Xem Tranh Hugo Nguyễn
Tác phẩm sơn dầu: Infinitive Touch của Hugo Nguyễn. |
- Tại: Gallery Việt Báo, 14841 Moran St, Westminster, CA 92683.
- Xin liên lạc Email: Soligen20012@yahoo.comhoặc Tel: 714-234-8656
Ngoại trừ nhữnng tấm tranh có hình thể rõ nét, còn lại sẽ là một thế giới trừu tượng bàng bạc trong tranh của Hugo Nguyễn, nếu như người xem bỏ qua những khuôn mặt người (phần lớn là thiếu nữ), hoặc rõ nét hoặc được giản lược hình thể ít hay nhiều (A Halp Moon, Sleeping, Champa Dance). Ngay trong đề tài phong cảnh (A Moon Road) bố cục màu và đường nét cũng muốn giao động để vượt thoát khỏi hình thể mà họa sĩ cố ý gìn giữ. Đó là đặc tính nổi bật trong tính cách tranh của Hugo Nguyễn.
Người xem có cảm giác họa sĩ muốn phóng mình đi đến một thế giới nào đó, xao động mãnh liệt trong nội tâm nhưng còn bị thế giới hình thể trần thế níu kéo chưa gỡ bỏ được (A Red Violon, Champa Dance, Michelle in the Cloud, Who Want To Touch The Moan). Một cảm giác vùng vằng giữa ý muốn giải phóng trong tâm thức và kềm giữ của hệ lụy bản thân tạo nên một tâm trạng bất an, tiếc nuối nơi người thưởng ngoạn, mặc dù một gam màu nhat nhòa dịu dàng là chủ đạo của toàn thể các tấm tranh.
Hoàn toàn trái lại, những bức có hình thể rõ ràng (Nude with a bird cage, Echo, Lust and Love, A virgine Breast, Bleu diamond) tạo được cảm giác yên tâm. Người xem cảm thấy thoải mái, cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn họa sĩ. Một tâm hồn lãng mạn, trong sáng, đa cảm, thơ mộng rất đáng yêu.
Tranh của Hugo Nguyễn có một không gian đang chuyển động để khai phá một hướng đi mới. Như hạt mầm mới nhú còn nằm im trong đất, chuẩn bị trồi lên đón ánh dương. Như một nụ hoa còn phong nhụy, nhưng đã báo trước những màu sắc quyến rũ. Một thế giới hứa hẹn sinh động đang còn che giấu.
Giá như Hugo Nguyễn vượt qua được một vài hình tượng còn rơi rớt thì tranh của ông đã bước qua một ranh giới khác, đã cận kề. Nhưng cái BƯỚC VƯỢT của cá chép vượt vũ môn để hóa rồng đó là một thử thách sinh tử, đầy gian truân, có khi suốt đời người họa sĩ vẫn chưa vượt qua nổi, dù có lúc đang ơ kề bên. Điều đó tùy thuộc vào phẩm chất, trí tuệ và sự can đảm của người sáng tạo. Tôi tin thế giới tranh của Hugo Nguyễn trong tương lai sẽ biến chuyển khi ông tìm được sự bình an trong tâm hồn. Cái quí nhất của người sáng tạo là nỗ lực khai phá cái mới, tìm tòi thể hiện một phong cách riêng. Điều đó chúng ta có thể kỳ vọng nơi Hugo Nguyễn mà ông đã cho chúng ta mơ hồ cảm thấy trong tranh ông. Chúng ta có quyền chờ đợi nơi ông cái bước vượt ngoạn mục của "cá chép hóa rồng".