Hôm nay,  

Thư Thiếu Nhi: Sau Động Đất, Sóng Thần Là Rác

17/04/201100:00:00(Xem: 3568)

Thư Thiếu Nhi: Sau Động Đất, Sóng Thần Là Rác

nha-troi-tren-bien-400-large-contentMột căn nhà trôi nổi trên biển Thái Bình Dương sau sóng thần tại Nhật Bản.











manh-vo-xe-hoi-tau-400-large-contentMảnh vỡ của xe hơi, tàu, thuyền, gỗ và các mảnh thi thể người đang thành những núi rác trên đại dương.

Các bạn thân mến,
Vào những ngày cuối tuần, nếu bạn đi tới những khu phố đông đúc hay trước các chợ bán thực phẩm Việt Nam, bạn sẽ thấy rất nhiều thanh thiếu niên từ các hội đoàn hăng say đi quyên góp tiền để cứu trợ nạn nhân động đất ở Nhật Bản.
Cơn động đất đã phá hủy hơn 200.000 công trình xây dựng trong phút chốc, và liền ngay sau đó, sóng thần đã tràn vào, cuốn hút tất cả thuyền bè, xe cộ và cả mấy chục ngàn người đưa ra biển.


Rác trên đất liền còn có thể dọn dẹp được, mọi thứ trôi ra biển khơi đã trở thành một đống rác khổng lồ gồm xe cộ, máy kéo, tàu bè, gỗ của nhà cửa và cả xác người trôi từ bờ biển này qua bờ biển khác theo giòng nước, theo vòng xoáy của Thái Bình Dương. Các nhà hải dương học tiên đoán khối rác khổng lồ từ Nhật sẽ trôi hết trong vòng ba năm, sẽ tới tới bờ biển phía Tây của nước Mỹ. Các mảnh kim loại có thể theo gió tới bờ nhanh hơn, một số mảnh vỡ đầu tiên đã được tìm thấy vào ngày 7 tháng 4 và những mảnh vỡ khác sẽ theo giòng hải lưu tới bờ biển Washington, Oregon và California trong vòng một năm. Một số rác, mảnh vỡ lớn phải mất nhiều thì giờ hơn, chúng sẽ di chuyển về phía Hawaii và rồi sẽ quay ngược về Châu Á, xoay chuyển theo vòng tròn của hải lưu và bị mắc kẹt trong vòng xoáy Bắc Thái Bình Dương nên cứ trôi nổi gây nguy hiểm cho tàu bè đi lại trong khu vực.
Hậu quả của trận động đất và sóng thần còn kéo dài đối với nạn nhân mất hết tài sản, mất thân nhân và nhiều năm với đống rác khổng lồ gây bao phiền nhiễu và nguy hiểm trên đại dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.