Hôm nay,  

Tết, Nghĩ Về Gia Đình

08/02/200000:00:00(Xem: 5494)
Tổng hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức thành công hội chợ Tết cổ truyền dân tộc ở Westminster. Hội Sinh Viên Santa Ana College trưng bày hai tuần văn hóa phẩm Việt Nam tại Thư viện trường, nơi trang trọng và nhiều sinh viên lui tới nhứt trường, và làm lễ hội Tết vào 9/2/2000 tại sân khấu lộ thiên, nơi sinh viên các dân tộc thường tổ hội hè văn hóa. Giới trẻ Việt Nam - đa số thuộc thế hệ thứ hai và một số đến Mỹ thời thơ ấu - đang hướng về nguồn. Đó là tin vui cho Cộng Đồng VN lớn nhứt thế giới, cho Little Saigon, thủ đô của người Việt Nam tỵ nạn.

Việc trở về nguồm của thế hệ thứ hai rất phù hợp qui luật xã hội. Hòa nhập vào dòng chính văn hóa Mỹ ngay từ thời thiếu và thanh niên tại mẫu giáo, tiểu, trung và đại học, giới trẻ nói tiếng Anh không sai giọng, tác phong như dân Mỹ, nhưng vẫn cảm thấy khác giòng giống qua màu da, mái tóc, vẫn nghe Mỹ gọi mình là Mỹ gốc Á (Asian American) và gọi Việt Nam, nơi từ đó gia đình mình ra đi, là nước nhà của mình (your home country). Từ đó suy nghĩ, tìm hiểu, và tự hào mình cũng có quê cha đất tổ, có lịch sử dài hơn 200 lần lịch sử Mỹ. Tình tự nầy rất tự nhiên như hơi thở. Nó giải thích tại sao, có một số người Mỹ bỏ hàng triệu đô la về Tô Cách Lan, về xứ Wales mua một ngôi nhà, mướn kiến trúc sư vẽ, gỡ ra, chở về Mỹ từng miếng ngói, viên gạch xây lại giống căn nhà ở miền quê các vùng đã nói. Không phải trưởng giả học làm sang. Đó là sự trở về nguồn rất chính đáng như những điều giới trẻ Việt Nam đang làm trong Tết Canh Thìn.

Nhưng nói đến nguồn cội, truyền thống dân tộc mà không đề cập đến truyền thống gia đình Việt Nam là xây ngôi nhà không nền. Tu thân, tề gia, trị quốc và bình thiên hạ là đạo tu tề của người quân tử. Văn hóa Việt Nam phát triển trên gia đình và làng xã như Hy lạp, trên quốc gia đô thị (city state) khai nguyên cho nền văn minh Tây phương, Gia đình Việt Nam là tế bào, là nền tảng văn hóa, văn minh, và đất nước Việt Nam. Nhưng từ ngày hàng triệu người Việt đến định cư xứ Mỹ nầy - một xứ khác quê nhà và phong cảnh, khí hậu, khác quê nhà về thời gian, Mỹ đêm Việt ngày - số người lớn một hoặc hai thế hệ trước những người trẻ dường như cảm thấy mất mát, lung lay quanh mình, gia đình.

Hãy thả một vòng qua các cơ sở xã hội, gia cư, nhà dưỡng lão, và khu Phước Lộc Thọ, Bolsa. Bao nhiêu là những cảnh não lòng, những mẩu chuyện “đoạn trường, ai có qua cầu mới hay.” Con trai vừa cưới vợ, cha mẹ phải đi chia mướn phòng vì privacy. Con gái chưa tròn Trung học lỡ có mang vì fredom đi đêm với bạn. Vợ thôi chồng vì không hợp tính. Những thứ riêng tư đó, tự do đó không thể có ở gia đình Việt Nam trong lịch sử, kể cả thời kỳ Pháp thuộc.

Đành rằng Hoa Kỳ có tỷ lệ ly dị 40%, cao nhất thế giới, có 28% tổng số gia đình chỉ một mẹ, hay cha do thôi nhau (US Bureau of Census, 1998). Các mẫu tin đó, người Việt ta nghe rởn óc, nhưng theo quan điểm làm tin của Pulitzer (cho là Vua Báo Chí) “Chó cắn người không phải là tin; người cắn chó, đó là tin.” thì không có gì đáng ngạc nhiên.

Nhưng để một bên tính giật gân, thống kê rất khoa học cho biết con số 40% ly dị đau buồn đó chỉ là biến tướng, hiện tượng bất thường - chớ không phải bản chất và lý tưởng gia đình Mỹ. Thực vậy, năm 1998, số gia đình giàu nhứt Mỹ gồm 20%, sở hữu 80% tài nguyên Hoa Kỳ. Phân nửa gia đình đó giàu do thừa kế tài sản ông cha để lại (Thurow, 1987; Queenan, 1998). Nói gọn, họ giàu là nhờ gia đình.

Chính gia đình cũng là yếu tố thành công lớn trong chính trị; nên đi vận động tranh cử, ai cũng mang bầu đoàn thê tử theo. Khuynh hướng chung của cử tri là muốn người đại diện mình phải là chồng, vợ, cha, mẹ của một gia đình thuần nhứt và hòa thuận.

Về xã hội, mọi biện pháp an sinh và răn đe cũng xây dựng trên sự củng cố gia đình. Cha, mẹ độc thân, trẻ em con nhà nghèo được trợ cấp. Luật pháp xem tội phạm đối với trẻ, loạn luân, lạm dụng trẻ em là gia trọng cũng trong chiều hướng tán trợ gia đình.
Với một môi trường từ quốc gia, xã hội và công luận đều giúp đỡ, trợ trưởng sự thuần nhứt và bền vững của gia đình, khái niệm gia đình Việt Nam rất dễ phát triển.

Phương chi, đối với giới trẻ, nếu giành một phút tự hỏi mình trong Ngày Của Cha, Ngày Của Mẹ, tại sao tôi được đến đất tự do này, hưởng vô vàn quyền lợi khác hẳn với các bạn đồng trang lứa đang khổ sở nơi VNCS. Không cần lý luận, câu trả lời sẽ đến, “Nhờ Gia Đình.” Đúng vậy. Tôi có một người bạn đậu Master năm 1968, làm tùy viên văn hóa cho tòa đại sứ VNCH, mãn nhiệm, xin ở lại, bị Sở Di Trú từ chối thẳng thừng. Các giới trẻ đến đây là nhờ những ngày tù, những gian nguy ngàn cân treo sợi tóc của gia đình mới có được ngày nay - nhà cao, cửa rộng, vợ đẹp, con ngoan. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ người đào giếng.

Lớp người lớn tuổi không cần vật chất, vì nghèo thì đã có trợ cấp xã hội, hưu thì hưu bổng; vì đau thì có medicaid và medicare. cái cần là tình nghĩa, không tốn kém gì cả. Trẻ cậy cha, già cậy con vào những lúc tối lửa tắt đèn, sớm thăm tối viếng. Gần bên người thân lớn tuổi có gì là mất tự do, mất tính riêng tư. Số người lớn này đã từng kinh nghiệm, tiếp xúc với văn hóa Tây Phương qua học vấn, việc làm, cũng thừa biết gõ cửa khi vào, tôn trọng cá tính, thừa biết tự do của người này dừng lại nơi ranh giới tự do người khác, thừa biết sự riêng tư phòng ốc, vân vân. Cái mà người lớn tuổi theíu là tình cha con, nghĩa gia đình.

Giới trẻ đã và đang trở về với truyền thống xã hội (lễ, Tết), trở về nguồn ở thượng tầng kiến trúc, ngoài đời. Hy vọng arng từ hội chợ, từ triển lãm trở về, giới trẻ tổ chức hay thưởng ngoạn, tiến thêm một bước vào truyền thống gia đình bằng một tiếng chào cao hơn mâm cỗ “Thưa ba má, con mới về.” Được thế thì thành công của giới trẻ sẽ trọn vẹn, đặt tiền đề cho một phong trào mới nền tảng hơn: Gia đình Việt Nam sống mãi trên đất Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.