GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
PL.2543
Số: 01 VHĐ/VT/TB
VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
THÔNG BẠCH
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại Đức Tăng ni
Kính thưa toàn thể đồng bào Phật tử trong và ngòai nước.
Phụng hành Phật chế, và kế thừa nếp Tổ, Tăng già Việt Nam sắp sửa hoàn mãn ba tháng an cư kiết Hạ; đạo nghiệp của người xuất gia thêm một bước tiến tu; Phật tử tại gia thêm một dịp tài bồi phước quả, để hồi hương đến cửu huyền thất tổ, ghi nhớ công đức của tiền nhân, báo đáp ân sâu sinh thành dưỡng dục. Nhân dịp này, thay mặt Chư tôn Trưởng lão Hội đồng Lưỡng viện, tôi kính gởi đến Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni, lời chúc mừng, bày tỏ niềm tin trong sáng đối với mạng mạch của Chánh pháp, kiên trì sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, hàng phục ma quân, thành tựu sứ mạng Như lai sứ giả.
Cũng nhân dịp này, tôi xin gởi đến toàn thể Phật tử tại gia tâm niệm tùy hỷ công đức, tán thán nỗ lực tinh tấn tu học, thể hiện giáo pháp đại bi cứu khổ, từ ái và khoan dung, của Đại giác Thế tôn ngay giữa lòng cuộc sống dẫy đầy ma chướng.
Theo tập tục cổ truyền, Phật tử Việt Nam đang bước vào mùa báo hiếu. Những người con thảo cảm thấy cần phải dành trọn khoảng thời gian này để tưởng nhớ công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy, tình bằng hữu. Tình cảm đó là bản chất, mà cũng là nền tảng của đạo lý nhân thừa, là sợi dây nối kết giữa người với người trong một trật tự hài hòa, giữ cho xã hội nhân luân không bị đồi trụy, phẩm giá con người không bị rẻ rúng. Từ đó tiến đến tu tập đạo lý Tam thừa giải thoát.
Tưởng nhớ công ơn, thực hành hiếu hạnh, không phải chỉ là những tâm tư, tình cảm trong giới hạn gia đình, thân tộc. Dù là người thân thuộc, dù là kẻ oán thù, những đang sống và những người đã chết, đều có những sợi dây ràng buộc nhiều đời do cộng nghiệp, khiến cho ân oán xoay vần trong dòng khổ đau bất tận. Cho nên, mùa báo hiếu cũng là thời gian mà người Phật tử tu tập từ bi bố thí để xóa bỏ hận thù quá khứ, hóa giải những món nợ hoặc ân tình hoặc oan khiên giữa người sống và kẻ chết, gieo trồng thiện duyên để trong nhiều kiếp tái sinh sẽ là những thiện tri thức hỗ trợ nhau trên con đường chí thiện.
Dân tộc Việt Nam, do vị trí thiên nhiên, do điều kiện lịch sử, qua nghìn năm sống trong nô lệ căm hờn, qua bao nhiêu đợt chiến tranh nồi da xáo thịt, ân nghĩa ràng buộc nhau đã nhiều, mà hận thù chồng chất cũng không ít. Vì vậy, mỗi năm vào dịp Vu Lan, vào “Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân”, hầu hết mọi người Việt đã quy y Tam Bảo hay không quy y đều có lễ cùng thí cô hồn, tưởng nhớ đến những người đã chết mà khi sống thì đọa đày uất ức, khi chết thì chất chứa oán thù, lang thang vô định trong tối tăm cô khổ. Đó là một phong tục tốt đẹp thể hiện tinh thần nhân ái bao dung và đó cũng là sự thể hiện của giáo lý từ bi hỷ xả được chan hòa thành một thể trong tâm hồn dân Việt.
Ngày nay đất nước tuy còn nghèo nàn lạc hậu, nhưng những tệ nạn xã hội của đời sống xa hoa vật chất còn tệ hại hơn các nước phồn vinh kinh tế. Tham nhũng, hối lộ, buôn người, buôn ma túy, đầu độc trẻ nhỏ, những hoạt động được che chở trong vòng tay của các tập đoàn phi nhân đang kết dệt vào mạng lưới tội ác toàn cầu. Đó là thảm họa chưa từng có của đất nước, là nguy cơ băng hoại của các giá trị tinh thần truyền thống, là trạng thái vong bản và nô lệ của dân tộc.
Phật tử Việt Nam tự thấy có trách nhiệm kế thừa và phát triển di sản tinh thần, thì vào dịp Vu Lan thắng hội, vào mùa báo hiếu, cần phải tập trung tư duy vào ý nghĩa báo đáp bốn ơn, mở rộng tấm lòng nhân ái, tu tập và phát triển tâm từ bi rộng lớn, để sống với tinh thần khoan dung, biết thương y3êu và tha thứ. Từ đó, từ cội nguồn dân tộc, từ những gia huấn của đức Đạo sư, trên mảnh đất tâm linh trù phú mà Thầy Tổ đã dày công khai khẩn, Phật tử Việt Nam gieo hạt giống Bồ Đề, Giác Ngộ, vun trồng gốc rễ thiện, để thắp sáng ngọn đèn Đại trí, Đại bi, soi tỏ niềm tin vào lẽ sống cho những người cô đơn cùng khổ trong bóng tối đọa đày, áp bức.
Nay, nhân mùa Vu Lan thắng hội, ngày hoan hỷ của mười phương Chư Phật, ngày tưởng niệm bốn ân trong ba cõi, của hết thảy các hàng xuất gia và Phật tử tại gia, tất cả chúng ta hãy cùng nhất tâm chú nguyện, hồi hương tất cả phước báo đã làm và dang làm, nguyện cho nền tảng nhân thừa được thiết lập vững chắc, trật tự nhân luân được duy trì, di sản tinh thần của Tổ tiên được kế thừa và phát huy xán lạn. Nguyện cầu cho đất nước thanh bình, chúng sinh an lạc.
NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT
Thanh Minh Thiền Viện, Ngày 30 tháng 7 năm 2000
Viện Trưởng
Sa Môn Thích Quảng Độ