Hôm nay,  

Hai Cuộc Chạm Trán Lịch Sử

21/11/199900:00:00(Xem: 6826)
Đồng bằng Nam Việt Nam 80% dân số là nông dân. Tính tình của phần dân tộc này rất hiền hòa, bộc trực mà nghĩa hiệp, kế thừa của lớp người khai phá phần đất sau cùng trong lịch sử Nam tiến. Yếu tố tâm lý địa lý và tín ngưỡng nữa đã khiến cho nơi đây, chỉ trong vòng nửa thế kỷ xảy ra hai cuộc chạm trán lịch sử với chủ nghĩa cộng sản ngoại lai.
Lần thứ nhất, vào năm 1947 và các năm tiếp sau. Đó là năm Việt Minh và chủ nghĩa cộng sản âm mưu hãm hại vị lãnh tụ tinh thần: Đức Huỳnh Giáo Chủ! Bửu Vinh là một cán bộ cộng sản đã thực hiện âm mưu thâm độc này tại Đốc Vàng hạ (thuộc tỉnh Đồng Tháp ngày nay). Cùng lúc đó, trên khắp các sông rạch, vô số tín đồ của vị giáo chủ bị “mò tôm” trôi lềnh bềnh trên sông rạch!...
Một trang sử đầy máu và nước mắt oan nghiệt đã diễn ra trong lòng của dân tộc mà mỗi lần nhắc đến ai cũng cảm thấy xót xa, ngậm ngùi... Các ông Trần Văn Soái, Nguyễn Giác Ngộ, Lâm Thành Nguyên và Lê Quang Vinh được truyền tụng kể từ cuộc chạm trán lịch sử đau buồn này. Ông Lê Quang Liêm, năm nay đã ngoài 80 tuổi, xuất thân từ áo vải, trong hàng ngũ ấy, vẫn còn sống khỏe mạnh và tinh thần vẫn còn sáng suốt, đã và đang tiếp tục lãnh đạo phong trào đòi phục hoạt Phật Giáo Hòa Hảo và đòi quyền tự do tôn giáo cho các tôn giáo khác.
Nhân đây, cũng cần nói thêm về các lực lượng nghĩa quân cách mạng của ông Lê Quang Vinh. Điều đặc biệt ở vị tướng này là không bao giờ chịu hợp tác với Pháp. Hầu hết thời kỳ cầm súng đều trung thành tuyệt đối với dân tộc, trung thành với lý tưởng dân chủ do Đức Huỳnh Giáo Chủ chỉ dạy: “Chống độc tài dưới mọi hình thức”. Do đó, chủ nghĩa thực dân Pháp và độc tài Việt Minh đều là kẻ thù bất cộng đái thiên của lực lượng quân sự này. Ông Lê Quang Vinh đã nêu cao ngọn cờ chống ngoại xâm dành độc lập cho Tổ Quốc và chống độc tài để xây dựng một thể chế dân chủ thực sự cho dân tộc. Ông Lê Quang Liêm là người thừa kế trọn vẹn tinh thần này. Vì vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi ông chấp nhận ở lại Việt Nam, sau 30/4/75, để sống chết với đồng đạo của mình. Chúng ta cũng sẽ không ngạc nhiên khi ông tuyên bố: Sẵn sàng hy sinh mạng sống để “Đến ơn Đạo, đáp nghĩa thầy”...
Hiện nay, chính ông và các đồng đạo đầy khí tiết, đầy quả cảm của ông đang chịu đựng một cuộc chạm trán lần thứ hai trong lịch sử 60 năm lập Đạo Phật Giáo Hòa Hảo.
Kể từ khi chế độ VNCH tại miền Nam bị bức tử, PGHH là đối tượng chính với nhiều âm mưu tiêu diệt thâm độc nhất. Hầu hết tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đều cảm nhận rất sớm được tình cảnh nghiệt ngã của mình, nên ngấm ngầm hoạt động, chuyển các sinh hoạt vào bí mật, thay đổi hình thức để tồn tại. Sấm giảng được truyền khẩu và truyền bá kín đáo. Trị sự viên truyền tin tức qua thăm viếng, hộ niệm, đám giổ, đám cưới... từ hai, ba người rồi năm, mười người, dần dần người tín đồ liên lạc và xoay quanh được những trị sự viên, những người lãnh đạo cũ. Nhờ đó mới có kháng thư chống Nguyên Hùng với quyển “Sư Thúc Hòa Hảo”, chống Nguyễn Quang Sáng với “Dòng Sông Thơ Ấu”... Tiến thêm một bước, ông Lê Quang Liêm và hàng ngàn trị sự viên cũ đã công khai đòi tái phục hoạt Giáo Hội PGHH.

Cùng với áp lực quốc tế ngày càng gia tăng, yêu cầu của quần chúng có tổ chức ngày càng mạnh, Cộng sản Việt Nam buộc lòng phải nặn ra một hình thức tổ chức vá víu mang danh hiệu là “Ban Đại Diện PGHH” gồm 11 đảng viên Đảng Cộng Sản. Đây là một tổ chức mặt trận của chánh quyền chứ không thể, không hề là Đại Diện cho PGHH là một tôn giáo với trên 5 triệu tín đồ. Điều cần nói ngay là chỉ cần cho ra đời một cơ cấu khấp khểnh như trên, chỉ cần cho phép làm lễ khai sáng Đạo 18 tháng 5 Âm lịch hàng năm, là đã có hằng triệu tín đồ từ khắp nơi tập hợp về Thánh Địa Hòa Hảo bất chấp mọi sự hạn chế, ngăn cản, bất chấp mưa gió, bất chấp phương tiện xe cộ, ghe tàu, kể cả đi bộ bằng cách lội đồng...
Đây là một sự biểu dương gây xôn xao dư luận và làm đau đầu nhà cầm quyền. Chính sở An Ninh Nội Chính của Bộ Chính Trị phải đích thân vào An Giang để thẩm tra tình hình.
Kế tiếp là sự ra đời của Hội Đồng Trưởng Lão, bảo vệ Đạo Pháp, thỉnh nguyện thư chuyển thành kháng thư, tuyệt mạng thư với hàng chục người sẵn sàng tự thiêu mình để làm ngọn đuốc soi đường cho những người còn tăm tối, còn muốn tiêu diệt tôn giáo...
Một đòn khá hốc hiểm là 4 tôn giáo lớn chịu đoàn kết, ngồi lại với nhau để bảo toàn tín ngưỡng, để yêu cầu hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp. Cuộc tranh đấu đã không dừng lại ở Phật Giáo Việt Nam thống nhất, ở PGHH Miền Tây mà đã thực sự lan rộng đến mọi nơi. Cuộc tranh đấu cũng đã vượt biên giới Việt Nam, lan rộng khắp thế giới, đi vào các tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các chánh phủ có bang giao và làm ăn với Việt Nam.
Phong trào quần chúng đang phát triển tại Việt Nam. Nhưng, sự hỗ trợ mạnh mẽ của hải ngoại đang là nhu cầu cần thiết để mang lại thắng lợi. Cần có nhận thức hợp thời, cần rút tỉa kinh nghiệm lịch sử qua lần chạm trán lần thứ nhất để tăng cường thêm sức mạnh cho cuộc chạm trán lần này. Bối cảnh thế giới ngày nay với sự thu hẹp nhanh chóng các nước theo chế độ cộng sản cộng với sự bất đồng ý kiến càng lúc càng gia tăng trong nội bộ của các đảng cộng sản cầm quyền, cụ thể là trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, chúng ta nhìn rõ được sức mạnh đang ở trong các lực lượng quần chúng không cộng sản. Lực lượng này chiếm đến trên 80% dân số, tuyệt đại đa số đều có tín ngưỡng, đều ở trong các tôn giáo.
Vì thế, nếu kết hợp được quần chúng có tín ngưỡng vào một mặt trận chung, cuộc chạm trán lịch sử lần này chắc chắn sẽ mang lại được thắng lợi cho dân tộc Việt Nam đang cần có sự thay đổi toàn diện như đang cần cơm ăn, áo mặc vậy...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.