Đúng thế, để tưởng niệm anh hùng, liệt nữ Việt Mỹ đã bỏ mình vì chánh nghĩa Tự Do, Dân Chủ, trong Chiến tranh VN, nhân dân và chánh quyền Mỹ, Vùng Little Saigon, chung sức, chung lòng xây dựng một tượng đài bề thế mang nhiều ý nghĩa chánh trị và văn hoá. Tượng đồng hai chiến sĩ Việt Mỹ cao 11 feet, nặng một tấn mấy được dựng lên bệ đá cẩm thạch. Họ tên tử sĩ được ghi vào Lịch Sử của Tượng Đài. Cờ Mỹ và Việt Nam Cộng Hoà nền vàng ba sọc đỏ, được thượng lên và vĩnh viễn tung bay dưới bầu trời Tự Do Mỹ. Ngọn lửa thiêng Dân Chủ được vĩnh viễn thắp sáng niềm tin.Chi phí thực hiện Tượng Đài do tiền đóng góp của nhân dân Việt Mỹ lên hàng mấy trăm ngàn đô la. Thành phố Westminter đài thọ kinh phí xây dựng Công Viên Freedom và tặng đất cho Tượng Đài. Tất cả đều do chánh quyền và nhân dân Mỹ, trong đó đa số là Việt quốc tịch Mỹ, và làm ngay trên đất Mỹ. Thế mà CS Hà nội từ bên kia Đông Bán Cầâu, lại xen vào chống đối. Toà Đại sứ CSVN ở Washington gởi công văn bảo ngưng làm ( Văn thư số 33/ CM/ 2002 ngày 9 tháng 4, năm 2002 ). Và tiếu lâm hơn, lại còn hăm doạ việc làm do người Mỹ trên đất Mỹ ấy sẽ đem lại nhiều hậu quả. Viêt Cộng sẽ đặt mìn phá sập Tượng đài, gài lựu đạn lối đi du khách, bỏ lưỡi dao lam sân chơi trẻ em, để không ai dám bén mảng, như đã từng khủng bố phá hoại ở Việt Nam xưa kia chăng" Nhứt định nhân dân và chánh quyền Mỹ, đặc biệt là người Việt tỵ nạn CS tại cộng đồng người Việt hải ngoại lớn hàng thứ nhứt trên thế giới, hàng thứ hai sau cộng đồng quốc gia VN, là Little Saigon, được mệnh danh Thủ Đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS, không ngán mấy anh du kích từng mang giép râu ởø Hà nội đâu. Nhứt định anh em Thuyền Nhân, HO, ODP, nạn nhân của CS sẽ bẻ gảy mọi âm mưu phá hoại của CS tại quê hương thứ hai này. Tượng đài Tử sĩ nhứt định sẽ vươn cao. Cờ VNCH sẽ bay phất phới. Little Saigon sẽ lớn mạnh, đấu tranh giành lại tiếng Saigon đã bị CS cướp đoạt cho Hồ Chí Minh. Không làm được Tượng Đài là thua CS Hà nội, dở hơn Đại sứ CS, bết hơn con két ngoại giao Phan Thúy Thanh. Nhưng cẩn tắc vô ưu, tư an tư nguy, hăm doa của CS Hà nội sẽ là nhửng nguồn tin cần để ý để có kế họạch bão vệ an ninh hữu hiệu. Và điều này có thể làm chậm lại chút ít ngày hoàn thành như đã định"
Kế tiếp là việc làm không tưởng tượng nổi thứ hai của CS Hà nội. Đó là CS đòi đem người chống Cộng, Anh Võ văn Đức, cư dân của Orange County Mỹ, về VNCS xét xử về tội tung mìn vào Toà Đại sứ CS ở Thái Lan. Theo đóm ăn tàn của cuộc chiến chống khủng bố, CS Hà nội cáo giác anh Đức là khủng bố. Anh Đức là người Mỹ gốc Việt, mang quốc tịch Mỹ, đi bằng thông hành Mỹ. Dù Mỹ có thực sư buộc tội khủng bố đi nữa - nhưng chắc chắn là không vì đã gạt ngang yêu cầu của Hà nội rồi -- anh Đức cũng được Toà Mỹ xét xử, như hai người Mỹ gốc Marốc và Puerto Rico dính với al Qaeda. Cho nên đòi hỏi của CS Hà nội, ngoài dụng ý tuyên truyền hão, chỉ nói lên sư thiếu hiểu biết gần như ngu dốt về quốc tế công pháp và thủ tục tố tụng. Còn nếu CS Hà nội vin vào luật của CS, cho rằng Anh Đức vào quốc tịch Mỹ mà không được Chủ Tịch Nước VNCS cho từ bỏ quốc tịch gốc là VN, lại càng dốt hơn. Anh Đức có mang quốc tịch của cái gọi là Cộng Hoà Xã hội Việt Nam hồâi nào đâu. Anh là dân Việt Nam Cộng Hoà. Nếu nói VNCH không còn nữa, và nếu Anh chưa vào quốc tịch Mỹ, thì Anh thuộc người vô quốc tịch, Liên Hiệp quốc là cơ quan lo cho anh. Tiền lệ đã có đối với Thuyền Nhân người Việt; án lệ đã có trong trường hợp Bà Nguyễn Ngọc Hạnh bị bắt khi chống Cộng bên Anh. CS Hà nội không có thẩm quyền đối nhân, đối vật, đôi địa gì với anh Đức cả, thì lấy tư cách gì đòi đem Anh Đức về VN để xử. Đại bậy hơn, CS Hà nội yêu cầu chánh phủ Thái lan phải trừng trị thẳng tay Anh Đức. Xen vào chủ quyền quốc gia, tư pháp độc lập của một nước là phản văn minh ngoại giao.
CS Hà nội quen tự xưng mình là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đĩnh cao của trí tuệ, và lương tâm nhân loại [sic], quen muốân làm gì thì làm trong Đảng, ngoài dân, nên tưởng đâu sẽ làm được " cha thiên hạ" trong tương quan quốc tế. Vì vậy thái độ lộng ngôn, lộng hành cao ngạo đối với hai vụ Tượng Đài Tử sĩ Việt Mỹ và vụ Anh Võ văn Đức, bộc lộ một thói quen đã biến thành bản chất. Thói quen là bản chất thứ hai theo tâm lý học. Xã hôi học cũng thấy điều này với định lý Thomas, năm 1996, cho rằng một ấn tượng cứ cho là đúng sau cùng sẽ trở thành đúng với tập đoàn ấy. Người CS chuyên dùng tuyên truyền láo xược chung qui trở thành tín đồ cuồng tín của tuyên truyền đầu độc ấy. Chính bịnh tâm thần hoang tưởng đó đã khiến cho CS Hà nội chống đối người Mỹ xây Tượng Đài và đòi xử tội người Mỹ tại VN. Bịnh của CS Hà nội đã hết chỗ nói, hết thuốc trị.