Hôm nay,  

Số Mệnh Hỏi Đáp: Tử Vi Giải Đúng Hay Chỉ Coi Cho Vui?

28/04/200200:00:00(Xem: 6210)
Anh Thiên Đức mến,
Em là người hâm mộ tử vi, thế nhưng rất phân vân trước những lời bàn trái nghịch nhau: có người cho rằng giải đoán tử vi chính xác tới 80% cuộc đời nhưng trái ngước lại có người cho là xem tử vi chỉ vui chơi mà thôi! không đúng. Vậy theo anh xem tử vi đúng hay sai"

Trả lời anh Triệu Quang ở thành phố West Covina,

Trước khi trả lời, Thiên Đức cám ơn anh đã đặt câu hỏi hay, cho riêng anh mà cũng chính là một thắc mắc chung cho các bạn đọc đã từng tham gia vào diễn đàn thienduc.com, vì thế Thiên Đức xin mượn câu hỏi này để trả lời chung cho các bạn đọc phân vân về vấn nạn này.

Sở dĩ Thiên Đức gọi đây là vấn nạn vì rằng sự việc giải đoán tử vi đúng hay sai là một ẩn số, mà đã là một ẩn số thì ai cũng có thể hoài nghi, tin tưởng hay bác bỏ tùy theo góc độ nhìn của mỗi người.

Giả sử rằng với một đứa trẻ mới sinh, chưa thực sự dấn thân vào đời, lá số tử vi được giải đoán hoàn toàn dựa vào ngày tháng năm sinh, không có ảnh hưởng các yếu tố khác như tướng diện, chỉ tay...Và nếu cho rằng lời giải là ĐÚNG nói chung (không nhất thiết lời giải này phải ở một học phái nào), thì tự bản thân lời giải này đã có nhiều vấn đề để tranh cải.

1)- Với lời giải này cháu bé sẽ phải sinh sống ở Việt nam, Mỹ hay bất cứ một quốc gia nào khác" vì xã hội mà cháu sinh sống trong tương lai rất ảnh hưởng đến cuộc đời của cháu nhưng xã hội này không hiện diện trong lời giải đoán, đó là ĐỊA MỆNH.

2)- Với lời giải này chỉ dựa vào ngày giờ sinh, nhưng không nói đến thái độ tích cực hay thụ động của đương số khi vào đời cũng gây nhiều tranh cải, vì rằng với lá số tốt mà chính người đó ham chơi, lười biếng, thậm chí còn cờ bạc, trác táng thì làm sao có được cuộc đời tốt theo lá số đã giải, đó chính là NHÂN MỆNH.

3)- Với lời giải đó, cho dù bạn năng động tích cực nhưng chẳng may bạn thuộc gia đình chế độ củ, và không phải là ba đời ở thành phần bần cố nông, mà ở trong xã hội Cộng Sản Việt Nam hiện giờ chắc chắn rằng bạn sẽ khó có cơ hội và môi trường thi thố tài năng của mình. Thế nhưng, nếu bạn ở trong xã hội tự do nơi có đủ điều kiện và tạo cơ hội công bằng cho mọi người thi thố tài năng thì dù bạn thuộc thành phần nào đi nữa cũng có thể thực hiện ước vọng cuộc đời của mình. Đó chính là THỜI MỆNH.

Như vậy với một lời giải đoán tử vi đúng mà loaiï bỏ hẳn ra ba yếu tố nói trên, thì chỉ là phần Thiên mệnh mà thôi, đương số sẽ phải là con người thụ động trước cuộc đời của mình. Cách đây mấy trăm năm cụ Nguyễn Du một nhà thơ cũng là một nhà lý số lừng danh đã từng nói: "Có trời mà cũng có ta" hay là "Xưa nay Nhân định thắng Thiên cũng nhiều". Và hiện nay chúng ta đang ở một thời đại năng động, đổi thay và phát triển nhanh chóng, mà chính chúng ta không theo kịp xã hội thì chính chúng ta sẽ phải thoái hóa, thất bại, thì như vậy một lời giải đoán tử vi mà chúng ta đã giả thuyết cho rằng đúng như trên đã không còn mức độ khả tín nữa. Nói như vậy không phải chúng ta hoàn toàn bác bỏ, tử vi là sai. Để làm sáng tỏ chúng ta thử lạm bàn về vấn đề đúng sai.

VẤN ĐỀ ĐÚNG SAI: Một khi đặt vấn đề đúng sai thì mặc nhiên chúng ta đã làm một sự so sánh lời giải đoán tử vi này với một tiêu chuẩn chính xác nào đó để phân dịnh đúng sai. Vì lời giải đoán tử vi áp dụng cho con người như vậy chúng ta có hai tiêu chuẩn để đánh giá đúng hay sai: Đó là lý thuyết của khoa tử vi và tiêu chuẩn thứ hai là chính cuộc đời đương số.

1)- LÝ THUYẾT TỬ VI: Với tiêu chuẩn này có rất nhiều người tự hào khi giải đoán tử vi cho rằng mình đã nắm chắc phần lý thuyết tử vi, về nguyên lý âm dương ngũ hành, thậm chí thuộc lòng cả phú đoán từng chương từng lời trong sách vở, rồi đem ra áp dụng một cách máy móc, nếu có ai giải đoán ngược lại hay ngoài sách vở thì đã bị chê trách giải đoán sai. Thật ra lối phê phán đúng sai này phát xuất từ thói lề bảo thủ độc tôn của mình, chứ bản thân của khoa tử vi cũng chưa phân định sự đúng sai rõ ràng trong lý thuyết tử vi chứ chưa nói đến là sự giải đoán. Thật vậy tự trong lý thuyết tử vi đã có nhiều mâu thuẩn nhau mà hiện nay còn tranh cải chưa có sự thuần nhất như là trường hợp: Mệnh vô chính diệu đắc tam không với điều kiện nào" lý giải ra sao" vẫn chưa có sự đồng nhất. Từ đó đã phân chia ra nhiều trường phái khác nhau, chưa thuyết phục được nhau thì lấy tiêu chuẩn của trường phái nào để phán đoán đúng hay sai. Vì thế ai đó dựa trên vốn lý thuyết tử vi của mình để cho rằng mình đã giải đoán đúng tử vi với mức độ chính xác cao là điều không tưởng bởi chính trong lý thuyết tử vi vẫn còn nhiều nan đề chưa giải đáp được. Và đặt tiêu chuẩn này đê phê phán đúng sai liệu có ích gì cho đương số khi đương số muốn biết thực tế cuộc đời của mình"

2)- CUỘC ĐỜI THỰC TẾ CỦA ĐƯƠNG SỐ: Khi một người được giải đoán tử vi chỉ dựa trên ngày giờ năm sinh của mình để đem ra so chiếu cuộc đời thực tế của mình đúng hay sai thì là một sai lầm lớn, nói đúng hơn là một sự NGỘ NHẬN lớn đã có từ lâu khởi từ khi ông Trần Đoàn sáng lập ra khoa tử vi cho đến ngày nay mà chưa được giải tỏa sự ngộ nhận đó. Sự ngộ nhận phát xuất từ hai phía : Người được giải đoán (Đương số) và người giải đoán tử vi.

a)- Ngộ nhận từ đương số: Thông thường người muốn giải đoán tử vi mong biết rõ cuộc đời thực tế của mình trong tương lai. Và chính họ cũng không phân biệt Thiên mệnh là số mệnh định sẳn trên lá số hay Vận mệnh là cuộc đời thực tế của đương số phải chịu tác động bởi các yếu tố địa mệnh nhân mệnh và thời mệnh như đã phân tách ở trên. Xuất phát từ thời ông Trần Đoàn sáng lập ra khoa tử vi chịu ảnh hưởng bởi Khổng giáo và Phong kiến, trong một xã hội chưa phát triển ít đổi thay, ý tưởng và hoạt động của con người hiếm khi vượt khỏi lủy tre đầu làng. Trong một xã hội khuyến khích "An Cư Lạc Nghiệp" , "Cha truyền con nối" thay đổi nhà cửa hay nghề nghiệp của cha mẹ là sự bất hiếu khó tha thứ, nên con người thụ động trước cuộc sống của chính mình, cuộc đời ít khi thay đổi, nương theo thiên mệnh, trong định chế khắc khe của xã hội phong kiến, con vua thì lại làm vua thì mấy ai có lá số tốt có thể vượt thắng vươn lên được" nếu lở sinh ra trong giai cấp cùng đinh bất hạnh. Nhờ thế mà khoa Tử vi đã có một thời ăn may giải đoán thiên mệnh lại thường chính xác với vận mệnh của con người, nên vấn đề ngộ nhận giữa Thiên mệnh và vận mệnh ít khi được đặt ra. Họa hoằn lắm, có người táo bạo cấp tiến vượt qua số mệnh của mình thì cho là trường hợp hy hữu: "Nhân định thắng thiên". Nói như vậy không có nghĩa trong thời gian này không có người nhận chân ra được sự ngộ nhận này, mà thật ra trong suốt chiều dài lịch sử của khoa tử vi cũng có nhiều bậc tiền bối đã giải đoán vận mệnh con người với phương pháp tổng hợp tử vi với tướng diện, nhất là khi so tuổi vợ chồng còn xem tông xem giống, rồi so sánh cả hai lá số tử vi. Thế nhưng lối giải đoán này chỉ năm trong giới hạn và chưa được chính thức hay hệ thống hóa.

Ngày nay, con người chịu sự tác động mạnh mẽ của xã hội gần và xa. Ví dụ một biến cố ở Mỹ cũng tác động trầm trọng đến cuộc sống ở Việt Nam trong một số lãnh vực chẳng hạn. Thì sự việc giải đoán thiên mệnh dựa trên lá số, rồi áp đặt cho vận mệnh của người đó bỏ ra ngoài yếu tố Địa mệnh, Thời mệnh và Nhận mệnh với hy vọng chính xác thì thật là một ảo vọng. Thì cũng giống như người đi giữa trời nắng chói chan sa mạc khát nước thấy được ánh phản chiếu mặt trời loang loáng cho là nguồn nước trước mắt thì thật sai lầm, đó chỉ là ảo giác hay ảo vọng mà thôi.

b)- Ngộ nhận từ người giải đoán tử vi: Đây là ngộ nhận căn bản nhất của người học tử vi với tham vọng lý giải hết vận mệnh cuộc đời mà chỉ dựa trên hiểu biết duy nhất của lá số hay nói đúng hơn là của khoa tử vi mà thôi. Muốn thấy rõ sự ngộ nhận này không gì hơn ta phải trở lại nguồn gốc của khoa tử vi. Cốt lỏi của khoa tử vi là dựa trên lý thuyết căn bản của Dịch lý Đông Phương như sau:

- Vạn vật biến đổi không ngừng và vạn vật đồng nhất thể, không có ngoại lệ. Thế mà khoa tử vi từ mấy ngàn năm nay, do sự thủ cựu không cải tiến lý giải theo kịp tiến hóa của xã hội thì làm sao mà thuận lý và hợp tình theo lý thuyết của kinh dịch.

- Ai sinh cũng có một lá số không thay đổi dựa trên ngày giờ sinh của mình, như vậy đây là một hàm số tỉnh. Thế nhưng cuộc đời đương số là một hàm số động, luôn luôn chịu sự tác động bởi xã hội, gia đình, bạn bè, thời đại, thế mà người giải đoán tử vi không tổng hợp được những yếu tố này trong lúc giải đoán tử vi, thì chỉ giải đoán được phần thiên mệnh mà thôi. Nếu đem só chiếu với cuộc đời để hy vọng có mức độ chính xác cao là điều không tưởng.

Tóm lại qua phân tích trên, nếu ai đó chỉ dựa vào lá số tử vi không thôi để giải đoán với hy vọng đúng cuộc đời thực tế của đương số , thì chỉ là hoài công vô ích như một kẽ mò trăng ở đáy giòng sông vậy.

Cũng chính vì những lý do trên mà Thiên Đức đã thoát ly ra khỏi lề lối giải đoán tử vi củ để tự tìm cho mình một lối giải đoán vận mệnh con người bằng hàm số:

Vận mệnh= f(Thiên mệnh, Thời mệnh, Địa mệnh, Nhân mệnh) Vì là lối giải đoán riêng biệt của người viết nên tùy theo cái duyên của bạn để tiếp nhận hay không" Và cũng không nên đặt thành vấn đề để tranh cải, vì nếu tranh cải cũng đi vào bế tắc, không có cơ sở để phân định đúng sai như đã trình bày trên.

THÁI ĐỘ CẦN CÓ KHI ĐẾN VỚI KHOA TỬ VI: Với lời trình bày như trên không có nghĩa là người viết bác bỏ hoàn toàn giá trị của khoa tử vi. Thật ra khoa tử vi vẫn có một giá trị nhất định vốn có của nó, nhờ thế khoa học này mới sống thọ và phát triển đến ngày hôm nay. Đứng trước những sai số tìm ẩn như đã trình bày trên, bạn có thể bài bác, hay bào chửa là tùy theo góc độ niềm tin của bạn. Ở đây người viết chỉ xin nhấn mạnh một điều đó là thái độ của bạn khi đặt niềm tin vào khoa tử vi như thế nào cho đúng để không phải nhận lãnh những tác hại nghiêm trọng khi đặt niềm tin vào đó. Ví dụ: theo lá số tiểu hạn năm nay bạn thi đổ, có cơ hội tốt để làm ăn, thế nhưng bạn cứ dựa niềm tin vào đó, số mình thi đổ khỏi cần học hành, hoặc không chịu thương chịu khó chăm sóc công việc của mình, thì chắc chắn kết quả xấu đến với bạn mà không phải do lổi của khoa tử vi hay là thầy giải đoán sai.

THÁI ĐỘ NGƯỜI XEM TỬ VI: nên xem lời giải đoán tử vi như là một dự báo phần Thiên mệnh của mình, và cũng có thể là lời cảnh báo để bạn chuẩn bị tư tưởng đối phó với những bất trắc cuộc đời khi gặp lá số không may mắn. Và bạn cũng không nên chủ quan ỷ lại vào số mệnh để chuốc lấy thất bại.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI GIẢI ĐOÁN TỬ VI: Hãy trả lại giá trị của khoa tử vi, đó chỉ là phần DỰ BÁO PHẦN THIÊN MỆNH, chứ không phải là VẬN MỆNH CHÍNH của đương số. Những phê phán đúng sai về một lời giải đoán nào đó chỉ dựa trên khoa tử vi thì thật sự chỉ là sự tự mãn hay phô trương khả năng của mình trong cách nhìn hạn hẹp, cũng đi vào bế tắc, đào thải, nếu tự mình không thực tâm nhìn lại chính khả năng của mình.

Thưa các bạn,
Khoa tử vi vốn có giá trị riêng của nó về phần Thiên mệnh nhưng không phải là tất cả. Chúng ta tìm học tử vi hay đặt niềm tin vào tử vi cũng nên biết giới hạn của nó. Chính đó là thái độ tích cực tốt đẹp lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống.

Những lời trình bày trên có thể đem lại sự thất vọng cho ai đã đặt niềm tin vào khoa tư vi, và cũng buồn lòng không ít cho người có nhiều tham vọng dùng tử vi để giải đoán vận mệnh thực tế của con người. Lời nói thật rất mất lòng, thế nhưng đó là một thực tế! mà là một thực tế rất nghịệt ngã! khi chúng ta còn phải mang nặng nghiệp giải đoán tử vi vào thân! Phải không các bạn" Thân chào.


Tướng Số Thiên Đức Đốc Nguyễn
Chuyên giải đoán tổng hợp Tử Vi, Địa Lý Phong Thủy, Tướng Diện, Chỉ Tay, Bói Bài, Chữ Ký. Địa chỉ: 13632 Taft Ave., Garden Grove CA 92843 (Góc đường Euclid & Westminster) - Tel (714) 638-1866 - Pager (714) 438-9789. Điện thoại lấy hẹn - Email: Thienduc99@aol.com - Trang web địa chỉ: www.thienduc.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.