Hôm nay,  

‘Cơn Sốt’ Bể Nợ Ở 1 Thị Xã

15/07/201100:00:00(Xem: 4209)
‘Cơn Sốt’ Bể Nợ Ở 1 Thị Xã

Bạn,
Theo báo Sài Gòn, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, suốt một tháng nay, rất nhiều người dân ở thị xã Lagi, đang khốn đốn, "dở sống dở chết" vì vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng. Trớ trêu hơn, tiền tỉ mà họ có cũng là của đi vay mượn khắp nơi để cho vay lại hưởng chênh lệch lãi suất. "Kịch bản" vay tiền làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, hốt hụi trước đóng lãi suất cao và bài học kinh nghiệm đau xót của nó tưởng như đã cũ vẫn đang làm tan nát nhiều gia đình. Báo Sài Gòn Tiếp Thị ghi nhận về thảm trạng này qua bản tin như sau.
Về Lagi những ngày tháng 7, đến đâu cũng thấy râm ran chuyện bà Phạm Thị Thu Tứ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng. Trong nhiều gian nhà mà phần lớn đã bị ngân hàng giữ sổ đỏ, những chủ nợ của bà Tứ đang trong cảnh nghẹn ngào, uất ức. Chân dung về người đàn bà giàu có, cơ nghiệp hoành tráng đã được nhiều chủ nợ vẽ lại trong lời kể đầy khắc khoải.
Bà Tứ năm nay ngoài 50 tuổi, nhà ở đường Lê Lợi, thị xã Lagi. Từ 2000-2010, vựa gạo chuyên cung cấp cho tàu cá của bà Tứ mỗi ngày bán trên 5 tấn gạo. Ngoài ra, người đàn bà với lối ăn nói có duyên này còn đầu tư hai chiếc xe tải chuyên chở gạo với số lượng lớn. Khoảng đầu năm 2010, bà Tứ làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho những ai cần vay tiền. Phương thức của bà Tứ là huy động vốn từ những phụ nữ ở thị xã Lagi với lãi suất 3%/tháng. Sau đó, bà dùng tiền này cho người cần đáo hạn ngân hàng vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng phần chênh lệch. Thời gian đầu, bà Tứ vay tiền ít, trả vốn lẫn lời rất sòng phẳng để rồi tiếp đó bà vay nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, nhà ở khu phố 6, thị xã Lagi kể, một tháng trước khi bị bắt, bà Tứ gấp rút huy động một số vốn lớn. Vì tin tưởng bà Tứ do làm ăn với nhau từ lâu nên chị Loan không ngần ngại đưa bà hơn 2 tỉ đồng. Còn bà Nguyễn Thị Thành, một giáo viên về hưu cũng đưa bà Tứ 50 triệu đồng tiền để dành lúc ốm đau. Bà Thành còn giới thiệu bà Tứ đến vay tiền của con gái mình ở thành phố Phan Thiết hơn 2 tỉ đồng. Cũng là nạn nhân của những lời rỉ tai, chị Nguyễn Thị Hồng đưa bà Tứ 1.6 tỉ đồng... Còn số người đưa bà Tứ vay vài trăm triệu hay vài chục triệu thì nhiều đến mức chưa thống kê hết. Tất cả giao dịch của người dân thị xã Lagi với bà Tứ chỉ là mẩu giấy nguệch ngoạc, ghi sai lỗi chính tả (Ví dụ: chị Tứ có mượng Loan một tũy đồng chẳng).
Bạn,
Cũng theo báo SGTT, một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Tường Chi, nhà ở phường Phước Hội cho biết thêm, ngày 13.5, bà Tứ nói bị tai nạn xe máy đau chân, sau đó, bà Tứ đi TP.SG tới hai lần để chữa trị. Bà Tứ là "mắt xích quan trọng" trong nhiều đường dây hụi và thu tiền lãi nên sự vắng mặt của bà làm cả thị xã xôn xao. Cùng thời điểm đó, căn nhà bà Tứ đang ở, 80 tấn gạo trữ được bán đi rất nhanh, cả hàng lan can inox cũng được người nhà bà tháo gỡ... khiến các chủ nợ sinh nghi lùng tìm bà đòi tiền nhưng không được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.