Dư luận đồng bào đang sôi nổi về Đại Hội Truyền thông VN Hải ngoại. Tại Little Saigon, ra Croissant Doré, Tài Bửu, Lily Bakery nơi báo chí thường tới lui phì phà khói lửa bên ly cà phê đắng, nghe nói về đại hội là chuyện bình thường. Vô Phước Lộc Thọ, hậu cứ của anh chị em HO, đại hội truyền thông cũng được luận bàn như khi lập kế hoạch hành quân. Chẳng những thế từ San Jose điện xuống, Texas, Virginia, Hawai email về đều hỏi thăm đại hội truyền thông. Ở cái xứ cơ hoa nầy, thì giờ quí hơn vàng. Vợ chồng trẻ nhiều người cuối tuần mới gặp nhau vì làm khác ca, khác việc. Đa số người Việt qua đây, tuổi nào cũng biến thành tuổi Con Trâu kéo cày rượt theo cây kim đồng hồ để cuối tháng trả bills cho ăn ở trong một cái nhà tiện nghi hơn phòng của Khách Sạn Caravelle của Saigon thuở nọï Thế mà được luận bàn sôi nổi như vậy, đại hội truyền thông có thể xem là một biến cố. Công này thuộc Ban Tổ chức và nhờ các đài phát thanh, phát hình, báo chí giấy điện của vùng Little Saigon, tạm gọi là thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS. Và cũng nhờ tên tuổi của những người từng làm truyền thông tại các báo và đài quốc tế nổi danh.
Dư luận nói chung trách truyền thông VN hải ngoại đã có gần một phần tư thế kỷ sau cuộc di tản vô tiền khoán hậu trong lịch sử sau 30 tháng 4 Đen; thế mà bây giờ mới tổ chức đại hội, là trễ. Nhưng bà con mình vốn thương nhau nên trái ấu cũng tròn, an ủi trễ còn hơn không. Nhưng điều quan trọng là mọi người đều mong mỏi khó khăn mấy cũng ráng vượt qua, chưa thành tổ chức, ít ra cũng phải tạo được cái khung sườn để kết họp đối phó trước tình hình văn hoá vận và tuyên truyền quốc ngoại quyết liệt của CS Hà nội.
Qua các cuộc phỏng vấn của những người từng sống chết trong nghề truyền thông Việt, khó khăn không ít. Số người lớn tuổi từng làm truyền thông ở VN, sau bao ngày vào tù ra khám CS, thiếu ăn thiếu uống, thập tử nhứt sinh vượt biên tìm tự do, bây giờ tuổi đời đã mấp mé tử sinh. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, làm truyền thông bằng tiền túi và lấy công làm lời. Địa lý cách trở, người Việt định cư tại nhiều nước văn hoá, xã hội khác nhau, bối cảnh truyền thông cũng khác nhau. Do vậy việc thành lập một tổ chức truyền thông VN hải ngoại không giản dị. Hơn nữa truyền thông Việt hải ngoại chưa chuẩn bị đủ cho lớp người tiếp nối. Một số trẻ sanh ra ở ngoại quốc trong buổi ban đầu vì cha mẹ quá bận mưu sinh, công đồng còn chân ướt chân ráo, tiếng Việt không thạo lắm.Nghe, nói viết, đọc tiếng Anh thoải mái và nhanh hơn nên ít gần gũi truyền thông Việt. Đối tượng của truyền thông Việt hải ngoại không thuần nhứt, không nhiều lại giảm giảm.
Nhưng thuận lợi tinh thần kết hợp thì nhiều. Mẫu số chung để kết họp đã có. Có từ khi những nhà làm truyền thông quyết tâm gạt nước mắt bỏ nước ra đi tìm tự do, bằng nhiều cách. Dùng thuyền nan vượt đại dương; ra đi trong vòng trật tự; tỵ nạn CS HO sau nhiều năm tù tội, ở lại với thế giới tự do khi Liên xô và CS Đông Aâu sụp đổ. Lập trường đứng về phiá tự do, dân chủ đã rõ. Chân lý cũng rõ. CS khác tinh của tự do, dân chủ, là một chủ nghĩa thất bại với sự sụp đổ của CS Liên xô, Đông Âu và phong trào chuyện sang kinh tế thị trường sau đó của hai nước lớn CS, Trung Cộng và Việt Cộng trong 4 nước CS còn sót lại. Vì thế nói lên thành công của dân chủ tự do, thất bại của CS độc tài là vô tư, chớ không thiên vị, quá khích vì nặng quá khứ. Làm thế chẳng có gì phải thắc mắc với lương tâm chức nghiệp và tánh thực thà triết lý. Làm thế không vi phạm tính vô tư, bẻ cong chân lý, thiếu trung thực, xem thường quần chúng vì đại đa số khán thính và độc giả vốn là người Việt tỵ nạn CS.
Vì môi trường tự do, chế độ dân chủ, truyền thông VN hải ngoại rất đa dạng. Cá nhân, tập thể, cơ sở truyền thông có thể có nhiều cách làm việc để phục vụ cho lý tưởng chung tự do, dân chủ, và đấu tranh cho đồng bào mất tự do, dân chủ trong nước. Cách làm có khác, có khi bút chiến rè ngòi viết, hết cả giấy, cãi nhau nóng mũi, rung môi. Nhưng chỉ tranh luận về cái khác nhau của phương pháp, cách thức thôi. Những khác biệt về phương cách đó là những tử số khác nhau của những phân số đồng mẫu số. Đó không phải là lý luận thuần lý của toán học đại cương. Trái lại đó là chân lý sau khi phóng chiếu vào cuộc sống thực tiển sinh động và thủ thách qua thời gian. Suốt 1 phần 4 thế kỷ, chưa có một đài phát thanh, phát hình, báo lớn báo nhỏ nào của người Việt hải ngoại chạy theo CS Hà nội. CS khan cổ kêu gọi Việt kiều trở lại quê, con số quá nhỏ không đáng kể. Nhưng có cái này có. Vì nóng nãy, không kiểm soát được xúc cảm, không thể phối kiểm được sự kiện, và vì còn bị ám ảnh bởi con ngáo ộp CS, có những tiếng bất tiếng chì chụp mũ nhau. Nhưng vì là xúc cảm nên một thời gian sau là phai lạt và quên đi. Nhưng có một chân lý ngày càng sáng tỏ là Tự do, Dân chủ, Phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền trong nước ngày càng phát triễn. CS Hà nội càng ngày càng thấy đó là nguy cơ cho chế độ. Ngoài nước cờ VN, nên vàng 3 sọc đỏ, tượng trưng cho tự do, dân chủ được nhiều người Mỹ và chánh quyền đia phương Mỹ thừa nhận. Dù bi quan, dù dè dặt thế mấy cũng phải nói có sự đóng góp của truyền thông Việt hải ngoại trong vai trò chuyển lửa về quê hương và trong công tác quốc tế vận cho cuộc đấu tranh trong nước.
Nhưng hiện thời truyền thông Việt hải ngoại đang đứng trước một số thử thách mới ảnh hưởng đến sư ï tồn vong. Một, thiếu lớp người kế tục. Cần những người trẻ, dám hy sinh những việc làm lương lớn để về với các cơ quan truyền thông Việt Ngữ. Thế hệ thứ nhứt truyền thông đã tuổi già sức yếu rồi.. Hai, chận đứng hiện tượng Mỹ Da Vàng, phát huy tiếng Việt trong hàng ngũ thiếu và thanh niên. Tiếng Việt mất là ø mất tất cả. Ba, đối với chánh quyền Mỹ và các nước định cư đấu tranh chống văn hoá một chiều bất bình đẳng. Văn hoá phẩm và văn công của CS được đem qua. Văn hoá phẩm, nghệ sĩ hải ngoại cũng phải về bển được. Ba, chống CS xâm nhập vào truyền thông của chúng ta để tránh bị lũng đoạn, không chế bằng tiền tài, quảng cáo, xì căn đan. Bốn, dùng chữ thận trọng, tránh những chữ nặc mùi CS khi chúng ta đã có đủ những chữ thích nghi, đủ nghĩa và thông dụng hơn. Tại sao không nói bảo đảm mà phải nói đảm bảo như CS. Trái cam vỏ cứng không sâu bọï nào lọt vào được.
Kinh nghiệm đau thương đối với CS, kinh nghiệm nghề nghiệp lâu đời, lý tưởng tự do dân chủ, nguồn gốc tỵ nạn CS và tình nghĩa đối với đồng bào đang bị xích hoá trong nước, hy vọng sẽ là những sức mạnh để đối phó với những thử thách nói trên để đại hội truyền thông nếu chưa thành lập một tổ chức được, ít ra cũng tạo được một cái khung kết hợp sau này. Cầu nguyện Hồn Thiêng Sông Núi phù hộ cho Đại hội thành công.
Dư luận nói chung trách truyền thông VN hải ngoại đã có gần một phần tư thế kỷ sau cuộc di tản vô tiền khoán hậu trong lịch sử sau 30 tháng 4 Đen; thế mà bây giờ mới tổ chức đại hội, là trễ. Nhưng bà con mình vốn thương nhau nên trái ấu cũng tròn, an ủi trễ còn hơn không. Nhưng điều quan trọng là mọi người đều mong mỏi khó khăn mấy cũng ráng vượt qua, chưa thành tổ chức, ít ra cũng phải tạo được cái khung sườn để kết họp đối phó trước tình hình văn hoá vận và tuyên truyền quốc ngoại quyết liệt của CS Hà nội.
Qua các cuộc phỏng vấn của những người từng sống chết trong nghề truyền thông Việt, khó khăn không ít. Số người lớn tuổi từng làm truyền thông ở VN, sau bao ngày vào tù ra khám CS, thiếu ăn thiếu uống, thập tử nhứt sinh vượt biên tìm tự do, bây giờ tuổi đời đã mấp mé tử sinh. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, làm truyền thông bằng tiền túi và lấy công làm lời. Địa lý cách trở, người Việt định cư tại nhiều nước văn hoá, xã hội khác nhau, bối cảnh truyền thông cũng khác nhau. Do vậy việc thành lập một tổ chức truyền thông VN hải ngoại không giản dị. Hơn nữa truyền thông Việt hải ngoại chưa chuẩn bị đủ cho lớp người tiếp nối. Một số trẻ sanh ra ở ngoại quốc trong buổi ban đầu vì cha mẹ quá bận mưu sinh, công đồng còn chân ướt chân ráo, tiếng Việt không thạo lắm.Nghe, nói viết, đọc tiếng Anh thoải mái và nhanh hơn nên ít gần gũi truyền thông Việt. Đối tượng của truyền thông Việt hải ngoại không thuần nhứt, không nhiều lại giảm giảm.
Nhưng thuận lợi tinh thần kết hợp thì nhiều. Mẫu số chung để kết họp đã có. Có từ khi những nhà làm truyền thông quyết tâm gạt nước mắt bỏ nước ra đi tìm tự do, bằng nhiều cách. Dùng thuyền nan vượt đại dương; ra đi trong vòng trật tự; tỵ nạn CS HO sau nhiều năm tù tội, ở lại với thế giới tự do khi Liên xô và CS Đông Aâu sụp đổ. Lập trường đứng về phiá tự do, dân chủ đã rõ. Chân lý cũng rõ. CS khác tinh của tự do, dân chủ, là một chủ nghĩa thất bại với sự sụp đổ của CS Liên xô, Đông Âu và phong trào chuyện sang kinh tế thị trường sau đó của hai nước lớn CS, Trung Cộng và Việt Cộng trong 4 nước CS còn sót lại. Vì thế nói lên thành công của dân chủ tự do, thất bại của CS độc tài là vô tư, chớ không thiên vị, quá khích vì nặng quá khứ. Làm thế chẳng có gì phải thắc mắc với lương tâm chức nghiệp và tánh thực thà triết lý. Làm thế không vi phạm tính vô tư, bẻ cong chân lý, thiếu trung thực, xem thường quần chúng vì đại đa số khán thính và độc giả vốn là người Việt tỵ nạn CS.
Vì môi trường tự do, chế độ dân chủ, truyền thông VN hải ngoại rất đa dạng. Cá nhân, tập thể, cơ sở truyền thông có thể có nhiều cách làm việc để phục vụ cho lý tưởng chung tự do, dân chủ, và đấu tranh cho đồng bào mất tự do, dân chủ trong nước. Cách làm có khác, có khi bút chiến rè ngòi viết, hết cả giấy, cãi nhau nóng mũi, rung môi. Nhưng chỉ tranh luận về cái khác nhau của phương pháp, cách thức thôi. Những khác biệt về phương cách đó là những tử số khác nhau của những phân số đồng mẫu số. Đó không phải là lý luận thuần lý của toán học đại cương. Trái lại đó là chân lý sau khi phóng chiếu vào cuộc sống thực tiển sinh động và thủ thách qua thời gian. Suốt 1 phần 4 thế kỷ, chưa có một đài phát thanh, phát hình, báo lớn báo nhỏ nào của người Việt hải ngoại chạy theo CS Hà nội. CS khan cổ kêu gọi Việt kiều trở lại quê, con số quá nhỏ không đáng kể. Nhưng có cái này có. Vì nóng nãy, không kiểm soát được xúc cảm, không thể phối kiểm được sự kiện, và vì còn bị ám ảnh bởi con ngáo ộp CS, có những tiếng bất tiếng chì chụp mũ nhau. Nhưng vì là xúc cảm nên một thời gian sau là phai lạt và quên đi. Nhưng có một chân lý ngày càng sáng tỏ là Tự do, Dân chủ, Phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền trong nước ngày càng phát triễn. CS Hà nội càng ngày càng thấy đó là nguy cơ cho chế độ. Ngoài nước cờ VN, nên vàng 3 sọc đỏ, tượng trưng cho tự do, dân chủ được nhiều người Mỹ và chánh quyền đia phương Mỹ thừa nhận. Dù bi quan, dù dè dặt thế mấy cũng phải nói có sự đóng góp của truyền thông Việt hải ngoại trong vai trò chuyển lửa về quê hương và trong công tác quốc tế vận cho cuộc đấu tranh trong nước.
Nhưng hiện thời truyền thông Việt hải ngoại đang đứng trước một số thử thách mới ảnh hưởng đến sư ï tồn vong. Một, thiếu lớp người kế tục. Cần những người trẻ, dám hy sinh những việc làm lương lớn để về với các cơ quan truyền thông Việt Ngữ. Thế hệ thứ nhứt truyền thông đã tuổi già sức yếu rồi.. Hai, chận đứng hiện tượng Mỹ Da Vàng, phát huy tiếng Việt trong hàng ngũ thiếu và thanh niên. Tiếng Việt mất là ø mất tất cả. Ba, đối với chánh quyền Mỹ và các nước định cư đấu tranh chống văn hoá một chiều bất bình đẳng. Văn hoá phẩm và văn công của CS được đem qua. Văn hoá phẩm, nghệ sĩ hải ngoại cũng phải về bển được. Ba, chống CS xâm nhập vào truyền thông của chúng ta để tránh bị lũng đoạn, không chế bằng tiền tài, quảng cáo, xì căn đan. Bốn, dùng chữ thận trọng, tránh những chữ nặc mùi CS khi chúng ta đã có đủ những chữ thích nghi, đủ nghĩa và thông dụng hơn. Tại sao không nói bảo đảm mà phải nói đảm bảo như CS. Trái cam vỏ cứng không sâu bọï nào lọt vào được.
Kinh nghiệm đau thương đối với CS, kinh nghiệm nghề nghiệp lâu đời, lý tưởng tự do dân chủ, nguồn gốc tỵ nạn CS và tình nghĩa đối với đồng bào đang bị xích hoá trong nước, hy vọng sẽ là những sức mạnh để đối phó với những thử thách nói trên để đại hội truyền thông nếu chưa thành lập một tổ chức được, ít ra cũng tạo được một cái khung kết hợp sau này. Cầu nguyện Hồn Thiêng Sông Núi phù hộ cho Đại hội thành công.
Gửi ý kiến của bạn