Hôm nay,  

Bài Dự Thi - Niềm Vui Nhập Cuộc

03/03/200100:00:00(Xem: 4920)
Hành trình vượt biển tìm tự do của gia đình tôi, nói đúng hơn cha con tôi qua 8 lần mới thành công. Nhìn lại khoảng thời gian dài 17 năm đó có biết bao vui buồn của cuộc đời người tỵ nạn tại Úc châu nàỵ

Mười lăm năm xá là bao Mà trong khoảnh khắc vẫn là thiên thụ

Nguyễn Du

Ngược thời gian 17 năm trước cha con tôi đến đảo Pulau Bidong Mã Lai và chuyển trại về Sungei Begi đến Úc trong vòng 92 ngày quả là phép màụ Con tàu chúng tôi mang số PB 956, do người thân làm chủ không có tánh cách thương mãi, nhưng chủ chứa, bến bãi chúng tôi, người đưa đường taxị.. biết ngõ ngách mà giờ chót lên đến con số 183 ngườị Chúng tôi lênh đênh biển cả suốt 15 ngày, không bị giông tố dồn dập, trời tháng 3, nhưng được hải tặc săn đón hai lần, vượt thoát nanh vuốt chúng. Lương thực không cạn, dầu còn mức an toàn. Nhưng tank nước uống trước mũi bể tự lúc nàọ Hoa tiêu và phụ hoa tiêu là SQ Hải quân tương đối rành hải trình, la bàn định hướng lẹ. Biển rộng bao la, trời đất chỉ còn vạch thẳng trước mặt với con tàu ngang 3,5mét, dài 15 mét, chen chúc nhau 183 ngườị Nó nhỏ như hạt cát trong sa mạc, cứ nhắm hướng Nam mà lướt tớị Trùng dương nhịp sóng nhấp nhô ngày đêm. Bỗng mọi người từ trên mui tàu reo lên:

- Kìa đốm lửạ

Đốm lửa từ xa cuối chân trời, đó là giàn khoan dầu Mã Lai, là cứu tinh, gần đất liền. Phải mất gần ngày tròn mới đến giàn khoan, được họ tiếp tế chút ít sữa cho các em bé và chỉ đường trực chỉ đảo Paulau Bidong. Chúng tôi đã vào đất liền Mã Lai, được đón tiếp bởi Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Mã Laị Sau này ngẫm lại sao tàu đi lâu quá suốt 15 ngày - vì tàu rời Kim Hải, Bà Rịa Vũng Tàu nhắm hướng Bắc chạy để đánh lạc hướng công an biên phòng. Sự thể có ông cụ 84 tuổi chết vì quá mệt và một em bé bị tiêu chảy, phải hải táng sau khi cầu nguyện theo nghi thức THiên Chúa giáọ Ngoài ra không ai gặp sự việc chi đáng kể. Đa số nổi rôm (itches) vì hơi nước biển và hơi nóng.

Qua những thủ tục hành chánh của các anh chị em trong VP Cao Ủy, cũng như các bác sỹ, y tá thiện nguyện tại bệnh viện lo khám bệnh chẩn đoán. Sau đó phân phối về các dãy nhà dựng sẵn khá an toàn và tiện nghị Đến đây tôi cảm nhận được tình thương và tình người hòa lẫn trong không khí tự do, vào những ngày đầu nhập trạị Những ngày kế tiếp, người lo ghi danh học Anh văn, học nghề, người xung vào văn phòng trại, ban giáo dục, ban y tế ban công tác tu bổ sửa chữạ.. Riêng tôi lãnh nhiệm vụ đại diện tàu PB 956=181 người và đại diện cho nhà thờ Tin Lành lúc này số tín hữu 20-30 người nhóm thờ phượng Chúa sáng Chủ Nhật và tối nhóm cầu nguyện chung. Người tỵ nạn trên đảo thời điểm cuối 1983 khoảng 6000-7000 người, lực lượng vơi đi khi các phái đoàn Mỹ, Canada, Úc, Pháp đến phỏng vấn nhận số trăm, số ngàn. Ngược lại có những thanh niên, những gia đình không được ưu tiên phái đoàn phỏng vấn, chờ đợi 3-4 năm. Nỗi băn khoăn, buồn, lo bi đát, nôn nóng lộ ra nét mặt qua hành động lấy sơn vẽ ở cửa, ở vách, gốc cây, nơi nào vẽ được chữ "Chúa Đảo" to tướng đập vào mắt mọi ngườị

Tôi không quên người phỏng vấn tôi là ông Victor, phái đoàn Úc người gốc Ngạ Ông hỏi tôi câu mà tới giờ tôi còn nhớ mãi:

- Ông có biết người Nga trên đất Úc không"

Tôi trả lời:

- Về kiến thức địa lý nước Úc hay châu Úc trong tôi rất lờ mờ nhưng chắc có người Nga ở trên đất Úc và không biết phương danh họ sống ở đâụ Nhưng điều chắc chắn tôi muốn thưa là ông nội ông, ba ông đã bị cộng sản Bolshevik rượt từ thập niên 1930 đã chạy về phương Nam. Còn tôi 40 năm sau cũng là nạn nhân của Hồ Chí Minh xuôi về phương Nam ấy, chúng ta cùng chủ đích tìm hai chữ tự do, hạnh phúc, ấm nọ

Đến đây ông bắt tay tôi và tuần sau tên tôi được lên danh sách chuyển trại về Sungei Besị Cần biết thêm ngoài phái đoàn Mỹ, Pháp tìm các nhân tài: Úc ra tay lục lọi trước tiên có gia đình đông con, đã tham gia chế độ cũ (quân, cán, chính), có ngành nghề, mỗi câu là 10 điểm. Sang Sungei Besi tôi vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt làm trại phó an ninh (security) hầu binh vực hay giúp đỡ gì được cho người Việt mình và nhất là không sợ Mã Lai ăn hiếp dân tạ

Sang tháng 11/83 tôi cùng số đồng bào được định cư đất Úc, Tiểu Bang NSW, Westbridge Hostel vùng Villawood đón chúng tôi và cưu mang 3 tháng. Tương lai tươi sáng bắt đầu từ đâỵ Với hai bàn tay trắng, với ý chí cần cù kiên nhẫn tuy dị biệt văn hóa, ngôn ngữ, tập quán, nhưng đó không phải là mối quan tâm lớn của đồng bào ta và tôị

Từng bước và từng bước họ hòa nhập sống với cộng đồng các sắc dân khác và vươn lên bằng trái tim, bằng khối óc những gì đã tích tụ sẵn từ trước. Những đồng hương khác thì cần cù hơn, khó khăn hơn chút trong thân xác mệt nhọc ngày đêm để rồi 17 năm sau gia đình đoàn tụ, con cái thành tài, thành nhân, an cư lạc nghiệp.

Theo năm tháng đó người Việt từng tiểu bang tùy hoàn cảnh địa lý, văn hóa và kinh tế hòa nhập vào xã hội tựu trung bằng tay chân bằng khối óc chứ không lười biếng, ỷ lạị Con số người Việt tỵ nạn là 180,000 ngườị Nếu NSW, ACT phần lớn vô làm bưu điện, công chức, bộ nọ bộ kia, còn lại xí nghiệp, hãng xưởng nặng về bao bì (container & packaging) BHP ở Woollongong...

Còn TB/Vic nặng về thương mãi, thương vụ đầu não hầu hết nằm ở tiểu bang nàỵ Các kỹ nghệ nặng như đóng tàu, hãng xe Fords, xe Holden, Toyota, phụ tùng xe hơi máy bay, đồ gia dụng... Đặc biệt hãng xe TRAM chạy thành phố... nơi nào cũng có người Việt góp mặt, góp bàn taỵ Thời chiến Úc cung cấp máy bay Caribu cho các tỉnh có phi đạo ngắn thuộc miền Nam Việt Nam rất hữu dụng.

Tây Úc (Perth) dân số bang này chưa quá 1.2 triệu, nắng và nóng. Nước uống lờ lợ như vùng Quảng Nam (Đà Nẵng) Quảng Tín, Quảng Ngãi do cát kết tầng. Nhưng dân chúng được chính phủ tài trợ 90 cen một ngày để xài máy lạnh. Tuy vậy, CĐNV ở đây không thua kém các nơi khác, cũng có chùa, nhà thờ, Hội Thánh Tin Lành, nơi chốn trang nghiêm thờ phượng. Trường Việt ngữ để bảo tồn văn hóạ

Còn Queensland, nắng, nóng, cây trái nhiệt đới: thơm (khóm), xoài, mít, chuốị.. Nổi danh bãi biển Gold Cost có Movie War thu hút du khách, trong khu vực có vài gian hàng của người Việt.

Nhìn chung người Việt thường sống quây quần với nhau theo từng địa danh, từng bang chứ không sống rải rác lẻ loị Nên sự hình thành CĐNV rất dễ và tăng trưởng lẹ. Trên hết mọi sự thành công CĐNV từ Canberra đến Tasmania, không thiếu bàn tay quý bà. Trước kia, phụ nữ VN chỉ tánh cách tề gia nội trợ (Chỉ số ít làm) họ là vợ quân nhân, công chức, cán bộ, nhưng sang Úc, xứ sở kỹ nghệ hóa, họ trút bỏ tánh rụt rè, lái xe phom phom, gia nhập vào đội quân sản xuất tự lúc nàọ Nhiều bà mẹ đơn chiếc nuôi dạy con cái thành công chi mỹ, tôi cúi đầu khâm phục. Nhiều chị, nhiều cô may vá suốt ngày đêm cho đấng phu quân trở lại lấy bằng Y khoa, học đại học. Có bà cày hãng xưởng overtime nào cũng không bỏ, lấy tiền giúp thân nhân, bằng hữu ở VN, con cái ăn học, chi dụng trong gia đình. Nhiều chị tham gia cộng đồng, đoàn thể... không kém gì nam giớị

So với cộng đồng khác, CĐVN thăng tiến lẹ. Tôi nhớ năm 1998 có 20 sinh viên bác sỹ y khoa Á châu trong đó có 12 em là VN tại NSW... Ngoài ra các phân khoa luật, nha, vật lý trị liệu, các phân khoa khác (UTS) đâu đâu cũng có bóng dáng SV tóc đen VN đứng đầu bảng.

Trở lại TB/NSW, khí hậu tương đối ôn hòa không lạnh quá, không nóng quá, nhưng nếu lấy hàn thử biểu đo cũng có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông khá rõ ràng trong một ngàỵ

Cabramatta tạm xem là thủ phủ của người Việt kèm theo 93 sắc tộc khác (Lào, Tàu, Miên, Ba Tư, Nga, Tháị..) và hai vùng quy tụ khá đông người Việt là Bankstown và các vùng phụ cận; Marrickville phố xá tấp nập, bảng hiệu Anh Việt Tàu rõ ràng, thức ăn thuần túy VN từ nước mắm Phú Quốc, mắm ruốc bà Giáo Thảo, mắc ruốc Châu Đốc, dưa mắm, bánh tráng....Các loại bánh kẹo, kẹo gương Huế, Quảng Ngãị Phần lớn các chủ shop Á châu là Hoa kiều Chợ Lớn nói được hai ba ngôn ngữ Việt Nam, Anh, Quan Thoại, Quảng Đông. Đó là lợi khí thương mãị Họ vẫn là người Việt nắm về thương vụ thay vì lao động ở các cơ quan xí nghiệp. Trái cây nhiệt đới tươi rẻ đủ loại, tha hồ lựa chọn vừa túi tiền. Đặc biệt hơn Cabramatta có Supermarket Đồng Khánh (Eastland) bán đủ loại trà ngon, bánh hộp, shop thịt và rau quả tươi, đại diện làm agent Commenwealth để bạn chơi hụi, khi có số tiền lớn đem ký nạp để ở nhà nguy hiểm. Hay rút đỡ đôi trăm tiện khi mua hàng Á châu vừa ý tại đâỵ Có luôn tượng Phật, chuông mõ nhà sư, chân đèn các loại vàng mã, cây gậy batoong chạm trổ cho người già của Phú Quốc (VN) nữạ

Nhưng nếu giá từng đơn vị món hàng bên đường John có cao chút (căn cứ vào price label), mời bạn hay du khách dời gót sang bên kia ga xe lửa Cabramatta, đường Broomfield St. các chủ shop người Miên, Lào, Tàu gốc Miên giá cả lại rẻ hơn một chút, cũng có carpark dễ dàng đậu xe, tiện nghi không kém gì bên đường John nhưng phố xá ít hơn.

Tiệm thuốc Bắc kê toa có đông y sĩ bắt mạch, tiệm bán quần áo may sẵn người lớn trẻ em....

Tiệm ăn lớn nhỏ của người Việt, người Hoa như Cabramatta có Phở Phùng, Phở Việt, nhà hàng Thiên Nga, bún bò Đông Ba, phở Cô Bé, Crystal Palace (Canley Heights) là nơi cộng đồng hay tụ họp ngoài văn phòng CĐNV ở Bonnyrigg, Bankstown phở An, nổi tiếng và Maxim nhà hàng đặt tiệc cưới khá nổi tiếng với người Việt...

Về phía các đoàn thể:

- Hội cao niên NSW của ông Nguyễn Văn Miêng với số hội viên trên 1,500 người là hội thành công nhất về mặt kết nạp và tổ chức.

- Hội người Tàu Hải Nàm (Hainamese)

- Hội Cựu QUân Nhân QLVNCH, Hội Ái Hữu SQ Thủ Đức, Gia đình Nguyễn Trãi, gia đình Thiếu Sinh Quân, Hội Ái Hữu Võ Khoa Đà Lạt, Tây Ninh Đồng Hương Hộị.. Những đoàn thể chánh trị: Liên Minh Dân Chủ, Mặt trận Quốc Gia Thống Nhất, Liên Minh Tự Dọ... đó là những đoàn thể chánh trị....

Công trường Freedom Plaza (tạm dịch là công trường than thở), nơi hội tụ những người VN cao niên "quần hồ" bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đến để than thân trách phận, trách con dâu, thằng rể, đứa con gái, thằng trai ngỗ nghịch. Cũng có nhiều vị tự tin hơn tự tay ở nhà trồng rau, trồng cảị... đem bán lấy chút tiền còm gửi về quê nhà hay đi du lịch. Ôi cách giải trí tao nhã ôn nhụ Tới gần Thế Vận Hội Olympic 2000, mỗi buổi chiều Thứ Sáu là điểm hội tụ bán thức ăn, áo quần giá rẻ ngay tại đường John, Cabramattạ

Sừng sững cổng đá khắc chữ to phết vàng "Uống nước nhớ nguồn", nhắc nhở chúng ta luôn nhớ cội nguồn dân tộc, ông bà tổ tiên, công ơn sanh thành, thầy cô dưỡng dục. Bên cạnh tượng đá trắng chạm con trâu mẹ và hai con nghé. Nhắc mọi người Việt cố gắng làm việc tích cực hơn cho cộng đồng, cho màu cờ VN. Trâu mẹ là VN, là đồng quê, nghé là giới trẻ thế hệ thứ hai đang tiến lên.

Về món ăn tinh thần: Có các tờ báo như Chiêu Dương, Việt Luận, Dân Việt, Sàigòn Times, Việt Nam Thời Nay ở NSW. Ở Victoria có tờ Nhân Quyền, Tivi Tuần San. Tờ Người Việt ở Queensland. Ngoài ra còn một số văn phẩm, đặc san Hoài Niệm... Cứ mỗi thứ Năm tôi đón mua báo để đọc, để thưởng lãm thuần túy văn hóa Á châu, cái hương vị mặn mà ấy không bao giờ mất trong tôi được. Làm báo là nghiệp, viết lách là nghề nếu không báo dễ đi "đoong" sập tiệm. Giá bán tại NSW là $1 đô, (GST được tính thêm tùy báo), nhưng báo có bao giờ nhận đủ, tiền in, tiền nhuận bút, phân phối, vận chuyển. Rốt cuộc còn chừng 50 cents về tay chủ để chi xuất thì đợt báo tuần kế lại đến. Cứ thế mà xoaỵ Trái lại nếu có người mở quán phở, mỗi tô cầm chân 7 đô lấy ngay nắm chắc, mặn ngọt, béo bùi chỉ một người ăn chê. Viết lách trệch chút dễ gây ngộ nhận, mất đoàn kết, phục vụ trăm mẹ chồng. Ôi cũng là số nghiệp. Độc giả "mua vui cũng được một vài trống canh". Cầu xin báo Việt còn văn hóa Việt còn mãi mãị

Tôi sanh trưởng tại Tây Ninh nhưng tấm bé sống với mẹ cha qua các đồn điền cao su đất đỏ Krek, Mimd, Chiep, thuộc nội địa đất Miên, Campuchiạ Lớn lên về VN. trường Nam tỉnh lỵ Gia Định, T.H. Hồ Ngọc Cẩn, T.H. Chu Văn An. Vùng tôi chơi và qua lại Ngã Ba Xóm Giá, Xóm Bà, Đồng ông Cộ, chùa Tập Thành, Long Vân Tư, Hàng Xanh, Cao Đồng Hưng, Gia Định. Rồi trung tâm kỹ thuật Phú Thọ, Công Chánh, Công nghệ điện để làm nhịp cầu tiến thân vào đờị Công chức bộ Canh Nông (cải cách ruộng đất). Khi tổ quốc réo gọi là Quang Trung, là Thủ Đức là Công Binh. Bạn bè tôi cũng rập ràng trong quân ngũ Hải quân, Không quân, Võ bị Đà Lạt... Nhưng dòng đời trôi chảy không ngưng. Biến cố 30 tháng tư đen tôi cũng tập trung cải tạo chung như cả triệu quân cán chính miền Nam VN. Từ chỗ có tự do mất tự do, từ chỗ con người mất hẳn tình ngườị Miền Nam trước 75 cũng làm cải cách ruộng đất (land reform) để dân giàu nước mạnh. Mua ruộng lúa từ các phú hộ, địa chủ, phú gia chia lạ tá canh tá điền người trực tiếp cầy cấy thuở đất của mình. Dẫn thủy nhập điền ruộng từ một vụ thành hai vụ, 3 vụ, luân canh, đa canh. Địa chủ phú hộ bán đất ruộng được tiền, chuyển kỹ nghệ hay đầu tư lãnh vực khác lợi ích thiết thực. Miền Bắc dưới ách thống trị CS, địa chủ là nạn nhân xã hội, con tố cha, xã hội tỵ hiềm đấu tố lẫn nhaụ Miền Nam tiến, miền Bắc khựng lại thụt lùi hủ lậụ Họ chưa bao giờ sử dụng máy cày, phân bón hóa học vào cánh đồng to lớn (đại trà).... Thế mà Tố Hữu văn nô ca tụng bằng hai câu thơ, ai cải tạo cũng nhớ:

Bàn tay người làm nên tất cả Có sức người sỏi đá thành cơm.

Thật là oái oăm, sức người so với sức máỵ Đó chính là bóng dáng lưu đày của triệu quân cán chính trong các nông trường, các trại tập trung rừng sâu nước độc.

Về tín ngưỡng: Dân Việt vốn tin tưởng thiêng liêng Phật giáo gắn liền với dòng sanh mệnh dân tộc triều đại Đinh Lê Lý Trần, với sự thăng trầm của đất nước Thiền sư Vạn Hạnh Ấn Quang thời đó là điểm son. Ngôi chùa Phước Huệ (NSW) tiêu biểu cho Úc châu và Tân Tây Lan, lối kiến trúc thế kỷ 17, nơi đào tạo tăng tài, kết tập chư tăng sau ba tháng kiết hạ. Từ Hòa thượng đến hàng Chư Tăn Ni ra trai đàn thuyết pháp cho giới chúng. Kế chùa Pháp Bảo tiêu biểu của NSW và nhiều chùa như Phước Hậu, Thiên Ấn, Huyền Quang. Duy chỉ có Ni Viện trên đường Gladstone, Cabramattạ Riêng Thiên Chúa Giáo (công giáo) với quý cha được cộng đồng biết đến nhiều như cha Chi, cha Thông, cha Hiền, cha Hải, cha Đồi, cha Thạnh.....và số tín hữu, con chiên cũng các vùng đông người Việt chính.

Song song với Phật giáo và Công giáo, Hội thánh Tin Lành cũng phát triển mạnh số tín hữu quy tụ từng suburd như Cabramatta, Anglican (Regent Park, Baptish Ân Điển (Yagoona). Đáng kể hai HT lớn ở Hurston Park và Kingsgrovẹ Bên cạnh hội Tín Hữu Cao Đài ở Wiley Park và Cabramatta quy tụ đồng hương Tây Ninh khá đông....

Hội Đồng VHGD của CĐNV để tổ chức các trường lớp Thứ Bảy về tiếng Việt, nhạc cổ truyền dân tộc góp phần lớn cho sự thành tựu và trưởng thành của tập thể người Việt tại NSW nói riêng.

Một định thế chánh trị sụp xuống mang theo những nét đặc thù của dân tộc. Miền Nam (nửa nước Việt tự do) cũng thế = văn hóa, tôn giáo, kinh tế (trừ quân sự thì không"!) để hội nhập vào trào tiến hóa của nhân loại bằng cách này hay cách khác, và với Úc châu nói riêng. CĐVN bé nhỏ sau Ý và Hy Lạp nhưng chắc chắn trường tồn miên viễn.

Người VN vốn thông minh, ngày nay thế hệ thứ hai các bác sỹ ấy có con đã thành bác sỹ chuyên khoa mắt (CVTS/Canley Heights), NTT chuyên khoa quang tuyến X. Tiến sỹ vô số kể, luật, kinh tế, hành chánh. Bên quý bà quý cô có tiến sỹ hóa học NX Thu (Canberra), bà Trần Mỹ Vân, Thomas Trang.... và còn biết bao nữạ..

Sau cùng mời quý vị cùng tôi thưởng thức món sầu riêng. Sầu riêng canh cánh bên lòng. Nếu ở Sàigòn đến mùa, đi vô đường Nguyễn Tri Phương - Đồng Khánh để mua hay đi vườn Bình Nhâm (Bình Dương) để bẻ tại vườn với dâu tây, măng cụt và vài thứ trái cây khác. Đi với bạn gái từng cặp trên xe gắn máy, chạy từng nhóm. Ngồi dưới bóng cây măng cụt mát rượi nghe ve sầu hát suốt ngày, tiếng côn trùng nỉ non tấu khúc như hòa nhịp với con tim. Ăn sầu riêng bên cạnh enm với mùi da thịt tỏa ra càng ngây ngất tâm hồn. Dâu chua cũng ngọt, sầu riêng sượng cũng bùị

Ngày nay tại Cabaramatta cũng như tại các tiệm thực phẩm Á châu, sầu riêng có 4 mùa, nhập cảng từ Thái Lan theo mùa vô thùng đông lạnh, trái mùa vô lon, đóng hộp bán các tiệm tạp hóa Á Châụ Đặc tính trái sầu riêng là không bao giờ rơi ban ngày, chỉ đêm xuống sương thấm vào cuống mới rơi xuống đất. Miền Nam ngày nay cũng ghép sầu riêng, saboche, táo và vài loại cây ăn trái miệt vườn nhập cảng gốc từ Thái Lan, Đài Loan. Loại cây ngắn ngày cho năng xuất cao tại xã Long Định (Mỹ THo) Đại học Nông Nghiệp 4 cũ, bán cho dân chúng thay thế những cây cỗi lâu ngày năng xuất kém.

Cũng thế quá trình sinh tồn của CĐNV tại Úc được dần dà thay thế bởi thế hệ trẻ, nhiệt huyết hơn. Cầu xin cho giới trẻ thấy trách nhiệm tiếp nối ý chí cha ông gánh vác việc xã hội để dấn thân hơn nữạ

Bên cạnh những thành tựu của cộng đồng suốt 17 năm qua vùng tôi đang sống, năm nào các em sinh viên đậu cao HSC 100% thì cũng có những mặt tiêu cực cần khắc phục, đó là xì ke, tệ nạn cờ bạc ung thối cho cộng đồng, cho xã hội, an ninh địa phương không bảo đảm. Bên này ga Cabramatta cũng như bên kia cạnh pub Stardust. Họ những bạn trẻ đáng thương hơn đáng trách, thiếu sự chăm sóc của gia đình, của người lớn, đã vào ngõ cụt không lối thoát. Còn con cháu Quản Trọng thiếu gì "made in Vietnam" đàng hoàng. Tây phương xem đó là nghề nên tôn trọng nhân phẩm người phụ nữ không kém. Tôi chỉ nêu lên mặt tiêu cực, còn mặt đạo đức, xã hội đây không phải bài viết xã luận cho đề mục đó. Đó là sầu riêng canh cánh bên lòng.

17 năm rồi, tôi sống ở Úc với nền dân chủ pháp trị, hít thở không khí tự do, ăn uống đầy đủ, gia đình xum họp. Có bạn bè thân thích để chơi, trò chuyện, có chùa chiền, Hội Thánh để di dưỡng tinh thần. Trái lại quê hương VN dưới chế độ cộng sản với thuyết tam vô: vô gia đình, vô tổ quốc, và vô tôn giáo đã là ngăn trở lớn cho con cháu về thăm quê cha đất tổ, nối vòng tay lớn, xây lại đài Tự Dọ Dù sao đi nữa vẫn là quê hương tôi nơi chôn nhau cắt rốn tôi, của triệu người tỵ nạn đoái nhìn với hoài bão to lớn nước Việt Nam tự do và tin tưởng con cháu Nguyễn Trường Tộ sẽ làm việc đó, sẵn sàng làm và đang làm. Mộng sớm thành tựu trước ngày nhắm mắt về với cõi ta bà dục giới là thỏa dạ. Vẫn giữ sự bền đỗ thờ lạy Đức Chúa Trời là đấng hằng hữu bên tôi, tôn ti trật tự huynh đệ chi binh như mực thước của người cha, người ông, trong gia đình, một xã hội nhỏ bé trong đại CĐNV Úc châụ

Hòa Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.