liên tục công quyền và chủ quyền là căn bản của bang giao quốc tế.