Hôm nay,  

Chối Tội Và Cấm Làm

28/03/200100:00:00(Xem: 3894)
Việc dễ làm nhứt của trẻ con phạm lỗi, của người lớn phạm tội là chối. Còn việc dễ làm nhứt của nhà cầm quyềân độc tài, độc đoán là cấm. Cho nên không ai ngạc nhiên về phản ứng giận dữ của CS Hà nội trước hai việc sau trong tuần qua. Việc Cơ quan Tham vấn về Rủi ro Kinh tế và Chánh trị (PERC) công bố kết quả thăm dò chỉ rõ VNCS là nước tham nhũng nhứt Á châu. Và việc CS Hà nội chối phắt tin Bà Nguyễn thị Thu tự thiêu, phản kháng CS tiêu diệt PGHH. Và cũng không ai buồn để ý đến lịnh của Thủ tướng Phan văn Khải cấm nhân dân Việt Nam biểu tình trước Đại hội 9 của Đảng (tin Reuters) được cơ quan tuyên truyền CS phổ biến tối đa trong nước. Vấn đề đặt ra là tác dụng của những chối bỏ và cấm cản ấy sẽ đi đến đâu trong cũng như ngoài nước.

Đừng nói Thời đại Tin học này, con người quá thừa mứa tin tức và thông tin được chuyển đi với tốc độ ánh sáng. Ngay trong thời đại nông nghiệp sơ khai, lịnh vua chuyển đi bằng ngựa, "cái thúng cũng không úp được miệng voi; cây kim dấu trong túi lâu ngày cũng lòi ra." Nhưng CS Hà nội, những người tự xưng là "giai cấp ưu việt", là "đỉnh cao trí tuệ"ä, không chịu hiểu mà cứ khư khư bám lấy cách làm trẻ con là chối bỏ khi có tội, và của bạo quyền là cấm đoán khi không thích.

Bịnh tham nhũng tại đất nước mà CS Hà nội đang độc quyền cai trị là một thứ bịnh bất hết thuốc chửa, ai cũng biết từ lâu rồi. Qua Hải Quan (Quan Thuế) ở phi trường, vào cơ quan Nhà Nước từ phường xã, quận huyện, tỉnh thành, đến trung ương đều phải làm thủ tục " đầu tiên". Không tiền thì cũng thuốc lá hay một chầu nhậu (nếu quen biết). Lớn ăn theo lớn, nhỏ ăn theo nhỏ. Người ngoại quốc, doanh gia hay du lịch vì vậy" chào vĩnh biệt VNCS bằng chân", nói theo thuật ngữ của báo chí quốc tế. Đó là một sự thật như hai với hai là bốn của Toán học, không chối cải gì được nữa.

Việc Bà Nguyễn thi Thu tự thiêu phản đối CS Hà nội âm mưu và hành động tiêu diệt PGHH làm ban ngày ban mặt, có lửa cháy, có tiếng khóc than của nhiều người. Yù định tử vì đạo ấy đã được thông báo từ khi PGHH bắt đầu tranh đấu hàng hai năm trước. Xác thiêu của Bà bị Công an giựt trên tay của nhiều tín đồ PGHH có mặt hôm ấy. Trừ người bị bịnh tâm thần hoang tưởng, coi thường công luận, khinh dân mới dám chối cãi. Nhưng CS Hà nội vẫn chối phắt. Vì lẽ đó người có chút ít kinh nghiệm về CS, thường hiểu ngược những gì CS nói.

Đành rằng nạn tham nhũng cũng như mua bán dâm, đã có từ lâu, từ khi Nhân loại chấp nhận "cái khế ước xã hội" chịu chung sống dưới chánh quyền. Nhưng cái đáng trách CS Hà nội là không thấy tham nhũng, tham ô, hủ hoá là một thứ bịnh cơ cấu, con đẻ của độc tài. Bao lâu mà nhân dân chưa có tiếng nói thì đừøng nói việc trị tham nhũng làm chi cho mỏi miệng. Thương con như cha, thương vợ như chồng trong một xã hội bé nhỏ như gia đình kia vẫn có thể có lạm dụng (abused) là một hình thái tham nhũng, nếu để người cha độc đoán, người chồng độc quyền, không cho con cái và người hôn phối có quyền ăn nói.

Còn đối với nhà cầm quyền, đặc biệt là độc quyền hay bạo quyền, việc dễ làm nhứt là cấm đoán. Người ta ước lượng mỗi năm, người dân Việt bị chồng chất trện đầu trên cổ hàng chục ngàn những "lịnh lạc" của đảng, nhà nước, từ trung ương đến địa phương. Tuyệt đại đa số những lịnh lạc này là những "văn bản dưới luật", tức không do Quốc hội làm, mà do Đảng và Nhà Nước sử dụng quyền lập qui làm. Quốc hội, cơ quan làm luật, dù 97% là đảng viên, chỉ đóng vai trò đồ trang trí cho Đảng. Mà đảng thì hoạt động bí mật. Chưa một người dân nào được may mắn bầu cho một người vào chi bộ đảng, chớ đừng nói những người trong Bộ Chánh trị, cơ quan quyền lực cao nhứt nước.

Bởi thế cho nên, thái độ giận dữ vì bị cho là tham nhũng nhứt, lời chối phắt về việc tự thiêu, và việc ra lịnh cấm biểu tình của CS Hà nội sẽ không đem lại một tác dụng nào ngoài phản tác dụnglà khiến cho người dân nghĩ ngược lại hay cười ngạo nghễ. Câu "Nói láo như Vẹm" thời CS còn núp bóng Việt Minh và câu "Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn những gì CS làm" thời Việt Cộng, đã kết tinh thái độ bất tín nhiệm hằng cữu của nhân dân VN đối với CS Hà nội. Trái lại, những việc làm ấu trỉ ấy bộc lộ rõ thái độ bối rối của CS Hà nội trước cao trào đấu tranh vì tự do tôn giáo và tự do dân tộc của nhân dân Việt Nam. Cao trào đã tiến đến giai đoạn bất phục tùng (deobeissance civique), nửa bạo lực của thời kỳ tiềân cách mạng nhân dân đã thấy ở Phi Luật tân, Nam dương, và Nam tư trong Thời hậu Chiến tranh Lạnh. Việc CS chối tội và cấm làm chỉ như nước đổ lá môn, hao hơi tổn sức, tốn giấy mực vô ích mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.