Hôm nay,  

Diễn Đàn Độc Giả

30/08/200400:00:00(Xem: 5064)
Hoạ Hổ Hoạ Bì Nan Hoạ Cốt"""!!!

Việt Hải - Punchbowl NSW

Đọc báo Sàigòn Times số Thứ Năm tuần này tôi thấy trong phần tin Việt Nam (trang 58) có đăng tin thầy Tuệ Sỹ ốm nặng. Đọc tin tôi thấy thương thầy quá mà không biết làm thế nào vì mình thì thấp cổ bé hỏng, tài lực không có, trí lực cũng không, nên chỉ biết âm thầm cầu nguyện cho thầy mà thôi. Tiện đây, tôi cũng xin được viết lên một vài suy nghĩ của tôi về Thầy và những người đã có lòng yêu kính Thầy. Tôi nhớ là cách đây hơn năm gì đó, ở Úc có nhiều vị giáo sư, học giả... đã vì lòng yêu kính Thầy nên cùng nhau làm lễ ra mắt tập thơ "Giấc Mộng Trường Sơn" cho Thầy. Nghĩa cử đó thật là quý và đáng ca ngợi. Thời đó, tôi có dịp gặp cụ TTH là một thi sĩ rất có tài trong dịp tình cờ gặp cụ với một nhà học giả nổi tiếng khác ở Úc, thì cụ có hỏi tôi là có biết tại sao suốt phần tư thế kỷ, chẳng ai chịu làm lễ ra mắt thơ của Thượng Toạ [Tuệ Sỹ] mà nay bỗng dưng họ lại làm ầm ĩ như vậy không. Tôi kính cẩn thưa cụ là tôi không biết, nhưng khi tôi hỏi lại cụ là cụ có biết tại sao không, thì cụ chỉ cười ruồi, không nói. Hai hôm sau, khi gặp nhà thơ PHN, tôi có đem chuyện cụ TTH ra hỏi, thì anh PHN cũng không trả lời thẳng câu tôi hỏi, mà chỉ gật gù ngâm nga câu: "Hoạ hổ, hoạ bì, nan hoạ cốt. Tri nhân, tri diện bất tri tâm". Thấy thi sĩ PHN như vậy, tôi nghĩ bụng, "Mình làm không được thì để cho người khác làm. Đừng có phá cho hôi". Tôi nghĩ vậy, nhưng tôi không nói gì vì sợ mất lòng. Hôm ra mắt tập thơ, tôi có đi dự, nhưng ngạc nhiên thấy có một số vị khi bàn về thơ của Thầy họ đã nói sai hẳn tinh thần đấu tranh chống cộng bất khuất trong thơ của Thầy....
Chính cuộc đời đấu tranh suốt 10 năm của Thầy đã được Thầy thể hiện rất rõ trong nhiều bài thơ. Tỷ dụ như trong bài "Mười Năm Trong Cuộc Lữ" có đoạn:

Mười năm sau anh băng rừng vượt suối
Tìm quê hương trên vết máu đồng hoang
Chiều khói nhạt như hồn ai còn hận tủi
Từng con sông từng huyết lệ lan tràn

Mười năm đó anh quên mình sậy yếu
Đôi vai gầy từ thuở dựng quê hương
Anh cúi xuống nghe núi rừng hợp tấu
Bản tình ca vô tận của Đông phương

Với những vần thơ như vậy và cuộc đời của Thầy như thế mà không hiểu sao, nghe thiên hạ phân tích về thơ của Thầy, tôi có cảm tưởng như họ ví thơ của Thầy như thơ "Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây" của nhà thơ CS Phạm Tiến Duật vậy.

Không hiểu họ làm vậy là vì họ không biết, không hiểu, hay có dụng ý gì""" Rồi đến khi tôi nghe tin xảy ra chuyện CS chặn xe các Thầy, bắt giam và quản chế các Thầy trong đó có cả Thầy Tuệ Sĩ, thì không thấy những vị trước đây ra mắt sách cho Thầy lên tiếng phản đối CS để bênh vực Thầy một lời nào cả. Vậy là thế nào""" Hôm nay, tôi nghe tin Thầy đau nặng, mà vẫn bị CS chúng quản thúc, nên đau lòng viết lá thư này, kính xin quý vị thức giả, khoa bảng, chức cao vị trọng, nếu trước đây đã vì quý thơ của Thầy mà giúp Thầy, thì nay xin hãy vì thương xót đến tính mạng của Thầy đang trong cơn bệnh hiểm nghèo và vòng lao lý, hãy lên tiếng phản đối CS, để cứu Thầy, cứu đạo. Có vậy tôi mới thấy tiền hậu như nhất, và việc ra mắt sách của Thầy ngày xưa mới có ý nghĩa. Xin trân trọng đa tạ thì giờ và sự quan tâm của quý vị. Kính thư.

*

Quyết tâm phản đối HĐTP Parramatta

Lê thị Bạch Tuyết -NSW

Là những người Việt Tỵ nạn, có lẽ không ai có thể quên được lý do tại sao chúng ta có mặt tại nơi này, và càng không thể quên những gian truân, bất hạnh trên những đoạn đường vượt biên, vượt biển. Tất cả chỉ vì không thể sống trong một chế độ bạo ngược, tham tàn CSVN được tượng trưng bằng lá cờ đã được nhuộm bằng biết bao nhiêu máu của dân lành vô tội. Do đó, những ai đã là người tỵ nạn, ra đi từ những nhục nhằn thống khổ thì không thể nào không cảm thấy đau lòng và uất hận khi nhìn thấy lá cờ máu CSVN xuất hiện. Nhất là khi thấy chúng phè phỡn ăn uống bằng chính đồng tiền thuế do chúng ta đóng góp.


Hành động Hội đồng Thành phố Parramatta làm lễ kỷ niệm cái ngày gọi là "quốc khánh" của CSVN với mục đích kỷ niệm 59 năm ngày thành lập cái gọi là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 28-8-2004 tới đây là một hành động chà đạp nhân quyền, phỉ báng danh dự của CĐ người Việt Tỵ Nạn một cách vô ý thức. Hơn nữa hành động này cũng là một sự khiêu khích và cào xé thêm những vết thương chưa lành của người Việt Tỵ Nạn và lăng mạ những hy sinh của chiến binh Úc đã từng chiến đấu trong lý tưởng bảo vệ hoà bình tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975.
Đồng ý là vì lý do kết nghĩa với thành phố Vũng Tầu với lý do kinh tế. Tuy nhiên, HĐTP Parramatta phải hiểu được nước Úc là một nước tôn trọng tự do và nhân quyền, trong khi CSVN là một nước không tự do và mất nhân quyền cao độ mà thế giới đang lên án. Tất cả những dữ kiện khủng bố và giam cầm những vị tu sĩ, những nhà đấu tranh dân chủ, đàn áp tôn giáo, bóp nghẹt truyền thông,v,v,... đã được cả thế giới lên tiếng, lương tri loài người tiến bộ phẫn nộ, chẳng lẽ họ không biết hay sao" Hay vì lý do nào khác mà HĐTP này phải gỉa mù, giả điếc để cấu kết với một bọn côn đồ Mafia CSVN, để tạo ra những bất ổn trong tâm hồn người Việt Tỵ Nạn, từ đó sẽ đưa đến chia rẽ và hận thù, gây xáo trộn trong đời sống xã hội của chúng ta"
Thực sự đây là âm mưu của bọn CSVN, chúng muốn dùng tiền bạc, mồ hôi xương máu của đồng bào ta, tài nguyên của đất nước ta, để mua chuộc, dụ dỗ và ru ngủ những chính trị gia tỉnh lẻ của Úc vì lòng tham mà bán rẻ lương tâm, sẵn sàng cấu kết với CS. CS cũng muốn nhân dịp này gỡ gạc mối nhục VTV4 và chiến dịch cờ Vàng trên đất Mỹ. Do đó, chúng ta cần phải đập tan âm mưu đen tối này, để tránh một tiền lệ tại các HĐTP khác trong tương lai. Trước hành động phi lý này của HĐTH Parramatta, chúng ta là những người Việt Tỵ Nạn, chúng ta nhất quyết không thể làm ngơ. Chúng ta đã từng tranh đấu và chiến thắng VTV4 của CS bằng con số 12,000 người, thì lần này chúng ta phải bày tỏ quyết tâm, buộc HĐTP Parramatta phải xin lỗi CĐ chúng ta về hành động vô ý thức của họ bằng cách hưởng ứng cuộc biểu tình thật đông vào lúc 9 giờ 30 tại Parramatta Town Hall. Xin hẹn gặp các ông, các bà, các anh các chị trong cuộc biểu tình lần này.

*

Chính nghĩa sẽ thắng...

Việt Phong - Yagoona NSW

Chúng tôi được một số bạn bè cho biết, ngày 7-9 tới đây anh Lê Minh Phó sẽ ra toà về một tội mà tôi tin chắc là anh không hề làm. Hơn nữa chúng tôi cũng được biết CĐ và rất nhiều hội đoàn, đoàn thể cùng thân hữu đang ủng hộ anh. Do đó, chúng tôi tin rằng vụ án này phải được sáng tỏ và công lý phải được trong sạch và tuyên dương. Xét về tầm quan trong vụ án, chúng tôi nghĩ rằng nó không đơn thuần riêng cá nhân anh Lê Minh Phó mà có thể nói đây là sự thử lửa giữa CĐ người Việt Hải Ngoại với nghị quyết 36 của CS.
Riêng về cá nhân anh Lê Minh Phó, chúng tôi đã được biết anh qua nhiều năm. Anh là một khuôn mặt tích cực trong CĐ chúng ta. Anh đã từng giữ chức Chủ Tịch hội CQN Liên bang , trong hiên tại anh đang giữ chúc Chủ tịch hội CQN/NSW và là một thành viên trong Hội Đồng Tư Vấn Giám Sát của CĐNVTD/NSW. Với quá khứ là một người lính đã từng chiến đấu trong công cuộc bảo vệ tự do dân chủ cho miền Nam VN. Trong hiện tại anh là người luôn tích cực dấn thân trong mọi công cuộc đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho VN. Do đó, bằng mọi giá chúng ta phải làm sáng tỏ sự thật để lấy lại công đạo cho người chính trực. Sau cùng chúng tôi thành tâm cầu chúng anh Lê Minh Phó được mọi sự thuân lợi để làm sáng tỏ công lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.