Hôm nay,  

2016: Một Năm Nhìn Lại Di Dân Việt Nam; Lịch Cấp Chiếu Khán Và Chuyển Diện Cư Trú Tháng 1-2017

16/12/201600:00:00(Xem: 3128)
blank
Lê Minh Hải.

Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Đề tài trên đây cũng được thảo luận trực tiếp trên trang nhà của văn phòng, www.rmiodp.com, tiết mục Radio, vào mỗi tối thứ Tư, từ 7:00-8:00 giờ.

(Robert Mullins International) Theo thống kê mới nhất của Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn tiếp tục đứng hàng thứ tư trong danh sách của những quốc gia có đông người di dân nhất đang chờ đợi để sang Hoa Kỳ theo các diện bảo lãnh thân nhân gia đình. Ba nước luôn đứng đầu là Mễ Tây Cơ, Phi Luật Tân và Ấn Độ.

Hiện tổng cộng có 282.375 đang chờ đợi duyệt xét theo diện bảo lãnh theo diện di dân. Trong số này có 7,495 người thuộc diện con độc thân trên 21 tuổi của công dân HoaKỳ; 12,906 người thuộc diện con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân; 57, 607 người thuộc diện con đã có gia đình của các công dân Mỹ, và 195.000 anh chị em của các công dân Hoa Kỳ. Ngòai ra, còn có 245 người đang chờ đợi duyệt xét đơn xin làm việc tại Hoa Kỳ.

Để nhìn lại một năm vấn đề di dân của người Việt Nam, chúng ta sẽ duyệt lại những thay đổi trong những điều luật di trú đã xảy ra trong năm 2016 và ảnh hưởng đến cộng đồng Việt Nam ra sao.

Số phận của hai chương trình DAPA và DACA

Vào ngày 23 tháng 6 năm 2016, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã tuyên bố chính thức quyết định của họ về hai chương trình di trú DAPA và DACA Mở Rộng. Chương trình DACA Mở Rộng [tức Deferred Action for Childhood Arrivals - chương trình Tạm Hoãn (Trục Xuất) Những Người Đến (Hoa Kỳ Bất Hợp Pháp) Từ Thơ Ấu] nhằm xóa bỏ số tuổi giới hạn, cho phép những đương đơn hợp lệ dù ở bất cứ tuổi nào cũng có thể nộp đơn. Chương trình DAPA [tức Deferred Action for Parents of Americans - chương trình Tạm Hõan (Trục Xuất) Những Cha Mẹ Của Công Dân Hoa Kỳ], là chương trình mới dành cho những cha mẹ là người ngọai quốc cư ngụ bất hợp pháp nhưng có con là công dân hoặc thường trú nhân Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia về di trú, hai chương trình DACA Mở Rộng và DAPA khó có thể được cứu xét dưới nhiệm kỳ của tân Tổng thống Donald Trump.

Xin lưu ý, các đương đơn hợp lệ chương trình DACA bình thường vẫn có thể nộp đơn nếu hội đủ những điều luật của chương trình DACA năm 2012.

Chương trình đầu tư EB-5

Ngày 14 tháng 6 năm 2016, một bản thông tin ngắn về di trú cho biết chương trình đầu tư trực tiếp EB-5 không hết hạn, chỉ có chương trình đầu tư Trung Tâm Vùng cần gia hạn.

Chương trình Trung Tâm Vùng hết hạn vào ngày 9 tháng 12 năm 2016 và quốc hội đã gia hạn đến ngày 28 tháng 4 năm 2017.

Có ba vấn đề chính cần quan tâm đến việc đầu tư vào Trung Tâm Vùng: Thứ nhất, chứng minh nguồn tiền hợp lệ. Thứ hai, chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng có biên lai tương đương với số tiền đầu tư, sau ngày gia hạn vẫn giữ nguyên trạng 500 ngàn cho vùng trọng tâm công việc (TEA) và 1 triệu Mỹ kim cho những khu vực tỷ lệ thất nghiệp thấp (non-TEA), và Thứ ba, cần tìm hiểu cặn kẽ để chọn một trung tâm vùng có quá trình hoạt động uy tín, từng xây dựng những công trình danh tiếng và hoàn trả tiền vốn và lời cho nhà đầu tư đúng như cam kết.

Số đơn chấp thuận chiếu khán EB-5 cũng tăng đáng kể, mặc dù thời gian duyệt xét lâu hơn thời gian bình thường là 13.8-16 tháng do Sở di trú quy định. Năm 2015 đã có trên 11,000 hồ sơ EB-5 nộp với sở di trú, bằng ¼ tổng số hồ sơ EB-5 từ khi chương trình được bắt đầu từ năm 1990. Ngòai ra cũng trong năm 2015, sở di trú đã nhận trên 2,500 đơn xin thẻ xanh dài hạn 10 năm (I-829), và trên 270 đơn xin thành lập trung tâm vùng (I-924). Sở di trú có kế họach xét 1,000 hồ sơ EB-5 một tháng kể từ đầu năm 2015.

Văn phòng Robert Mullins International (RMI) hiện là đại diện chính thức cho một số Trung Tâm Vùng uy tín có dự án xây dựng khu thương mại, chung cư, khách sạn và trường học tại hai tiểu bang California và Florida. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa văn phòng RMI và những dự án trên đã đem lại kết quả tốt đẹp cho các thân chủ của văn phòng. Văn phòng RMI xin lưu ý quý vị nên thận trọng và tham khảo kỹ lưỡng trước khi có quyết định đầu tư vào một Trung Tâm Vùng.

Đơn I-601A và Đơn I-601 Nới Rộng

Trước đây, người ngoại quốc sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ, và với đơn bảo lãnh xin chiếu khán di dân được chấp thuận, chỉ có thể nộp đơn I-601A xin miễn áp dụng việc trục xuất nếu họ là vợ-chồng hoặc cha-mẹ của công dân Hoa Kỳ.

Tương tự, những đương đơn ở Việt Nam bị Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ từ chối cấp chiếu khán (visa) và yêu cầu nộp đơn I-601 - để xin miễn áp dụng việc cấm nhập cảnh vì những vi phạm luật di trú hoặc hình sự xảy ra khi đương đơn từng ở Hoa Kỳ hoặc xảy ra ở Việt Nam - nếu họ là vợ chồng hoặc cha mẹ của công dân Hoa Kỳ.

Nhưng luật mới về hai lọai đơn kể trên đã được nới rộng và sẽ cho phép cha-mẹ và vợ-chồng của Thường Trú Nhân cũng được nộp đơn I-601A và I-601.

Vấn Đề Con Nuôi

Hiệp Định Con Nuôi mới giữa Hoa Kỳ và nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục dưới sự giám sát chặt chẽ của Tòa Đại sứ và Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hiệp định con nuôi mới này được gọi là Chương Trình Con Nuôi Đặc Biệt và cho phép việc nhận con nuôi theo ba loại trẻ em sau đây:

- Trẻ em với tình trạng y tế không tốt, chẳng hạn như bị bệnh liệt kháng HIV, và những trẻ em bị tàn tật,

- Trẻ em ít nhất từ 5 tuổi và đến 15 tuổi,

- Trẻ em trong nhóm có nhiều anh em ruột, từ hai em trở lên, và ít nhất trong số này phải có em dưới 16 tuổi.

Sự thay đổi quan trọng thứ hai trong Chương Trình Con Nuôi Đặc Biệt là những em này sẽ được chọn bởi nhà nước Việt Nam. Điều này có nghĩa là các cơ quan của nhà nước Việt Nam sẽ cung cấp cho những cha mẹ muốn nhận con nuôi những thông tin về một hoặc nhiều trẻ em hợp lệ để được nhận làm con nuôi. Cha mẹ nuôi có thể chọn một trong những em này hoặc từ chối tất cả.

Thay đổi quan trọng thứ ba là chỉ có hai văn phòng con nuôi ở Hoa Kỳ có thể tham dự Chương Trình Con Nuôi Đặc Biệt. Hai văn phòng này là Dillon International và Holt International Children's Services. Chỉ có hai văn phòng này có thể làm việc trực tiếp với nhà nước Việt Nam trong việc duyệt xét những hồ sơ con nuôi.


Lịch cấp chiếu khán di dân diện F2A/B tiến nhanh

Diện bảo lãnh F2A dành cho vợ-chồng và con độc thân dưới 21 tuổi của các Thường trú nhân tiếp tục tiến nhanh với thời gian chờ đợi khoảng một năm rưỡi đến 2 năm để hồ sơ đáo hạn.

Diện bảo lãnh F2B dành cho các con độc thân và trên 21 tuổi của các Thường trú nhân vẫn phải đợi trên 5 năm, nhưng ngày đáo hạn của diện này hiện cũng tiến rất nhanh.

Lịch chuyển diện di dân sớm:

Bảng Thông Báo Chiếu Khán hàng tháng từ Bộ Ngoại Giao hiện có hai bảng ngày đáo hạn. Nếu qúy vị đang ở Hoa Kỳ hợp lệ và ngày ưu tiên của qúy vị sớm hơn ngày đáo hạn được liệt kê trong "Ngày Nộp Đơn", qúy vị sẽ có thể nộp đơn xin chuyển diện sớm, nhưng sẽ không thể nhận được Thẻ Xanh cho đến khi đơn bảo lãnh đáo hạn. Lợi điểm của việc này là qúy vị có thể nhận được Giấy Phép Làm Việc và Giấy Du Hành Tạm Thời trong khi chờ đợi đơn bảo lãnh đáo hạn. Sở di trú sẽ không bắt đầu duyệt xét những đơn xin Thẻ Xanh này cho đến khi đơn bảo lãnh đáo hạn. Một thí dụ cụ thể cho những đương đơn diện F1 đang ở Mỹ hợp lệ, được nộp đơn chuyển diện, nếu hồ sơ có ngày ưu tiên trước ngày 01 tháng 01, 2011, tức 13 tháng sớm hơn đương đơn vẫn còn ở Việt Nam.

Hệ thống mới này không áp dụng cho những đương đơn đang chờ đợi ở ngoài Hoa Kỳ vì họ sẽ phải nộp đơn xin chiếu khán di dân hơn là được chuyển diện. Nhưng hệ thống mới này cũng không hề làm phương hại đến các đương đơn ở nước ngoài. Hồ sơ của họ sẽ không bị chậm lại vì hệ thống mới này.

Du học sinh tại Hoa Kỳ gia tăng

Thống kê mới nhất cho thấy Hoa Kỳ đã thu nhận số sinh viên quốc tế du học cao nhất trong lịch sử, đã đón nhận 819,644 sinh viên chưa tốt nghiệp và sinh viên hậu đại học vào các trường đại học khắp nơi đến đất Mỹ. Sinh viên đến từ ngoại quốc đã thêm vào gần 24 tỷ Mỹ kim cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Số sinh viên du học từ Trung cộng xin học tại các trường đại học ở Hoa Kỳ đã tăng gần 235,000 người.

Tóm lại, đến Hoa Kỳ vẫn là cách chọn lựa hàng đầu của hầu hết di dân, kể cả di dân người Việt Nam.

LỊCH CẤP CHIẾU KHÁN VÀ CHUYỂN DIỆN CƯ TRÚ THÁNG 1-2017

(1) -IR-1, IR-2, IR-5:Vợ, con vị thành niên, cha mẹ của công dân Hoa Kỳ, luôn luôn hiệu lực

(2) - Diện F-1: Con độc thân, trên 20 tuổi, của công dân Mỹ: Ngày 08/01/2010 (Tăng 5 tuần)

(F-1 Xin Chuyển Diện Cư Trú Tại Hoa Kỳ: 01/01/2011)

(3) - Diện F2A: Vợ hoặc chồng và các con nhỏ của thường trú nhân: 22/03/2015 (Tăng 4 tuần)

(F2A Xin Chuyển Diện Cư Trú Tại Hoa Kỳ: 22/11/2015)

(4) - Diện F2B: Con độc thân, trên 20 tuổi, của thường trú nhân: Ngày 08/06/2010 (Tăng 4 tuần)

(F2B Xin Chuyển Diện Cư Trú Tại Hoa Kỳ: 08/02/2011)

(5) - Diện F-3: Con đã lập gia đình của công dân Mỹ. Ngày 01/03/2005 (Tăng 2 tuần)

(F3 Xin Chuyển Diện Cư Trú Tại Hoa Kỳ: 22/08/2005)

(6) - Diện F-4: Anh chị em của công dân Mỹ: Ngày 22/01/2004 (Tăng 4 tuần)

(F4 Xin Chuyển Diện Cư Trú Tại Hoa Kỳ: 15/06/2004)

(7) - Tu Sĩ-SR: Luôn luôn hiệu lực

Hỏi Đáp Di Trú

- Hỏi: Trong cộng đồng Việt Nam, nhiều người hoang mang không biết chương trình bảo lãnh thân nhân ở Việt Nam có bị ảnh hưởng trầm trọng trong nhiệm kỳ ông Donald Trump làm tổng thống không?

- Đáp: Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump nhiều lần lên tiếng cho biết sẽ trục xuất từ 1 triệu đến 2 triệu di dân bất hợp pháp vi phạm luật hình sự, và sẽ không cấp chiếu khán (visa) cho những chính phủ nào không nhận lại những công dân của họ bị Hoa Kỳ trục xuất. Nếu ông Trump cương quyết thực hiện điều này, và nhà nước Cộng sản Việt Nam không nhận một số người Việt phạm pháp ở Hoa Kỳ thì tất cả chiếu khán dành cho Việt Nam sẽ bị hủy bỏ. Tuy nhiên, điều này cũng không dễ dàng thực hiện được một khi chính phủ của một nước cho biết họ không thể nhận lại những người được cho là công dân của nước họ nhưng không thể sưu tra lý lịch được.

- Hỏi: Chiếu khán đầu tư EB-5 sẽ bị ảnh hưởng ra sao sau khi ông Trump làm tổng thống Hoa Kỳ?

- Đáp: Hiện nay, chính sách kinh tế của ông Trump là ngăn trở những công ty Hoa Kỳ muốn thực hiện sản phẩm của họ ở nước ngòai, làm cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở Hoa Kỳ, đặc biệt là hai nước Trung cộng và Mễ Tây Cơ. Chính vì thế, những nguồn vốn từ nước ngòai đầu tư vào Hoa Kỳ chắc chắn sẽ được hoan nghênh hơn là bị gây khó khăn. Một số nguồn tin đáng tin cậy nói rằng chính ông Trump cũng từng huy động vốn EB5 xây dựng các công trình của ông trước đây.

- Hỏi: Liên quan đến việc bảo lãnh thân nhân, ông Trump từng tuyên bố là sẽ bắt thừ di truyền huyết thống (DNA) những hồ sơ bảo lãnh thân nhân nào có khai sinh đăng ký quá trễ hạn. Lý do nào ông Trump muốn thực hiện điều này và hậu quả ra sao?

- Đáp: Ông Trump thường tuyên bố rất nhiều điều liên quan đến việc bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ, trong số này là ý kiến bắt buộc những hồ sơ bảo lãnh thân nhân nào có giấy khai sinh được đăng ký quá trễ hạn đều phải thử DNA. Dù không nói rõ chi tiết, nhưng điều này có thể suy luận rằng các thành viên khủng bố có thể giả mạo giấy khai sinh, trà trộn vào làm thành viên trong gia đình được bảo lãnh để dễ dàng nhập cảnh Hoa Kỳ một cách an tòan. Sở di trú Hoa Kỳ trước nay cũng đã từng yêu cầu những hồ sơ bảo lãnh ở trong trường hợp kể trên phải nộp thêm những bằng chứng quan hệ ruột thịt, và có thể sẽ phải thử DNA. Nhưng nếu ý kiến của ông Trump được Sở di trú thực hiện trong tương lai thì những gia đình nào ở trong trường này sẽ tốn thêm tiền để thực hiện việc thử DNA.

Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh và phát hình trực tiếp của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7-8PM, trên các làn sóng 1430AM, và 106.3FM Nam California, Chủ Nhật vào lúc 2:00-3:00 chiều, và trên trang nhà của văn phòng: www.rmiodp.com, mục Radio, hoặc trên Facebook: www.facebook.com/rmiodp Hoặc liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: Văn Phòng mới trong khu Hanoi Plaza, trên đường Bolsa (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888 (779 Story Road, phía trước Wal Mart), Sacramento (916) 393-3388 hay Email: info@rmiodp.com.

Lê Minh Hải

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.