Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Lão Thành Nguyễn Lâm Với CD Ðộc Tấu Hạ Uy Cầm “Nỗi Lòng Và Kỷ Niệm”

18/01/200800:00:00(Xem: 11694)
Khi dược biết CD tựa dề Nỗi Lòng & Kỷ Niệm với tiếng dàn Steel Guitar Hạ Uy Cầm là tác phẩm do chính nhạc sĩ Nguyễn Lâm dộc tấu và thực hiện, lại dược ông và con trai trưởng nhạc sĩ Quốc Thái thực hiện trong thời gian gần dây nhất, thì sự ngạc nhiên trong tôi chỉ còn lại một nửa. Vì rằng, dối với một nghệ sĩ chân truyền như nhạc sĩ Nguyễn Lâm, thì có diều gì thuộc về âm nhạc hay nghệ thuật mà ông không thể thực hiện, nói gì dến việc tự thực hiện cho bản thân một CD chuyên chở tiếng dàn Hạ Uy Cầm lả lơi và bất hủ của chính ông vào một thời diểm không ai có thể ngờ, là chỉ mới dây thôi. Một nửa ngạc nhiên còn lại của tôi chính là dĩa nhạc dộc tấu rất dặc biệt này của nhạc sĩ Nguyễn Lâm như dã nói, rằng vừa mới dược thực hiện trong khoảng thời gian gần dây nhất. Có nghĩa là còn nóng hổi, rất nóng hổi. Chỉ có một diều cần tìm biết, là tại sao cho dến ngày giờ mà số tuổi của một con người hưởng dầy phước hạnh, may mắn như ông, khi dã ung dung dặt bước chân khá sâu vào chỗ dứng của các tiên ông có số tuổi hạc ‘’thất thập cổ lai hy’’, ông mới cho ra dĩa nhạc ‘’rất có lý’’ này, nếu không là vì tấm lòng yêu nhạc và tấm lòng muốn dược dâng hiến...
Nói như vậy, là vì khi quay nhìn lại khúc phim thời gian dã vùn vụt trôi qua từ lâu lắm, từ những năm trước Ất Dău, nhạc sĩ Nguyễn Lâm dã chào dời, dã dược ‘’mẹ dặt tên’’ (theo cách nói ngập dầy tình cảm thương yêu của ông kể lại) là Nguyễn Lâm, trong một gia dình chỉ có bốn người con. Thân phụ của ông là một công chức, cũng là một nghệ sĩ cổ nhạc, xử dụng thành thạo dàn tranh, dàn bầu, dàn nhị hồ cầm. Nhạc sĩ Nguyễn Lâm biết xử dụng thông thạo dàn tranh và dàn bầu là do dược phụ thân chỉ dạy. Về sau, cũng bởi sức cuốn hút mãnh liệt của tiếng dàn bầu, dã dánh thức niềm say mê cho ông chuyển qua học tân nhạc vớI cây dàn Hạ Uy Cầm tức là Steel Guitar. Ông dược sự giúp dỡ của các nhạc sĩ tiếng tăm thời bấy giờ là các nhạc sĩ Nguyễn Khánh, nhạc sĩ William Chan, nhạc sĩ Tạ Tấn, và thêm vào từ sách vở dể có thể vượt qua dược hơn nửa thế kỷ bắt dầu từ thời gian dó ở Hà Nội, vốn rất khó khăn trong môi trường học nhạc, nói gì tới việc thành lập dược cả một ban nhạc khá qui mô dưới cái tên dày sức hấp dẫn vào thời dó là ALOHA (1949). Và dồng thời, theo lề lối rất tự nhiên của một người có dầy ắp chất nghệ sĩ luân lưu trong huyết quản, ông quay sang theo học về hội họa, với lãnh vực tranh sơn dầu.
Khi trưởng thành, nhạc sĩ Nguyễn Lâm bước sang lãnh vực thương trường và theo lời ông khiêm nhường kể lại, thì sự may mắn dã luôn luôn mỉm cười với ông. Có nghĩa là ông dã thành công khá vững chắc trên thương trường.
Gia dình của nhạc sĩ và Bà Nguyễn Lâm sinh dược tất cả 5 người con, hiện nay dều là những người thành dạt rực rỡ trên thương trường hoặc là các nghệ sĩ dã thành danh, dã gìn giữ dược lòng cảm mến mạnh mẽ của giới thưởng ngoạn qua một thời gian rất lâu bền. Ðầu tiên là trưởng nữ tài ba xinh dẹp, không ai khác hơn là nữ dương cầm thủ ca sĩ Phi Khanh, cô hiện là chủ nhân của vũ trường ca nhạc Majestic và Blue. Kế dến là trưởng nam Quốc Thái, lẫy lừng tên tuổi không kém qua khá nhiều công việc ‘’ddội dá vá trời’’. Ngay từ ban sơ, anh dã rất nổi danh là một ca nhạc sĩ then chốt trong Ðệ Nhất Ban Nhạc Dạ Vũ Mây Bốn Phương trước dây do chính nhạc sĩ Nguyễn Lâm thành lập, thành công rất nhanh chóng ở hải ngoại vào những tháng ngày dầu tiên người Việt Nam xa xứ hiện diện tại Hoa Kỳ. Quốc Thái còn là một thương nhân trẻ tuổi da tài, dồi dào sáng kiến, là ông bầu của Kịch Ðoàn Hải Ngoại, cùng nữ tài tử Mai Phương. Hiện Quốc Thái dã và dang là người sáng lập và diều hành một trung tâm diễn xuất văn hóa nghệ thuật quan trọng vào bậc nhất tại Orange County, có một không hai trong cộng dồng Việt Nam. Cơ sở này tọa lạc trong TP Fountain Valley, với danh xưng là STAR Performing Arts Center sắp sửa dược khai trương nay mai.
Ba hiếu tử còn lại, xuất sắc không kém của nhạc sĩ và bà Nguyễn Lâm là Minh Hạnh, Thế Ðức và Lê Chi.

Ngay từ những tháng ngày dầu tiên khi dặt chân lên dất Mỹ vào tháng 5 năm 1975, với tâm trạng của hầu hết những người lưu vong, với nỗi niềm quay quắt khôn nguôi, nhạc sĩ Nguyễn Lâm dã, ngay lập tức, phát kiến ra một phương cách hiệu quả dể trấn áp và xoa dịu nỗi sầu lưu lạc bằng những sinh hoạt văn nghệ qua các buổi dạ vũ tưng bừng với ban nhạc diêu luyện Mây Bốn Phương.
Nhân nhắc dến Ðệ Nhất Ban Nhạc Dạ Vũ Mây Bốn Phương dã oanh liệt tung hoành dọc ngang vào thời diểm dó, khiến cho người viết chợt nhớ lại nhiều kỷ niệm vui buồn dã sảy ra, giờ dây cũng xin ghi lại dể  gọi là một chút chia xẻ với bạn dọc về những kỷ niệm rất dáng ghi nhớ với những tháng ngày ban nhạc này chẳng những dã dạt dược sự thành công vượt bực, mà còn làm bừng lên trong một thời gian lâu dài một sinh hoạt rất ư là nhộn nhịp xôn xao trong giới yêu nhạc, mê nhảy dầm. Người viết còn nhớ rõ ràng những cảm xúc khó quên trong những buổi chiều thứ sáu, thường là ngày cuối của một tuần lễ làm việc, tự nhiên không khí của những buổi chiều này, cho dù là vào lúc mùa hè rực nắng hay là mùa dông ảm dạm lạnh lẽo khói sương. Nhưng cứ nghe nói dến có Dạ Vũ Mây Bốn Phương cuối tuần, là nhóm bạn hữu của chúng tôi không ai bảo ai mà ai cũng cứ như bị một con ma vô hình thúc bách, cám dỗ, làm xôn xao cuống quít cả lên. Và chúng tôi dã tự biết mình sẽ phải làm gì. Nhóm chúng tôi thường hay kêu réo, rủ rê, tụ tập lại với nhau rất dông, lại chơi với nhau rất thân, có lẽ vì cùng chung một sở thích mê nhảy dầm, mê nghe nhạc, mê ăn những món ăn dậm dà hương vị của quê nhà ngày nào. Cuối tuần mà có Dạ Vũ Mây Bốn Phương, thì còn có sự hứa hẹn nào quan trọng và lôi cuốn hơn.
Một giai thoại khác với Mây Bốn Phương. Số là trong mối giây giao hảo thân tình giữa nhóm bạn hữu chúng tôi từ lâu vốn chơi rất thân với nhau, nhưng có sự việc dột ngột sảy ra, suýt chút nữa làm cho tình bạn thân thiết sứt mẻ. Chuyện bắt nguồn cũng chỉ vì một băng nhạc dạ vũ Mây Bốn Phương mà chúng tôi có thói quen hay trao tay cho nhau mượn dể thưởng thức hoặc (thú thật) sang ra dùng dể nhảy dầm ở nhà, rồi quên di không trả lại, khiến lời qua tiếng lại dưa dến gây gỗ nặng nề, thiếu chút nữa thì thượng tay hạ cẳng chân. Vì dạo dó, mỗi lần Mây Bốn Phương phát hành băng nhạc dạ vũ là mỗi lần chúng tôi nhốn nháo bảo nhau phải chạy bay lên Santa Ana mua cho kịp, trễ một tí là thiên hạ mua sạch sẽ không sót lại cuốn cassette nào, cho nên, muốn collect dược cho dủ bộ băng nhạc dạ vũ Mây Bốn Phương là chuyện ai mê nhạc mê nhảy dầm thời dó dều có dụng ý muốn làm, nhóm bạn của chúng tôi cũng không ngoại lệ. 
Ước mong những dóng góp bé nhỏ trước dây cũng như bây giờ, với CD dộc tấu Hạ Uy Cầm Nỗi Lòng & Kỷ Niệm là chút niềm vui gởi dến quí thính giả thân mến khắp nơi. Hy vọng sẽ có những dóng góp khác nữa trong băng nhạc kỳ tới.
Dường như, với một tài năng thiên phú, với năng lực sáng tạo phi thường, cộng với tinh thần phấn dãu chưa bao giờ biết mệt mỏi trong một tâm hồn của một lão tướng nghệ sĩ lẫy lừng lúc nào cũng ấp ủ, nuôi dưỡng trong huyết quản những dạt dào yêu chuộng âm nhạc nghệ thuật, dời sống, tình yêu và con người cũng như với quê cha dất tổ nay dã ngàn trùng cách xa diệu vợi, quả thật, nhạc sĩ Nguyễn Lâm dã dâng hiến một cách tận tình về tất cả những gì trong phạm vi ông sẵn có cho một dời sống toàn vẹn với một tấm lòng thủy chung chân chất.
Giờ dây, khi những buổi chiều vàng trải rộng nơi khung trời viễn xứ, trong tâm tư còn hằn chứa biết bao nhiêu ước vọng cao vời của một dời ấp yêu nghệ thuật, và lúc nào ông cũng muốn mãi mãi dược tận tình dâng hiến thêm nữa cho cuộc dời, cho con ngưới, cho một Việt Nam tận cùng thương yêu nhung nhớ trong tâm khảm, dâu dó, vẫn như hiện rõ trong tâm hồn vời vợi của một trái tim nghệ sĩ dam mê, nhạc sĩ lão thành Nguyễn Lâm vẫn còn muốn tận hiến nhiều hơn nữa cho cuộc sống quanh ta bằng tất cả những gì vẫn còn hiện hữu tràn dày trong tâm hồn bát ngát thương yêu của ông, của một người nghệ sĩ, tuy thật giản dơn, nhưng chuyên chở biết bao ý nghĩa và giá trị tinh thần qua CD dộc tấu Hạ Uy Cầm mang chủ dề Nỗi Lòng Và Kỷ Niệm. Dĩa CD nhạc hòa tấu cuả Nhạc Sĩ Nguyễn Lâm sẽ dược phát hành trên toàn quốc Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới vào tháng 9 năm 2007, chúc Nhạc sĩ Nguyễn Lâm nhiều sức khoẻ và thành công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.