Hôm nay,  

Tôn Giáo, Clinton, Vaø Csvn

22/10/200000:00:00(Xem: 4505)
Kỳ bầu cử Tổâng thống năm 1996, người Mỹ gốc Á châu là nhóm thiểu số duy nhứt có đa số bỏ thăm cho Đảng Cộng hòa. Đặc biệt cử tri gốc Việt không ưa sự thậm thò, thậm thụt của Ô. Clinton đối với kẻ cựu thù CSVN. Gần cuối nhiệm kỳ hai, Tổng thống Clinton lại làm một chuyến công du Việt Nam cho trọn vẹn. Tổng thống Clinton sẽ đặt chân lên một nước mà đảng cầm quyền, CSVN, từng rêu rao là đảng vô địch, đã đánh bại hai đế quốc sừng sõ, thực dân cũ (Pháp) và thực dân mới( Mỹ), hạ thủ ba đời tổng thống Mỹ. Đảng ấy vẫn đương quyền và đang thủ tiêu những giá trị truyền thống mà Nhân dân Mỹ tin tưởng và trân trọng, tự do, dân chủ. Đảng ấy còn đang thống trị và đang loại trừ, một cách có kế hoạch và tính toán, tự do tôn giáo là đông lực căn bản và chánh yếu khiến càc tiền nhân dân tộc Mỹ bỏ quê nhà ra đi, vượt Đại tây dương, đến khai phá và thành lập nên đất nước mà Ô. Clinton , người hậu duệä đang lãnh đạo. Nhân dân Mỹ, những người đưa ông từ một bang nghèo lên tuyệt đĩnh vinh quang, theo thống kêâ, trong 10 người thì đã có 9 tự cho mình là người có đạo (NORC, 1999: 124). Tôn giáo tính là biểu tượng rõ nét và quan trọng trong cuộc sống cá nhân, gia đình, và xã hội Mỹ. 55% theoTin lành, 25% Công giáo, gần 2% Do thái giáo . Số còn lại theo hàng chục tôn giáo khác_ như Phật giáo, Hồi giáo v.v. - làm cho xã hội Mỹ đa dạng như một thế giới thu gọn lại.

Tính đa giáo của xã hội Mỹ xuất phát do việc nhiều sắc dân từ nhiều nguồn gốc khác nhau nhập cư vào. Và quan trọng nhứt là do Hiến pháp cấm không cho bất cứ một chánh quyền nào bảo trơ ïmột tôn giáo nào. Các tôn giáo tự trị , độc lập, hoà hợp . Chưa có va chạm nào đáng tiếc xảy ra. Thần quyền và thế quyền tách bạch rõ rệt.

Ô. Clinton sanh ra, lớn lên, thành đạt trong một xã hội mà lịch sử, truyền thống, và 90% dân số làá mộ đạo và trọng tự do tôn giáo như thế, sẽ hành động ra sao đối với một đảng xem tôn giáo là thuốc phiện , là phản động nếu không chịu tự biến thành công cụ để kiểm soát dân chúng cho Đảng.

Thiết nghĩ, chẳng những Ô. Clinton mà bất cứ một Tổng thống nào, Công hòa hay Dân chủ, cũng phải quan tâm đến vấn đề thủ tiêu tự do tôn giáo, sự đán áp các giáo hội độc lập do Đảng và Nhà Nước VNCS đang làm. Đó là việc hẳn nhiên không thể nào khác được.

Do vậy trong cuộc gặp gỡ thương đĩnh, sự bắt bớ giam cầm các chức sắc, sự bách hại các tôn giáo,(có thể danh sách cũng đươc chuyển giao, can thiệp), việc tự do hành đạo cũng được đặt ra. CSVN không thể viện lẽ xen vào nội bộ để bác khước vấn đề. Trái lại Mỹ có đủ lý do để đặt vấn đề. Tín đồ Phật giáo chiếm một tỷ lệ quá lớn trong dân số khắp nước. Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo quần cư ở Đồng bằng Cửu Long, vựa lúa gạo cho cả nước, nguồn tài nguyên xuất cảng gạo, mũi nhọn thứ hai của kinh tế VNCS. Nếu số người có tín ngưỡng này có thái độ chống mạnh hơn nữa thì Thương ước coi như không thực hiện được. Gạo đâu, ai sản xuất để có hàng hoá mà mua với bán. Đó là chưa nói áp lực của Quốc hội và dân Mỹ.

Thử dự tưởng do một cơ duyên nào đó các tôn giáo đứng chung vào một phong trào, đòi hỏi tự do tôn giáo thì tình hình sẽ ra sao. Bao nhiêu nỗ lực kinh tế mà Mỹ hao sức người, sức của để đưa VNCS vào đà sinh hoạt chung của thế giới, kinh tế toàn cầu, gián tiếp dẫn đến dân chủ hóa, sẽ đi về đâu. Mà cơ duyên ấy có nhiều dấu chỉ sắp đến. Giáo hội Phật giáo độc lập gần như chẳêng những được gần toàn thể Phật tử ủng hộ; và tổ chức Phật giáo của Đảng nặn ra cũng ngầm yễm trợ, không chống phá bên kia. Phật giáo Hòa Hảo chưa lành vết thương của CS ám hại vị giáo chủ lại bắt đầu chảy máu ở vết thương trong vụ xử án ở Long xuyên gần đây. Một số con em PGHH bị CS buộc vào Ban Diện PGHH, như Anh Diễm,con cố Giáo sư Hầu, là một giáo chức bị điều qua công tác cho Ban, bất mãn gần như lãng công, lánh mặt vì thẹn với bà con đồng đạo, ít khi đến trụ sở sau phiên xử do hai người có nợ máu với PGHH là Đại tá Hoàng, Công an, và Ba Đoàn , Mặt trận Tổ quốc, vì thù cá nhân dàn dựng. Cũng sau vụ án ấy, gần như Tổ đình PGHH không chịu tiếp một ai co dính líu với Ban Đại diện. Còn Tin Lành ở các vùng thượng du bị đàn áp trắêng trợn đến đổi được dẫn chứng trong các văn kiện công quyền Mỹ. Cao Đài cũng đồng chung số phận bị bách hại như các tôn giáo khác trong nước. Bọt biển đã ngập tràn, sóng ngầm làm gì không có. Công giáo cũng không ít linh mục như L.M Chân Tín, và không ít giáo dân đứng trong phong trào đòi tự do tôn giáo trong nước. Lịch sử VN cận đại cho thấy các phong trào cách mạng thành công, lực lượng chính thườnglà quần chúng có tín ngưỡng của tôn giáo.

Kinh tế không thể phát triễn trong bất ỗn. Cách mạng, chiến tranh tốn kém nhất. Lời gơiï ý như thế không tránh khỏi trong cuộc gặp gỡ. Gợi ý nhưng hàm xúc ý nghĩa điều kiện tiên quyết để giúp VNCS phát triễn kinh tế, .Phải tránh xáo trộn, tức làø tối thiểu phải hòa hưỡn với tôn giáo, nếu không muốn nói là phải thực hiện tự do tôn giáo. Compromise là kỹ thuật chánh trị Mỹ mà.

Dù có tật ham “dui", bị Đảng Cộng hòa gài bẫy mỹ nhân kế (theo hồi ký của Tổng thống Nga Yeltsin, do tình báo Nga báo cáo; Ô. Yeltsin định thông báo cho Ô. Clinton nhưng vì vấn đề nhỏ và tế nhị nên thôi; Việt Báo loan tin), uy tín cá nhân của Ô. cũng có sứt mẻ đôi chútû, nhưng Ô. vẫn thóat được trong đường tơ kẽ tóc , không bị truất quyền bởi một Quốc hội Công hòa chiếm đa số. Tuy vậy bình tâm mà xét Ô. Clinton là một tổng thống thành công. Kinh tế phồn thịnh. Thất nghiệp, lạm phát thấp liên tục trong thời gian dài. Ngân sách thặng dư. Hai ứng cử viên Tổng thống Cộng hòa lẫn Dân chu,û về kinh te,á vẫn theo chủ trưong Clinton. Phục hồi toàn diện thế và lực Mỹ trên trường quốc tế.

Người Việt tỵ nạn CS ban đầu khôngthích việc xả cấm vận, bình thường hóa ngọai giao của ông đối với VNCS. Nhưng chỉ vài năm sau, thấy đảng CSVN mất tính đấu tranh chánh trị mà chỉ lo kèn cựa xội . Chánh quyền băng họai vì tiền.Diễn biến hòa bình của tự do dân chủ lũng đoạn tư tưởng đảng, sanh chống đối ly khai, tạo nên thế thậm chí nguy cho CSVN. Đa số người Việt hải ngoại mới gật đầu khen thầm. Ô. Clinton chơi đòn chánh trị cao. Còn nữa, có nhiều dấu chỉ rõ, và có lẽ đó là lý do chánh không thể nói ra cuả chuyến đi rầm rộ của ông sắp tới. Đó là đánh bóng cho phe quân nhân CSVN để triệt tiêu thế lực của Đảng. Và trong trận thư hùng đảo chánh đảng, phe quân nhân,ngoài phải dựa vào Mỹ, trong hẳn phải dựa các tôn giáo. Cả hai, ngoài lẫn trong đều có điều kiện, chớ ai ở không mà đi làm dùm cho phe đảo chánh.Điều kiện hợp lý, hợp tình, không tốn kém gì cả. Đó là tự do và dân chủ; cụ thể là dành cho người dân chọn chế độ, chọn người đại diện cuả mình trong một chánh quyền thực sự vì dân, của dân, do dân, có ràng ràng trong Hiến Pháp mà CSVN chỉ nói nhưng không làm.

Viễn kiến ấy là suy luận rất phù hợp với văn hóa, chánh trị của xứ sở của Tượng Nữ Thần Tự do, mà Ô. Clinton lãnh đạo trong hai nhiệm kỳ, 8 năm liền. Nhứt định một người như thế không phản bội Tổ quốc, không hy sinh những giá trị mà nhân dân trân trọng, không quên tự do tôn giáo là nguyên động lực lịch sử tạo ra đất nước giàu mạnh, tưới đẹp, và dang tay ra đón những người yêu tự do dân chủ như người Việt tỵ nạn Cộng sản chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.