Hôm nay,  

Phỏng Vấn Đặc Biệt

25/03/200000:00:00(Xem: 6231)
LỜI GIỚI THIỆU: Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ sinh năm 1943 tại Vĩnh Long, là con út trong một gia đình nông dân có 6 anh chị em. Sau khi học xong ban Trung học, nhận được ơn thiên triệu của Thiên Chúa, ông đã xin vào học tại Đại Chủng Viện Sàigòn và được phong chức Linh Mục năm 1970, lúc vừa tròn 27 tuổi. Từ năm 1970 tới năm 1975, LM phục vụ tại các giáo xứ thuộc các tỉnh miền đồng bằng Cửu Long, Sa Đéc, Trà Vinh và nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long. Trong thời gian này, LM phụ trách Ủy Ban Giáo Dục, đồng thời cũng hoạt động rất tích cực về mặt xã hội. Xuất thân từ một gia đình nông dân, LM hiểu được số phận thiệt thòi của người nghèo, nhất là ở các vùng quê xa xôi hẻo lánh, nên đã tận tâm lo lắng cho dân chúng cả về tinh thần lẫn vật chất, đặc biệt nhất là tranh đấu chống bất công áp bức. Vì vậy, LM Nguyễn Hữu Lễ thường được gọi là "Linh Mục của những người không có tiếng nói".

Sau khi cộng sản xâm chiếm Miền Nam năm 1975, LM được chỉ định về làm cha xứ một giáo xứ trong tỉnh Bến Tre. Trước sự bất hợp tác và thái độ công khai phản đối chế độ của linh mục, chính quyền cộng sản đã bắt LM vào đầu năm 1976 với tội danh "Linh mục phản động" và giam cầm LM suốt 13 năm trong các trại giam từ Nam ra Bắc. Không ngờ, chính trong môi trường tù ngục đầy man rợ của chế độ cộng sản, LM càng trở nên kiên cường bất khuất, như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Thái độ kiên cường bất khuất của LM Nguyễn Hữu Lễ, dám tố cáo chế độ cộng sản ngay trong ngục tù của bọn chúng đã nâng đỡ tinh thần và tạo sự kính nể của đông đảo anh em bạn tù. Trả giá cho thái độ bất khuất này, LM đã phải chịu đựng sự hành hạ, đánh đập tàn nhẫn của cộng sản, bị cùm 3 năm trong nhà kỷ luật, bị đưa lên trại "trừng giới" Cổng Trời (gate to heaven), sát biên giới Trung Quốc. Cuối năm 1988, do áp lực của Hội Ân Xá Quốc Tế, cộng sản buộc phải trả tự do cho LM. Ba tháng sau, LM vượt biên qua Thái Lan và được Giáo Hội New Zealand mời sang làm việc từ năm 1990 đến nay.

Là tu sĩ Công giáo nặng tình với quê hương và dân tộc, LM Nguyễn Hữu Lễ là nạn nhân và là chứng nhân của những đau khổ dân tộc Việt Nam phải gánh chịu. LM đã nhiều lần khẳng định: "Trước khi làm Linh mục, tôi là một người Việt Nam". LM cũng từng xác nhận: "Sống giữa một xã hội đầy rẫy những bất công và bạo ngược như chế độ hiện hành tại quê nhà, người Công giáo không thể vì bất cứ lý do gì mà quên đi, hoặc cố tình quên đi bổn phận tranh đấu cho công bình và hạnh phúc cho dân". Từ ý tưởng cao qúy đó, bắt đầu năm 1992, LM đã bôn ba nhiều nơi tại hải ngoại để vận động và tranh đấu cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam. Bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, sự xuất hiện của LM, cùng cuộc đời tù tội, cùng những kinh nghiệm xương máu trong lao tù cộng sản, cùng những lời tuyên bố đầy tâm huyết của ngài đều tạo nên những xúc động sâu xa, đánh thức lòng yêu nước nồng nàn, cùng tinh thần trách nhiệm trong tâm hồn người Việt Nam.

Hiện nay LM Nguyễn Hữu Lễ là Giám Đốc Điều Hành Ủy ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, Cố vấn của Mạng Lưới Nhận Quyền, và mặc dù không thuộc về một tổ chức chính trị nào, LM vẫn được mời làm Cố Vấn của Hội Nghị Liên Kết Người Việt Hải Ngoại từ nhiều năm qua.

Sau thời gian 9 năm phụ trách một giáo xứ tại New Zealand, đồng thời là Quản Nhiệm của Cộng Đồng Công Giáo tại Auckland, đầu năm nay, LM đã được phép của Giáo Hội New Zealand, làm việc toàn thời trong 2 năm cho Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, Văn Phòng tại Washington CD, và LM sẽ lên đường qua Mỹ vào đầu tháng Năm năm nay.

Nhân dịp LM viếng thăm Úc Châu theo lời mời của ông Đoàn Việt Trung, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo độc giả, tuần báo Sàigòn Times đã xin phép LM thực hiện một cuộc phỏng vấn và được LM chấp thuận. Sau đây, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng qúy độc giả bài phỏng vấn LM Nguyễn Hữu Lễ.

* * *

H.Nguyên: Trước hết, xin chân thành cảm tạ Cha đã cho phép chúng tôi có được cơ hội qúy báu phỏng vấn Cha. Kính thưa Cha, tính đến nay, Miền Nam mất vào tay cộng sản đã gần 25 năm. Vậy theo Cha, ở thời điểm hiện nay, cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam có những gì được coi là thuận lợi nhất và khó khăn nhất"

LM N.H.Lễ:: Theo tôi nhận xét thì cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ hiện nay có những điểm đáng ghi nhận như sau. Về mặt thuận lợi, ta có thể nói, tâm trạng sợ hãi của người dân Việt Nam đã dần dần bớt đi. Nhất là khi có sự hỗ trợ của các tôn giáo, người dân đã mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng và thái độ bất mãn qua các cuộc biểu tình chống đối chế độ. Hình thức biểu tình phản đối này tuy lúc đầu còn rất e dè rải rác nhưng chắc chắn rồi đây sẽ trở nên mạnh mẽ và đều khắp.

Điểm quan trọng, tôi muốn nhấn mạnh ở đây là các chế độ cộng sản luôn xây dựng quyền lực bằng thể chế độc tài. Sức mạnh của họ là họng súng và nhà tù; cách họ trị dân là khủng bố và giết chóc để khai thác triệt để tâm trạng khiếp sợ của người dân. Những kẻ thống trị bạo ngược này biết, và biết rất rõ sự uất hận của quần chúng, nhưng họ cũng là những kẻ bắt mạch thời cuộc đại tài, bao lâu họ thấy tâm trạng khiếp sợ vẫn còn bàng bạc trong quần chúng là bấy lâu họ còn ăn no ngủ yên. Với vũ lực và quyền hành tuyệt đối trong tay, bạo quyền bẻ gẫy một cách dễ dàng các lực lượng chính trị đối kháng. Nhưng có một sức mạnh mà họ luôn phải kiêng nể dè chừng đó là sức mạnh của quần chúng tôn giáo vì không có họng súng nào có thể giết chết được niềm tin tôn giáo.

Đó là về mặt thuận lời. Còn về mặt khó khăn thì tôi nghĩ, vì sống trong tình trạng bị chèn ép và nghèo đói triền miên nên tại Việt Nam hiện nay, một số người đã bằng lòng với biện pháp cởi mở kinh tế của nhà nước. Sau khi cảm thấy kinh tế gia đình có phần khấm khá hơn, một số người không còn để ý gì đến vấn đề tranh đấu cho tự do dân chủ. Đây chính là khó khăn quan trọng nhất cho cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ tại Việt Nam. Chúng ta phải thừa nhận, việc vô hiệu hóa ý chí phấn đấu của người dân bằng biện pháp thả lỏng kinh tế là đòn rất thâm độc của cộng sản.

H.Nguyên: Thưa Cha, trong buổi hội kiến với Đại Sứ Seigle tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 10 năm ngoái, Cha đã trình bầy về kế hoạch 3 giai đoạn của CSVN đối với các tôn giáo là: Khủng bố, khống chế và tiêu diệt. Cũng theo Cha thì đây là những đòn thâm độc mà nhiều người Việt Nam vẫn chưa nhận ra. Vậy xin Cha trình bầy rõ hơn về kế hoạch này của cộng sản"

LM N.H.Lễ:: Như trước đây tôi đã nói, chế độ cộng sản lúc nào cũng coi tôn giáo là kẻ thù, bất luận là tôn giáo nào. Chủ thuyết cộng sản và niềm tin tôn giáo khác biệt nhau từ căn bản, một đàng là vô thần, đàng kia là hữu thần. Vì sự khác biệt tự bản chất đó nên các tôn giáo phải được hiểu là cái gai trong con mắt của người cộng sản. Người ta khó có thể hình dung ra được một hình thức "chung sống hòa bình" nào giữa những người theo chủ thuyết cộng sản và những người có niềm tin tôn giáo. Vì vậy, bất cứ chế độ cộng sản nào cũng duy trì chính sách tiêu diệt tôn giáo, và chính sách này lúc nào cũng liên tục và nhất quán. Việc đàn áp, giam giữ, giết hại các chức sắc tôn giáo tự nó đã là những hành động dã man làm xúc động lương tri nhân loại nhưng đó chỉ là bước đầu của giai đoạn khủng bố. Việc cộng sản cho thành lập Giáo Hội trong một Giáo Hội, mới là đòn thâm độc nhất của CS. Vì qua ngón đòn này, bề ngoài xem ra các giáo hội vẫn đang được sinh hoạt bình thường nhưng thực chất bên trong, cơ cấu lãnh đạo tôn giáo đã bị thay thế bởi người của đảng.

H.Nguyên: Xin Cha cho biết nhận định của Cha về bản văn kêu gọi Tự do tôn giáo gửi nhà cầm quyền cộng sản của bốn chức sắc tôn giáo vào tháng 9 năm ngoái"

LM N.H.Lễ:: Đây là phát pháo đầu tiên báo hiệu sự vùng dậy của dân chúng để bày tỏ sự bất mãn đối với tình trạng vi phạm tự do tôn giáo và những quyền tự do căn bản khác. Phát pháo này đã khơi động được sức phấn đấu của các thành phần dân tộc nhất là trong hàng ngũ tín đồ các tôn giáo. Đối với tôi, đây là một bản văn có tính cách lịch sử trong giai đoạn này của cuộc tranh đấu chống bạo quyền. Tính cách lịch sử không phải ở nội dung của nó, mà ở chính tinh thần của bản văn. Đây là một thông điệp rất hùng hồn, nói lên cho tất cả mọi người, nhất là cho chế độ CSVN biết rằng đã đến lúc người dân, qua hậu thuẫn của các tôn giáo, không còn khiếp sợ bạo quyền. Mà khi người dân cởi bỏ được tâm trạng khiếp sợ thì không một sức mạnh của họng súng nào có thể kềm chế được như câu thành ngữ tiếng La-tinh: "Ý dân là ý Trời".

Tôi nghĩ đây là một bản văn tất cả những người Việt Nam hải ngoại thuộc bất cứ một tôn giáo nào cũng phải ca tụng và ủng hộ. Đừng quên rằng 4 vị chức sắc tôn giáo ký tên vào bản văn đó là đã chấp nhận đặt sự an toàn cá nhân trước thử thách. Chắc chắn một điều là các vị ấy rất mong đợi sự hưởng ứng và hỗ trợ của đồng bào hải ngoại. Không phải vì sự an toàn cá nhân các vị ấy, mà để cho cái ngòi của chiếc pháo sẽ phá tan bức màn u tối che phủ dân tộc mà các vị ấy đốt lên không bị dập tắt đi một cách vô nghĩa. Nhân đây tôi cũng xin thêm một điều mà tôi đã có dịp nói lên tại nhiều nơi trên đất Mỹ trong mấy tháng qua. Khi bắt đầu có dấu hiệu các tôn giáo ngồi lại với nhau thì chắc chắn là kẻ thù của dân tộc sẽ tìm hết mọi cách gây nghi kỵ, tạo hiềm khích giữa các tôn giáo. Rồi đây sẽ có nhiều bài báo, sách vở, truyền đơn, emails, radio... có nội dung khích bác, bôi nhọ tôn giáo này hoặc tôn giáo khác. Chúng ta hãy đề phòng âm mưu này!

H.Nguyên: Kính thưa Cha, đầu năm vừa qua, trong buổi phỏng vấn do đặc phái viên Võ Triệu Sơn của hãng thông tấn VNN thực hiện, Cha đã khẳng định, theo tinh thần và định nghĩa của Cộng Đồng Vatican 2, người Công Giáo phải là những người trước tiên tranh đấu cho sự công bình xã hội. Vậy thưa Cha, nhìn vào xã hội Việt Nam đầy rẫy những bất công trong suốt mấy chục năm qua, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã có những đóng góp gì trong cuộc tranh đấu chống lại những bất công đó"

LM N.H.Lễ:: Trả lời câu hỏi này, tôi xin cho biết là tại tòa thánh có Thánh bộ Công Lý và Hòa bình để theo dõi và tranh đấu cho công bình xã hội trên toàn thế giới. Hiện nay Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Thuận đang là người đứng đầu Thánh bộ này. Ngoài ra không ai có thể chối cãi được sự góp phần của Giáo hội Công giáo nói chung và của Đức Giáo hòang Jean Paul II trong việc đưa đến sự sụp đổ của chế độ cộng sản tại Ba Lan và các nước khác. Điều đó chứng tỏ Giáo hội Công Giáo vẫn luôn quan tâm đến vấn đề tranh đấu cho công bình xã hội nhưng ở tầm mức mà đôi khi chúng ta không cảm nhận được

Có điều, ta cần biết, giáo lý công giáo dạy rằng, Thiên Chúa tạo dựng con người và Thiên Chúa muốn cho con người được hưởng hạnh phúc. Không phải chỉ là hạnh phúc thiên đàng mai sau, mà là hạnh phúc ngay trong cuộc sống này nữa. Nhưng con người không thể sống hạnh phúc khi không có hòa bình, mà hòa bình theo định nghĩa của Công Đồng Vatican thứ 2: "Hoà bình không có nghĩa là im tiếng súng, mà hòa bình phải là sản phẩm của công bình" (Hiến Chế Giáo Hội trong thế giới ngày nay). Nếu hiểu đúng nghĩa này thì người công giáo phải là những người trước tiên tranh đấu cho sự công bình xã hội, vì đó là điều Thiên Chúa muốn con người phải có.

Nếu nhìn từ phía dân tộc, người công giáo cũng là một thành phần của dân tộc, lại càng bị ràng buộc nhiều hơn nữa bởi đức bác ái công giáo, bởi sự liên đới trong cuộc sống xã hội và vai trò là chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa giữa những người anh em. Sống giữa một xã hội đầy rẫy bất công và bạo ngược như chế độ hiện hành tại quê nhà, người công giáo không thể vì bất cứ lý do gì mà quên đi, hoặc cố tình quên đi bổn phận tranh đấu cho công bình và hạnh phúc cho dân tộc mình. Vì là một thành phần của dân tộc nên người công giáo cũng như tín đồ các tôn giáo khác, khi quốc gia thái bình, thịnh vượng thì cùng chung hưởng phúc lợi. Ngược lại, khi quốc gia bị bạo quyền hoành hành, dân tộc điêu linh khốn khổ thì lấy lý do gì để quay lưng lại với dân tộc đau thương của mình"

H.Nguyên: Chủ Nhật vừa rồi, Đức Giáo Hoàng Phao Lồ Đệ Nhị đã chính thức lên tiếng xin Đức Chúa Cha tha thứ cho những lầm lỗi mà Giáo Hội đã phạm phải trong 2000 năm qua. Việc làm của Đức Giáo Hoàng đã thực sự tạo nên niềm kính phục cùng những xúc động sâu xa trong cộng đồng Công Giáo nói riêng cũng như nhân loại toàn thế giới nói chung. Thưa Cha, Cha có cảm nghĩ gì về lời xin lỗi của Đức Giáo Hoàng"

LM N.H.Lễ:: Tôi thấy vấn đề công khai xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ của Đức Giáo Hoàng Jean Paul II là một thái độ khiêm tốn cần thiết để đưa đến sự chung sống hài hòa giữa các tôn giáo của nhân loại trong thiên niên kỷ mới.

H.Nguyên: Cha thường xuyên tham gia các sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Úc từ xưa đến nay. Vậy thưa Cha, so với cộng đồng người Việt ở những quốc gia khác, cộng đồng người Việt tại Úc đóng vai trò đặc biệt như thế nào trong cuộc đấu tranh giành tự do tôn giáo và nhân quyền tại VN"

LM N.H.Lễ:: Tôi đánh giá cao sinh hoạt của những tổ chức cộng đồng và chính trị tại Úc châu. Đặc biệt tôi ghi nhận sự tương nhượng rất đáng quý giữa các hội đoàn cũng như giữa những tổ chức chính trị. Điều nổi bật nhất là sự tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng của giới trẻ. Tầng lớp này sẽ là lực lượng chủ chốt trong cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ và xây dựng lại quê hương.

H.Nguyên: Trong buổi trả lời phỏng vấn đặc phái viên VNN, Cha có cho biết, bắt đầu từ năm 2000, Cha sẽ vắng mặt khỏi giáo phận Tân Tây Lan 2 năm để phục vụ cộng đồng người Việt khắp nơi"

LM N.H.Lễ:: Đúng như vậy. Vì nhu cầu cấp bách của cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam, tôi đã được phép của Đức Giám Mục tại Auckland để trực tiếp điều hành Ủy ban Tự do Tôn giáo cho Việt Nam trong vòng hai năm tới. Ủy ban là một tổ chức thiện nguyện, bất vụ lợi và hiện đặt văn phòng thường trực tại Washington DC, Hoa Kỳ.

H.Nguyên: Ước nguyện lớn nhất của Cha hiện nay là gì"

LM N.H.Lễ: Trong hòan cảnh quê hương đang sống dưới chế độ độc tài, tham nhũng, phản dân hại nước như hiện nay, ước nguyện lớn nhất của tôi là được nhìn thấy đại khối dân tộc đang bị trị, ý thức được trách nhiệm chung và đoàn kết lại trong cuộc tranh đấu đòi hỏi công bằng xã hội. Tôi cầu mong cho đồng bào chúng ta không kể là Bắc, Trung, Nam; không kể là tín đồ Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Cao Đài hay Hoà Hảo; không kể là thuộc đảng phái này hay tổ chức khác... biết nhận ra kẻ thù chung của dân tộc là chế độ phản dân hại nước mang tên Cộng Sản Việt Nam. Có như vậy chúng ta mới tranh đấu để dẹp bỏ chế độ cộng sản phản dân hại nước hiện nay tại Việt Nam và phục hồi nền đạo lý cho dân tộc Việt Nam yêu qúy của chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.