Hôm nay,  

Cuộc Chiến Biểu Tượng

17/04/200500:00:00(Xem: 5005)
Đó là những cuộc chiến chơi nổi để lấy tiếng, để "gây ấn tượng," mà dân Việt Nam mình đã quá quen thuộc. Trước năm 1975, khi gần tới những ngày lễ lớn của CS Ba Đình, thì dân Miền Nam VN lại hồi hộp chờ pháo kích. Bác và Đảng CSVN có thói quen chơi nổi lấy tiếng, bất kể sinh mạng thường dân. Vì giết chóc trong ngày lễ là biểu tượng "mừng công dâng đảng." Bây giờ hòa bình rồi, cuộc chiến biểu tượng đánh ra sao"

Năm nay, năm 2005 là tròn 30 năm Miền Nam thất thủ. Con số này dễ dàng làm những người có kinh nghiệm với đảng CSVN kinh hỏang… vì không biết lần này Đảng CSVN sẽ bắn pháo kích ra sao. Con số 30 là một biểu tượng lớn, ghi nhận đất nước thống nhất, một niềm vui mà dân tộc trả giá quá lớn. Nhất định là Hà Nội sẽ pháo kích mừng công dâng xác ướp. Thêm nữa, cũng năm nay là tròn 10 năm bang giao với Hoa Kỳ, nhất định Hà Nội sẽ chơi nổi, chơi thiệt nổ như pháo. Mà hình như các chuyện này đã dàn dựng từ năm ngóai rồi, thu xếp sẵn cho nhiều quả pháo kích…

Trong những quả pháo kích lớn nổ từ đầu Xuân 2005 đã thấy ngay mặt trận tuyên truyền được tận dụng: mở cửa mời Việt Kiều về hàng lọat, trong đó có các khuôn mặt có tính biểu tượng nhất trở về và được báo chí truyền thông nhà nứơc săn đón.

Người thứ nhất là Thiền Sư Nhất Hạnh và phái đòan Làng Mai. Thầy là một biểu tượng -- một nhà sư lưu vong, bị cấm về nhiều thập niên và được nhiều người trên thế giới nhìn như một vị danh tăng lớn, vừa phần nổi tiếng vừa phần ảnh hưởng. Thầy về nước để hoằng pháp, và bây giờ đã rời VN. Những ảnh hưởng của chuyến đi này thực sự khó đo lường chính xác được, ít nhất là trong lúc này, bởi vì có lợi mà cũng có bất lợi... Cuộc tranh cãi trong nội bộ PG chắc chắn là còn kéo dài. Cũng vì thầy rời VN rồi, nên chúng ta lại có thể bàn mà không làm ngăn ngại bao nhiêu công việc.

Thầy về hoằng pháp là điều có lợi cho Phật Giáo, đó là điều thấy rõ, khi chúng ta thấy các bản tin về Thiền Sư liên tục đăng trên báo và đài nhà nước, vì đây là một sự chú tâm và là một mời gọi tìm hiểu lại về cội nguồn PG mà ngừơi Việt nào cũng có sẵn một mảnh trong tâm. Đặc biệt, Thầy cũng là một người rất là tinh vi về cuộc chiến biểu tượng, nên đã kéo phái đòan 190 vị từ hơn 20 quốc gia về… chứ không chịu về kiểu 5 hay 10 người. Nói theo kiểu Mỹ, là chơi tòan "big guns" (súng lớn). Sách thầy in, văn thầy giỏi, tất nhiên sẽ có nhiều ảnh hưởng. Nhưng dấu ấn nghệ sĩ thiên tài của Thiền Sư Nhất Hạnh là nằm nơi chiếc nón lá, một biểu tượng tuyệt đẹp khi các vị sư tay cầm nón lá, đi khất thực giữa các phố xá quê nhà. Nghệ sĩ thiên tài là ở chỗ chọn chiếc nón lá, mà không đội nón lá, mà chỉ cầm bên hông thôi. Hình ảnh này chụp lên, quay phim… thì không mấy ai quên nổi.

Tuy nhiên, những bất lợi cũng có, và đó là cái giá để trả. Việc quý thầy GHPGVNTN không mở cửa đón… là một trong những cái giá để trả. Nếu Thầy Nhất Hạnh lặng lẽ về nứơc vài người, không kèn trống, không phướng lọng… thì có thể nhảy xe ôm nhờ các bác tài xe ôm bất kỳ xuất ý chở thẳng vào chùa thăm các bạn cũ, hoặc là dùng khinh công phóng lên mái ngói, biểu diễn công phu Bích Hổ Du Tường đu người vào Tàng Kinh Các thì có thể là dễ gặp hơn. Nhưng lỡ rồi, có thể Thiền Sư NH kiếp này không chắc gì gặp lại quý thầy Huyền Quang, Quảng Độ, Tuệ Sỹ nữa, bởi vì thầy nào cũng cao niên rồi. Nhưng cũng không chắc gì Làng Mai muốn gặp, bởi vì trước khi về, Sư Cô Chơn Không nói một câu (họ giấu cờ chế độ cũ trong chùa...) với phóng viên AFP, thì vừa sai, vừa thiếu ái ngữ và phiền lòng biết bao người... Nói như thế, hiển nhiên là người nói có ý không muốn gặp các sư GHPGVNTN rồi" Hay đây chỉ là các sư GHPGVNTN và Làng Mai giả vờ đóng trò, vì quý thầy Huyền Quang, Quảng Độ, Nhất Hạnh, Tuệ Sỹ đã tính sẵn là nếu gặp nhau thì không có lợi cho cuộc chiến dân chủ và nhân quyền, nhưng cũng phải đóng cho trọn vai trò để tùy thuận chúng sanh" Không ai biết thực hư ra sao cả.

Thiền Sư nói là muốn về để tạo cảm thông giữa hai giáo hội, nhưng điều này cho thấy bất khả. Hình như đó cũng là nghiệp của Thầy, vì từ trẻ tới giờ, Thầy đi đâu hay làm gì cũng gây sóng gió, gây tranh luận... Đó là nói dị đoan thôi. Còn thực sự, cốt tủy vấn đề không ở trong chỗ Giáo Hội PGVN hay Giáo Hội PGVNTN, mà là trong tay nhà nước. Bởi vì thực tế nhiều thầy trong GHPGVN vẫn lặng lẽ, âm thầm hỗ trợ cho quý thầy bên GHPGVNTN, không thấy có gì đối đầu giữa 2 giáo hội. Vì không có quý thầy phản kháng, thì CSVN sẽ không tạo cơ hội cho quý thầy nhà nước làm việc. Còn như nếu thầy nào cũng găng quá, tăng ni cả nước mà cùng theo Thầy Huyền Quang cả, thì thấy rõ Bộ Trửơng Công An CSVN sẽ tự cạo đầu, tự phong ngôi Pháp Chủ, phong cho cả sư đoàn công an lên Thượng Tọa là hỏng cả... hay là cho Nông Đức Mạnh làm Pháp Chủ, còn Phan Văn Khải làm Phó Pháp Chủ thì ông Đạt Lai Lạt Ma lại cười chết. (Suỵt... bên tai người viết bỗng có người bảo thôi, đừng bàn thêm... kỳ nhỉ...)

Hoằng pháp là điều đáng quý, nhưng chắc chắn là Thầy Nhất Hạnh sẽ thấy áp lực công an trong thời gian vài tháng nữa, khi 2 trung tâm tuyển năng ni sinh của Làng Mai ở Sài Gòn và Bảo Lộc gặp các trở ngại về pháp lý - đơn giản, Làng Mai của Thầy không nằm trong GHPGVN, mà vì là một giáo hội quốc tế, thì bản Pháp Lệnh Tôn Giáo còn gắt gao nhiều lần hơn, đứng về nguyên tắc. Chỉ cần anh công an xã nào cũng làm khó dễ quý Thầy Làng Mai được, dựa theo quy định trong bản "Nghị Định Của Chính Phủ Hướng Dẫn Thi Hành Một Số Điều Của Pháp Lệnh Tín Ngưỡng Tôn Giáo," do Thủ Tướng Phan Văn Khải ký ngày 1-3-2005. Tất nhiên, chỉ trừ phi Làng Mai bơm tiền, mua chuộc từ Thành Uûy Sài Gòn cho tận các công an xã vùng Bảo Lộc thì may ra thóat nạn. Còn chuyện quý tăng ni sinh xin chuyển hộ khẩu qua lại chắc cũng phải chi tiền ra mua giấy tờ cho gọn. Còn nói rằng "một tế bào về lại cơ thể mình" thì không lẽ sáp nhập Làng Mai vào GHPGVN trong Mặt Trận Tổ Quốc" Tất nhiên Làng Mai đâu có chịu, vì giấy tờ giáo hội đăng bộ tận Paris mà. Chỗ này bàn thêm nhiều thì tổn phước đức, vì là chuyện quý thầy, nhưng chỉ nói sơ vậy để thấy các gian nan khó vượt qua. Nơi đây, chúng ta chưa bàn về tranh luận giáo nghĩa, vì đó lại là chuyện trong cổng chùa.

Chỉ có điều hơi tiếc, phải chi trong đoạn truyền hình ông Phan Văn Khải tiếp Thiền sư Nhất Hạnh mà bỗng nhiên ông Khải quỳ xuống xin quy y, và ngỏ lòng sám hối tội lỗi với Phật Giáo thì mới đúng là xi-nê phim bộ Đài Loan. Nhưng cuộc đời, có mấy khi mà xi-nê. Hay là ông Khải muốn chờ sau này xin quy y với Thầy Quảng Độ cho có một đoạn kết phim có hậu"

Còn hồi Tết này, ông Nguyễn Cao Kỳ được thảm đỏ mời về vì ông là một biểu tựơng cho chế độ cũ ở Miền Nam, và về với túi đô la (dù là đô la của người khác). Khắp thế giới đều ngạc nhiên khi thấy ông Kỳ làm trung gian thu xếp được ba hợp đồng đầu tư trị giá 1.5 tỉ đô la, bởi vì chuyện y hệt như xi-nê hay ảo thuật… chứ còn đời thực ở Mỹ mà muốn mua căn nhà mobile rẻ mạt cũng phải nộp cả xấp giấy tờ, trình giấy thuế 3 năm, đâu có chuyện dễ như xài bạc giả.

Tuy nhiên, phe bảo thủ Hà Nội hiển nhiên là khó chịu vì, có lẽ, phần nào thấy ông Kỳ có vẻ như đang "diễn biến hòa bình" nên sau nhiều tuần được truyền thông đón nồng nhiệt thì một bàn tay lông lá nào đã giựt dây cho tờ Thanh Niên số Xuân cắt xén cuộc phỏng vấn của ông Kỳ để, vừa mượn lời ông Kỳ mạt sát các Tướng VNCH, vừa biến ông Kỳ thành một người nói nhảm, nói sai và vân vân… (xin tùy nghi suy nghĩ). Phe bảo thủ nghi rằng ông Kỳ là CIA chăng" Không có chuyện đó đâu. Hay nghi ông Kỳ móc nối phe đổi mới làm gì đó" Cũng không đâu. Bởi vì phe bảo thủ và phe đổi mới trong Đảng CSVN vẫn nhìn nhau như bạn, còn họ vẫn nhìn về Miền Nam như thù nghịch. Hãy nhớ, đây là cuộc chiến biểu tượng, khi qua xong ép-phê là hết xài liền. Oâng Kỳ đã đóng xong vai trò, bây giờ là lúc ngân hàng Mỹ và tư bản Mỹ làm việc với Tổng Cục Du Lịch CSVN.

Điều chúng ta suy nghĩ, sắp gần 30-4, một thời điểm có tính biểu tượng, Hà Nội sẽ chơi màn pháo kích nào nữa"
Tuần vừa qua, một vụ án phúc thẩm Mục Sư Nguyễn Hồng Quang và Truyền Đạo Thạch đã y án, cũng là một biểu tựơng cho thấy CSVN cứng rắn, không khoan nhượng dù là đối với các tu sĩ.
Một biểu tựơng sắp tới còn là chuyện Phan Văn Khải sắp thăm Hoa Kỳ cho tròn 10 năm bang giao. Chắc chắn là Khải sẽ ký nhiều bản hiệp ước mà Thứ Trưởng Ngọai Giao Lê Bàng đã sang Mỹ sửa sọan đầu tháng này. Những bản văn nào đây, nội dung về cái gì" Trước khi sang thăm, chắc chắn nhà nứơc Hà Nội cũng sẽ phải sang trình báo với đàn anh Bắc Kinh. Ít nhất cũng sẽ cam kết là các hiệp ước đó không tổn hại tới tình thân Hoa-Việt.

Đó là chưa nói sẽ chắc chắn còn nhiều cú pháo kích khác, vì CSVN sẽ chơi nổi lấy điểm, không chịu bỏ qua các thời điểm biểu tựơng này đâu. Có thể là CSVN sẽ đưa chí nguyện quân sang dạy Bắc Hàn cách xua quân đánh Nam Hàn chăng"
Hay là anh Năm Mạnh sẽ tuyên bố hỏa thiêu xác ướp ông Hồ, mời các sư tụng kinh cho nhẹ tội, mau thóat địa ngục" Đây là biểu tượng hòa giải hay nhất chăng"

Về phía những người họat động nhân quyền và dân chủ cũng không nên thụ động. Đừng bỏ qua dịp này. Còn hơn một tuần nữa là tới ngày 30-4-2005, chúng ta cũng cần có một hành động có tính biểu tượng, thí dụ, mời gọi tòan dân khắp nứơc trong ngày này đóng cửa từ Nam chí Bắc, không đi đâu hết, dù là chợ búa hay hàng quán. Hay là mời gọi toàn dân trong ngày 30-4-2005 cùng mặc áo trắng ra đường…
Đất nước đã thống nhất, và bây giờ là cuộc chiến mới: cuộc chiến vì tự do, dân chủ. Đó không phải chuyện biểu tượng, chuyện mơ hồ… Không đâu, đây là cuộc chiến hết sức sinh tử, vì ấm no, vì hạnh phúc cho đồng bào. Tự do, dân chủ là những gì thiết yếu và hạnh phúc hệt như khí trời để thở. Không có tự do và dân chủ, thì chúng ta chỉ còn là xác ướp, là robot… vì đã có đảng CSVN nghĩ giùm và thảo chương cho cả rồi.

Còn biểu tượng thì không hình ảnh nào hơn hình ảnh nhiều triệu người lên ghe ra biển, liều thân tìm tự do. Nơi đây không lời nào tả xiết nổi các đau đớn, kinh hoàng... Đó không phải là lời kêu gọi tự do, dân chủ chưa dứt hay sao, vẫn vang vọng muôn đời trong lịch sử quê nhà vậy. Sao mà chính phủ nào hung dữ hơn cọp đói thế"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.