Hôm nay,  

Giang Trạch Dân Muốn Thay Đổi Bản Chất Đảng Cs Trung Quốc

09/12/200100:00:00(Xem: 3565)
By David Wall (Japan Times)

Cambridge, England - Truyền thống Trung Hoa buộc người dân phải học thuộc lòng những gì lãnh tụ của họ nói. Cuối thế kỷ 17, toàn thể dân chúng Trung Hoa buộc phải đến họp hai tối một tháng để nghe và học "16 huấn từ" được ban ra từ nhà vua.

Đầu thế kỷ 18, hoàng tử kế vị bắt toàn thể dân chúng phải học thuộc lòng bộ sách của ông, trong đó gồm những điều phê bình về ông và những lý lẽ biện luận của ông.

Những lãnh tụ Trung Quốc sau này vẫn tiếp tục truyền thống này. Ai cũng phải thuộc lòng quyển sách nhỏ màu đỏ của Mao Trạch Đông, và dân Trung Hoa một thời đã phải nhồi nuốt những tư tưởng bất tận của Đặng Tiểu Bình. Bây giờ, đến phiên Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, đâu đâu người ta cũng thấy biễu ngữ cổ võ dân chúng phải học, hiểu lý thuyết "tam tượng trưng" Những người đi họp hay học tập được dạy phải ghi nhớ chính sách "tam tượng trưng" trong cuộc sống hàng ngày. Những buổi học tập tại các công tư sở được dạy về chính sách "tam tượng trưng" được phát biểu bởi Chủ tịch Giang Trạch Dân trong bài diễn văn của ông trong dịp kỷ niệm mừng 80 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Hoa vào mồng 1 tháng 7 năm nay. Bài diễn văn của Giang thường được ví là bài diễn văn 1 tháng 7.

Thế bài diễn văn của Giang có quan trọng đến thế không hay chỉ là một chiêu ngoạn mục của các lãnh tụ chính trị " Theo tác giả của bài báo này, nó là một bài diễn văn quan trọng, phản ảnh một sự thay đổi lớn trong sự suy nghĩ đối với lãnh vực chính trị của các lãnh tụ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lẽ đương nhiên, phần lớn bài diễn văn ca ngợi đảng Cộng sản, cho rằng Đảng đã mang lại sự thống nhất lãnh thổ, giải thoát dân chúng khỏi ách thực dân, chế độ phong kiến, mang lại đời sống ấm no cho dân chúng Trung Hoa.

Theo tác giả, đây là một thành công đáng kể mặc dù đảng Cộng sản Trung Quốc cũng vấp phải nhiều lỗi lầm. Những lỗi lầm được nhắc đến trong bài diễn văn nhưng không cụ thể. Bài diễn văn không đả động gì tới nạn đói, và không nhắc nhở gì đến sự kiện Thiên An Môn. Nhưng đây là một điểm khởi đầu.

Lỗi lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc được Giang nhắc đến là việc không áp dụng đúng mức của lý thuyết của Marx và Lenin vào nền chính trị của Trung Quốc. Mao đã bắt đầu áp dụng chính sách và chủ thuyết của Karl Marx và Vladirmir Lenin vào điều kiện sinh sống của dân tộc Trung Hoa. Mặc dầu vậy, chính trường Trung Quốc đã áp dụng lý thuyết của họ Đặng, trong đó tư bản là nền tảng căn bản để Trung Quốc có thể tiến tới xã hội chủ nghĩa một cách hoàn toàn.

Lý thuyết "tam tượng trưng" của Giang được coi như là câu trả lời cuối cùng để Đảng Cộng Sản Trung Quốc có thể áp dụng chủ thuyết này. Sự quan trọng của bài diễn văn 1 tháng 7 là nó vạch rõ ràng chi tiết của chủ thuyết mà đảng Cộng sản đã theo đuổi gần thế kỷ.

Chủ thuyết "tam tượng trưng" là gì " Chúng định nghĩa rõ ràng những việc Đảng Cộng sản Trung Quốc phải làm để có thể tồn tại, để Đảng có thể cầm quyền dân tộc Trung Hoa một cách hợp pháp.

Thứ nhất, Đảng "tượng trưng" cho nền công nghiệp kỹ thuật cao được mang vào Trung Quốc. Thứ hai, Đảng "tượng trưng" cho sự tiến bộ của nền văn hoá Trung Hoa. Thứ ba, Đảng "tượng trưng cho sự ủng hộ của hầu hết dân chúng". Chúng ta có thể nghĩ ba điều trên chẳng có gì là quan trọng cả. Nhưng chúng ta có thể sai lầm. Tại Trung Hoa, áp dụng chính sách "tam tượng trưng" là một sự cách mạng. Để có thể hiểu rõ điều này, chúng ta cần phải đi sâu hơn vào chi tiết.

Điều "tượng trưng" thứ nhất là Đảng Cộng sản chính thức công nhận là tương lai của Đảng tuỳ thuộc vào sự khuếch trương và hiện đại hoá các công ty tư nhân (bao gồm cả các công ty tư nhân ngoại quốc) để có thể gây vốn và đem nền kỹ thuật công nghệ cao vào Trung Quốc, giữ vững sự tăng trưởng của nền kinh tế, ngõ hầu mang cơm no áo ấm lại cho người dân để họ quên đi việc chống lại sự cầm quyền của Đảng. Điều này đòi hỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc chấp nhận rằng các thương gia, các sở hữu chủ điền địa, các học giả và các chuyên gia là những thành phần phải có để nền kinh tế có thể sống còn - khác với trước kia, Đảng đã đem họ ra xử bắn hoặc giam họ vào các trại cải tạo. Chẳng những thế, bây giờ Đảng còn công nhận họ là thành phần ngang hàng.

Điều "tượng trưng" thứ hai còn ngoạn mục hơn. Đảng Cộng sản Trung quốc kêu gọi dân chúng trở về với đạo lý Khổng giáo. Luật lệ không chưa đủ, Giang nói - nó phải được cân bằng với niềm tin. Tốn hơn 50 năm để diệt trừ đạo lý của đức Khổng Tử, đảng Cộng sản Trung Quốc giờ đây cố gắng áp dụng Khổng giáo vào cơ cấu chính trị để Đảng có thể tồn tại. Không có gì là lạ nếu bạn nhớ lại rằng đạo lý của Khổng giáo dạy chúng ta phải vâng lời.

Trong một của phần của bài diễn văn nói về sự tiến bộ của nền văn hóa Trung Hoa, Giang đã đi sâu vào chi tiết, ra lệnh cho các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Hoa phải có kỷ luật và tuân theo lệnh thượng cấp. Một huấn lệnh quan trọng trọng nhất trong bài diễn văn là các đảng viên phải nên biết rằng chính sách đa đảng dân chủ, hoặc sự phân quyền giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp sẽ không bao giờ xảy ra tại Trung Quốc.

Điều "tượng trưng" thứ ba theo sau hai điều trên. Đảng Cộng sản Trung Quốc lẽ dĩ nhiên muốn họ được ủng hộ hoàn toàn của dân chúng nếu họ còn muốn cầm quyền. Điều này đòi hỏi đảng phải từ bỏ một một biểu tượng truyền thống bắt buộc, truyền thống mà ngày xưa đã biện luận cho sự hiện hữu của Đảng Cộng sản tại Trung Quốc, đó là biểu tượng của giới bần cố nông. Dấu hiệu cho thấy đảng đang áp dụng điều "tượng trưng" thứ ba là việc bãi bỏ sự in hình ảnh của những người Trung Hoa thuộc giai cấp bần cố nông trên tiền tệ, thay vào đó, bằng hình cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Chúng ta có thể đặt câu hỏi là Đảng Cộng sản Trung Hoa còn lại những gì sau khi áp dụng chủ thuyết "tam tượng trưng". Ngay cả xã hội chủ nghĩa. Câu trả lời là chẳng còn gì cả. Chúng ta giờ đây có một trường hợp rất là khôi hài, đó là Đảng Cộng sản dùng chủ thuyết tư bản là nền tảng chính để trong một ngàn năm sau có thể tiến lên xã hội chủ nghĩa.

Chẳng cần biết con mèo màu gì, miễn là nó bắt chuột, đó là lời của Đặng Tiểu Bình thường nói.

Bài diễn văn của Giang Trạch Đông là một hoạ đồ khôn ngoan và thực tế để Đảng Cộng sản Trung Hoa có thể tồn tại. Nó là một sự điều hiểu ngầm là nền chính trị của Trung Hoa phải được quan tâm đến. Nhưng liệu chủ thuyết "tam tượng trưng" của Giang có thành công hay không" Chúng ta phải chờ xem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.