Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tài Tử Uùc Cate Blanchett

24/12/199900:00:00(Xem: 5466)
Cate Blanchett, một khuôn mặt khả ái và là niềm hy vọng lớn nhất của nền điện ảnh Úc hiện tại. Điều làm cho cả Cate và cả nước Úc đau đớn nhất trong thời gian qua là giải nữ diễn viên xuất sắc nhất Oscar đã không rơi vào tay của Cate Blanchet như mọi người, dĩ nhiên chỉ là mọi người Úc, mong đợi mà lại rơi vào tay một ngôi sao điện ảnh Hoa kỳ. Đó là Gwynett Paltrow. Cả nước Úc đã dèm pha chế diễu khi Paltrow cảm động phát biểu khi nhận giải Oscar ở Hollywood, làm như Gwynett đã cướp đi cái giải Oscar của Cate Blanchett một cách bất hợp pháp. Sự thật, như lời Gwynett, thì chưa đến lúc Cate nhận được vinh dự đó và rồi sẽ đến lúc vì Cate Blanchett là một nữ diễn viên tài năng và có nhiều triển vọng. Nói thêm Gwynett phàn nàn rằng thái độ của dân Úc thật là trẻ con, hơi thô bỉ và thiếu hiểu biết.
Cate Blanchett là một cô gái tóc vàng thông minh và năng động. Tuy nhiên nàng không chỉ nổi tiếng về sự thông minh và tài năng mà còn nổi tiếng về những cá tính hết sức mâu thuẫn trong nhân cách của nàng. Sự mâu thuẫn này nhiều khi lên đến cực điểm khiến cho nàng trở thành một con người khó ai có thể hiểu được. Một đạo diễn từng làm việc nhiều với Cate cho biết ông hài lòng với mối quan hệ với Cate nhưng cùng lúc, không thể hiểu được con người của nàng. Năm nay 30 tuổi, Cate Blanchett có một gương mặt nhiều lúc trông rất khả ái, nhưng nhiều lúc trông thật vô cảm và chẳng có gì gọi là đẹp theo cách hiểu thông thường. Cái xấu nhất trên khuôn mặt của nàng là chiếc mũi với sống mũi hơi gồ lên. Cặp mắt của nàng dường như lúc nào cũng lộ vẻ cảnh giác và sẵn sàng chận lại tất cả mọi cố gắng của người khác nhằm xâm nhập thế giới riêng tư của mình.
Một người bạn của Cate là Jonathan Kent, người từng đạo diễn Cate trong phim Plenty của nhà viết kịch bản David Hare, cho biết Cate Blanchet là một con người có một nhân cách đầy tương phản. Nhà đạo diễn mặc dầu rất ái mộ Cate nói rằng một mặt Cate rất cố gắng tạo một bầu không khí thân thiện với đồng nghiệp và bạn bè, nhưng cùng lúc luôn luôn tạo ra một khoảng cách không vượt qua được khi tiến đến gần nàng.
Cate thường có thói quen so sánh sàn diễn của những người mẫu thời trang với phim trường của một nữ diễn viên. Nàng than phiền rằng sự khác biệt giữa nữ diễn viên và nữ người mẫu thời trang không rõ rệt lắm. Dường như Cate cho rằng diễn viên phải là một giai cấp cao hơn, quý tộc hơn những người mẫu thời trang và điều không phân biệt được ai là diễn viên, ai là người mẫu đã làm cho nàng phẫn nộ hết sức. Thêm vào đó Cate cũng là một người phụ nữ không tự tin lắm vào sắc đẹp của mình. Với cái nhạy cảm của một người phụ nữ thông minh, Cate thừa hiểu trời sinh ra nàng không đẹp lắm để có thể trở thành một người mẫu thời trang được. Phải chăng đây là một trong nhiều yếu tố khiến nàng không có thiện cảm với những ngôi sao thời trang"
Cate Blanchett được biết đến lần đầu tiên qua phim Oscar And Lucinda của đạo diễn Gillian Armstrong chiếu năm 1997. Phim được dựng theo tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Peter Caery. Cuốn phim chẳng có gì đặc biệt với sự có mặt của nam diễn viên Ralph Fiennes xấu xí và có lẽ chính sự xí trai và vô duyên của nam diễn viên này đã làm cho Cate Blanchett được nổi bật lên. Phim tiếp theo mà nàng đóng là Parasise Road. Cuốn phim nói về số phận của một nhóm nữ tù nhân trong một trại tù của Nhật bản hồi chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Tuy nhiên rõ ràng là Cate Blanchett chưa bao giờ được chuẩn bị cho một vai diễn trong phim Elizabeth. Đạo diễn đã nhìn được những nét không hoàn hảo trên gương mặt của Cate để biến nàng trở thành nhân vật nữ hoàng Anh Elizabeth, một con người cũng có một nhân cách kỳ dị không kém gì Cate Blanchett. Chính Cate thừa nhận rằng đóng cuốn phim Elizabeth đối với nàng không phải dễ dàng gì. Theo Cate thì người ta cứ nghĩ rằng nếu quay chưa được thì đạo diễn bắt quay lại cho đến bao giờ ông ta hài lòng. Tuy nhiên thực tế không bao giờ có đủ thì giờ và vì thế đạo diễn luôn luôn khắt khe yêu cầu diễn viên phải thực sự có tài năng sáng tạo.
Ví dụ như khi quay phim Elizabeth, Cate Blanchett phải thể hiện thành công nhân cách của một người phụ nữ Anh điển hình đó là nữ hoàng Elizabeth đệ nhất. Có một lần Cate đã rón rén đến bên đạo diễn và thú nhận rằng nàng là một cô gái Úc 100% và không thể đóng vai một nữ hoàng Anh được. Tuy nhiên cuối cùng bằng sự thông minh và sáng tạo của mình, Cate đã khắc phục được sự mất lòng tin và sự sợ hãi để tạo ra được một nữ hoàng Elizabeth sống động trong cuốn phim cùng tên. Nhiều người bạn thân đã từng khuyên Cate rằng nàng xuất thân như một nữ nghệ sĩ thoại kịch và giữa phim và kịch là một khoảng cách xa vời. Có thể sau khi đóng Elizabeth, người ta sẽ chuẩn bị cho nàng nhiều vai khó khăn hơn nữa và Cate sẽ không còn đường quay về với sân khấu. Tuy nhiên Cate Blanchett chẳng bao giờ tin như vậy. Hơn nữa ai lại không đeo đuổi giấc mơ giã từ sân khấu để trở thành một ngôi sao điện ảnh.
Tuy nhiên ở đây một lần nữa sự đối nghịch trong nhân cách của Cate lại bộc lộ. Một mặt nàng muốn đi xa hơn, đi cao lên để trở thành một diễn viên điện ảnh và thu được lợi tức tiền bạc nhiều hơn, Cate cho rằng đóng những nhân vật bình thường dễ đi sâu lòng người hơn đóng vai những nhân vật vĩ đại. Lại nữa Cate là một diễn viên nhưng lại sống bám chủ yếu vào thế giới hiện thực của nàng. Theo lời tâm sự, Cate cho biết bạn thân nhất của nàng là một nhân viên xã hội. Sau những giờ làm phim hay diễn kịch, nàng chỉ muốn trò chuyện với những người không am hiểu gì về điện ảnh, nghệ thuật để cảm thấy mình vẫn tiếp tục sống trong một thế giới thực tế chứ không phải trong thế giới của sân khấu và phim trường.
Với dòng máu thuần chủng Úc, một nhân cách đối nghịch và bảo thủ Cate Blanchett công khai tỏ ra kinh sợ lối sống của người Mỹ nói chung và của những diễn viên Mỹ nói riêng. Cate cho biết nàng coi thường hệ thống đo lường giá trị phi nhân bản của Holywood. Chính thái độ đó đã làm cho cơ hội của Cate mòn mỏi dần. Nhiều người đánh giá cao tài năng và sự thông minh của nàng, sẵn sàng ủng hộ và cho nàng những cơ hội tốt. Tuy nhiên Cate Blanchett chưa bao giờ tin tưởng và dựa vào một người ủng hộ nào trong khi nàng vẫn tiếp tục sống trong ray rứt, hoài nghi và chẳng bao giờ để cho người khác một cơ hội để hiểu nàng trọn vẹn hơn, hầu có thể giúp nàng một cách chân tình.
Đạo diễn Kent cho biết Cate luôn luôn lo lắng, lo lắng bất cứ chuyện gì ví dụ nếu có một ai đó nói với Cate rằng nàng rất đẹp nhưng lại đề nghị thêm rằng nàng nên rẽ tóc qua một bên khác, lập tức Cate lo lắng hàng tháng vì không biết sự thật là nàng có đẹp không và liệu lời nhận xét có thực tình hay không. Theo Kent những cá tính đặc biệt của Cate làm cho nàng trở thành một người đàn bà hiện đại nhưng với một phong cách hủ lậu và sẵn sàng hỏi những câu ngốc nghếch. Khi đã nghi ngờ một ai, Cate trở nên lập tức lạnh lùng và không bao giờ vui vẻ với người ấy nữa. Đạo diễn Anthony Minghella đã lợi dụng nhân cách này để đưa nàng vào đóng trong một cuốn phim mới với nhan đề The Talented Mir Ripley. Trong phim này Cate đóng vai một cô gái New York đã phát hiện mình là một con người khác, khi đang làm một vòng du lịch quanh Châu Âu.
Thực ra năm 17 tuổi, Cate đã đi du lịch Châu Âu. Cuộc sống của Cate lúc tuổi thơ không có gì vui vẻ và nàng là một cô gái chỉ thu vào nội tâm. Khi lên 10 cha nàng mất và Cate ghi tên học thoại kịch trong trường để cố gắng tập nâng cao sự tự tin của mình. Nhìn cuộc sống chật vật của mẹ, Cate tự hứa rằng nàng sẽ trở thành một người độc lập về tài chính và vì thế ghi danh học kinh tế và nghệ thuật phối hợp tại đại học Melbourne. Sau khi đi du lịch Châu Âu, Cate vỡ nợ và khi về được tới Úc thì hết tiền theo học đại học. Cuối cùng nàng vào học học viện kịch nghệ quốc gia Úc ở Sydney. Từ năm cuối cùng nàng đã bắt đầu đóng kịch và kiếm tiền nhiều. Nhưng chính Cate Blanchett lại thú nhận rằng cái ý tưởng kiếm sống bằng nghề làm diễn viên thoại kịch làm cho nàng cảm thấy lạ lùng.
Theo Cate thì nàng hết sức lo lắng cho số phận của nền điện ảnh Úc. Mặc dầu tự hào là một người Úc, Cate cho rằng điện ảnh Úc thiếu nhân tài, thiếu các kịch bản hay và thiếu cả những ý tưởng táo bạo. Ngay những quốc gia nhỏ bé hơn vẫn có những nền điện ảnh lớn hơn Úc rất nhiều. Ví dụ như Hồng Kông, điện ảnh Hồng Kông biết khai thác những đặc điểm của lãnh địa này để đưa vào điện ảnh. Còn Úc thì chẳng biết khai thác cái gì của mình để làm phim trong khi vẫn cứ nhao nhao tuyên bố rằng nước Úc giàu đẹp, đa văn hóa, có nhiều huyền thoại vân vân và vân vân. Giới làm phim Úc thường cho rằng bao nhiều ý tưởng của họ thì Hollywood đã làm hết rồi. Thực ra trong khi thị hiếu của người xem phim là những phim đấm đá, hình sự và tình dục, thì những cuốn phim như The Thin Red Line sẽ làm những thế hệ đạo diễn tương lai phải suy nghĩ. Chẳng qua đầu óc của giới điện ảnh Úc quá nghèo nàn và không có đủ can đảm để đi tìm những con đường mới như Hollywood.
Khi hỏi về ảnh hưởng của danh vọng đối với cuộc sống của nàng, Cate cho biết nàng không thấy mình là một nô lệ của danh vọng như những diễn viên khác của Hollwood. Cate cho biết nàng coi trọng cuộc sống gia đình và rất yêu người chồng Andrew của nàng. Với danh vọng, Cate đưa ra một ví dụ khá thú vị. Nàng nói: “Tôi như một con ngựa nhàn nhã không bị ai thúc đẩy phi như bay trên cánh đồng danh vọng. Tôi cứ thong dong gặm cỏ từ ngày này qua ngày khác mà chẳng hề biết rằng mình đã đến những chân trời xa xôi lắm”. Tuy nhiên đó chỉ là câu trả lời không đúng sự thật vì chính Cate Blanchett đã ôm ấp một giấc mơ đầy tham vọng từ lâu. Không nhắc lại thì mọi người cũng đã biết Cate cho rằng mình sẽ nhận được giải Oscar năm 1999 dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Để chuẩn bị lên nhận giải, dù rằng chưa biết có được hay không, Cate đã thuê một đội ngũ chuyện viên quốc tế để chuẩn bị trang điểm cho nàng để đến dự đêm lãnh giải.
Thật mỉa mai, Cate định làm cho cả thế giới phải thừa nhận nàng là một nữ hoàng của nhan sắc lẫn tài năng đêm hôm đó. Ngờ đâu vương miện rơi vào tay của Gwynett Paltrow làm cho Cate vô cùng bẽ mặt và phải làm hết sức mình để không để lộ ra thái độ ganh tị và hờn giận đối với ngôi sao Paltrow. Trong khi đó đám dân Úc thì tức giận dùm cho Cate. Khi xem Paltrow lên sấn khấu phát biểu và mắt ứa lệ, những người Úc ngồi xem ti vi đã la ó, phỉ nhổ dữ dội đến nỗi cả thế giới đều biết cái phản ứng của những người đồng hương miệt vườn down under của Cate Blanchett.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
Mỗi năm lên tuổi già đi, tưởng đâu đã được an nhàn, nào ngờ đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải tối mắt đấu tranh để tồn tại vì các chứng nan y: Suy thoái tư tưởng; Đạo đức xuống cấp; Tham nhũng; và, Lợi ích nhóm trong trong cán bộ,đảng viên.
Bản thông báo của cảnh sát đưa ra hôm Thứ Năm ngày 5 tháng 12/2019, cho biết cô bé mất tích tên Lara Nguyen, 12 tuổi, cư dân thị trấn Menda. Lần cuối cô bé được nhìn thấy là tại nhà cô bé này ở đường Coppice Street, khoảng 8 giờ sáng hôm Thứ Tư ngày 4 tháng 12/2019.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Hong Kong cho biết những biện pháp hạn chế nhằm giữ ‘khoảng cách cộng đồng’, bao gồm đóng cửa một số quán bar và pub và lệnh cấm tụ tập hơn bốn người nơi công cộng sẽ được kéo dài cho đến ngày 23/04/2020.
Các quan chức cho biết hôm thứ Ba (07/04/2020), những công dân Mỹ mất việc làm do dịch Covid-19 sẽ bắt đầu nhận được trợ cấp thất nghiệp tăng cường ngay trong tuần này, các tiểu bang đang triển khai hàng trăm tỷ USD viện trợ liên bang.
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã từ chức trước những ồn ào và phẫn nộ về lời công kích của ông đối với cựu hạm trưởng tàu USS Theodore Roosevelt.
Amazon.com sẽ tạm dừng dịch vụ giao hàng cạnh tranh với UPS và FedEx tại Mỹ.
Tối hôm thứ Ba (07/04/2020), tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt nguồn ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vì cho rằng cơ quan đã thiên vị thông tin cho Trung Quốc trong nỗ lực chống đại dịch Covid-19.